Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 14/5/2015 -Thứ Năm.









Chính trị – Xã hội

Trung Quốc tức giận về ‘kế hoạch’ của quân đội Mỹ ở Biển Đông  -(VOA)   —   Tàu khu trục mang tên lửa Trung Quốc bám theo tàu chiến Mỹ ở Trường Sa  -(GDVN)   —  Nhật Bản tăng cường hợp tác hàng hải với Việt Nam, Philippines   -(VOA)
Mỹ muốn tuần tra các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa  -(NV)   —   “Mỹ kéo tàu chiến vào 12 hải lý đảo nhân tạo ở Trường Sa, sẽ có đánh nhau” -(GDVN)   —   Thượng nghị sỹ Mỹ: Không thấy Trung Quốc phải trả giá gì    -(ĐV)

Việt Nam theo dõi chặt chẽ giàn khoan Hải Dương 981   -(ĐV) – Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc sẽ hoạt động từ ngày 6-16/5 tại khu vực giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở Biển Đông. -Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc hôm 6/5, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động tại địa điểm có tọa độ 17°03′44″.5N/109°59′02″.7E, cách thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam 75 hải lý về phía đông nam. Cục Hải sự Trung Quốc yêu cầu thuyền bè giữ khoảng cách trong bán kính 2km kể từ vị trí giàn khoan tác nghiệp để đảm bảo an toàn.

Nhiều công ty quốc phòng Mỹ rầm rộ đến Hà Nội chào hàng  -(NV)   —  Mỹ thúc đẩy mở rộng thị trường vũ khí sang Việt Nam -(GDVN)
Tàu ngầm Kilo Đà Nẵng về Việt Nam   -(ĐV)
Báo chí đưa tin về vụ Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an truy tố ông Kim Quốc Hoa theo điều 258 Bộ luật hình sự
CPJ kêu gọi ngưng truy tố cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi -(RFA)   —  ‘Vòng kim cô đang siết chặt đối với báo chí nhà nước’  -(VOA) –Ông Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, đã bị Bộ công an khởi tố hình sự theo điều 258 bộ luật hình sự Việt Nam
Kết quả chung cho nhà báo chống tham nhũng  -(RFA) – Sáng ngày 12 tháng 5 Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can với ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi để điều tra theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Dư luận từ bấy lâu vẫn xem ông Kim Quốc Hoa bị tước quyền TBT tờ báo vì đã dũng cảm tố cáo tham nhũng trong tất cả các ban ngành của Việt Nam
Vụ Báo Người Cao Tuổi là vụ án chính trị  -(RFA) – Ngày 11/5/2015 ông Kim Quốc Hoa nguyên Tổng Biên Tập báo Người Cao Tuổi chính thức bị khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật hình sự.
Có biện pháp mạnh chấn chỉnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng -(Nhandan) –Theo thống kê, tỉnh Lâm Đồng hiện có 675 đảng bộ, chi bộ cơ sở, với 3.302 chi bộ trực thuộc mua, đặt báo, tạp chí của Đảng. Đến quý 1-2015, sản lượng phát hành Báo Nhân Dân tăng 3,41% so với cùng kỳ năm 2014, Tạp chí Cộng sản tăng 3,86%.
Báo chí một quốc gia xưng là “tự do gấp vạn lần ” các quốc gia khác mà lại có cái dzụ “Có biện pháp mạnh chấn chỉnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” – Cái chữ tô ĐỎ phải hiểu như thế nào trong quốc gia Tự do – Dân chủ nhất trần ai – Ai muốn đọc thì mua , không thôi , báo chớ đâu phải CƠM NƯỚC .
“Đảng sẽ gặp nguy nếu người cộng sản tự cao, ngạo mạn”  -(GDVN) – Ông Vũ Mão: “Dân quan tâm người lãnh đạo làm được gì thực chất cho cuộc sống của họ chứ không muốn nghe lý thuyết viển vông”.
Đúng thôi , chớ dân mà hơi đâu chơi kiểu “tụng kinh” thiếu chuông mõ tràng hạt.
Một Công văn, cứu mạng người!  – (GDVN) – Công văn 234 của Tòa án nhân dân tối cao đã vừa cứu một mạng người ở Bắc Ninh, và nếu được thực thi nghiêm túc, còn nhiều người khác được hưởng…quyền sống.
Tiềm năng kỹ thuật của VN nổi bật qua danh sách ’30 người dưới 30 tuổi’  -(VOA) –  Những ‘ngôi sao’ mới nổi lên này ở lứa tuổi dưới 30 và được đưa vào danh sách Forbes ’30 người dưới 30 tuổi’ gồm nhiều người trong thế giới kỹ thuật
Cụ bà ở Việt Nam ‘cao tuổi nhất thế giới’ có hưởng được $1 triệu? -(NV)   —   Hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn đang dùng nước bẩn  -(NV)

Muốn đi vệ sinh một cách bình thường mà cũng khó!  -(LĐ) – Mấy hôm nay, đứa em cùng phòng trọ của tôi cứ vừa về tới cửa là chụp vội chai nước uống lấy uống để, xong rồi lại “phi” thẳng vào nhà vệ sinh ngồi cả tiếng đồng hồ. Nhìn hành động của em, tôi chỉ sợ em đang mắc bệnh gì đó. Gặng hỏi thì em bảo: “Dạo này Cty siết lại quy chế đi vệ sinh, đi nhiều thì bị trừ tiền, cảnh cáo, nhắc nhở, nhà vệ sinh thì xa, số buồng vệ sinh thì ít nên em nhịn cho xong”.
Một vụ ngừng việc vì Cty hạn chế công nhân đi vệ sinh. Ảnh: K.N  ===>>>
Mời Bà con đọc lời kể của Giai Cấp BÚA xứ Cọng Sản bị “bọn chủ tư bản tư sản” nó “hạn chế” ĐÁI ỈA -Mà sao đảng nhà nước có vô số tổ chức của Công Nhân mà không bảo tới kể chuyện Cụ Hồ cũng quan tâm tới chuyện này cho nó nghe thấu lỗ tai, sáng mắt sáng lòng để không còn bắt buộc CN XHCN hạn chế đái ỉa, kiểu này bịnh chết đấy chứ phải chơi đâu , hổng lẽ nó có “âm mưu” giết lần hồi Giai Cấp Chủ Lực của đảng . -Con người có Tứ Khoái mà gặp dzụ này sức khỏe bị  kiệt dần, thì mất mẹ  cái Khoái thứ 3 , sống làm gì.
Công nhân ngành may, da giày dễ mắc bệnh tiêu chảy -(TGTT)
Bộ trưởng Thăng có biết dân chúng tôi sợ lắm không?  -(GDVN) – Chớ đang đi đường hay ngồi chơi bất thình lình “cắt hộ khẩu” ai không sợ.   —   Dừng xem xét đề án điều chỉnh địa giới hành chính vì tiêu chuẩn quá lạc hậu  -(GDVN)   —  Lấy đâu ra 18,7 tỷ USD để xây dựng siêu dự án sân bay Long Thành? -(GDVN)
“Nắng mưa là bệnh của trời, còn tôi dự báo tạm thời thế thôi”  –(GDVN) – Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đã ví von như vậy khi đặt vấn đề trách nhiệm của đơn vị, cá nhân nếu dự báo thời tiết sai.
Dân ngu hay ngu dân?  -(Ngô nhân Dụng -NV) Những người tranh đấu đòi thiết lập chế độ dân chủ đồng ý với nhau một điều: Tốt nhất là để dân chúng chọn người cai trị.
Những đường mòn lịch sử, vài bài học thê lương từ Việt Nam  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV) –  Khi tham gia cuộc chiến, Hoa Kỳ không thể không biết về những ngả xâm nhập này, nhất là từ sau Hiệp Định Genève. – Nhưng oanh tạc một đường mòn giữa rừng già nhiệt đới vốn là điều không dễ, Hoa Kỳ còn tự làm khó khi quyết định không được tấn công quá hai trăm thước ở hai bên đường để khỏi gây thiệt hại dân sự. Và đoạn nào đã bị dập thì có bốn tháng ngưng bắn: khỏi bị không tập lại trong vòng bốn tháng. –Để đối phương có cơ hội tu bổ và tái sử dụng như một xa lộ thênh thang, một kỳ quan thế giới về sự khờ khạo rất khó hiểu của Hoa Kỳ ?

Thói tự sướng của làng Vũ Đại  -(Lê diễn Đức -NV)
Thương binh Việt Nam Cộng Hòa – nơi chốn nào bình yên cho các anh

Người Đưa Tin (Danlambao) – Đặt chân xuống sân bay Đà Nẵng, đã bắt đầu ngày mới. Cái oi bức của tháng tư nghiệt ngã tưởng chừng hiện diện bất cứ nơi nào có thương binh VNCH, họ ầm thầm chịu đựng không kêu ca hay than vãn, họ như những chiếc bóng bên lề xã hội trên đất nước “vạn lần dân chủ” của cộng sản sau 1975.

Những Thân Cò Thương Binh Việt Nam Cộng Hòa – (Người lính năm xưa)    === >>>

Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo (Kỳ 24)  -(DLB)   — Di chúc của đảng ta -(DLB)   —  Cách giết người của kẻ hạ nhân -(DLB)
Kinh nghiệm hòa giải Quốc cộng  –  Trần Gia Phụng (Danlambao) – Vào cuối tháng Tư vừa qua, trong và ngoài nước xuất hiện một số bài báo đề cập đến vấn đề hòa giải quốc cộng sau khi chiến tranh đã kết thúc 40 năm. Chuyện nầy chẳng có gì mới mẻ, cũng đã từng diễn ra năm 1945. Vì vậy, xin hãy cùng nhau ôn lại chuyện hòa giải quốc cộng 70 năm trước để rút kinh nghiệm cho tương lai.
Ba ơi! Con không hiểu? -(DLB)
Nguyễn Kim Nhàn, người tù chưa trở về  –  Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) – Trong số mười người chúng tôi bị bắt bởi chiến dịch khủng bố mùa thu tháng 9 năm 2008 thì Ông Nguyễn Kim Nhàn là người duy nhất hiện vẫn đang còn bị tù đày. Tôi thường gọi những người dân oan như ông, như chị Trần Ngọc Anh, chị Phạm Thị Lộc, vợ chồng chị Cấn Thị Thêu… là “dân oan hóa dân chủ” vì họ đã không chỉ dừng lại ở việc đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân và gia đình mình, mà đã tham gia vào các công việc, các phong trào đấu tranh vì Nhân quyền, Tự do và Dân chủ.
Đang tìm kiếm 16 ngư dân mất tích ở Gaven, Trường Sa
Đang tìm kiếm 16 ngư dân mất tích ở Gaven, Trường Sa   -(TNO) –Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều nay 14.5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương tìm kiếm 16 ngư dân đảo Lý Sơn bị mất tích khi đang đánh cá gần đảo Gaven, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  === >>>
VN ‘hoan nghênh’ Mỹ vì nỗ lực ở Biển Đông  -(BBC)  – Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ về “Bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ tại Biển Hoa Đông và Biển Đông”.   —  Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông -(BBC)   —  Hoa Kỳ bàn về an ninh trên Biển Đông  -(BBC /nghe) –Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nói trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ rằng tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây nguy hiểm cho an ninh khu vực.

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở biển Đông<<< ===   Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở biển Đông  -(TT) –Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực biển Đông. Việt Nam cũng đang theo dõi sát sao giàn khoan Hải Dương 981.
Việt Nam hoan nghênh Mỹ « duy trì hòa bình » ở Biển Đông  -(RFI) –Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 14/05/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố : « Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông ».
Tàu chiến Mỹ, Trung ‘vờn nhau’ ở Biển Đông  -(VNN) – Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth đã tiếp cận ngay gần bãi đá ngầm mà TQ đang tiến hành xây dựng và cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một tàu khu trục TQ sau đó được điều động.  >>>   Chi tiết cuộc chạm trán tàu chiến Mỹ, Trung
Washington không để Bắc Kinh thao túng tại Biển Đông   -(RFI)   —  Việt Nam biện minh cho hoạt động bồi đắp đảo ở Biển Đông   -(RFI)   —  Biển Đông : Manila trước người khổng lồ Goliath Trung Quốc  -(RFI)
Trung Quốc không thể dùng đảo nhân tạo để củng cố chủ quyền Biển Đông  – (TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương, ông Daniel Russel ngày 13.5 cho biết hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng khu vực và không thể giúp Bắc Kinh củng cố những tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.
Mỹ tính đưa tàu chiến, máy bay đến biển Đông: Cần bình tĩnh theo dõi  -(TT) – Quần đảo Trường sa thì có nhiều quốc gia tranh chấp Trung cộng, Đài loan, Phi luật Tân , việc này chỉ có hơn nửa thế kỷ nay, còn tất cả tài liệu từ trước thì thuộc chủ quyền của VN- Cho nên với tình trạng hiện nay ,những đảo mà Trung cộng chiếm của Việt nam gần đây, cùng tiến hành bồi đắp…  VN phải tìm cách nào ra đó để kiểm soát vì chúng ta có quyền đó, còn Mỹ thì dù làm gì đi nữa cũng phải “lựa chọn” phần “tự do” trên vùng biển này thuộc quốc tế mà thôi , mà nếu Trung cộng không động tới Mỹ dù Mỹ có kéo hết HKMH đi qua lại vùng lãnh hải quốc tế thì Trung cộng cũng không động tới Mỹ đâu- Mất là VN mất , rồi Trung cộng có tiến tới chiếm hết Trường sa thì VN mất và bất lợi hoàn toàn thôi – Cứ ngập ngừng, nói nước đôi (quen thói, nhưng nay thì tình hình khác rồi) cà thụt cà ló… thì sẽ mất hết thôi.
Đại sứ Mỹ Ted Osius: “Tương lai hai nước Việt-Mỹ rất tươi sáng”  -(VOV) –Đại sứ Ted Ossius: Tôi nghĩ rằng đây là một chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây sẽ là một chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử to lớn khi lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ. Đây là cơ hội để chúng ta nêu bật lên tầm quan trọng và những tiến bộ hai nươc đạt được trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ đón tiếp Tổng Bí thư Nguyến Phú Trọng với những nghi thức cấp cao nhất. Chuyến thăm sẽ là cơ hội đế chúng ta nhấn mạnh đến những cơ hội mới trong tương lai làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.
Vụ khởi tố ông Kim Quốc Hoa và nghề báo VN -(BBC)
Thái Lan bắt ngư dân Việt ‘đánh bắt trái phép’ -(BBC) –Thái Lan đã bắt giữ 43 ngư dân Việt Nam trên năm tàu cá bị cho là đang đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền Thái Lan trên Vịnh Thái Lan, truyền thông nước này cho biết.
Viện trưởng thực hiện ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai thách thức: Dư luận toàn ‘mấy kẻ phá hoại –  (TNO) – Trong khi người dân, báo chí, chuyên gia khoa học đang rất mực quan tâm mức độ tác động môi trường mà dự án lấp sông Đồng Nai gây ra thì trả lời báo Người Lao Động hôm 14.5, GS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM, đơn vị thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án thách thức: “Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại   —  Dư luận toàn ‘mấy kẻ phá hoại': Thưa GS Phước, dư luận sẽ chịu hết, người dân sẽ chịu hết  -(TN)
Sài Gòn những ngày nóng khủng khiếp, người dân… ‘phát điên’  –(TNO)   —  Nguy cơ Việt Nam tụt hậu với láng giềng rất gần  -(TVN)
Cái gì ‘hỏi ý dân’, cái gì không? -(TVN)  —  Sao lúc nào cũng trông chờ nhà nước?  -(VNN) – Chớ đảng nhà nước lãnh toàn diện , không cho phép làm sao dân dám làm , như cái dzụ này khi nay xem thông tin coi dân có “đồng thuận” hay không : –Dự án sân bay Long Thành: Không thể chậm trễ hơn nữa  -(VNN) – Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu: “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chúng ta đã thực hiện quá trễ và đến giờ không thể chậm trễ hơn nữa”.
Vụ Bọ xít Tây nguyên đã cũ rồi, dzụ mới Đồng nai bị ông quan to chưởi ” Dư luận toàn mấy kẻ phá hoại”, ông này làm viện trưởng vậy có phải là đảng nhà nước không.
Sân bay Long Thành và tư duy cơi nới  -(VnEx) – Theo Tiến sĩ Trần Đình Thiên, không thể lấy những bức xúc, khó khăn hiện tại để tính toán một công trình ảnh hưởng lớn đến tương lai nhiều năm của đất nước   >>>    TS Nguyễn Thiện Tống: Vội xây sân bay Long Thành là gây tội với đất nước / Đề xuất giảm 3 tỷ USD vốn đầu tư sân bay Long Thành

Sapa: Hàng chục khách nước ngoài bị đuổi khỏi khách sạn  -(VNN)   —  1/1/2016: Tăng lương cho hàng triệu công chức, viên chức  -(VNN)   —   Bộ TT&TT ủng hộ Trường Sa 4 tỷ đồng  -(VNN)
Thành lập mới 6 thành phố: Lấy tiền ở đâu?  -(VOV)   —  Tốn 26.000 tỷ đồng điều chỉnh địa giới hành chính 6 tỉnh: Tiền đâu? *  -(VNTB) – Bới vậy cho nên nó “lạc hậu”  : Dừng xem xét đề án điều chỉnh địa giới hành chính vì tiêu chuẩn quá lạc hậu  -(GDVN)
Bài này trên VnEx đăng rồi gỡ , nhưng còn rất nhiều trang mạng đăng lại : – VNTB – Bài bị gỡ: 20 tác giả rút khỏi Hội Nhà văn Việt Nam  -(VNTB)
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sắp thăm chính thức Việt Nam  -(VOV)   >>> Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập 3 Toà án cấp cao

Kinh tế

Tỷ giá “nhảy múa”, chạm mức 21.800 đồng/USD tại ngân hàng  -(Bizlive) –Tiếp tục đà tăng trong mấy ngày gần đây, tỷ giá USD/VND hiện đang được giao dịch cao nhất ở mức 21.710 – 21.800 đồng, tăng từ 20 đến 35 đồng so với sáng nay.
Doanh nghiệp lận đận vì tỷ giá
Hai gọng kìm tỷ giá – lãi suất  -(TGTT) – Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh tăng giá USD thêm 1%. Tuy nhiên, so với thực tế đang diễn ra thì nhiều doanh nghiệp cho rằng chừng đó chưa giúp cải thiện tình hình, nhất là lĩnh vực xuất khẩu.
 Nhật Bản giúp xây cảng cá tại Cam Ranh: Khánh Hòa mong   -(ĐV)Cao su Tây Bắc: Điều trái khoáy khi học theo Trung Quốc    -(ĐV)   —  Nông sản Việt rộng cửa ‘thoát Trung’?   -(ĐV)  —  Tốn 7.000 tỷ để dán tem, giá bia sắp tới sẽ tăng mạnh?  -(Bizlive)
Có thật giá nhà Việt Nam đang rẻ nhất thế giới? -(Bizlive)   —  Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực -(Bizlive)   — Kiểm soát giá cả hậu tăng giá xăng, điện: Bộ yêu cầu, thị trường có chịu? -(Bizlive)
EVN bán toàn bộ 11,4 triệu cổ phần tại Chứng khoán An Bình -(Bizlive)   —   6 ngân hàng cam kết đổ 15.000 tỷ đồng vào Tây Nguyên -(Bizlive)   —   Lỗ “khủng”, AVF bị hủy niêm yết -(Bizlive)
HSBC: Các Ngân hàng Trung ương đang “hết đạn”? -(Bizlive)  – ông Stephen King nhà kinh tế trưởng HSBC : “Nếu một vụ khủng hoảng khác ập đến, các nhà hoạch định chính sách sẽ ‘chìm xuồng’ như Titanic. Cần nhớ rằng đợt khủng hoảng cuối đã xảy ra cách đây 6 năm, báo hiệu một đợt suy thoái mới có thể đã lấp ló trước mắt. Vậy mà các Ngân hàng Trung ương đang hoàn toàn hết ‘đạn dược’ – những biện pháp chính sách truyền thống”, ông nhận định.
Chuyện tháo chạy của một quỹ đầu tư và năng lực kém cỏi của startup Việt -(Bizlive)
Ngân hàng Nhà nước “trả nợ” gói 12.000 tỷ -(Bizlive) – Ngày 11/5, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 3227/NHNN-TD hướng dẫn triển khai chính sách cho vay tái canh cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2014 – 2020.
Keangnam HN về tay đại gia Arập, giá 800 triệu USD  -(VNN)
Thách thức nợ xấu  -(VnEx) –Quá trình đưa nợ xấu toàn ngành về dưới 3% vào cuối tháng 9 này đang gặp nhiều trở ngại khi thống kê các khoản nợ khó đòi ở nhiều nhà băng vẫn cao ngất ngưởng.

Thế giới

Ông Kerry: Bây giờ là thời khắc quan trọng cho khủng hoảng Ukraine  -(VOA)   —  Mỹ tập hợp Thủy quân lục chiến nhiều nước châu Á, trừ Trung Quốc  -(GDVN)
Nga sẽ tham gia thao diễn quân sự chung với Trung quốc và Ấn độ -(RFA)   —  Nga-Trung lộ mâu thuẫn: Bắc Kinh hờn dỗi hay lo sợ?    -(ĐV)
Trung Quốc khả năng chế tạo phản lực cơ lên thẳng -(RFA)   —  HRW: Nạn công an tra tấn nhục hình vẫn lan tràn ở Trung Quốc  -(VOA)   —   HRW: Trung Quốc sử dụng bạo lực tàn bạo với nghi phạm -(RFA)   —  Hơn 10.000 công nhân Trung Quốc xuống đường vì lương thấp -(RFA)

Bà Harriet Tubman giành được hơn 118.000 phiếu bầu để trở thành gương mặt trên tờ bạc mệnh giá 20 đôla.<<< ===   Nữ nô lệ da đen nhận nhiều phiếu bầu nhất để in hình trên đôla Mỹ  -(VOA) –Người phụ nữ huyền thoại Harriet Tubman, một người da đen và là nô lệ bỏ trốn đã dẫn dắt hàng ngàn nô lệ khác tiến đến tự do trong những năm trước cuộc Nội chiến Mỹ, có thể trở thành gương mặt mới in trên tờ bạc mệnh giá 20 đôla Mỹ. Bà Harriet Tubman giành được hơn 118.000 phiếu bầu để trở thành gương mặt trên tờ bạc mệnh giá 20 đôla.
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường tai nạn ở Philadelphia, 13/5/2015.
Đoàn tàu Amtrak có thể đã đi quá nhanh khi xảy ra tai nạn  -(VOA) – Nhà chức trách Mỹ hôm thứ Tư cho biết người vận hành đoàn tàu Amtrak ở thành phố Philadelphia vùng đông bắc đêm thứ Tư đã nhấn phanh khẩn cấp toàn bộ
Đội chạy tiếp sức Olympics của Mỹ bị tước huy chương vì doping  -(VOA)   —  Nepal tiếp tục bị hậu chấn  -(VOA)
Báo Mỹ bình luận về tin Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng  -(GDVN)   —  Những ngày cuối cùng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên -(GDVN)   —  “Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên định đảo chính nếu Kim Jong-un đi Nga” -(GDVN)
Chính phủ Abe thông qua dự luật mở rộng vai trò quân sự của Nhật   -(RFI)   —  Nhật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài  -(VNN)
Nghi vấn về vụ Bình Nhưỡng hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng   -(RFI)   —  Bình Nhưỡng phóng đại tầm bắn tên lửa ?  -(RFI)  — Triều Tiên bắn 130 quả đạn pháo gần biên giới biển với Hàn Quốc -(VNN)   —  Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên chưa bị xử tử?  -(VNN)
Thủ tướng Ấn công du Trung Quốc tìm kiếm đầu tư  -(RFI)   —  Trung Quốc cấm binh lính sử dụng các vật dụng có kết nối Internet  -(RFI)
Mỹ họp thượng đỉnh với các nước vùng Vịnh   -(RFI)   —   Syria : Nhiều tài liệu chứng minh chế độ Assad phạm tội ác chiến tranh  -(RFI)
Thuyền nhân : Malaysia kêu gọi Miến Điện ngừng đàn áp người Rohingya  -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Thảm họa từ nền giáo dục chết người   -(Cao huy Huân -VOA ) – Trẻ con ngày nay phải học từ sáng đến tận khuya, và học tất cả các ngày trong tuần. Nào là thầy Toán, thầy Lý, cô Sinh, cô Văn   —  Thảm họa từ nền giáo dục chết người  -(NV)
Việt Nam xếp thứ 12 chất lượng giáo dục toàn cầu: Ước lệ và phiến diện – (GDVN) – Trước thông tin này, trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông Lương Thế Vinh cho biết, nếu đúng như xếp hạng 12 thì Việt Nam không cần gì phải đổi mới giáo dục.
Thầy Cương cũng nói vui, chất lượng giáo dục Việt Nam xếp thứ 12 thế giới thì các đại gia cũng nên khuyên các con đang du học ở các nước có nền giáo dục phát triển về nước, việc gì phải học ở nước có nền giáo dục đứng thứ 28 (Mỹ), 14 (Úc)…
Hôm qua tôi đã nói rồi ,nhưng GS Cương nói kiểu “Thầy Cô giáo” – Tôi bảo là đồ ngu.
Ngành giáo dục Hải Dương đang gây rắc rối, làm khổ thầy và trò lớp 5  -(GDVN)   —  Thủ tướng Singapore khuyến khích không học ĐH: Việt Nam thấy gì?  -(ĐV)   —   Tiền thưởng HS suýt “lạc”: Hiệu trưởng nói do lỗi kỹ thuật  -(ĐV)
Hang Sơn Đoòng lên sóng truyền hình trực tiếp Mỹ  -(ĐV)
Chúng ta đang dạy con trẻ dối trá  -(TT)

Xe cán chó chó cán xe

Trường tiểu học Thành Hải 1
Vào tận trường bắt, hãm hiếp học sinh lớp 3: Nghi phạm là dân chơi, xăm trổ đầy mình  -(TN) – Chiều 14.5, một nguồn tin cho biết, cảnh sát đang khoanh vùng đối tượng khả nghi trong vụ bắt và cưỡng hiếp một học sinh lớp 3 tại trường tiểu học Thành Hải 1, TP.Phan Rang – Tháp Chàm. Trong khi đó, nạn nhân đang được theo dõi sức khỏe chặt chẽ.
Video: Nữ sinh chặn đường dùng mũ bảo hiểm đánh đập bạn dã man -(TN)
Ô tô kéo lê xe máy gần 4 km, một người chết  -(TN)
Điểm tin: bơm nước vào trâu bò để tăng trọng lượng  -(TT)   — Hãi hùng rau muống để tủ lạnh vẫn dài ra cả gang tay  -(VNN)
Bị cáo phản đối vì tiền đánh bạc lớn hơn thực tế   -(TT)—   Hai cán bộ lãnh án vì “bán thầu” và tham ô  -(TT)   —  Chính quyền tổ chức chặn xe thu ‘phí lạ’ trên đường   -(VNN)   —   Bị kỷ luật vì “thi hành công vụ”…trên bàn nhậu  -(VOV)
Kim Kardashian tung ảnh nóng bỏng giữa sa mạc -(TN) – Hình dưới
Kim Kardashian tung ảnh nóng bỏng giữa sa mạc - ảnh 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét