Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy”!

Bùi hoàng Tám – Dantri


(Dân trí) – Đó là khẳng định của ông Tô Huy Rứa – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Trung ương ngày 27-1 vừa qua.
Về việc tổ chức luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, ông Rứa cho biết quy trình được thực hiện rất chặt chẽ với sự tham gia của 6 cơ quan nên sẽ có tác dụng ngăn chặn tiêu cực, chống lại “chạy”. “Làm sao mà có thể “chạy” được, 5, 6 cơ quan trên này với cả địa phương nữa. “Chạy” làm sao được. Mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy” – ông Rứa khẳng định.


(Lựa chọn cán bộ là khâu then chốt - Ảnh minh họa)
(Lựa chọn cán bộ là khâu then chốt – Ảnh minh họa)
Ông Rứa còn cho biết để góp phần làm cho quy trình liên quan đến công tác nhân sự chặt chẽ hơn, qua lắng nghe ý kiến góp ý của các cấp lãnh đạo, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đề xuất quy định đối với các nhân sự được đưa hồ sơ đến Ban Tổ chức Trung ương để thực hiện quy trình luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm cấp tướng… thì cán bộ của ban có liên quan không được quyền tiếp xúc với nhân sự đó cả ở nhà, cơ quan hay quán xá.
Ngược lại, nếu cán bộ thuộc diện xem xét mà cứ tìm cách gặp gỡ cán bộ phụ trách nhân sự ở Ban Tổ chức T.W thì cũng là vi phạm.
Có thể nói trong qui hoạch cán bộ cấp cao, cho đến nay chưa thấy có trường hợp nào bị phát hiện là “chạy”. Có lẽ bởi những qui định chặt chẽ của Ban Tổ chức Trung ương trong khâu nhân sự như luôn thể hiện rõ ràng, công khai, minh bạch và thận trọng đã ngăn chặn từ xa hiện tượng “chạy” này.
Song, những qui định mới đây là sự thận trọng cần thiết vì trong tất cả các khâu, thì “cán bộ là khâu then chốt” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ tại TP.HCM tháng 8/2012: “Công tác cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mặt trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta, là nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng”.
Đặc biệt là đối với Việt Nam, khi Đảng Cộng sản là tổ chức duy nhất lãnh đạo xã hội thì khâu tổ chức của Đảng càng cực kỳ quan trọng và có tính quyết định đến sự phát triển của đất nước.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận khách quan, gần đây đã có sự lo ngại đối với việc chạy chức, chạy quyền, tranh thủ “mua” phiếu.
Vì vậy, qui định những người của cơ quan có liên quan không được tiếp xúc với cá nhân đó cả ở nhà, cơ quan hay quán xá tuy có phần khắt khe nhưng là cần thiết trong tình hình hiện nay.
Một trong những điều cũng rất được dư luận quan tâm hiện nay, đó là độ tuổi của cán bộ qui hoạch. Theo ông Trần Lưu Hải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho biết, trong số 22 trường hợp vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư có cả trường hợp dưới 40 tuổi.
Đây là một thông tin đáng phấn khởi cho lớp trẻ bởi không biết từ bao giờ, việc qui hoạch cán bộ vào Bộ Chính trị, thậm chí cả Trung ương dưới 40 tuổi thường được cho là quá trẻ. Trong khi trước đó, thế hệ “vàng” của thời giành độc lập dân tộc những năm 1945 như các vị Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng… khi đó đều còn rất trẻ.
Chặt chẽ trong qui trình, quan tâm đến thế hệ trẻ, hi vọng nhiệm kỳ tới chúng ta sẽ có một đội ngũ cán bộ đầy đủ phẩm chất đạo đức, tài năng và trẻ tuổi.
Đặc biệt, quần chúng nhân dân hi vọng sự nghiêm minh trong khâu qui hoạch cán bộ để không có ai trúng cử nhờ “chạy” bởi nếu điều đó xảy ra, sẽ là bi kịch không nhỏ, phải không các bạn?
Bùi Hoàng Tám
 >>  Quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư có người dưới 40 tuổi
 >>  Quy hoạch, luân chuyển cán bộ: “Chạy” làm sao được

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét