Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 16/5/2015 -Thứ Bảy











Chính trị – Xã hội

Biển Đông: Bắc Kinh « bất khả dao động » trước Mỹ  -(RFI)   —   Kerry: Mỹ quan ngại TQ trên Biển Đông  -(BBC)   —  Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông, đe dọa hàng hải quốc tế    -(ĐV)   —  Mỹ muốn liên kết với Australia để trói Trung Quốc?  -(ĐV)   —  Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc dặn dò kiềm chế   -(ĐV)
Mỹ phải cứng rắn, thậm chí cho Trung Quốc ăn “nắm đấm” ở Biển Đông  -(GDVN)  – Tại phiên điều trần, chủ nhiệm lâu năm chương trình an ninh châu Á-Thái Bình Dương, Trung tâm an ninh Mỹ mới, Cronin cho rằng, chính sách ngoại giao của Mỹ đối với châu Á-Thái Bình Dương cũng cần có lực lượng quân sự mạnh để hỗ trợ. Cronin nói: “Chúng ta không cần lo sợ cứng rắn, cho dù là phải cho một nắm đấm vào mũi của Trung Quốc… Chúng ta có thể không khoan nhượng với họ, bởi vì chúng ta có năng lực làm như vậy”.  —   Mỹ “đánh phủ đầu” nguy cơ Trung Quốc áp khu nhận diện phòng không Trường Sa -(GDVN)   —   “Tàu ngầm là vũ khí phi đối xứng có thể đánh bại gã láng giềng khổng lồ” -(GDVN)   —   Philippines mời Mỹ đến đảo đá Biển Đông, Trung Quốc tức tối và bôi nhọ -(GDVN)
Đọc tin trên báo ta mà cứ thấy Tây nói không, còn Ta có lẽ “quyết giữ hòa bình ổn định” nên không có “lãnh đạo” nào nói gì về việc này.

Trung-Mỹ khai chiến ở Biển Đông sẽ “đốt thành tro” 500 tỷ USD  -(GDVN)
Biển Đông làm lu mờ chuyến thăm TQ của Ngoại trưởng Mỹ?  -(VOA) – Vụ tranh cãi ngày càng nhiều về nỗ lực xây dựng ồ ạt của Trung Quốc trong lãnh hải đang tranh chấp ở Biển Đông có thể làm lu mờ chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kerry.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói: “Chúng ta phải ngăn chặn thái độ thách thức như thế.”
Hoa Kỳ khẳng định vai trò tại Biển Đông -(VOA) – Mỹ nói Ngũ Giác Đài đang cứu xét việc phái các chiến hạm và máy bay để khẳng định quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, một thách thức trực tiếp đối với Trung Quốc.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói: “Chúng ta phải ngăn chặn thái độ thách thức như thế.”  ===>>>

Việt Nam thừa nhận có hoạt động xây dựng ở Trường Sa  -(VOA) – Việt Nam lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận có tiến hành xây dựng ở quần đảo Trường Sa và khẳng định rằng các hoạt động này không làm thay đổi hiện trạng.
Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến gặp mặt các nhà ngoại giao Mỹ và Australia tại nhà riêng.Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến: Vi phạm nhân quyền ở VN ‘khủng khiếp và trắng trợn’  -(VOA) – Hình ảnh được phổ biến trên các trang mạng xã hội cho thấy anh Tuyến bê bết máu sau vụ tấn công đã gây phẫn nộ công luận trong và ngoài nước và khiến dư luận quốc tế một lần nữa chú ý đến tình hình nhân quyền bị nhiều chỉ trích của Hà Nội.
  <<< ===    Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến gặp mặt các nhà ngoại giao Mỹ và Australia tại nhà riêng.
Hoa Kỳ muốn Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm trước khi có TPP  -(RFA)   —-   Tham gia TPP : Mỹ đặt điều kiện nhân quyền với Hà Nội   -(RFI) –  Phải cải thiện hơn nữa vấn đề nhân quyền, nếu Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), đang được các bên liên quan xúc tiến đàm phán, đó là điều kiện được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về nhân quyền nêu rõ trước báo chí tại Washington hôm qua 15/05/2015.
Quyền của cử tri – pháp luật và thực tế  -(RFA) – Cũng giống như bao quốc gia khác, Việt Nam có một Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp địa phương. Theo pháp luật, công dân Việt Nam có quyền bầu cử và quyền của cử tri. Nhưng trên thực tế, các quyền này được người dân thực hiện ra sao, suy nghĩ của họ thế nào
Dân chủ tuyển cử và dân chủ tự do  -(Nguyễn vũ Bình -RFA) –Đất nước Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của sự thay đổi lớn lao nhất trong suốt chiều dài lịch sử. Tự do cho người dân Việt Nam và Dân chủ cho toàn xã hội.

Chủ tịch nước VN phê phán cán bộ ‘đất, đôla’  -(BBC) –  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi loại bỏ những đảng viên chỉ biết “đất và đôla”. Tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP. HCM) sáng 16/5, ông Sang trả lời câu hỏi của một người dân về những cán bộ “Hai Đê (đất và đôla)”. Ông Sang nói: “Các cô bác anh chị có nêu một bộ phận cán bộ hư hỏng, cán bộ ‘Hai Đê’, tức là đất và đôla. Câu chuyện này là có thật.”  “Đây là một điều hết sức day dứt, ai cũng bức xúc cả.”
Ông Sang và cái đảng của ông mà loại bỏ được đám “Dzô sản” ( đất , đô la) của các ông thì nhân dân đi ăn mày hết.(Vì hốt đầy túi rồi dân mới ra nông nỗi) -Làm sao biết ai là 2 Đ
Chủ tịch nước: Cán bộ ‘đất và đô la’ là có thật    -(ĐV)   —   Cán bộ ‘đất, đô la’ và tâm tư Chủ tịch nước –  (GDVN) – Phát biểu với cử tri Q.1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận, có tồn tại một bộ phận cán bộ hư hỏng, cán bộ “2Đ” là đất, đô la khiến cho ai cũng bức xúc.
Chủ tịch nước: Loại bỏ cán bộ ‘đất, đô la’ -(VNN) –  Chủ tịch nước đề nghị cử tri giám sát, loại bỏ những cán bộ biến chất – như cách nói của người dân là cán bộ “2Đ” chỉ biết tới đất đai, đô la – vào cấp ủy.    —   Giám đốc sở ‘nguệch ngoạc’ và chuyện ‘hậu duệ, tiền tệ’  -(TVN)
Nhà khoa học muốn đối thoại trực tiếp 10 vấn đề về sân bay Long Thành  -(GDVN) – Những nhà khoa học Hội Hascon muốn thảo luận trực tiếp với Bộ Giao thông vận tải nhằm làm rõ 10 vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành.
Cảng để lọt xe quá tải: Đình chỉ Phó TGĐ cảng  -(ĐV)   —   Hà Nội mùa thép bay, dân được du lịch mạo hiểm   -(ĐV)   —   Dự án chắn bãi biển Nha Trang dựng biển cấm dân   -(ĐV)
Đường gần trăm tỷ bàn giao đến đâu xuống cấp đến đó  -(GDVN) – Đó là thực trạng đang xảy ra tại đường nối từ QL 1A nối xã Quỳnh Đôi và đường du lịch sinh thái biển Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Sẽ điều chỉnh lương hưu ngang mức lương cơ sở trở lên   -(PLTP)   >>>   Về hưu bỗng rơi vào diện nghèo

Đề nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga  -(PLTP) -Chiều 16/5, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ 3 để thảo luận về đề nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. ….  Tổng số tiền chiếm đoạt của 221 khách hàng đã gửi đơn tố cáo trên 114 tỷ đồng.  == >>

Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy điện trên 2 tỉ USD  -(PLTP) – Trưa 16-5, tại huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng công trình Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 1 với quy mô 2 tổ máy, mỗi tổ máy công suất 600 MW.   —  43.000 tỉ đồng xây nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1  -(TBKTSG)
Tán gẫu với nhà văn Nguyễn Viện: “Tự do và chuồng trại”  -(Tuấn Khanh -RFA)

Ngắm toàn cảnh đảo Trường Sa lớn từ thủy phi cơ   -(PLTP)
Cái bắt tay chặt của Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung -(VNN)  —   Món quà đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng TQ  -(VNN)   —>>>   Phản đối TQ cấm đánh cá ở Hoàng Sa  -(VNN) –  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói quyết định cấm đánh bắt cá của chính quyền TQ là vô giá trị.
Việt Nam xem lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị   -(TT)    —  Quân đội Việt – Trung tuần tra chung vùng biên giới  -(TT) – Sẵn kéo ra Hoàng Trường sa tuần tra chung.   —    Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung thăm đồn biên phòng Bản Lầu  -(VNN)
Tàu chiến Trung Quốc bắn chỉ thiên và xua đuổi tàu cá Quảng Ngãi  -(MTG)
Trung Quốc và Mỹ bất đồng sâu sắc về Biển Đông
Trung Quốc và Mỹ bất đồng sâu sắc về Biển Đông  –(TNO)  –Ngày 16.5, Mỹ và Trung Quốc đã thể hiện sự bất đồng sâu sắc về các hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông
Báo Trung Quốc dọa chiến tranh hạt nhân với Mỹ ở Biển Đông  – (TNO) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 15.5 đã hung hăng cảnh cáo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân sau khi Mỹ đề xuất cho tàu chiến và máy bay trinh sát áp sát các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở Biển Đông.   —   Chuyên gia quốc tế: Mỹ sẽ buộc Trung Quốc làm rõ hành động ở Biển Đông  -(TN)
Trao giải “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” -(TT)   —  Khi đất nước tôi bị nói xấu -(TT)   —  Khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tân -(TT)   —   Viện phí sắp tăng,bảo hiểm sụt giảm, lỗi tại ai? -(TT)
Rừng luật  -(TN) – Khi còn sống, luật sư Ngô Bá Thành từng có một câu nói nổi tiếng: Ở VN có một rừng luật nhưng khi xét xử lại dùng luật rừng, để nói về sự phức tạp và tính tuân thủ kém của hệ thống pháp luật VN.
trien-lam-Ha-Noi-thoi-bao-capRưng rưng với triển lãm Hà Nội thời bao cấp  -(TN) –Một Hà Nội cổ kính với những bức tường xám, những biển hiệu rút lốp, cửa hàng thực phẩm vẽ nguệch ngoạc, chiếc xe đạp được “chắp vá” bởi nhiều phụ tùng khác nhau… Đó, chính là không gian triển lãm thành phố thời bao cấp vừa khai mạc tại Hà Nội sáng nay, 16.5.
chiếc xe đạp được “chắp vá” phụ tùng bởi nhiều hãng xe khác nhau, những người thăm quan triểMột n lãm đều thích thú với hình ảnh chiếc xe này. “Có chắp vá, mới đúng là xe đạp thời bao cấp. Khó khăn quá, mỗi lần xếp hàng, anh chỉ được mua một bộ phận, khung này lắp với lốp kia, ấy là chuyện bình thường” – Ảnh: Thúy Hằng
Đâu riêng gì Hà nội, nhưng ở Miền nam dân có muốn “bao cấp ” đâu mà cũng bị bao luôn vậy – Mà cái  dzụ này ai làm nên , đâu phải dân làm. Rồi phải “đổi mới” “mở cữa”…Đối với dân MN chả có gì gọi là mới cả. – Như chiếc xe đạp trên hình thì suốt từ 1954- 1975 đố ai tìm ra có chiếc xe như thế , ba con cá biển sình thì phải đi xếp hàng từ 2 giờ sáng mua cho bếp tập thể được 3 Kg , lòng lợn thối “đổi bia bọt”…. cái này so với dân MN là “đổi mới” thật.
Lớp lớn tuổi biết (kể cả mấy ông ở trong rừng cũng biết) chớ các bạn trẻ không biết, thời TT Diệm cái quê Miền trung  “nghèo lắm ai ơi” thì ở quê mấy ông nông dân ra chợ xã (xã lớn) hoặc huyện ráp ( vì theo ý thích người mua , chủ tiệm xe mới ráp, không ráp xe hoàn chỉnh sẵn) một chiếc xe Peugot của Pháp hoàn chỉnh có đầy đủ chuông (dù reo) đèn trước sau… chỉ 800 đồng (một tháng lương lính bảo an) , chưa đâu còn cái xe đạp Dura cũng của Pháp bằng nhôm (bộ đồ giữa tháo ra phải dùng cảo)…. như thế đấy mà lại “bị bóc lột đến không có cái chén ăn cơm” – Thời Việt minh tôi ăn cơm bằng cái sọ dừa cạo láng đó nhé. Ở quê chớ có một số người đi Mobilette, Gobel , Sachs ,Vespa (con vịt bầu), Pusch , Lambretta
Tinh giản biên chế, nhìn từ thực tế  -(TBKTSG) –Ðến năm 2013, sau mười năm thực hiện tinh giản, số lượng biên chế không những không giảm, mà còn tăng thêm 20%, làm cho bộ máy ngày càng phình to.

Kinh tế

Quốc tế cảnh báo Việt Nam nên hạn chế vay nước ngoài    -(ĐV)   >>>>  Mỗi năm Việt Nam vay 4-5 tỷ USD từ nước ngoài   -(Infonet)   —   Vay 5 tỷ USD/năm: Nợ công sắp chạm trần, không thể dừng lại  -(VEF)
Bộ Tài chính: Nợ công gần chạm ngưỡng, vẫn tiếp tục vay -(TBKTSG)
Ôtô Ấn Độ đổ bộ: Khó sống vì người Việt… chơi sang   -(ĐV)   —   Ôtô Ấn Độ đổ bộ: Người Việt thích oai hay mê rẻ?   -(ĐV)
Ngành bia: Nếu phải dán tem, người Việt thiệt đủ đường -(ĐV)   —  Bộ Tài chính cho rằng Khánh Hòa chưa nên xây dựng casino -(ĐV)   —  Giá vàng trong nước và thế giới “xích lại gần nhau”   -(TN)
Vì sao giá USD tự do thấp hơn ngân hàng ?  -(TN) – Dù hôm qua (15.5) giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm sau thời gian tăng giá liên tục nhưng giá USD trên thị trường tự do vẫn thấp hơn giá trong ngân hàng vài chục đồng 1 USD.

Thế giới

Quốc hội tiếp tục nỗ lực cải tổ cơ quan phát thanh truyền hình Mỹ  -(VOA)   —   Mỹ không mời Trung Quốc dự hội nghị quân sự với các nước châu Á  -(VOA)   —  Mỹ xác nhận không gửi máy bay ném bom đến Australia để răn đe TQ  -(VOA)   —  Người đánh bom cuộc đua maratông Boston bị tuyên án tử hình  -(VOA)    —  Hoa Kỳ kêu gọi các nước Đông Nam Á cứu mạng thuyền nhân  -(VOA)   —  Tìm thấy xác chiếc máy bay trực thăng Mỹ ở Nepal  -(VOA)
Nhà nước Hồi giáo kéo cờ đen ở Ramadi  -(VOA)   —   Bosnia bắt 12 người chiến đấu cho Nhà Nước Hồi giáo   -(VOA)
Quan hệ Đài – Trung có dấu hiệu nồng ấm trở lại  -(RFA)    —  Anh đang giúp Nhật đánh đuổi “quân xâm lược Trung Quốc” ở đảo Senkaku  -(GDVN)
Trung Quốc truy tố luật sư nhân quyền Phổ Chí Cường  -(RFA) –  Luật sư bênh vực nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc, ông Phổ Chí Cường, hôm qua bị truy tố tội gây rối, kích động hận thù sắc tộc. Cáo buộc được công tố viên đưa ra một năm sau ngày ông Phổ Chí Cường bị cảnh sát bắt giữ. Ông bị bắt tháng Năm 2014 ngay sau khi tham dự một buổi tưởng niệm 25 năm phong trào đòi tự do dân chủ của sinh viên Trung Quốc bị đàn áp  đẫm máu tại Thiên An Môn .Đầu tháng Năm này,  Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông Phổ Chí Cường. Đáp lại, Bắc Kinh nói  Washington đừng tìm cách xen vào những chuyện xét xử của Trung Quốc.
Máy bay cảnh báo sớm TQ chỉ là sản phẩm lắp ghép   -(ĐV)
Nga tăng quân tại Crimea đối phó ‘mối đe doạ’ NATO    -(ĐV)   —  Nga vui mừng sau cuộc xã giao với Mỹ ?   -(ĐV)   —   NATO tập trận tại Estonia: UAV bí ẩn giám sát   -(ĐV)
Trung Quốc – Ấn Độ : Thỏa thuận hợp tác trị giá 22 tỷ đô la  -(RFI)   —  Ấn Độ sẽ chế tạo một hàng không mẫu hạm mới  -(RFA)
NIS đưa tin xử tử ông Hyong Yong Chol quá sớm?  -(RFA)   —   Kim Jong-un đi thị sát, vắng mặt Bộ trưởng Quốc phòng   -(PLTP)
Miến gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 90 ngày  -(RFA)   —   5 người bị thương do đạn lạc từ tỉnh Kokang  -(RFA) – Đạn pháo từ vùng Kokang của Myanmar bay sang phần đất Trung Quốc bên kia biên giới thuộc tỉnh Vân Nam khiến 5 người bị thương. Đây là vụ việc mới nhất tại khu vực biên giới Myanmar – Trung Quốc.
Trong sự nghiệp kéo dài gần 70 năm của ông, B.B.King đã giúp thể loại nhạc blues trở nên phổ biến.
‘Vua Nhạc Blues’ B.B. King đã ra đi  -(VOA) –Trong sự nghiệp kéo dài gần 70 năm của ông, B.B.King đã giúp thể loại nhạc blues trở nên phổ biến.
125 ngư dân “nô lệ” Miến được giải thoát khỏi Indonesia  -(RFA)
Công nghiệp buôn người tại Đông Nam Á  -(RFI)
Cựu tổng thống Ai Cập bị án tử hình  -(BBC)  –  Một tòa án Ai Cập kết án tử hình với cựu tổng thống Mohammed Morsi vì vụ trốn tù hàng loạt năm 2011. Trước đó, ông Morsi đã bị kết án 20 năm tù vì ra lệnh bắt và tra tấn người biểu tình khi ông cầm quyền.
Tổng thống Mỹ vẫn đang mua nhà trả góp 30 năm  -(MTG) –Tài sản của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể lên đến 6,9 triệu USD, tin từ hãng tin Nga Itar-Tass dẫn nguồn tin […]…

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

VN xếp thứ 12 giáo dục toàn cầu, tôi rất ngạc nhiên’   -(ĐV)
Những con số ngạc nhiên về mong muốn của cha mẹ học sinh  -(GDVN) –Vai trò của phụ huynh ở trường chủ yếu là quản lý tiền quỹ, tham gia hỗ trợ học tập chỉ là phụ; đa số không muốn cho con học thêm, ngược với ý giáo viên.
“Nhân bản” lời phê  –(GDVN) – Áp lực về hồ sơ sổ sách, áp lực về việc nhận xét đánh giá học sinh đang đè nặng trên vai từng giáo viên tiểu học.

Xe cán chó chó cán xe


Mỹ nhân 34 tuổi gây sốc thảm đỏ vì hở ngực   -(ĐV)   === >>>
Giám đốc công ty máy tính treo cổ tự vẫn nghi do thiếu nợ?   -(PLTP)
Vụ 5 triệu yen: ‘Chồng’ bà Ngọt giả mạo giấy tờ  -(PLTP)
‘Chồng’ bà Ngọt bị lật tẩy, chị ve chai nhận 5 triệu yên?  -(VNN)
Cáo trạng mới: Nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn phạm tội   -(TT)
Lao xe lên vỉa hè, hai mẹ con chết thảm  -(TN)
Cãi nhau, một người gốc Việt bắn chết bạn cùng phòng ở Mỹ  -(TN)
Người Hà Nội ‘sống trong sợ hãi’ vì công trình đường sắt trên cao  -(TN)
Nhà thám hiểm người Mỹ mừng rỡ vì được gia đình Việt trả ba lô bị mất -(TN)
Chém nhau vì mời ly rượu to hơn, một người chết-(TN)   —   Bị dọa banh miệng đổ bia vào, đâm bạn nhậu 3 nhát  -(TN)
Nhiều người già bị lừa trộm tiền, vàng-(TN)   —  Lao xe lên vỉa hè, hai mẹ con chết thảm-(TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét