Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

***TIN NGÀY 1/6/2015 -Thứ Hai.





Chính trị – Xã hội

Biển Đông : Hà Nội khẳng định chỉ gia cố các đảo thuộc chủ quyền -(RFI)   —  Tàu chiến Ấn Độ tới Biển Đông tập trận với các nước Đông Nam Á -(RFI)   —   Đối thoại Shangri-La không tìm được giải pháp cho biển đông  -(RFA)   —   Tình hình biển Đông chưa lắng dịu  -(RFA)   —   Trung Quốc cảnh báo lập vùng nhận dạng phòng không  -(RFA)
Tướng Trung Quốc: Xây đảo ở Biển Đông là ‘hợp pháp, hợp lý’  -(VOA)   —  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đọc diễn văn tại Đối thoại Shangri-La -(VOA)   —   Australia quan tâm về hoạt động xây đảo của TQ ở Biển Đông  -(VOA)
‘Trung Quốc luôn tiến lên từng bước một’  -(BBC) – Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : –Về phương diện thi hành, thì nó (chính sách Biển Đông của Trung Quốc) rất có tính cách cơ hội và rất là uyển chuyển, rất là mềm dẻo, nhưng vấn đề chính là luôn luôn tiến lên từng bước một

Đô đốc họ Tôn bị thuộc cấp “vạch mặt” ngay tại Đối thoại Shangri-la  -(GDVN)   —  Campuchia bất ngờ hối thúc COC, Úc quyết không cúi đầu trước Trung Quốc -(GDVN)   —  Hôm nay, Mỹ-Việt sẽ ra tuyên bố tầm nhìn Hà Nội -(GDVN)   —  Đề xuất giúp Việt Nam vũ khí phòng thủ Biển Đông đã có trong dự luật -(GDVN)
TQ leo thang căng thẳng ở Biển Đông, Nhật Bản hành động   -(ĐV)   —   Vì sao Nga tập trận ở biển Đông với Brunei?   -(ĐV)   —   Báo Nga: Trung Quốc có thể tấn công Mỹ?   -(ĐV)

Hoa Kỳ ‘tiếp tục đóng vai trò ở Á châu’ -(BBC)    —  Nga nói ‘Mỹ gây bất ổn Biển Đông’ -(BBC)  –Nga nói sẽ tập trận tại Biển Đông với ‘các đồng minh châu Á – Thái Bình Dương’ và cho rằng Hoa Kỳ là quốc gia chính gây ra bất ổn định trong khu vực.
Nói kiểu bợ đít Trung cộng để kiếm tiền.
Chiến tranh có xảy ra trên Biển Đông hay không? -(BBC)  –

Việt – Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng  -(BBC) – Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt – Mỹ, đánh dấu bước chuyển mới trong quan hệ hai nước.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trao cuốn nhật ký và một dây thắt lưng của một người lính Việt Nam cho ông Phùng Quang Thanh
Ông Carter thăm tàu CSB Việt Nam bị Trung Quốc đâm, hứa giúp 18 triệu USD -(GDVN)   —  Cảnh sát biển Việt Nam mua tàu tuần tra nào của Mỹ? -(ĐV)   —  Lập Bộ Kinh tế biển: Phương cách khôn ngoan giữ biển đảo  -(ĐV)   —  Trung Quốc viện trợ vũ khí Campuchia dưới góc nhìn chuyên gia  -(ĐV)
‘Căng thẳng Biển Đông thật đáng lo ngại’  -(BBC) -Bên lề Đối thoại Shangri-La 2015 ở Singapore, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã trả lời một số câu hỏi của BBC : – Theo tôi, chúng ta đặt vấn đề này quá sớm. Xung đột vũ trang là hiểm họa cho tất cả các quốc gia, cả khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Chúng tôi cũng lo ngại và không muốn nó xảy ra. Và khi đã xung đột thì không có bên nào có lợi cả. Tuy nhiên, khi nhìn nhận vấn đề theo đúng bản chất của nó thì thật đáng lo ngại. Một loạt hệ thống các văn bản luật pháp quốc tế đã trở nên vô giá trị. Những hành vi trở nên mất kiểm soát. Nếu hành vi đưa pháo đến một số đảo nhân tạo là có thật thì càng làm tình hình trở nên đáng quan ngại hơn…..
Đối thoại Shangri-La 2015 “Không ai chịu ai”  -(Tuấn Khanh -RFA)
Ai không cho thông qua Luật Biểu tình?  -(RFA) —-   Thoát khỏi sự nô dịch tư tưởng -(RFA) –Nhiều nhà quan sát cho rằng hoạt động Quốc hội ở Việt nam sôi động hơn lúc trước, người ta cũng bắt đầu tranh cãi.
Quốc tế thiếu nhi và trẻ em miền núi -(RFA)   —   Đại lễ Phật Đản và tính Đảng -(RFA)
Thêm một diễn đàn về sân bay Long Thành: “Mong Bộ GTVT lắng nghe hơn” – (GDVN)   —  Ông Trần Đình Bá nói gì về bức thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không? – (GDVN)   —  Bộ trưởng Thăng: “Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá”  -(VNN)  —   Dự án sân bay Long Thành và cái nhìn dài hạn   -(ĐV)
Phải quy định rõ quyền, trách nhiệm của Thủ Tướng  – (GDVN) –Ngoài ra, một số Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ số lượng Phó Thủ tướng. Có đại biểu còn đề nghị tiếp tục cắt giảm cấp phó để có nền hành chính mạnh.
Vụ đền bù 2.000 đồng: Tăng gấp 1.100 lần, dân không chịu…   -(ĐV)  —Mất điện 63 lần/năm: Ngành điện đâu có bắt đền dân!   -(ĐV)   —  Xe máy gánh phí khí thải:Nhựa đường, than tổ ong thì sao?   -(ĐV)
Thẩm định lại đánh giá tác động môi trường của dự án sông Đồng Nai   -(Tintuc)   —   Giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương   -(Tintuc)   —  Hà Nội đồng loạt thực hiện chào cờ, hát Quốc ca đầu tuần   -(Tintuc)   —  Chuyên viên Văn phòng Chính phủ to hơn bộ trưởng?  -(VNN)
Luật trưng cầu ý dân:  Nhiều nước đã làm, Việt Nam sao vẫn ‘nợ’?  -(TVN) –Việc soạn thảo và ban hành luật về trưng cầu ý dân đã được đặt ra từ lâu, nhiều lần, đến nỗi có người gọi đây là món nợ của cơ quan lập pháp đối với dân.
a
Bao Công ngủ gật và cuộc tranh cãi về quyền im lặng  -(ĐV) – Một vị thẩm phán “nhắm mắt, ngoẹo cổ” trong phiên xử ở Trà Vinh. Trong khi đó, tại Quốc hội, quyền im lặng đang gây tranh cãi.
Thẩm phán bên trái “nhắm mắt, ngoẹo cổ” ngay giữa phiên xử. Ảnh từ clip trên youtube  === >>>
Ha! ha! xứ xã nghĩa ngộ thật, người phải nói thì “giữ quyền im lặng” – Kẻ phải “có quyền im lặng” thì lại không cho “im lặng”.
Không công nhận kết quả trúng thầu 18 tỷ chăm cây xanh  -(VNN)   —  Luật mới, coi chừng phải trả lương thêm cho 12.600 người   -(TT)   —  Xảy ra vụ như Vinashin, ai chịu trách nhiệm?  -(TT)   —  Giới thiệu người có tài, có tâm vào cơ quan dân cử  -(TT)
BT Quốc phòng: VN chỉ kè kín đảo thuộc chủ quyền
BT Quốc phòng: VN chỉ kè kín đảo thuộc chủ quyền  -(VNN) -Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói: VN đóng quân trên 9 đảo nổi, 12 đảo chìm, củng cố đảo nhằm đảm bảo an toàn cho quân, dân.
Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi châu Á đồng thuận về an ninh   -(Tintuc)   —  Nếu không nỗ lực, bản đồ Biển Đông sẽ bị vẽ lại!  -(TVN)   —   VN muốn các nước giúp mua tàu tuần tra biển  -(VNN)
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam   -(TT)
Chiến dịch đánh lừa quốc tế của Trung Quốc về biển Đông   – TTO –  Chiến lược “pháp lý” của Trung Quốc khi đòi chủ quyền trên biển Đông là lập luận “Bắc Kinh có chủ quyền lịch sử không thể tranh cãi”. Tuy nhiên hầu như Trung Quốc chẳng có bằng chứng lịch sử nào….Trong bài viết với tựa đề Fact, fiction and the South China sea (Sự thật, hư cấu và biển Đông) trên tờ Asia Sentinel​, nhà báo BBC kỳ cựu Bill Hayton nhận định chiến lược “pháp lý” của Trung Quốc khi đòi chủ quyền trên biển Đông là lập luận “Bắc Kinh có chủ quyền lịch sử không thể tranh cãi”….  >>>   Trung Quốc vòng vo, tránh né tại Shangri-La
Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng bất hợp pháp năm 1974 - Ảnh: PhilStar    Sau khi chiếm quần đảo Hoàng Sa bất hợp pháp vào năm 1974, Trung Quốc bắt đầu mở chiến dịch đánh lừa dư luận quốc tế về "chủ quyền" tưởng tượng của nước này trên biển Đông - Ảnh: AFP
Hình trái : –Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng bất hợp pháp năm 1974 – Ảnh: PhilStar
Hình phải : –Sau khi chiếm quần đảo Hoàng Sa bất hợp pháp vào năm 1974, Trung Quốc bắt đầu mở chiến dịch đánh lừa dư luận quốc tế về “chủ quyền” tưởng tượng của nước này trên biển Đông – Ảnh: AFP
Trung Quốc đã rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Biển Đông  -(Bizlive)   —  Yêu cầu tàu cá nước ngoài rời khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam -(Bizlive)
3 điều Trung Quốc có thể làm để “hạ nhiệt” căng thẳng Biển Đông   -(Infonet)   >>>   Chuyên gia Nga: Mỹ – Trung sẽ có “biện pháp nửa vời” về Biển Đông?    >>>>   Việt Nam đưa cán bộ quân sự cấp cao đi học tập tại Nhật Bản
Tranh chấp Biển Đông: Úc sẵn sàng tham gia với Mỹ và các nước khác?  –  David Wroe and Philip Wen * Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) lược dịch – Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Úc, ông Kevin Andrews, đã đưa ra một tín hiệu mạnh nhất của chính quyền Abbott rằng Úc sẵn sàng tham gia với Mỹ và những nước khác trong công tác đẩy lùi hành động xây cất đảo nhân tạo và quân sự hóa của Trung cộng tại Biển Đông.
KIỂM TRA HỘ KHẨU  -(Nguyễn tường Thụy -RFA) –Truyện ngắn   —  Xe chở khách của Hãng Phương Trang gây tai nạn chết người, lái xe bỏ chạy. -(Nguyễn tường Thụy -RFA)   —  Ông Trịnh Bá Khiêm sẽ được trả tự do trước 1 tháng? -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Nỗi buồn “người Việt ít đọc sách”  -(Song Chi -RFA)   —  Di chúc Hồ Chí Minh và bi kịch của lãnh tụ  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
TPP = Freedom for Nguyễn Viết Dũng  -(DLB)
Tạ Phong Tần, người phụ nữ phi thường  –  Phạm Thanh Nghiên (Danlambao)
Người tố cáo đại tướng Võ Nguyên Giáp được đảng cộng sản vinh danh  –  Bạn đọc Danlambao – Bà Nguyễn Thị Vân – người vợ thứ hai của cố tổng bí thư Lê Duẩn vừa được vinh danh nhờ ‘thành tích’ 70 năm theo đảng cộng sản vào hôm 31/5/2015 vừa qua.  >>>   Vợ tổng bí thư Lê Duẩn tố cáo đại tướng Võ Nguyên Giáp    —  Mời xem lại nguyên bản đơn có kèm chữ ký của Bà Bảy Vân  : –ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA VỢ HAI CỐ TBT LÊ DUẨN gửi 16 UV BCT  -(PTS)
Hội đồng Liên tôn Việt Nam tuyên bố về việc nhà cầm quyền CSVN cố tình triệt hạ Chùa Liên Trì-Thủ Thiêm -(DLB)
Đảng Cộng Sản Hà Nội bán con người Việt Nam như bán nô lệ! -(DLB)  —  Thế kẹt của CSVN hiện nay -(DLB)   —  Trung Quốc nghĩ gì? -(DLB)
Nhà nước khủng bố bằng công cụ bạo lực!!! -(DLB) – Xã luận BNS TDNL
Một thời điểm để chọn lựa cho Đảng Cộng Sản (Tổ Quốc) (TQ 205)  -(Thongluan) –“…Người có nhiều triển vọng nhất, ông Nguyễn Tấn Dũng, cũng lại chính là người mà bộ chính trị đã từng đề nghị kỷ luật vì bất tài và tham nhũng. Đây cũng chỉ là một chọn lựa tự sát…”
Tại sao đối lập dân chủ Việt Nam không thuyết phục? (Nguyễn Gia Kiểng) -(Thongluan) –“…Đối lập dân chủ không thuyết phục vì thiếu một dự án chính trị nghiêm túc vạch ra hình ảnh của một nuớc Việt Nam đáng mơ ước mà chúng ta có thể và sẽ xây dựng trong tương lai cùng với những cố gắng trên mỗi chặng đường phải vượt qua để thắng được sự ngoan cố của Đảng Cộng Sản…”
Chiến tranh Biển Đông, cách thức và phương pháp (Dương Thành Tân) -(Thongluan) –“…Tác giả bài này thắc mắc tại sao hải quân Việt Nam cứ mua sắm những vũ khí đắt tiền và vô dụng ? Càng nghiên cứu về những lực lượng đối đầu trên biển Đông thì câu trã lời càng rõ ràng: Việt Nam chỉ được trang bị những loại vũ khí mà Trung Quốc cho phép!…”
“Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài là bất hợp lý, nhưng không thể dẹp”  -(Bizlive) –  Trao đổi tại hành lang Quốc hội chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội bài là bất hợp lý nhưng không thể dẹp vì thay đổi chính sách.
Báo cáo Chính phủ về sân bay Long Thành: 1,5 tỷ USD được cam kết đầu tư-(Bizlive)
“Cứ giảm đi 1/3 cấp phó thì bộ máy vận hành tốt hơn”-(Bizlive) –Đại biểu Quốc hội Lê Đình Khanh cho rằng Việt Nam ta cứ giảm đi 1/3 cấp phó thì bộ máy vận hành tốt hơn, năng lực trình độ người đứng đầu Bộ ngành cũng có điều kiện thể hiện rõ hơn, phát huy cao hơn.
Tếu éo chịu được. Y như kiểu nói chơi: 4 người khiêng không nổi thì bớt đi một người.
“Việt Nam họp quá nhiều, không có cấp phó mà đi họp thì cũng… gay!”   -(Infonet)   >>>  Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có không quá 5 Phó Chủ tịch UBND
Đặt lợi ích quốc gia lên trên hết -(Bizlive) – Theo PGS TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, sân bay Long Thành hội đủ các điều kiện cơ bản để mang lại lợi ích quốc gia, lợi ích vùng lớn nhất.
Cái Phi trường Long thành thì trên hết, còn Biển đồn, Trường sa không biết có “trên hết” không.Đâu có thấy  nói mạnh như thế này.
Một đất nước khác trong đầu của giới trẻ Việt Nam » Chính thức là một nước độc đảng theo xã hội chủ nghĩa, nhưng thật ra là một xã hội hỗn loạn chạy theo đồng tiền – 40 năm sau ngày chiến tranh chấm…
“Malacca Dilemma” »  -(ĐCV) – Trung Quốc đã gia tăng hiện diện Hải quân cả trước và sau ngả Malacca để có thể khống chế hay can thiệp vào hải lộ vận chuyển dầu hỏa này nếu tình…

Kinh tế

‘Thắt lưng buộc bụng’ để xử lý nợ xấu   -(Tintuc)
Giảm giá xăng sau hai lần tăng mạnh  -(VEF) –Nếu 3 ngày tới, giá cả xăng dầu thế giới vẫn có xu hướng giảm thì Liên Bộ Công Thương- Tài chính sẽ có cơ hội xem xét điều chỉnh giảm giá trong nước, hoặc giảm mức sử dụng Quỹ, đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Vẫn phổ biến “nặng kinh tế, nhẹ môi trường”  -(Bizlive)   — Sau vải thiều, nhãn lồng Hưng Yên sắp “xuất ngoại” sang Mỹ  -(Bizlive)   —  “Nhà đầu tư Hoa Kỳ háo hức ở Việt Nam là chưa từng thấy”  -(Bizlive)
Nâng giá sàn xuất khẩu gạo  -(Bizlive)   —   Tài chính 24h: Lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng  -(Bizlive)   —  Tăng trưởng GDP quý II được dự báo có thể đạt 6,2%  -(Bizlive)   —   Ngày 30/06, Cảng Sài Gòn sẽ IPO  -(Bizlive)
Trái phiếu, công ty khởi nghiệp và Trung Quốc: Bong bóng mới của kinh tế thế giới?  -(Bizlive)

Thế giới

Trung – Hàn chính thức ký hiệp định tự do mậu dịch -(RFI)
Hồng Kông : Phe dân chủ sẽ phủ quyết dự luật bầu cử do Bắc Kinh chỉ đạo  -(RFI) –Các dân biểu Hồng Kông thuộc phe dân chủ tuyên bố sẽ làm thất bại kế hoạch khống chế chính trị của Bắc Kinh . Cuộc họp được gọi là « cơ hội cuối cùng » tại Thẩm Quyến hôm chủ nhật vừa qua với phái đoàn Hoa lục về dự luật bầu cử đã kết thúc trong bế tắc…..Tuy nhiên, bên cạnh thay đổi tích cực này, dự luật bầu cử giới hạn chỉ có « ba ứng cử viên là tối đa và tất cả phải được sự đồng ý của đảng Cộng sản Trung Quốc »   —  Hồng Kong: giải pháp cho cuộc bầu cử vẫn còn bế tắc -(RFA)   —Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Miến Điện -(RFI)    —  Công ty Trung Quốc xu hướng gia tăng thu nhận nữ nhân viên -(RFA)
Nhóm 6 nước đồng ý tái lập cấm vận nếu Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân -(RFI)
Châu Âu tố cáo Nga về danh sách người bị cấm nhập cảnh -(RFI)   —  Nga đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí sang Đông Nam Á   -(Tintuc)  —  Nga, Trung sẽ là chủ đề chính của Thượng đỉnh G-7   -(Tintuc)
IMF hạ dự báo tăng trưởng, ghi nhận tiến bộ về cải cách của Ukraine -(VOA)   —   Reuters: Ukraine bổ nhiệm kẻ thù cũ của Nga làm thống đốc Odessa – (GDVN)
Liệu tình báo Mỹ bị hạn chế nghe lén ? -(RFI)   —   Thượng viện Mỹ chấm dứt chương trình theo dõi điện thoại -(VOA)
Qatar gia hạn lệnh cấm đi lại đối với 5 thủ lĩnh Taliban -(VOA)   —  Nhà nước Hồi giáo tấn công, giết chết 5 người ở Libya -(VOA)   —  Tổ chức Nhà nước hồi giáo phá hủy nhà tù Palmyra -(RFI)    —   Phiến quân Houthi bắt giữ người Mỹ -(VOA)
Yemen : Liên quân Ả Rập bị tố cáo sử dụng bom bi -(RFI)   —  Miến Điện cấm báo chí đến đảo có người tị nạn -(RFA)
Hàn Quốc phát hiện 15 ca nhiễm siêu vi MERS -(RFI)    —   Giới chức y tế Châu Á lo ngại vì vụ bộc phát bệnh MERS -(VOA)
Malaysia Airlines ‘phá sản’, sa thải nhân viên  -(BBC) – Hãng hàng không Malaysia Airlines hiện đã “phá sản về mặt lý thuyết”, giám đốc điều hành của hãng nói khi tuyên bố về chương trình tái cơ cấu và kế hoạch cắt giảm khoảng 6.000 việc làm.
Hơn 2.000 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Ấn Độ -(VOA)   —   Washington Post: Cảnh sát Mỹ bắn chết trung bình 2 người mỗi ngày -(VOA)
Những công dân dũng cảm đứng ra khởi kiện cựu độc tài Giang Trạch Dân
Những công dân dũng cảm đứng ra khởi kiện cựu độc tài Giang Trạch Dân  -(ĐKN)  === >>>
Chính sách phòng thủ mới của Trung Quốc dựa trên lừa dối và chiến tranh chính trị-(ĐKN)
ĐCSTQ lo lắng vì các quan chức đang đặt niềm tin vào tôn giáo-(ĐKN)
Israel mặc cả với Mỹ, yêu cầu tăng thêm 50% viện trợ vũ khí-(ĐKN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Một vài hành xử của phụ huynh đang thui chột lòng yêu nghề của thầy cô giáo – (GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Đề nghị khởi tố một người Malaysia trong vụ án lừa đảo hơn 12 tỷ đồng – (GDVN)   —  Hà Nội: Tá hỏa phát hiện đôi nam nữ chết tại nhà nghỉ    -(VNN)   —  Xe giường nằm bị ném đá tới tấp, 30 khách kinh hoảng -(VNN)   —  6 xe giường nằm bị ném đá, nhiều hành khách bị thương  -(Soha)
Chị ve chai sẽ nhận 5 triệu yên tại ngân hàng -(VNN)   —  10 clip ‘nóng': Thiếu nữ bị sóng lớn đánh tuột bikini Video -(VNN) – Sờ vòng 3 bị nữ bồi bàn tát choáng váng; Quái nhân ‘thổi’ căng lốp xe… bằng tai; Chú rể phát điên vì bị cô dâu đùa dai,… là những clip nóng nhất tuần qua.

Đưa đối tượng đẽo vỏ cây xà cừ về cơ quan công an  -(Soha) – Gần chục cây xà cừ trên đường Lê Duẩn (Hà Nội) tiếp tục bị kẻ lạ mặt đẽo lớp vỏ bên ngoài vào mấy ngày qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét