Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

***TIN NGÀY 31/5/2015 – Chủ Nhật.












Chính trị – Xã hội

Mỹ -Nhật lên án Trung Quốc làm tổn hại an ninh Châu Á -Thái Bình Dương   -(RFI)   —  Trung Quốc rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa  -(RFI)    —  Hải quân Trung Quốc muốn khoác chiếc áo toàn cầu  -(RFI)

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Càng căng thẳng, càng phải độc lập tự chủ  -(Soha) – * Hôm qua theo chúng tôi được biết, đoàn Việt Nam và đoàn Trung Quốc có cuộc gặp song phương, trong cuộc gặp này hai bên có đề cập gì không?…. – * Khi ngài nói như thế thì phía TQ phản ứng như thế nào? Họ ghi nhận ý kiến của chúng tôi. Tôi tin họ lắng nghe những gì Việt Nam mong chờ.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo Asahi Shimbun (Nhật) – Ảnh: Quỳnh Trung

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: TQ cần hành xử đúng luật quốc tế  -(VNN)    —  Singapore, Nhật cảnh báo diễn biến leo thang ở Biển Đông  -(VNN)   —  ‘Trung Quốc vượt ngoài khuôn khổ luật pháp’  -(BBC)   —   Thứ trưởng quốc phòng VN: TQ đưa vũ khí đến các đảo nhân tạo là ‘dấu hiệu xấu’  -(RFA)
Thứ trưởng Quốc phòng VN nói về Biển Đông -(BBC / nghe) –“Tình hình càng căng thẳng thì càng phải giữ độc lập, tự chủ. Đó là nguyên tắc nhất quán của Việt Nam,” – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng nói.
TQ sẽ bất chiến tự nhiên thành? -(BBC) – Lấy căn cứ Tam Á làm điểm xuất phát, Hoàng Sa là điểm trung chuyển và điểm mới xây cất ở Trường Sa là tiền đồn, Trung Quốc hoàn toàn có thể tạo ra một hành lang 600 dặm cho chiến hạm và không quân tuần tra.  Bất chiến tự nhiên thành, hoạt động này sẽ khiến Vịnh Cam Ranh và quân cảng nổi tiếng của Việt Nam mất đi ưu thế chiến lược.
‘Trung Quốc vừa đấm vừa xoa’  -(BBC / nghe) – Đoàn Trung Quốc dường như đang có một tiếp cận ‘vừa đấm, vừa xoa’, ‘lửa to rút củi’ nhưng trên thực tế vẫn luôn cố ‘thu lợi’ ngay cả từ các căng thẳng được tạo ra trên Biển Đông và khu vực, theo quan sát của phóng viên BBC đang có mặt tại Shangri-La 2015 ở Singapore.
Mời xem lại : –‘VN vi phạm nghiêm trọng chủ quyền TQ’  -(BBC / nghe) –28 tháng 5 2013 Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa có phản hồi sau khi Hà Nội trao công hàm phản đối Trung Quốc trong vụ việc mà Hà Nội nói rằng các tàu Trung Quốc đâm vào một tàu cá Việt Nam ‘đe dọa tính mạng của ngư dân’ tại quần đảo Hoàng Sa   …  “Những cáo buộc của Việt Nam đối với Trung Quốc là hoàn toàn không đúng với những gì diễn ra trên thực tế. Thuyền đánh cá Việt Nam đã vào quần đảo Tây Sa của Trung Quốc (quần đảo Hoàng Sa) và tiến hành các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc và luật pháp Trung Quốc. “Chúng tôi yêu cầu phía Việt Nam có các biện pháp hiệu quả nhằm giáo dục ngư dân của mình ngưng các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp,” ông Hồng Lỗi nói thêm.   —   ‘TQ có quyền xây đảo ở Biển Đông’ -(BBC / nghe) – 9 tháng 3 2015
Tướng Nguyễn Chí Vịnh: TQ cần hành xử đúng luật quốc tế -(Soha)   — Bộ trưởng QP Nhật: Đề nghị ASEAN tuần tra chung Biển Đông – (GDVN)   —  Bộ trưởng QP Mỹ: Không được nản chí bảo vệ tự do hàng hải an ninh Biển Đông – (GDVN)   —  TNS McCain: Mỹ cần giúp Việt Nam trang bị đủ vũ khí phòng thủ Biển Đông  – (GDVN)    —   Mỹ sẽ nới lỏng thêm lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam   -(Infonet)   —   Ông McCain kêu gọi cấp vũ khí phòng thủ cho VN  -(VNN)
Tướng Vịnh “tôi tin” ,tức là ông Vịnh nói với Trung cộng vụ quậy Trường sa thì Trung cộng “lắng nghe” và ông Vịnh “tin” đ/c Trung quốc ,cho nên có sao đâu mà “phòng thủ” – Cũng do ” tôi tin -lắng nghe” mấy chục năm qua mới mất đất đai biển đảo , Ải nam Quan…. ngư dân VN mới khốn đốn , mất mạng… khi kiếm ăn trên phần “chủ quyền” của VN , năm 1979 “được dạy” cho bài học biết bao nhiêu con dân VN chết thảm dưới tay Trung cộng , cái vụ lính VN hy sinh ở Gạc ma là bằng chứng cụ thể nhất “tôi tin – lắng nghe” của mấy ông lãnh đạo ĐCSVN…. và đến nay sự thể chì ì bày ra đó.
Diễn biến mới nhất ở Biển Đông -(Soha)   —   Trung Quốc hả hê vì Mỹ chưa dọa “động binh” ở Shangri-la -(Soha)   — Đô đốc Trung Quốc nói gì với Việt Nam tại Đối thoại Shangri-la? – (GDVN)   —  Tân Hoa Xã cay cú chỉ trích Mỹ ngay trước Đối thoại Shangri-la – (GDVN)   —   Trung Quốc thách thức quy tắc gây ra căng thẳng và bất ổn – (GDVN)    —  Shangri-la 2015: Thứ trưởng QP Việt Nam tiếp xúc đoàn Trung Quốc   -(Infonet)
Những lớp học "kỳ lạ" giữa Trường Sa
Những lớp học “kỳ lạ” giữa Trường Sa   -(Infonet) – Dù trường học rất khang trang và có nhiều phòng riêng biệt, nhưng các em đều được xếp ngồi chung lớp và quay mặt về những hướng khác nhau. Chính vì thế những người thầy giáo cũng vất vả hơn nhiều.
Vì sao lại có Bắc Đẩu của Trung Quốc trên Bphone?   -(Infonet) –Hiện nay, cộng đồng người dùng Internet Việt Nam rất xôn xao và tỏ ra khá lo lắng khi được biết rằng trên mẫu điện thoại Bphone do Bkav sản xuất có tích hợp cả hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu (Beidou) do Trung Quốc điều hành.   —  Việt Nam còn ‘bị động’ trước nhiều cuộc tấn công mạng  -(VNN)
Đại hiến chương Magna Carta: Nguồn cổ vũ đấu tranh chống độc tài chuyên chế  -(TVN) -TS. Nguyễn Minh Tuấn : –Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền con người cũng kế thừa những qui định vốn đã có từ Magna Carta rằng con người có quyền sống, quyền tự do và quyền an toàn cá nhân…… bởi Magna Carta chính là nguồn động viên tinh thần to lớn, cổ vũ người dân Anh, sau là các dân tộc khác, đấu tranh bảo vệ những quyền tự do thiết yếu nhất của mình thông qua việc hạn chế quyền lực nhà nước, đấu tranh chống lại sự độc tài chuyên chế dưới bất cứ hình thức nào. 
Nửa nghìn tỷ sắm xe công và con ‘quan’ chê vinh quang  -(TVN)   >>>  Quan chức, xe sang và ‘biển độc’   —  Sứ quán VN tại Bỉ ‘phải kiểm điểm’  -(BBC)
Hướng đi nào cho các tổ chức XHDS ở Việt Nam? -(RFA)   —  Trương Duy Nhất: “Hãy lên tiếng!” -(RFA)
Hàng chục hộ dân không nhận tiền đền bù vì lo lời hứa miệng của chính quyền – (GDVN)

El Nino, biến đổi khí hậu khiến nửa VN thành chảo lửa  -(Soha) –Hôm qua 29-5, Như Xuân (Thanh Hóa) 41,4 độ; Tây Hiếu (Nghệ An) 41,5 độ; Quỳ Hợp (Nghệ An) 41,5 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 40,3 độ, …
Hồ Suối Lớn ở xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận cạn trơ đáy, cá chết khô – Ảnh: Thuận Thắng
Chúng ta có nên nghỉ hưu? – (GDVN)
Tướng TQ: VN, TQ có thể giải quyết ổn thỏa tranh chấp biển Đông  -(VOA) –Trong cuộc gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng VN Nguyễn Chí Vịnh bên lề cuộc Đối thoại Shangri-La, ông Tôn Kiến Quốc cho biết hai nước đã mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực   —  Thứ trưởng Quốc phòng VN nói gì với đô đốc Trung Quốc?  -(VOA) – Ông Nguyễn Chí Vịnh nói với trưởng đoàn Trung Quốc rằng Bắc Kinh “cần hành xử đúng với luật pháp quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích và mối quan hệ của nhân dân hai nước”.
 Mỹ lên án hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông  -(VOA) – Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông ‘hoàn toàn không phù hợp với luật pháp quốc tế.’
Cô dâu Việt sát cánh với Nepal trong thảm họa động đất  -(VOA)   — Dân đang phải gánh “xã phí, phường phí rồi cả … thôn phí”   -(Infonet)   —  Dân, doanh nghiệp gánh nặng giá xăng, phí đường  -(TP)

Nhân mùa Phật đản 2560, nghĩ về con đường giải thoát chúng sinh của Đức Phật  -(Thiện Ý -VOA) – Ước gì Mùa Phật Đản năm nay ánh đạo vàng của Đức Từ Phụ Thích Ca mâu Ni Phật sẽ soi rọi vào tâm thức của những người lãnh đạo đương quyền tại Việt Nam, để họ sám hối, tự giác, tự nguyên từ bỏ tham, sân, si, hỉ, nộ, ai, lạc ái, ố, dục, tự hành theo ước nguyên dân chủ hóa đất nước của nhân dân để tự giải thoát cho chính Đảng CSVN và cho những người đang bị chế độ cầm tù và 90 triệu con người Việt Nam đang sống trong chế độ độc tài toàn trị.
Các tác phẩm hư cấu và chiến tranh dư luận của Trung Quốc trên Biển Đông . -(NCQT / PTS) -TS Nguyễn hồng Thao thuộc học viện Ngoại giao của Việt Nam.   —-  Mời xem lại  – Chung quanh tiểu thuyết “Đạo mộ bút ký”  -(RFA)
10 lý do khiến Trung Quốc gặp khó khăn trong chiến tranh hiện đại– (NCQT) –Nguồn: Dennis J. Blasko, “Ten Reasons Why China Will Have Trouble Fighting A Modern War”, War on The Rocks, 28/5/2015 – Biên dịch: Nguyễn Trần Bảo Yến | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương
Chủ nghĩa hiện thực thương mại của Đức và vấn đề nước Nga – (NCQT) –Nguồn: Stephen F. Szabo (2014). Germany’s Commercial Realism and the Russia Problem, Survival: Global Politics and Strategy, Vol. 56, No. 5, pp. 117-128. – Biên dịch: Phạm Thị Thoa | Biên tập: Lê Hồng Hiệp
Biển Đông trở thành trọng địa-chính trị giữa các cường quốc    -(ĐV)   —  Báo Nga: Trung Quốc có thể tấn công Mỹ?   -(ĐV)
Nga tuyên bố sẽ tập trận ở Biển Đông năm tới tại Đối thoại Shangri-la  -(GDVN) –
Mỹ mất kiên nhẫn đối với Trung Quốc, có thể thực hiện chiến lược “hạn chế” -(GDVN)
Tướng Vịnh lên tiếng về thông tin Trung Quốc kéo pháo ra Trường Sa -(GDVN)  –Tướng Vịnh Trưởng đoàn Việt Nam cho biết : -ông mong muốn cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc: “Tôi luôn luôn hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, không bỏ qua những hành vi vi phạm pháp luật quốc tế”.
Đưa tin về cuộc gặp này, tờ Nam Phương Đô Thị khá có uy tín tại Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi của ông Tôn Kiến Quốc rằng Việt Nam nên “nhận thức tỉnh táo và phản ứng có tính xây dựng trước can thiệp ác ý của phương Tây vào vấn đề Biển Đông” mà chúng tôi đã phân tích TẠI ĐÂY.
Đọc sơ thấy mệt rồi, chữ nghĩa nhiều quá- Sao hồi đánh Tây đánh Mỹ… thì đao to búa lớn thế, mắng chưởi triền miên- Lấy Người Việt giết người Việt thì hô hào sắc máu (Giết, giết nữa đi )… sao với Trung cộng thì”chiến lược – Ôn hòa…” thế nhỉ , Mỹ Tây nó “dã mang tàn bạo” cướp nước VN hết bao nhiêu đất đai biển đảo…. rồi nhỉ , Ngụy nó bán dâng bao nhiêu đất đai, biển đảo, tài nguyên… cho Đế quốc Mỹ rồi
 – Quan chức Trung cộng mấy mươi năm nay vẫn cứ nói thế chớ nó có chối cãi gì đâu , nó cướp của VN thì nó nơi VN cướp của nó, nó cứ vẫn khẳng định Hoàng Trường sa là của nó, VN cướp của nó….thấy nó có nói lòng vòng gì đâu nào, cho nên chỉ có bọn Việt gian bán nước cho Trung cộng đến giờ này vẫn chơi kiểu”kêu gọi quốc tế” (chắc quốc tế họ lú rồi chăng, bị vụ “nhân quyền” một lần rồi rút kinh nghiệm chớ) còn chính mình bị cướp thì”giữ hòa bình ổn định” :Shangri-la: Đô đốc họ Tôn lý sự cùn, Đại tá tháp tùng bịa đặt phụ họa (GDVN) – Viên Đại tá Trung Quốc vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines “khiêu khích, gây sự cố để đẩy Bắc Kinh vào một cuộc chiến”?!   >>>  Sáng nay Đô đốc Trung Quốc “miệng lưỡi chiến quần hùng” tại Shangri-la
Đô đốc Trung Quốc không giấu ý đồ quân sự trên các đảo cải tạo ở Biển Đông -(LĐ) – Trung Quốc đã phản đối yêu cầu của Mỹ về việc ngừng cải tạo các bãi đá trên Biển Đông và ngang ngược nói rằng họ thực thi chủ quyền của mình, đồng thời biện bạch sẽ sử dụng các tiền đồn giữa biển khơi để thực thi các nhiệm vụ quốc tế.
ỐI giời, cái gì mà “không giấu”, nó xây dựng Hoàng sa như hiện nay là nó “giấu” à , nó bồi đắp 7 cái đảo ở Trường sa như thế là “giấu” à , mấy năm liên tục nó tuyên bố “cấm đánh bắt cá” là nó “không giấu” à….mê ngủ mới nói “không giấu”.
“Thái Anh Văn làm lãnh đạo Đài Loan sẽ từ bỏ yêu sách chủ quyền Biển Đông” -(GDVN)
Hải quân Đông Nam Á đổi mới không ngừng đối phó Trung Quốc ở Biển Đông -(GDVN)
Luật biểu tình, án tử và lời dạy của người xưa (GDVN) – Luật biểu tình và án tử hình, việc cần thì phải làm ngay, việc không cần thì đừng bận tâm, hãy dành thời gian và tiền của giữ đất, giữ trời, giữ biển đảo…..Báo chí đưa tin, trong kỳ họp Quốc hội thứ 9 khóa 11, có đại biểu  “thiết tha đề nghị Quốc hội cho ý kiến dự án Luật biểu tình vào kỳ họp thứ 10 và thông qua tại kỳ thứ 11 vào quý I năm 2016”. Lý do của đề nghị, như ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: “Đặc biệt, trong tình hình Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quốc gia, xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, nên người dân rất muốn có điều kiện để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và tình cảm, phản ứng của họ. Nếu có Luật biểu tình thì rất tốt”. [1]
Biển đảo có mất đi đâu , anh em hữu hảo giữ dùm chớ mất gì, còn mấy năm cứ đem cái “bánh” LBT dơ ra hoài , dân cũng quen rồi , có hay không cũng chả sao, nhưng có thì “nguy hiểm ” lắm cho đảng nhà nước ta , lỡ “bể bình” tan nát thì chết mẹ à. Còn dân thì cứ lo kiếm tiền và ăn nhậu cho nó sung sướng hạnh phúc chớ, mọi thứ có đảng nhà nước lo, đân trí thấp thì dân không biết gì đâu , nhớ đóng thuế phí cho đầy đủ là yêu “tổ quốc XHCN” rồi.
Tranh chấp tại Biển Đông: Những điều bạn cần biết  –  The Sydney Morning Herald * Nguyễn Hùng – Trần Hoài Nam (Danlambao) lược dịch – Trung cộng đang xây cất các đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở vật chất trong khu vực Biển Đông mặc dù nhiều quốc gia đang tuyên bố chủ quyền một phần của khu vực đó. Nhưng tại sao và bằng cách nào mà Trung cộng làm việc này? Dưới đây là các câu trả lời.
Tham vọng và nỗi lo của Tập Cận Bình  – Trần Trung Đạo (Danlambao) – Vào ngày 29 tháng 5, một viên chức Mỹ cho CNN biết các giàn pháo của Trung Cộng được tiết lộ trong bài báo của Wall Street Journal đã không còn thấy trên không ảnh nữa, có thể đã được tháo gỡ hay che giấu.
Ai làm ngơ và tiếp tay cho Tàu cộng ở Trường Sa?  – Phan Châu Thành (Danlambao)Nhờ CSVN mà Tàu cộng cắm được 7 tiền đồn quân sự lớn ở giữa Trường Sa, và nhờ đó mà đường lưỡi bò của Tàu cộng liếm đến điểm dưới 9 độ Vĩ tuyến Bắc tại bãi Châu Viên – ngang với Mũi Cà Mau! Hơn thế nữa, hệ thống 7 đảo quân sự đó làm Tàu cộng rất hung hăng, đe dọa an ninh khu vực Biển Đông, làm cả thế giới lo ngại. Công lớn đó của CSVN trong chiến lược hiện thực hóa đường lưỡi bò chín khúc của Tàu cộng tất nhiên đã được Tàu cộng và thế giới ghi nhận và “ghi nhận”
Đảng CSVN đứng đâu trong thế trận Mỹ-Tàu? Quang Dương (Danlambao)
Hoa Kỳ phát hiện Trung cộng đặt vũ khí trên vùng đảo tranh chấp  – Matthew Rosenberg (The New York Times) * Translated by CTV Danlambao 
Cầu 2,5 tỷ đồng bị sập sau 2 tuần khánh thành -(ĐV)    —   Thẩm phán ngủ trong phiên tòa: “Nhắm mắt có mấy giây” -(ĐV)
Tìm x, tốt nhất hãy ra công viên  -(LĐ)Hẳn nhiên rồi, một đứa trẻ 8 tuổi, cho dù đang học tập tại một nền giáo dục “hạng 12 thế giới” hơn cả Anh, Mỹ hẳn nhiên sẽ biết được nhiều thứ hơn là phải gù lưng, dại mắt giải một bài toán khó đến mức các tiến sĩ lừng danh cũng phải lắc đầu, trong khi không hề biết tại sao phải giải bài toán đó và giải để làm gì!
Thì cho “giỏi nhất”,”tài nhất”…”ưu việt nhất”… thế giới , cho nó “quên mất đói nghèo” như ham coi đốt pháo bông vậy -, đâu cần để làm gì.
TPP = Freedom for Nguyễn Hoàng Quốc Hùng & Đoàn Huy Chương
Sông Quê – Chị Đỗ Thị Minh Hạnh, Anh Đoàn Huy Chương (đôi khi được gọi là Nguyễn Tấn Hoành) và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng là những thành viên của hội đoàn kết công nông, một công đoàn độc lập Việt.
Bản chất thật của cái gọi là “tòa án nhân dân”  – Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP HCM làm bộc lộ rõ bản chất thật của cái gọi là “tòa án nhân dân”  – Dân Oan Thủ Thiêm (Danlambao) – Bộ mặt thật của tòa án nhân dân là:
 Đô đốc hải quân TQ lại đổi trắng thay đen ở Biển Đông -(Soha) – Hơ ! hơ! cái gì mà “đổi trắng thay đen”, khi nay nó chiếm nó làm tùm lum gần nửa thế kỷ rồi , tại ngu nghe nó nói , rồi tin nó, bưng bô nó… rán mà chịu- Rồi cái gì “nói một đàng làm một nẻo ” – Nếu một con người không cần có học , khi thấy thằng ” chí cốt anh em mộ nhà- đồng chí – Cùng chung hệ…” mà nó đem bom đạn tấn công sang nhà mình , thì không nói như thế phải không , nói thêm quê đạn chớ có ích gì. Chung qui tại mình ngu, tin nó rước nó vào nhà thì nó cướp, đuổi nó nó đập đầu, thế thôi.
Không ngờ qua trang Vietstudies có Ông GS ở Cần thơ gởi bài viết cho Vietstudies có viết thế này : (Ông là GS dạy văn) –Lịch sử và văn hóa Trung Quốc cho thấy họ là bậc thầy của chiêu thức “binh bất yếm trá”. Vì vậy một tinh thần cảnh giác thường trực và cao độ với Trung Quốc sẽ không bao giờ thừa. Đặc biệt, đừng bao giờ chủ quan cho rằng“không ai hiểu Trung Quốc bằng Việt Nam” hay như có người phát biểu“tôi không bất ngờ về việc làm của Trung Quốc hiện nay”. Thực ra, nói như thế là ngụy biện vì nếu đã hiểu rõ bộ mặt thật họ vậy sao cứ chơi và xem họ là “bạn thân”, là “đồng chí tốt”? “Bạn” và “bạn thân” là hai vấn đề, hai quan điểm, hai lập trường rất khác nhau chứ? Ai đời đã biết cái đứa năm lần bảy lượt đâm sau lưng mình mà vẫn kết thân với nó? Nói ra điều này chỉ càng làm cho người bên ngoài họ cười vào mặt mình mà thôi.
Vì Ông NTB là GS nên ông viết “tử tế” , còn tôi ít chữ nên thấy ngu cứ nói là ngu cho nó chắc ăn. Chớ biết nó “quỉ quái, lưu manh…” mà cứ chơi với nó, ca tụng nó… thì không Ngu gọi là gì. Gọi là “chiến lược chiến thuật” ư- Mấy chữ này to quá tôi không hiểu nổi.
Vì Sao Trung Quốc Thách Thức Cả Thế Giới Trong Cuộc Tranh Chấp Trên Biển Đông Hiện Nay? -(Vietstudies) – Nguyễn trọng Bình
Tàu cá Bình Định bị cảnh sát biển Trung Quốc vô cớ tấn công -(PLTP) –Trong khi đang neo đậu trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một tàu cá Bình Định bất ngờ bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc lao đến, dùng vòi rồng xịt vào cabin, gây hư hỏng, thiệt hại nặng.
Lực lượng tùm lum sao không bảo vệ Ngư dân VN.
Một nhà dân được đền bù tăng… 1.100 lần dự toán -(TT) –  110 hộ dân ở xóm Nam Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh) có nhà bị ảnh hưởng do quá trình làm đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được bồi thường gấp 6 lần so với mức dự toán ban đầu.  ……Trong danh sách này, hộ dân được đền bù thấp nhất là 850.000 đồng, hộ cao nhất là 17,5 triệu đồng, cá biệt hộ ông Lưu Ba (xóm Nam Sơn) trước đây được dự toán đền gần 2.000 đồng nay tăng thành 2,2 triệu đồng, tăng gấp 1.100 lần. ….
Cục Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá -(TT)   —   Nứt đường băng, sập hầm thủy điện…: Đừng đổ do trời! -(TT)  —   Bệnh nhân tử vong vì thiếu huyết thanh, bệnh viện bị kiện  -(TT)
Chuyện ông bí thư huyện ủy đi xe biển số 99999 -(VNN /MTG)Bức ảnh chụp một vị Bí thư Huyện uỷ bên chiếc xe có biển số “cực đẹp” 92P1-999.99, đã khiến dư luận “dậy sóng”. Sự “dậy sóng” của dư luận cũng là lẽ thường tình khi mà quy trình cấp biển số xe ở huyện này chỉ mới tới đầu số 041, nhưng chiếc xe của vị quan chức này đã nghiễm nhiên nhảy tới mức 99999, tức là còn cách xa tít tắp mới tới đầu số này.
Đấy, xếp đảng mà tin chuyện huyền hoặc bậy bạ như thế thì làm sao mà có “con người XHCN” để xây dựng XHCN – Cọng sản là Vô thần hay Hữu thần?
Thái độ nào trước thời cuộc?  -(PLTP) –Thay vì lên Facebook than vãn hay công kích những vấn đề đang tồn đọng trong xã hội, nhiều bạn trẻ đang chọn thái độ tích cực hơn, kêu gọi mọi người quan tâm đến thời cuộc và góp phần phản biện chính sách.

Kinh tế

Ngành công nghiệp khai khoáng: Thất thoát lớn, nguy cơ tham nhũng cao  -(TTXVN)   —  Bị phanh phui hàng loạt sai phạm, HUD “chết đứng” trên sàn chứng khoán – (GDVN)   —  Xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không: Thí điểm sân bay Phú Quốc – (GDVN)
Giá vàng hôm nay 30/5 tăng, USD cao nhất 21.850 đồng/USD   -(Infonet)   —   Thủ tướng: Năm 2016 mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6,5%   -(Infonet)   —   Ôtô tăng giá cả trăm triệu: Thị trường xe phát hoảng  -(VEF)
Tiểu thương: Kẻ hân hoan, người méo mặt vì nắng nóng  -(VNN)   —  Nga và Việt Nam ký thỏa thuận tự do mậu dịch  -(RFI)
Ông Charles Rivkin: Doanh giới Mỹ mong muốn gia tăng đầu tư vào VN -(RFA)
Sự thật sau báo cáo nhà tồn kho giảm   -(ĐV) – Như vậy, giá trị tồn kho bất động sản phải tăng lên chứ không phải giảm đi vì lượng tồn kho đó phải đổ tiền vào mới bán được, đằng này bỏ tiền vào cũng không bán được mà vẫn phải trả lãi.  >>>  Tồn kho bất động sản giảm 40%: Bóc mẽ thống kê
Lập 20 công ty để lừa đảo và mua bán hóa đơn hàng trăm tỉ ở TPHCM và Hải Phòng  -(LĐ)
Gas giảm giá 14.000 đồng/bình  -(TBKTSG)   —   Nông sản rớt giá, làm sao ngăn chặn? -(TBKTSG)   —  Giờ tái cơ cấu đã điểm ở GPBank -(TBKTSG)
Lỏng lẻo do đâu? -(TBKTSG) –TBKTSG trao đổi với TS. Võ Trí Hảo, khoa Luật, Đại học Kinh tế TPHCMThứ hai, kỷ luật ngân sách lỏng lẻo, bội chi ngân sách ngày hôm nay hoặc sẽ tạo ra gánh nặng lên cho người đóng thuế hoặc sẽ tạo ra gánh nặng trả nợ ngân sách cho thế hệ tương lai.

Thế giới

Reuters: Mỹ tấn công máy chủ hạt nhân Triều Tiên nhưng thất bại – (GDVN)   —   Bắc Hàn có thể thiếu lương thực trong năm 2015  -(RFA)   —   Hoa Kỳ xóa Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố  -(VOA)   —   Ngũ Giác Đài: Số vụ gởi nhầm vi khuẩn bệnh than nhiều hơn con số loan báo lúc đầu  -(VOA)   —   Mỹ xem xét tới việc dẫn độ người bị Trung Quốc truy nã về tội kinh tế  -(VOA)
Ngoại trưởng Mỹ – Iran gặp gỡ giải quyết trở ngại thỏa thuận hạt nhân -(RFA)
Nga ‘cấm cửa’ 89 chính trị gia EU  -(VNN)  —-  Nga : « Danh sách đen » cấm chính khách Châu Âu nhập cảnh  -(RFI)
Động đất ở Nhật Bản hôm 30/5/2015
Xảy ra động đất 7,8 độ Richter ở Nhật  -(BBC) –Trận động đất với cường độ 7,8 độ Richter xảy ra lúc 18h30 giờ địa phương. (11:30 GMT)
Động đất 7,8 độ Richter ngoài khơi biển Nhật Bản -(RFA)
Ít nhất 15 người bị thương trong hai vụ nổ ở miền nam Philippines -(RFA)   —  Boko Haram tấn công ở đông bắc Nigeria, giết chết 13 người  -(VOA)   —   Pakistan: 20 hành khách bị bắn chết trên xe buýt  -(VOA)
Tàu chở hơn 700 thuyền nhân vẫn còn ngoài khơi Myanmar -(RFA)  — Các nước Đông Nam Á hứa cứu vớt thuyền nhân  -(VOA)   —  4.200 di dân được cứu ở Địa Trung Hải  -(VOA)
Ai Cập phóng thích công dân Mỹ bị cáo buộc lật đổ chính phủ -(VOA)   —  Lệnh cấm du hành chấm dứt đối với 5 phần tử Taliban -(VOA)   —  Iran bác bỏ thanh sát quốc tế tại các địa điểm hạt nhân -(VOA)
Đức: Lệnh cấm đi lại của Nga làm tổn hại nỗ lực hòa bình -(VOA)   —  Biểu tình phản đối và ủng hộ vẽ biếm họa Tiên tri Muhammad ở Mỹ -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Thầy áp lực với công việc – Trò bội thực với lời khen – (GDVN)
Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN giống kỳ thi ba chung  -(Infonet)
Máy bay Solar Impulse 2 một chỗ ngồi làm bằng sợi cácbon có sải cánh dài 72 mét, dài hơn sải cánh của chiếc Boeing 747.
Máy bay năng lượng mặt trời tiếp tục bay vòng quanh trái đất  -(VOA) –Một máy bay Thụy Sĩ dùng năng lượng mặt trời cất cánh trong chuyến bay kéo dài 6 ngày trên Thái Bình Dương, chặng khó khăn nhất trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới.
Dạy và học cái không cần  -(MTG) – Từ kế Tường.

Xe cán chó chó cán xe

Blogger Nguyễn Ngọc Long: “Tôi không bao giờ bỏ tiền mua Bphone” -(Soha)   —  “Dìm” Bphone: “10 người Việt không bằng 1 người Nhật” -(Soha)  —   Đà Lạt: Tường đá đổ sập, 2 người chết tại chỗ -(Soha)
Bán dâm trẻ em: “Nuôi ăn vài bữa rồi… muốn làm gì thì làm” -(Soha)   —   Nạn nhân vụ bạo dâm kể chuyện “vợ chồng” phải bán thân nuôi nhau -(Soha)   —   Tin công an giả mất gần tỷ đồng   -(Infonet)   —  Chấm dứt việc thu phí “lạ đời” của quan xã   -(Infonet)   —   Đồng Nai: Phát hiện thi thể nữ sinh viên nổi trên sông   -(Infonet)
Gái Tây dễ dãi tố nhóm bạn tình Việt “cưỡng bức tập thể”  -(VNN)   —  “Cầu Vĩnh Bình bị sụp do đơn vị tư vấn thiết kế chủ quan”  -(TTXVN)   —  Xác đàn ông treo trên cây, hai tay bị buộc chặt  -(VTC)
Ảnh: Loạn chốt xử lý vi phạm giao thông ở Hải Phòng(VTC News)- Trên tuyến quốc lộ 5 đi qua nội thành Hải Phòng, với chiều dài chưa đầy 2km có đến 3 chốt xử lý vi phạm, trong khi đó tại những ‘điểm nóng’ về giao thông lại vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ.   >>>   Hải Phòng dân phàn nàn ‘ra đường là gặp cảnh sát': CSGT lên tiếng   >>>   Hải Phòng: Loạn chốt xử lý vi phạm giao thông, dân phàn nàn ‘ra đường là gặp cảnh sát’
CĐV Việt Nam dọn rác được ca ngợi tại Singapore  -(VTC)   — Dân quân xã vào tận nhà dân đánh người  -(NV)   —   Công an vào tù vì dọa bắn 4 gia đình nếu không nộp vàng  -(NV)   —  Bị công an bắt oan, cấm đi lại suốt 17 năm  -(NV)
Tai nạn thảm khốc ở TP.HCM: 5 người trong cùng gia đình thiệt mạng  -(GDVN)
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng - Ảnh: Hải Hiếu
Nỗi đau gia đình Việt kiều bị xe container tông chết  – TTO – Không khí đau thương bao trùm nhà đại thể nơi để xác 5 nạn nhân trên xe ôtô bị xe container tông chết. Nhiều người vẫn còn ngỡ ngàng, chưa thể tin người thân của mình đã đi mãi.
Vợ chồng bà và hai con mới từ Mỹ về Việt Nam được hai ngày và đang ở nhà của người con nuôi. Tại Mỹ, chị Thanh là thợ làm móng còn anh Tùng đang làm thợ máy. Vợ chồng Thanh có hai đứa con trai đang đi học ở Mỹ, một 7 tuổi, một 5 tuổi. “Cũng may, đợt này hai cháu ngoại tôi không về. Nếu tụi nó về thì không biết sao nữa…”, bà Cẩn buồn bã bỏ lửng câu chuyện khi nhắc đến hai đứa cháu ngoại trong phút chốc đã thành trẻ mồ côi của mình.
Xe container gây tai nạn chỉ chạy 55km/g (?)  -(TT)   —Xe tải tông xe 16 chỗ, kéo sập rạp đám tang -(TT)   —  Nạn nhân vụ ôtô bị tông nát đang đưa người nghèo đi chùa -(TT)   —   Một giấy khen đóng… 8 con dấu -(TT)
Vì sao tổng giám đốc tập đoàn BBG bị bắt? -(TT)   —  1001 chuyện quấy rối tình dục nơi công sở -(TT)
Chưa nhận tiền, nhiều người đã xin chị Hồng tài trợ  – TTO – Sau khi cơ quan công an cho biết đang làm thủ tục bàn giao 5 triệu yen trong thùng loa ve chai cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng, nhiều người đã gặp, gọi điện xin chị tiền tài trợ, làm từ thiện.
Cái thứ này là “ăn cướp có ba tăng”- Tiền của người ta cứ muốn lấy không , chịu chết thật. Xã hội tới thời Mạt.
phu nu vong 3 to de con thong minh, vong 3
Nghiên cứu mới: Phụ nữ mông to, đẻ con thông minh hơn  -(MTG) – Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa phát hiện những phụ nữ mông to thường sinh con thông minh hơn người vòng 3 khiêm tốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét