Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề nghị Việt Nam chấm dứt việc cải tạo đảo

Hà Hiển blog

U.S. Defense Secretary Ashton B. Carter at an International Institute for Strategic Studies conference in Singapore, where he called for a halt to South China Sea reclamation projects. (Maye-E Wong/Associated Press)Theo Associated Press -31/5/2015 
(Hà Hiển chuyển ngữ)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter phát biểu tại một hội nghị của Viện Nghiên cứu Chiến lược Singapore kêu gọi ngưng các dự án cải tạo ở Biển Đông. (Ảnh: Maye-E Wong/Associated Press)
HẢI PHÒNG, Việt NamHôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter cho biết ông sẽ thúc giục Việt Nam từ bỏ các dự án cải tạo của mình ở Biển Đông – đây là lời thỉnh cầu trực tiếp sau lời kêu gọi ngừng việc xây dựng đảo nhân tạo được đưa ra trước đó đối với tất cả các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. [*]


Dự án xây dựng đang mở rộng một cách nhanh chóng của Trung Quốc làm dâng cao căng thẳng và gây ra mối quan ngại cho Hoa Kỳ và các đối tác trong khu vực.
Phát biểu với các phóng viên trong khi đang dừng chân tại một căn cứ hải quân Việt Nam, Carter nói rằng tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông phải ngừng nỗ lực cải tạo của họ và bất cứ (hoạt động) quân sự hóa nào nữa tại khu vực này. Những hoạt động này được tiến hành bởi các nước bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines và Đài Loan, nhưng các dự án của họ đang bị lấn át bởi chương trình xây dựng của Trung Quốc trên các rạn san hô và đảo san hô mà hiện tại đã lên đến hơn 2.000 mẫu Anh.
Hoa Kỳ và các nước khác đang lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo làm các căn cứ quân sự và để khẳng định quyền kiểm soát sự đi lại ở Biển Đông.
Ông Carter nêu ý kiến này trong lúc có thông tin rằng rằng Trung Quốc đã đặt hai khẩu pháo tự hành bằng cơ giới trên một trong các khu vực mà nó đang cải tạo. Các quan chức nói rằng các khẩu pháo đã được di chuyển.
Đây là chuyến đi đầu tiên của Carter đến Việt Nam với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, và là lần đầu tiên một bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến thăm một căn cứ hải quân của Việt Nam và đi thăm một chiếc tàu quân sự.
Carter cho biết ông có kế hoạch nói chuyện với các quan chức Việt Nam về nỗ lực hiện nay của Mỹ nhằm cung cấp vũ khí phòng vệ hàng hải cho nước này.
Trong Tháng Mười (năm ngoái), Hoa Kỳ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vũ khí bán cho Việt Nam để tăng cường khả năng bảo vệ chính mình cho nước này ở Biển Đông. Tùy từng trường hợp cụ thể chỉ cho phép bán các thiết bị giám sát và an ninh hàng hải, bao gồm cả tàu thuyền và các phương tiện trên không. Nhưng cho đến nay chưa có loại vũ khí nào được cung cấp cho Việt Nam.
Hôm thứ Bảy, Thượng nghị sĩ John McCain (R-Ariz.) nói Hoa Kỳ nên dần dần dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí cho Việt Nam khi xem xét đến các vấn đề của nước này với Trung Quốc.
Cả hai ông McCain và Carter đã tham dự một hội nghị an ninh quốc tế cuối tuần qua ở Singapore, nơi Carter lần đầu tiên đưa ra lời kêu gọi đình chỉ các hoạt động cải tạo.
McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói rằng Hoa Kỳ nên cung cấp các vũ khí phòng vệ bổ sung có thể sử dụng được trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột với Trung Quốc, nhưng cần tiếp tục duy trì lệnh cấm đối với những vũ khí có thể được sử dụng để kiểm soát đám đông hoặc có khả năng được sử dụng vào việc vi phạm nhân quyền.
———————————————–
[*]  Theo thông tin trên VietNamNet, Bộ trưởng Quốc phòng VN Phùng Quang Thanh cho hay chính Bộ trưởng Ashton Carter cũng nêu vấn đề này trong cuộc hội đàm sáng nay với ông Thanh và sau cuộc hội đàm ông Thanh đã thẳng thắn phát biểu trước báo chí quốc tế như sau:
“VN vừa qua cũng có củng cố các đảo thuộc chủ quyền của VN. Như các bạn biết, VN hiện đang đóng quân trên 19 đảo nổi và 12 đảo chìm. Các đảo nổi thì chúng tôi chỉ cho kè kín lại xung quanh để tránh sóng đánh lở, đảm bảo cho người dân và các lực lượng đóng quân, quản lý trên đảo có cuộc sống an toàn”.
“Ở các đảo chìm, chúng tôi cũng chỉ xây dựng những nhà nhỏ, ở ít người và không mở rộng ra. Tính chất, quy mô của chúng tôi hoàn toàn là vấn đề dân sự”.
Bài báo trên VietNamNet cũng trích lời ông Ashton Carter cho biết “Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã giải thích rất rõ ràng cho tôi biết các hoạt động của VN. Bộ trưởng Thanh cũng đề cập đến COC và Mỹ rất ủng hộ bộ quy tắc này, coi đây là một diễn đàn đa quốc gia có tính hòa bình”.
(Ghi chú của Blog Hahien)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét