Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 15/5/2015 -Thứ Sáu.




Chính trị – Xã hội

Nhân Dân nhật báo: Phải chuẩn bị cho chiến tranh ở Biển Đông – (GDVN) – Trung – Mỹ đánh nhau ở Biển Đông thì Việt Nam, Philippines và thậm chí cả ASEAN sẽ là bên thua cuộc, Nhân Dân nhật báo đe dọa
Vậy thì ngon đấy, thụt thử một hỏa tiễn cho trúng tàu của Mỹ thử biết liền. Dám hông.
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần 2
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần 2  -(VTC) –Từ ngày 15-18/5, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt – Trung lần 2 tại Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).
Đại tướng Phùng Quang Thanh chào mừng Thượng tướng Thường Vạn Toàn tại thành phố Lào Cai 
Học bài vẫn chưa thuộc lúc Bình Đặng dạy- Nay Bình Tập sẽ dạy tiếp. – Nhìn quân phục biết anh em một nhà.

Đa Chiều: Obama đã thay đổi hẳn lập trường về Biển Đông  -(GDVN) –  Đa Chiều cho rằng, nói thẳng ra là Mỹ đang ủng hộ Việt Nam, Philippines, Nhật Bản. Trên thực tế quân đội Hoa Kỳ đã thu thập các chứng cứ Trung Quốc bồi lấp…
Lên án Trung Quốc gây hấn, Mỹ điều máy bay ném bom B-1 bảo vệ Biển Đông  -(GDVN) – Bộ Quốc phòng Mỹ làm như vậy là để đảm bảo quyền lợi của Mỹ ở Biển Đông được bảo vệ đầy đủ, thông cáo báo chí Lầu Năm Góc cho biết.
Trung Quốc tố ngược Mỹ gây căng thẳng ở biển Đông   – TTO – Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tố ngược rằng Mỹ đã “tăng gấp đôi mức chỉ trích” việc xây dựng cải tạo đảo của Trung Quốc ở biển Đông.
Trung Quốc từng bác bỏ ‘đảo nhân tạo’ do Nhật xây dựng  – (TNO) –Việc xây đảo nhân tạo để củng cố chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc không phải là một chiến lược mới ở châu Á. Nhật Bản cũng từng xây các đảo nhân tạo, nhưng luật quốc tế không công nhận chúng là “đảo”. Bắc Kinh cũng tuyên bố đây chỉ là bãi đá ngầm.
Trong bài có dẫn là NDNB nói trên Thế giới chỉ có quân đội Trung cộng và Mỹ là mạnh nhất – Thì đúng ở chỗ là đông người, có vũ khí nhiều và mạnh… nhưng khi đánh nhau phải xem lại, trận mạc bao giờ cũng cần kinh nghiệm và sự phán đoán chiến thuật tốt… trong vòng 30 năm nay quân đội Trung cộng lâm trận trên thế giới được bao nhiêu lần , binh lính đã đụng độ tác chiến trên nhiều địa hình và vũ khí đối phương…. đừng ca khơi khơi , chơi mới biết (còn vô số yếu tố QĐ TC  yếu kém mắc phải mà rất nhiều người đã chỉ ra)
Việt Nam giải thích việc tu sửa các cơ sở ở Trường Sa  -(RFA)   —   Việt Nam phản ứng trước tin giàn khoan Trung Quốc trở lại Biển Đông  -(VOA)   —  Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn nêu vấn đề với TQ về tranh chấp Biển Đông  -(VOA)   —   Sư đoàn phòng không 377: ‘Ô’ bảo vệ Trường Sa  -(VTC)
Mỹ sẽ đón TBT Nguyễn Phú Trọng với nghi thức cao nhất  -(RFA)
Anh Nguyễn Chí Tuyến (tức Facebooker Anh Chí) đã bị 5 tên côn đồ dùng tuýp sắt vây đánh dã man, gây thương tích nặng nề, trên đường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) ngày 11/5/2015
Thượng nghị sĩ bang California lên tiếng về trường hợp Nguyễn Chí Tuyến  -(RFA) – Bà Janet Nguyễn : –Mình phải tiếp tục tranh đấu cho đồng bào ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam bây giờ áp dụng đòn đánh người dân, đánh ai cũng được ở ngoài đường. Họ muốn giết người luôn và bắt người vô tù mà người bị bắt không biết tại sao. Họ muốn bắt là cứ bắt
Anh Nguyễn Chí Tuyến (tức Facebooker Anh Chí) đã bị 5 tên côn đồ dùng tuýp sắt vây đánh dã man, gây thương tích nặng nề, trên đường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) ngày 11/5/2015
‘VN cần điều tra vụ hành hung blogger’  -(BBC) –Thư do dân biểu Liên bang Alan Lowenthal viết hôm 13/5, được gửi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi lên án và mở cuộc điều tra việc nhà hoạt động dân chủ và là blogger Nguyễn Chí Tuyến, tức Anh Chí, bị hành hung tại Hà Nội vừa qua.


Blogger Gio Lang ThangCôn an biến thành côn đồ  -(CTM) –  Chỉ trong vòng 1 tháng, côn an giả dạng côn đồ đã tấn công một cách thô bạo vào hai nhà hoạt động xã hội là anh Trịnh Anh Tuấn và mới đây là anh Nguyễn Chí Tuyến vào lúc 7 giờ sáng ngày 11/5/2015. Cả hai anh Tuấn và anh Tuyến đều là những người hoạt động tích cực trong việc phản đối dự án của chính quyền thành phố Hà Nội chặt, đốn hạ hơn 6 ngàn cây xanh có giá trị lịch sử trong thời gian qua.
Công an khủng bố tinh thần dân oan  -(CTM) – [RadioCTM – Trần Quang Thành@s:] – Mới đây Bà Trương Thanh Quang, một dân oan tỉnh Tiền Giang đã bị công an đã gởi giấy triệu tập để gọi là „làm việc“ về những việc mà bà đã tham gia các cuộc biểu tình khiếu kiện để đòi lại những quyền lợi chính đáng của mình. Để tìm hiểu thêm chi tiết, phóng viên Trần Quang Thành.  == >>
  << ==  Nhà hoạt động Lê Thị Phương Anh vừa ra khỏi nhà tù nhỏ  -(DL) – Sáng ngày 15/5/2015, nhà hoạt động nhân quyền Lê Thị Phương Anh vừa ra khỏi trại giam B5 công an tỉnh Đồng Nai và được sự chào đón của những người thân, bạn bè đến đón chị. Lê Thị Phương Anh vừa mãn án 12 tháng tù giam vì tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” khi đang tìm hiểu tình hình biểu tình của những công nhân Biên Hoà, Đồng Nai.
Tự do sẽ chấm dứt hận thù dân tộc -(Cù huy Hà Vũ -VOA) –  “Với những ai giòng giống Lạc Hồng, mau chóng giải thể chính quyền độc tài này không chỉ là cách duy nhất để cứu nước mà còn là cách duy nhất để xóa bỏ hận thù dân tộc vì một Việt Nam hiển vinh trên trường quốc tế”. – “Tin rằng một ngày rất gần chế độ toàn trị của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ bị xóa sổ, mong là một cách hòa bình. Và cái ngày bao mong chờ đó, không nghi ngờ gì nữa, sẽ đi vào lịch sử Việt Nam như “Ngày Tự do” (Freedom Day) đồng nhất với dấu chấm hết cho bức tường “30 tháng 4 – Giải phóng miền Nam” cứa lòng dân tộc”.
Đông Dương xotài Box – (Lê diễn Đức -RFA) –Maciej Nowicki – Lê Diễn Đức dịch – Việt Nam thay đổi không nhận ra. Phía sau chiếc khăn choàng Marxist khởi sắc chủ nghĩa tư bản man rợ. Những người Việt đói khát thành công đã quen với chủ nghĩa khủng bố, và Mỹ, một kẻ thù cũ, bây giờ là bạn.
Quý vị có ở trong số …?  –(Nguyễn thị Từ Huy -RFA) –Vụ gạch tên chín nhà văn và vụ việc hai mươi nhà văn rời bỏ Hội Nhà Văn Việt Nam (HNVVN) đã và sẽ còn được bàn đến. Cũng như vụ Nhã Thuyên, nó đã bước chân vào lịch sử văn học, cái nền văn học buồn thảm của Việt Nam thời kỳ này.
Sài Gòn 1975
Nhật ký sau giải phóng (4) -(Phan Ba)-  Phan Ba trích dịch từ “Nach der Befreiung –  Damit ihr wisst, dass das Leben weitergeht” (“Sau giải phóng – để các người biết rằng cuộc sống vẫn tiếp tục)  >>>   Nhật ký sau giải phóng (1)   >>>    Nhật ký sau giải phóng (2)   >>>   Nhật ký sau giải phóng (3)
Chính quyền Việt Nam đàn áp người sắc tộc đạo Dương Văn Mình -(DL) –Đạo Dương Văn Mình bắt đầu hoạt động vào năm 1989, giáo phái này phát triển chủ yếu ở các tỉnh vùng Tây Bắc Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang.
Vì sao dân biểu Mỹ bảo trợ cho tù nhân Việt Nam?  -(DL) – Nhiều tù nhân bất đồng với chính quyền Hà Nội đã được thả trước thời hạn một phần là vì các áp lực từ Mỹ, trong đó có các dân biểu trong Quốc hội nước này, theo nhận định của…
Dân biểu Chris Smith and Joe Lofgren – Các vi phạm nhân quyền ở Việt Nam khiến TPP không thể chấp nhận được -(DL) – —  Tom Malinowski: “Vào TPP, lợi ích Việt Nam hưởng sẽ vượt xa rủi ro” -(DL) –
Trần Trung Đạo – Tâm bút cùng Trà Kiệu -(DL) – Các tôn giáo sẽ mãi mãi là những giòng suối của tình thương, những giòng sông của bác ái, hòa vào mạch sống chung của dân tộc, đem lại dòng sinh khí cho quê hương vốn đã bao…
Lâm Minh Chánh – Đám đông và sự thật -(DL) –Ngày nay, khi Việt Nam ngày càng tụt hậu về vật chất và văn hóa so với thế giới, những bloger, Facebooker có ảnh hưởng, những người có lương tri, những người quan tâm đến xã…
Dan Drápal (Báo Konzervativní listy, Cộng hòa Czech) – Bi kịch của nhân dân Nga -(DL) –Nga chưa bao giờ là nhà nước pháp quyền. Bao giờ cũng là chế độ chuyên chế – ngay cả khi ở Nga đã có những thiết chế tương tự như ở Tây Âu.
Nguyễn Huy Hoàng – Tại sao bỏ phiếu là bắt buộc ở một số quốc gia? -(DL) –Bầu cử là một trong những cơ chế phổ biến nhất ở các nền dân chủ để người dân, thông qua những lá phiếu của họ, có thể bầu ra đại diện cho mình trong các vị trí lãnh đạo nhà…
Ngân hàng Vietcombank tùy tiện đóng tài khoản khách hàng theo “mật lệnh?!?” từ Bộ Công An (2)   -(DL)   >>>  Lê Thị Công Nhân – Vietcombank tùy tiện khóa tài khoản khách hàng theo mật lệnh của Bộ Công An
Dũng Mai FB  : – Sáng nay 14/3 hàng trăm Dân oan 3 miền và anh chị em ở Hà nội xuống đường mở đầu cho phong trào chống nạn khủng bố của nhà cầm quyền sau vụ an ninh côn đồ hành hung dã man anh Tuyen Chí Nguyen gây ra sự phẫn nộ ghê gớm trong mọi giới mọi tầng lớp nhan dan cả nước.

Nhiều công trình thủy lợi… làm khổ dân  -(GDVN)   —  Hà Nội hơn 40 lần yêu cầu cắt số điện thoại “rác” -(VnEc)   —  Bộ trưởng Vinh: “Tất cả các mặt trận đều đang gặp sức ép”  -(VnEc)
Đồng ý cho Thái Nguyên có hai thành phố -(VnEc)   —  6 tỉnh điều chỉnh địa giới hành chính, tiền ở đâu? -(VnEc) – Tổng nhu cầu vốn đầu tư liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính của 6 tỉnh cần khoảng 26.000 tỷ đồng…
“Siêu tài sản nhà nước” bị “làm xiếc”?  -(VnM)   —  Cận cảnh sự giản dị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trên truyền hình Mỹ  -(VnM)
Cháy nhà, sập cẩu và tư duy ‘để mai tính’  -(TVN)   —  Điều 60 luật BHXH: ‘Doanh nghiệp gọi cho tôi rất lo lắng’  -(VNN)   —   Đề xuất lộ trình giảm tỷ lệ hưởng lương hưu từ 2018  -(VNN)   —   Kỹ sư Tạch “một mình chống lại Toyota VN” giờ ra sao?  -(VNN)
Bêtông hóa sẽ dần “làm chết” vịnh Nha Trang   -(TT)   —  ​Động đất nhẹ tại Quế Sơn, Quảng Nam -(TT)   —   Chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Nga, Cộng hòa Czech, Azerbaijan thành công tốt đẹp -(TT)
Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Nói ‘kết luận nào chẳng giống nhau’ là ngụy biện! –  TS Tô Văn Trường, chuyên gia tài nguyên nước và môi trường, Ban Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học KC08/11-15 Bộ KH-CN, đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Thanh Niên hôm qua.
 Năm 2014, cảnh sát Nhật bắt 2.488 vụ người Việt ăn trộm   -(MTG)   — Dùng bằng giả chỉ có thể vào hệ thống công chức nhà nước?  -(MTG)
Dân lấp kênh xả thải, quận phải đối thoại “nóng”  -(LĐ)  – Ngay sau khi báo Lao Động đăng tin phản ánh “Không chịu được hôi thối, người dân “quyết” lấp ống xả thải ra kênh Phú Lộc”, sáng 13.5, Cty thoát nước và xử lý nước thải TP. Đà Nẵng và UBND P.Thanh Khê Tây (Q.Thanh Khê) đã có buổi đối thoại “nóng” với đông đảo người dân về sự việc.
Gia Lai: Ai tiếp tay cho đường dây gỗ lậu?  -(LĐ) –Gỗ sau khi khai thác trái phép, sẽ được “lâm tặc” dùng xà lan vận chuyển ngay trên sông, đưa về tập kết tại bến sông làng Tung Chrúc (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai). Từ đây, gỗ được bốc lên xe tải chạy dọc tỉnh lộ 664 (xã Ia Krái) trước sự “bất lực” của Hạt Kiểm lâm (KL) huyện Ia Grai.
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Ma trận thu phí, doanh nghiệp kêu trời  -(LĐ) – Vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng đang trong tình trạng các trạm thu phí bủa vây như… ma trận. Riêng tại 4 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM có đến 32 trạm thu phí. Doanh nghiệp “khóc ròng”, vì ra đường là đóng tiền. Giá cước vận tải gia tăng, gánh nặng này lại bổ đều xuống toàn xã hội.
Tầm nhìn phát triển và tư duy cơi nới  -(LĐ) – Đó là tiêu đề tham luận của PGS-TS Trần Đình Thiên tại hội thảo “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”.
Vụ lấp sông Đồng Nai: Làm khoa học kiểu “trùm mền” -(NLĐ)
Nghị sĩ Mỹ: Muốn “nói chuyện” Biển Đông, phải tham gia UNCLOS   -(Infonet)   —  Trung Quốc hạ thủy tàu Type 056, thể hiện lo ngại với tàu ngầm láng giềng   -(Infonet)
Hình ảnh đặc biệt lãnh đạo quân đội VN – TQ gặp nhau tại biên giới   -(Infonet)Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc hội đàm ở biên giới   -(Infonet)Ra Trường Sa, tận mắt thấy công trình trái phép của Trung Quốc ở Gạc Ma   >>>   Từ Trường Sa: Cận cảnh công trường của Trung Quốc trên đá Huy Gơ    >>>    “Đại công trường” Trung Quốc biến Xu Bi thành đảo lớn gấp 10 lần Gạc Ma
Biển Đông: Đòi hỏi lãnh thổ của Việt Nam bằng 1,9% đòi hỏi của Trung Quốc  -(RFI)   —  TQ cáo buộc Philippines và Mỹ ‘phóng đại mối nguy Trung Quốc’ -(RFA)   —  VN –TQ giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới tại Lào Cai -(RFA)
Bị tàu Trung Quốc xua đuổi, 16 ngư dân phải thả trôi tàu ở Trường Sa  -(DT)
1b
Các giàn khoan chỉ là trò nghi binh?  -(Dannews) – Tuy nhiên, theo các nhà nhận định chiến lược, đây có thể chỉ là bề nổi để che giấu một âm mưu lớn hơn, đó là việc chiếm các đảo và xây dựng, bồi đắp chúng như đảo Gạc Ma, Chữ Thập và Vành Khăn ở Trường Sa.   === >>>

Trung Quốc, vừa đấm vừa xoa?   -(DLB)
Nỗi sợ hãi quá lớn về trưng cầu ý dân  -(RFA) – Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến lần thứ hai về Dự thảo Luật Trưng cầu Ý dân. Nhưng tại phiên họp ngày 12/5/2015, sự khác biệt ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện một mối lo âu vô hình, một khi người dân Việt Nam có quyền tham gia trưng cầu dân ý.
Hạ viện Mỹ thông qua Dự thảo luật Nhân quyền cho VN 2015 -(RFA)   —  USAID-VN khởi động Chương trình Thành phố Kết nghĩa Ứng phó Thiên tai -(RFA)   —  Nhà hoạt động Lê Thị Phương Anh mãn hạn tù -(RFA)

Đón đầu đi là vừa  -(DT) –  phải gấp rút triệu về nước ngay số sinh viên, nghiên cứu sinh hiện đang du học ở các nước như Mỹ, Úc, Anh, Pháp để tiết kiệm ngân sách nhà nước cũng như tiền bạc của dân. Nhưng quan trọng hơn là phải có phương án đón đầu du học sinh các nước nói trên sẽ ồ ạt đổ bộ vào ta nay mai.
Nói không minh bạch là nói sai  -(DT) –Đấy, đấy nhé! Những chuyện tôi vừa kể trên cho thấy cán bộ giải quyết công việc với dân đều công khai, minh bạch như được đặt dưới ngọn đèn ngàn wat vậy.
Đâu phải cái kim sợi chỉ  -(DT) – Tội phạm chỉ giảm khi lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp triệt hết mọi khả năng phạm tội của con người. Cái xấu, cái ác phải được ngăn ngừa từ trong trứng nước. Vẫn biết làm được như vậy không phải dễ nhưng để cho một tổ hợp cờ bạc lớn như thế tồn tại cả năm trời giữa lòng thành phố quả là điều khó tin, đâu phải cái kim sợi chỉ mà dễ dàng qua mắt chính quyền địa phương và lực lượng chức năng được?
Tác giả quên mất dzụ “không động đến cây kim sợi chỉ của dân” từ gần 40 năm trước. -Nay thì vẫn “giữ lời”  đúng ngay chóc.
Lời kêu cứu cất lên từ kho tư liệu để lại của một nhà sử học đầu ngành  -(Boxitvn) –Boxitvn : Có lẽ ít ai không biết đến tên tuổi Trần Huy Liệu (1901 – 1969), một nhà cách mạng yêu nước nổi tiếng từ những thập niên đầu thế kỷ XX. Sinh ra tại xứ Bắc nhưng ông sớm vào Nam Kỳ viết báo, ra sách, lập đảng, cốt để truyền bá tư tưởng yêu nước trong nhân dân…..Nhận được lá thư ngỏ thực chất là thư kêu cứu của bà Trần Nguyệt Hồng, con gái lớn của Cố GS-VS Trần Huy Liệu, cùng với hàng chục giấy tờ kèm theo, sau khi cân nhắc, chúng tôi xin trân trọng đề nghị cả trang Văn Việt lẫn trang Bauxite Việt Nam cùng đăng lên, kính trình bạn đọc rộng rãi, với hy vọng soi qua những tranh chấp lục đục mang tính nội bộ gia đình như một tấn kịch bề nổi nói trong thư, bạn đọc sẽ tìm ra đúng những tảng băng chìm, ẩn chứa không chỉ một mà nhiều vấn đề nổi cộm, mang đặc trưng thời đại: vấn đề đối xử với trí thức lâu nay, phải chăng đang được định hướng khớp dần với lời “Bác Mao” từng nói? ….
Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai? -(Khai dân trí ) -Văn Quang
Kết quả Giải Dân Báo “Cộng Sản & Tôi” là bằng chứng hùng hồn đáng chúc mừng nhất!   -(DLB)   —  Con trai Lê Đức Anh ‘đầu quân’ cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng -(DLB)   —  “Tiếng Gọi Công Dân” -(DLB)   —  Gửi thằng bạn Dư Luận Viên   -(DLB)
Nguyễn Kim Nhàn, người tù chưa trở về -(DLB)   —  Ngôi mộ gió -(DLB)   —  Tại sao đảng muốn dân sống với xác chết?   -(DLB)
Biểu tình phản đối ngân hàng Vietcombank quỵt nợ khách hàng 


Bạn đọc Danlambao – Ngày 12/5/2015, một số nhân vật tranh đấu tại Hà Nội đã kéo đến trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) – chi nhánh Thanh Xuân để yêu cầu trả lại tiền cho khách hàng.
Hội Nghị Trung Ương 11 đảng CSVN, phương thức robot


Trần Quang Thành (Danlambao) – Từ ngày 4 đến ngày7/5/2015, Trung ương đảng CSVN đã tổ chức Hội nghị lần thứ 11 tại Hà Nội. Đáng chú ý, trong bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị này, Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành lại được coi là quan trọng, ngang hàng với 3 vấn đề trọng đại khác. Đó là các vấn đề về phương hướng công tác tổ chức nhân sự, về số lượng-việc phân bổ đại biểu và vấn đề mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Điều đáng lưu ý là trong lúc Trung Quốc tiếp tục xâm lấn đất liền, chiếm biển đảo lập căn cứ không quân, hải quân, và đang uy hiếp an ninh hàng hải, uy hiếp tự do thông thương của khu vực và thế giới, thì BCH Trung ương đảng CSVN im re, không bàn thảo gì cả!

Kinh tế

Rộ tin Qatar bị lừa mua tòa nhà Keangnam Việt Nam  -(VEF) —  Những cáo buộc gây chấn động vụ lừa bán tòa nhà Keangnam tại Việt Nam  -(GDVN)   —  Chứng khoán ngày 15/5: Giá rơi sâu, khối ngoại tháo chạy  -(VnEc)   —   EVN sắp chính thức rút vốn khỏi chứng khoán -(VnEc)
Tỷ giá tăng nhanh, Ngân hàng Nhà nước “lên tiếng” -(VnEc)   —    Nợ xấu “không ngoài dự tính” Ngân hàng Nhà nước -(VnEc)
Tái cơ cấu ngân hàng “không chỉ màu hồng” -(VnEc)   —  Cải thiện môi trường kinh doanh: “Cần phải biết xấu hổ”-(VnEc)
Ôtô nhập khẩu sắp đồng loạt tăng giá? -(VnEc)  —  Thuế tăng mạnh: Ôtô đắt thêm cả trăm triệu  -(VNN)
Nhập siêu 4 tháng còn trên 2 tỷ USD -(VnEc)   —   Trả nợ công tăng, chiếm 16,1% tổng thu ngân sách năm 2015  -(TT)
USD và vàng cùng giảm giá  –  TTO – Giá bán USD tại các ngân hàng đã giảm mạnh trong ngày hôm nay, 15-5. Đến cuối ngày 15-5 đã giảm xuống dưới mức 21.800 đồng/USD.
Mỹ muốn đầu tư năng lượng sạch tại VN  -(TT)   —  Đường Nguyễn Huệ thành quảng trường đi bộ nhưng buôn bán vẫn ế ẩm  -(MTG)   —   Mỗi năm Việt Nam vay 4-5 tỷ USD từ nước ngoài   -(Infonet)
Bộ Tài chính: Nới tỷ giá không làm tăng nợ công   -(Infonet)Mua bán cau non, cam non: Bất thường hay bình thường? -(Infonet)   —  Tỷ giá tăng 1%: Nhìn từ nợ quốc gia và nợ doanh nghiệp  -(DT)
VNTB – Thói tiêu hoang phí và tỉ lệ trả nợ chiếm “16,1% ngân sách”. -(VNTB)
Taxi TP HCM bắt đầu tăng giá cước  -(NLĐ)

Thế giới

media
Nhật công nhận một hòn đảo để tăng cường ảnh hưởng ở Thái Bình Dương   -(RFI) – Nhằm đấu tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, Nhật Bản hôm nay 15/05/2015 đã công nhận đảo san hô Niue ở phía nam Thái Bình Dương là một Nhà nước độc lập.
Bắc Hàn diễn tập bắn đạn thật gần lãnh hải Nam Hàn  -(RFA)   —  Kinh tế Bắc Triều Tiên cho thấy có dấu hiệu cải thiện -(VOA)
Các nước Baltic yêu cầu NATO giúp phòng thủ   -(RFA)
Thủ tướng Abbott bác bỏ tin triển khai oanh tạc cơ Mỹ B-1 tại Úc   -(RFI)   —   ‘Mỹ không đặt máy bay ném bom ở Úc’  -(BBC)
Trung Quốc phổ biến video vụ xô xát công an bắn chết người  -(RFA)   —   Các nhà đầu tư TQ ùa vào chương trình thị thực kinh doanh của Hoa Kỳ  -(VOA) –sáng lập viên của Tập đoàn Luật Di trú Wolfsdorf nói, ‘… rất ít người có thể đầu tư nửa triệu đôla cho một cái thẻ xanh mà không chớp mắt như những người Trung Quốc này’
Sao ở xứ cọng sản có tiền nhiều là bỏ ngay “thiên đường CS” để chạy theo “bọn tư bản giãy chết” – Vậy là “ai thắng ai” nay đã rõ ràng.
60 giây: So sánh Ấn Độ và Trung Quốc  -(BBC)
Tổng thống Obama trấn an các đối tác vùng Vịnh  -(VOA)   —  Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách vấn đề theo dõi an ninh -(VOA)   —  Thượng viện Mỹ bỏ phiếu mở đường cho cuộc tranh luận về TPP -(VOA)   —  Thượng viện Mỹ phê chuẩn đàm phán nhanh TPP  -(BBC)
Nhà nước Hồi giáo công bố thông điệp của thủ lĩnh -(VOA) – Thông điệp kêu gọi người Hồi giáo cầm lấy vũ khí vì lý tưởng và di cư tới ‘caliphate’ mà nhóm này đã tuyên bố thành lập ở những vùng thuộc Syria và Iraq
Giao tranh ác liệt trong thủ đô của Burundi -(VOA)   —   Tướng đảo chính Burundi bị bắt  -(BBC)   —   Nepal hoàn toàn bất ngờ về trận động đất thứ 2  -(RFA)   —  Cháy xưởng sản xuất dép ở Philippines, 72 người thiệt mạng  -(RFA)
Ngân sách Amtrak có thể bị cắt giảm -(VOA)   —  Luật sư: Tài xế Amtrak bị chấn thương đầu, không nhớ về tai nạn -(VOA)
Phụ nữ vô gia cư tìm thấy hy vọng và tương lai ở Skid Row, Los Angeles  -(VOA) – Skid Row ở trung tâm thành phố Los Angeles là nơi có mật độ người vô gia cư cao nhất ở Hoa Kỳ nhưng cũng là nơi mà người ta có thể tìm thấy nhiều dịch vụ xã hội
Núi lửa Telica phun tại Nicaragua  -(BBC)   === >>>
Báo Đức: Ukraine có thể là hố không đáy, nuốt 60-100 tỉ euro  -(GDVN)
“Pháp gửi dự thảo chấm dứt hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga”  -(GDVN)   —  Hải quân Mỹ mời 20 nước tham gia diễn tập, bỏ qua Trung Quốc  -(GDVN)   —  Quân đội Ấn Độ muốn mua máy bay Osprey để đối phó Trung Quốc, Pakistan  -(GDVN)
Putin bất ngờ sa thải 20 tướng  -(VnEc)   —   Tàu chiến Nga, Trung Quốc tiến vào Địa Trung Hải tập trận -(TT)   —  Trung Quốc cách chức Phó bí thư tỉnh ủy Cam Túc   -(TT)

Số phận nghiệt ngã của 5 người tháp tùng linh cữu ông Kim Jong-il  -(LĐ) – 5 trong số 7 người đứng bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lễ tang cha ông, Kim Jong-il, hoặc là biến mất, hoặc bị xử tử, hoặc bị trục xuất.  – Jang Song-thaek, Kim Ki Nam, Choe Tae-bok, Ri Yong-Ho, Kim Yong-chun, Kim Jong-gak và U Dong-chuk từng là những nhân vật có tiếng trong tầng lớp lãnh đạo quân đội và chính trị Triều Tiên. Họ là những người tháp tùng linh cữu ông Kim Jong-il trong lễ tang cấp nhà nước tháng 12.2011.
Ramadi thất thủ, cờ IS bay trên sở cảnh sát  -(BBC) – Iraq
Tập trận Nga-Trung ở Địa Trung Hải thể hiện tham vọng trên biển của Bắc Kinh  -(RFI)   —   Công an Trung Quốc tóm được 150 « cáo » tham nhũng -(RFI)
Hàn Quốc tập trận bảo vệ đảo Dokdo -(RFI)   —  Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Quốc và Hàn Quốc -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Sự thật trường THPT Gò Vấp ăn bớt thời gian làm bài, sỉ vả học sinh  -(GDVN)
Tiếng Anh phổ thông rất mù mờ, lãng phí quá lớn, hiệu quả thấp  -(GDVN)
Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?  -(VNN)
Video: Học sinh ngại thi lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015   -(LĐ)
Học sinh lớp 10 chế tạo thiết bị quan sát chuyển động của hạt phóng xạ  -(DT)

Xe cán chó chó cán xe

Bí thư huyện đi xe biển số ngũ quý thuộc diện…chưa được cấp  -(GDVN)   —  Bỏ túi 400 triệu từ bán thông tin tài khoản trộm cắp được  -(VnM)
Đâm chết 2 người chỉ vì bênh bạn gái   -(TT)  —   TP.HCM: Tin mới nhất vụ đoạt mạng 2 người ở ngã tư Hàng Xanh  -(VTC)   —   Lời khai hung thủ đâm chết 2 người trên phố Sài Gòn  -(VNN)   —   Đi nhờ xe, thiếu nữ bị biến thành ‘nô lệ tình dục’ cả đêm  -(VNN)    —  Vụ “anh giết em, 6 trẻ bơ vơ”: Chồng lãnh án tử, vợ 20 năm tù  -(TT)
Lật mặt “chồng hờ” bà Ngọt vụ nhặt được 5 triệu yên  -(VNN)   —   Vụ 5 triệu yen: ‘Chờ tiền nơi ấy’… đến bao giờ?  -(TVN)
Hà Nội: Xe khách bị xe tải đâm bẹp dúm trên đường vành đai 3   -(LĐ)   —  Hai vợ chồng cùng lượm ve chai, vợ bị xe múc cán chết  -(LĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét