Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

***TIN NGÀY 29/5/2015 -Thứ Sáu.






Chính trị – Xã hội

media
Ảnh chụp bố phòng của Trung Quốc tại Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef, đá ngầm Vĩnh Thử theo tiếng Trung Quốc, Kagitingan theo Philippines), Trường Sa từ máy bay do thám Hoa Kỳ P-8A Poseidon, ngày 21/05/2015. Reuters/U.S. Navy/
Phi cơ Mỹ phát hiện vũ khí Trung Quốc đặt trên đảo mới bồi ở Trường Sa   -(RFI)  –Các bức ảnh mà máy bay do thám Mỹ chụp được trong thời gian gần đây cho thấy rõ là Trung Quốc đã chuyển vũ khí lên một hòn đảo nhân tạo mà họ đang bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Vũ khí này đã đặt một hòn đảo do Việt Nam kiểm soát gần đấy trong tầm bắn.
Theo tiết lộ của một số quan chức cao cấp Mỹ, được nhật báo Wall Street Journal trích dẫn vào hôm qua, 28/05/2015, các phi vụ trinh sát mà Hoa Kỳ mới thực hiện gần các công trình bồi đắp mà Trung Quốc đang thực hiện đã phát hiện được hai cỗ pháo cơ động trên một trong những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Mỹ công bố hình ảnh Trung Quốc đưa vũ khí ra các đảo ở Biển Đông-(VOV)   —  Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh Philippines ở Biển Đông -(VOV)   —   Đối thoại Shangri-La: Nóng bỏng diễn biến tại Biển Đông-(VOV)   — Báo Trung Quốc dọa chiến tranh với Mỹ trên Biển Đông-(VOV)   —  Mỹ hối thúc châu Á tỉnh ngộ về việc Trung Quốc xây đảo-(VOV) Có quốc gia tỉnh, có quốc gia đang bị “lú” tỉnh không nổi đâu.
Bà con đọc kỹ nhé , hồi 75 lận chớ hổng phải hôm nay đâu  : Không quân Việt Nam bảo vệ Trường Sa  -(TN) – Ngay sau khi tiếp quản Trường Sa (tháng 4.1975), máy bay UH-1 của Trung đoàn 917, Quân chủng Không quân (nay là Trung đoàn 917, thuộc Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân) đã có mặt tại Trường Sa vào tháng 1.1976, làm nhiệm vụ trên vùng biển đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết…
Trung Quốc càng cay cú, Mỹ càng mạnh mẽ trên biển Đông  -(ĐV)  –  Trung Quốc gia tăng tốc độ xây đảo nhân tạo, đồng thời đưa ra chiến lược quân sự mới khiến nguy cơ xung đột trên biển Đông ngày càng gia tăng.   —  Nghi vấn TQ đưa vũ khí ra đảo: VN cần xác minh  -(ĐV)  —  Mỹ – Trung “so găng” quyền lực biển    -(ĐV)   —  Mỹ-Nhật sẽ ‘song kiếm hợp bích’?   -(ĐV)

Báo Mỹ đòi Washington đáp trả sự khiêu khích của Trung Quốc   -(RFI)   —  Đa Chiều: Quân đội Trung Quốc đưa Nhật-Mỹ-Việt-Phil vào “danh sách đen”  –  (GDVN) – Trung Quốc đã đưa Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines vào “tầm ngắm” chiến lược quân sự quốc gia, hoặc nói thẳng ra là 4 nước này trở thành “kẻ địch giả tưởng”
Biển Đông: Mỹ phê phán hành vi phi pháp, Trung Quốc cáu bẳn, bực bội -(GDVN)   —  Trung Quốc cử Tôn Đô đốc đi Shangri-la ngụy biện bồi lấp phi pháp Trường Sa -(GDVN)   — Tướng Thước: “Giải quyết tranh chấp Biển Đông cần được ưu tiên số một” -(GDVN)
Mỹ-Trung sẽ đối đầu về Biển Đông ở Đối thoại Shangri-La?  -(VNN)  —  Việt Nam – Trung Quốc gặp gỡ bên lề Đối thoại Shangri-La -(TN) – Phát biểu mở đầu cuộc gặp, đô đốc Tôn Kiến Quốc nói rằng ông đã dự trù thăm Việt Nam nhưng do có một số trở ngại nên chưa thực hiện được. “Tôi mong đợi thăm Việt Nam vào cuối năm nay”, ông Tôn nói đồng thời chúc mừng thành công của cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới giữa hai nước hồi giữa tháng này.  -Đáp lại, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng hoan nghênh kế hoạch thăm Việt Nam của ông Tôn đồng thời thể hiện mong muốn hai bên trao đổi thẳng thắn các vấn đề đang gây quan tâm trong khu vực…. Trao đổi với Thanh Niên Online, một thành viên của đoàn Việt Nam cho biết, mặc dù không tham gia phát biểu chính thức, nhưng đoàn lần này đã chủ đích đưa hai cán bộ Viện chiến lược quốc phòng là giám đốc viện – trung tướng Trần Thái Bình, và nghiên cứu viên cao cấp – trung tướng Nguyễn Đình Chiến, để tham gia thảo luận và thể hiện tiếng nói của Việt Nam với tư cách học giả tại các phiên họp toàn thể cũng như các phiên họp kín đặc biệt.
Điều mọi người VN quan tâm có bi nhiêu đó.
“Hãy coi chừng chiến lược mập mờ của Trung Quốc, không phải dạng vừa đâu!” -(GDVN) – Bắc Kinh không chỉ nhắc lại sự “sẵn sàng chiến đấu với các nước láng giềng trên tất cả các điểm nóng quen thuộc trong khu vực”, mà còn công khai tham vọng bên ngoài đường lưỡi bò.
Đây là Ông Tây nói – Những sự việc này mấy chục năm nay rồi , đâu có mới mẻ gì , đọc hoài chán ngấy – Trung cộng mà không gây nên chiến tranh với quốc gia khác thì sẽ nhanh chóng sụp đổ , chỉ những quốc gia hèn yếu bị Trung cộng cho ăn thuốc lú dài dài nên “loạn não” không nhìn thấy được dã tâm của giới cầm quyền CS Bắc kinh , gây chiến để thôn tính, thị uy , tìm thị trường…. và di chuyển “thùng thuốc súng” ra bên ngoài để giảm áp lực bên trong , hô hào khuyến khích lòng tự tôn tự đại (cả tự sướng) của Hán tộc – Nhưng nếu gây chiến mà thua cũng chết , nhưng thế gây chiến  “tiên phát chế nhân” như Trung cộng đang thực hiện chỉ có thể “cứu chữa” cấp thời cho Trung cộng nếu các quốc gia xung quanh yếu hèn , và nhất định Trung cộng sẽ chiếm toàn bộ Trường sa để “cảnh cáo” Mỹ Phi Nhật Úc là đòn trước tiên , nhưng chắc chắn với trước mắt Trung cộng khó đạt được ý muốn nếu các quốc gia “bị” biết đoàn kết và kêu gọi các quốc gia “mạnh” giúp đỡ- Việt nam ta phải phòng bị và tuyên bố thẳng thừng nhờ Mỹ,Nhật, Úc, Ấn độ ( nên quên cái “nồi cháo heo” đi, không được gì đâu)- và nỗi lo nữa là Cam bốt , cứ theo dõi diễn biến Cam bốt khi nay thì thấy, theo Trung cộng 100 %, thừa cơ hội có thể “quậy” VN để đòi đất (từ thời TT Diệm đến nay CB luôn nói Tây ninh trở xuống Miền tây là của CB mà VN đã chiếm) – Nhưng với đội ngũ VN cỡ Thanh Phùng, Trọng Phú thì chả có cơ may nào cả. Và đã gọi là “tên đầu sỏ ĐQ Mỹ” thì Mỹ không bị “mắc lừa” như hồi trước 75 nữa đâu – Để xem Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có nói như với Phi luật Tân : lời hứa bảo vệ quốc gia Đông Nam Á này chắc như « sắt thép » – khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước qua hiệp ước hợp tác an ninh quốc phòng từ năm 1951 và « không gì có thể lay chuyển được » quyết tâm bảo vệ Philippines. -(Theo RFI) khi đến Hà nội và đảng nhà nước CHXHCN VN nói thế nào thì thấy “hậu quả” thôi.
Đoàn nghị sĩ Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘thách thức chủ quyền của VN’  – (TNO) Trong cuộc báo vào trưa 29.5 tại Trung tâm Mỹ ở TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain đã thay mặt đoàn thượng nghị sĩ lưỡng đảng nhấn mạnh tầm quan trọng về quan hệ song phương, đồng thời chỉ trích hoạt động “thách thức chủ quyền VN” của Trung Quốc tại Biển Đông.  >>>  Ông John McCain lên án hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông
Bộ Trung cộng bây giờ mới “thách thức” à – trên 40 năm rồi lận , tung hoành tự do ở Hoàng Trường sa, giàn khoan, cấm đánh bắt cá vào mùa cá, bắn giết cướp của ngư dân VN hành nghề ngay trên lãnh hải của VN….tổ chức Hoàng sa hoàn bị như một đơn vị địa hạt của Trung cộng…. chớ có mới mẻ gì đâu, bắt đầu đắp 7 cái đảo cũng cả năm rồi, giờ thì thoải mái cứ làm tiếp cái gì mà Trung cộng thích , đảng nhà nước CHXHCN VN có nói gì với Trung cộng về những việc này đâu – Chỉ khi nào cái đảng nhà nước nói mới nghe. Chớ đâu phải “chủ quyền” của Mỹ , thì mấy ông giữ quyền lợi của mấy ông là một chuyện.
Biển Đông, Trung Quốc, truyền thông
Chứng kiến màn ‘hỏi xoáy đáp xoay’ với Bộ Ngoại giao TQ  -(TVN) –Ngày 11/5/2015, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, với hai đại diện là người phát ngôn Hồng Lỗi và ông Âu Dương, Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có cuộc làm việc với đoàn nhà báo đến từ 14 quốc gia trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Trong cuộc làm việc này, Trung Quốc trả lời các câu hỏi về quan điểm và lập luận của nước này vấn đề Biển Đông.  >>>  Phần 1: Trực tiếp nghe phát ngôn ‘gây choáng’ của BNG Trung QuốcÔng Hồng Lỗi tiếp lời: “Vấn đề Biển Đông không phải do chúng tôi gây ra” (!) và “thái độ ngoại giao của chúng tôi không thay đổi”. Ngạc nhiên hơn, ông Âu Dương cho rằng: “TQ không phải nước xây dựng nhiều. Tôi có nhiều ảnh chứng minh việc này”.
Ông Âu Dương trả lời rằng TQ và các quốc gia liên quan đã “khai thông rộng rãi”, “TQ không phải là quốc gia đầu tiên xây dựng các đảo và bãi cạn”, “các nước ASEAN đều hiểu rõ, TQ là quốc gia xây dựng muộn nhất”(!?). Ông Âu Dương cho rằng nhiều quốc gia “không hiểu tình hình” nên “quay sang chỉ trích và ném đá giấu tay TQ”.  Về câu hỏi thứ hai, ông Âu Dương hỏi “có chứng cứ nào TQ ngày càng rời xa DOC không?”. Ông Âu Dương cho rằng TQ “rất kiềm chế và nhường nhịn” trong vấn đề Biển Đông (?)
Ông Hồng Lỗi (trái) và ông Âu Dương trong buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Hường
VNN có câu thế này :  *Loạt bài được thực hiện tại Hawaii (Mỹ), Bắc Kinh, Hải Nam (Trung Quốc), Masinloc, Manila (Philippines) và Singapore. Tuần Việt Nam giữ Bản quyền đặc biệt, đề nghị các báo không sao chép lại.
Lốc liếc thì không thấy nói “đề nghị không sao chép lại” – Nhưng để chứng tỏ “nghiêm minh, đúng luật” chơi , thì tôi cũng không sao chép, 3 bài dài chết mẹ , hơn nữa toàn Phóng Viên Tây Đông hỏi không hà . Phải chi có PV VN hỏi “các đồng chí chơi kiểu gì mà quậy tùm lum ở Trường sa, gắng sức bồi đắp 7 đảo cho nổi vậy” thì nhất định phải chép lại.
Ông John McCain: TQ đã điều pháo ra đảo nhân tạo
Đưa pháo cối đến biển Đông, Trung Quốc phạm luật quốc tế  -(TT) – Nhưng đâu có “phạm luật của Trung cộng”, Trung cộng đã nói rồi mà.   — Ông John McCain: TQ đã điều pháo ra đảo nhân tạo  -(VNN) – TNS Mỹ John McCain chỉ trích hành động của TQ rất đáng lo ngại, leo thang căng thẳng trên Biển Đông.
Quốc hội lên tiếng trước tin TQ lén lút đưa vũ khí ra đảo  -(MTG) –Việc Trung Quốc đưa vũ khí lên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông cần phải được xác minh và tỏ rõ quan điểm, lập […]…
Lầu 5 góc khẳng định Mỹ vẫn duy trì tuần tra ở biển Đông   -(MTG)   —  Biển Đông dậy sóng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á-(MTG)   —  Mỹ sẽ dùng chiêu người Hán trị người Hán, làm Trung Quốc đau đầu-(MTG) -Theo Diplomat – Bàn cờ châu Á Thái Bình Dương mà Mỹ dàn xếp thực hiện đang dần dần được định hình. Về chiến lược, nó là một vành đai bao gồm một loạt các quốc gia đồng minh và không đồng minh đang có xung đột hoặc quan tâm đến sự trỗi dậy của Trung Quốc. 
Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD -(GDVN)   —  Nhân đạo với con sói là tiếp tay giết bầy cừu -(GDVN)

Kênh trăm tỉ “nát như tương”, lòng tin của dân ai vá?  -(GDVN) – Sự cố công trình có thể khắc phục, nhưng có “vá” được lòng tin của người dân? – Đoạn kênh Ba Bò bị xuống cấp sau 1 trận mưa (ảnh: Lao Động)  == >>
Kiểu Bờ kè này là chuyện thường ở huyện , vụ “bờ kè cốt tre Cái răng Cần thơ” cũng trớt he.
Đà Nẵng mất 2.000 phôi sổ đỏ-(VOV)   —  Loại khỏi qui hoạch 13 dự án thủy điện-(VOV)
ĐBQH bác giải thích “đặc thù”: Phải dẹp bớt trạm thu phí    -(ĐV)   —  ĐBQH đề xuất thành lập Bộ kinh tế biển   -(ĐV)   —  Thủ tướng phê duyệt đề án đóng tàu nghiên cứu biển   -(ĐV)   —Người Việt chịu thuế phí cao nhất ASEAN: Không có chuyện đó    -(ĐV)   —   Quả quyết thương dân, Quảng Ninh, Hà Nội vẫn phải cắt điện   -(ĐV)
Đừng để nhà cao tầng làm ô nhiễm vịnh Nha Trang  -(ĐV)   —  Ông Trần Đình Bá: “Bộ GTVT đã công nhận tôi là TS”   -(ĐV)   —  Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’-(TN)   — ‘Bộ GTVT nên thẩm tra bằng cấp ông Trần Đình Bá kín đáo’ -(VNN)
Nhẹ lòng trước giờ G  -(TN) –Ngày mai, Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định về dự án lấp sông Đồng Nai gây bức xúc dư luận nhiều tháng qua.   —  Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Tỉnh dựa trên báo cáo môi trường kém chất lượng -(TN)
Vì sao giới nhà giàu mê nhà đất hồ Tây? -(TN) – Lần đầu tiên giới thượng lưu Hà thành được sở hữu căn hộ cao tầng trên bán đảo Quảng An ở hồ Tây, nơi được ví như mảnh đất kim cương vì hội tụ những giá trị sống và giá trị thương mại cao nhất Thủ đô.
Phải nói cho rõ ràng là “giới thượng lưu XHCN…” chớ không “người ta” lầm là bọn thượng lưu tư bản thì bậy á – giống như “Kinh tế thị trường định hướng XHCN” vậy đó.
Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí? TTO – Câu hỏi này được đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra trong một trường hợp cụ thể tại TP.HCM để minh chứng cho sự vô lý của phí đường bộ  –Nói có lý.
Điểm tin: Sẽ hết chia chác bãi biển của dân?  -(TT)   — Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật báo chí sửa đổi  -(TT)   —40 công nhân bị xỉu “dây chuyền” -(TT)   — Nhiều nơi nắng nóng trên 41 độ -(TT)   —  Cầu mới khánh thành hai tuần đã sập -(TT)
Quan chức, xe sang và ‘biển độc’  -(TVN)   —  Vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh: Độc chiếm đấu thầu!  -(VNN)   —  Đề nghị dừng thí điểm bỏ hội đồng nhân dân quận, huyện, phường  -(VnEc)   —  Sửa điều luật “công nhân có lương hưu”: Nói kiểu gì cũng đúng? -(VnEc)   —   Ngân sách vượt 80 ngàn tỷ, sao không tăng lương? -(VnEc)   —   Lương bộ trưởng hiện chưa đến 15 triệu đồng/tháng -(VnEc)   —  Lương của Bộ trưởng khó sống nhưng sao ai cũng sống đàng hoàng?’  -(MTG)
Ngư dân Philippines ngừng ra Scarborough  -(BBC) –Masinloc là một làng chài cách thủ đô Manila của Philippines chừng 6 tiếng lái xe và là cửa ngõ tới bãi đá Scarborough, cách bờ biển Philippines chừng 160km.Ngư dân tại đây từ nhiều năm vẫn kiếm sống bằng việc đi đánh bắt tại bãi đá này nhưng nay căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines khiến họ không dám tới khu vực đó.

Ông John McCain làm gì ở Việt Nam?  -(BBC) – Trong chuyến thăm hai ngày, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam và một số nhà hoạt động xã hội dân sự.
Đoàn của ông McCain đã tiếp xúc với bốn nhà hoạt động xã hội dân sự ở trong nước  -Tiếp xúc với các vị thượng nghị sỹ Mỹ là các nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Chí Tuyến (Bìa trái) và Luật sư Trần Thu Nam (kế Chí tuyến).
Mỹ – Trung ‘nên cạnh tranh trong hòa bình’  -(BBC) – Thủ tướng Singapore kêu gọi các nước giảm căng thẳng trên Biển Đông, trong phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-la ở Singapore. Ông Lý Hiển Long nói Mỹ và Trung Quốc cần giữ quan hệ tốt. “Không nước nào muốn chọn phe giữa Mỹ hay Trung Quốc.”
Shangri-La 2015 và an ninh Biển Đông  -(BBC)   — TQ ‘cần tôn trọng chủ quyền VN’  -(BBC)   —  Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ gây « hỗn loạn » tại Biển Đông   -(RFI)   —   Nhật-Châu Âu lên án Bắc Kinh hung hăng ở Biển Đông   -(RFI)   —   Phi cơ và chiến hạm Úc có thể tuần tra đột xuất Biển Đông   -(RFI)
Trung Quốc âm mưu gì khi xây đảo ở Biển Đông?  -(RFA)    —  Trung Quốc tận thu san hô, rong biển -(RFA)   —  Mỹ quan ngại việc TQ triển khai pháo cơ động ở Trường Sa  -(RFA)   —  Việt Nam sơ hở trong dự án luật tài nguyên môi trường và hải đảo -(RFA)   —  Việt Nam yêu cầu TQ ngừng xây hải đăng ở Trường Sa  -(RFA)
Quan chức quốc phòng nhóm họp trong lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông -(VOA) –Thủ tướng Singapore cảnh báo rằng “mọi quốc gia châu Á sẽ chịu tổn thất” nếu các hành động tranh giành chủ quyền ở biển Đông biến thành các phản ứng mang tính đe dọa.
Sẽ có khẩu chiến Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La -(VOA) – Sẽ có khẩu chiến gay gắt giữa các nước với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại thượng đỉnh an ninh Châu Á-Thái Bình Dương, theo cảnh báo của một chuyên gia.
Bộ trưởng Mỹ thăm VN, phát thông điệp tới Trung Quốc? -(VOA)   —   Mỹ ‘hoan nghênh’ sáng kiến hòa bình của Đài Loan ở Biển Đông -(VOA)
Việt Nam: Quyền nói và quyền im  -(BBC) – Tuần này trong khi các tướng công an Việt Nam lên báo vì muốn tước quyền im lặng của bị can thì nhân vật có thể coi là ‘tướng blogger’, ông Trương Duy Nhất, mãn hạn tù. Lý do ông Nhất bị tù hai năm một phần cũng lại vì ông không chịu im lặng như rất nhiều người khác.   —   Vì sao các tướng Công an không ủng hộ việc bổ xung quyền im lặng?  -(RFA)
Việt Nam triển khai kế hoạch công tác nhân sự Trung ương khóa XII -(RFA)
Nỗi sợ hãi đang chuyển động – (Nguyệt Quỳnh – RFA) –Những hình ảnh với gương mặt bê bết máu của các nhà hoạt động gần đây cho thấy sự đàn áp của công an nhắm vào họ đang gia tăng cuồng nộ! Tuy nhiên khác với trước đó, thái độ bình tĩnh, ý thức, sẵn sàng đối đầu của hầu hết các nạn nhân đã khiến người ta thấy rõ nỗi sợ hãi đang chuyển động. Nó đang chuyển dần từ những người bị hành hung, từ những người dân thấp cổ bé miệng sang những kẻ cầm quyền.  …..Chế độ đang mất dần khả năng kiểm soát xã hội, và sự đàn áp của công an càng gia tăng dữ dội chứng tỏ nỗi lo sợ của lãnh đạo CS càng ngày càng lớn…..Hôm nay còn đảng còn mình, ngày mai đảng chạy thân mình ra sao?
Cách thức, trình tự xây dựng thể chế dân chủ hiện nay: những câu hỏi nhức nhối  -(Nguyễn vũ Bình -RFA)
Không được thở mạnh!  -(Tuấn Khanh -RFA)
Việt Trung Giải Mật: Chuyện tình giữa Hồ Chí Minh và Chu Ân Lai  -(Trần đông Đức- RFA) – Cuốn sách của tác giải Lý Minh Hán xuất bản tại Hồng Kông mang tựa đề: Tình Yêu Và Cách Mạng – giải mã bí danh của cha già dân tộc Việt Nam Hồ Chí Minh (Nguyên tác tựa đề Hoa Ngữ: Ái Tình Dữ Cách Mạng – Việt Nam Quốc Phụ Hồ Chí Minh bí danh giải mã) là một trong những cuốn sách Hoa Ngữ viết về Hồ Chí Minh mà đa số người Việt Nam chưa hề biết đến.
Đất Nước Nhìn Từ Lào Cai -(Tưởng năng Tiến -RFA)
Né tránh, trì hoãn hay khiếp nhược, không làm cho tình thế khá hơn  -(Song Chi -RFA)
Các thành viên nhóm Vì Một Hà Nội Xanh tố cáo công an Hà Nội bắt giữ người trái pháp luật  – DL – Chiều ngày 28/5/2015, một số người đại diện cho 19 người bị bắt giữ tùy tiện trong lần tuần hành cách đây một tháng (chủ nhật 26/4, tại Bờ Hồ) của nhóm Vì Một Hà Nội Xanh…
Phiên Điều Trần Về Tình Trạng Nhân Quyền Ở Việt Nam Tại Quốc Hội Canada -(DL)
Dương Hoài Linh – Từ vụ án của Trương Duy Nhất nghĩ về sự hèn nhát của những kẻ nắm trong tay quyền lực -(DL)
Thái – Hồ Chí Minh -(DL)
Gặp gỡ các chính khách và phái đoàn ngoại giao  -(Tuyen chi Nguyen FB)
Bình luận những vụ đánh người mới đây. -(Nguoibuongio FB) – Video trên đầu trang.
Đại Vệ Chí Dị.-(Nguoibuongio FB) –Vệ Kính Vương lên ngôi thấm thoắt đã 4 năm, thiên hạ gọi là Lú Vương.Vệ Kính Vương không lấy thế làm buồn, trái lại trong lòng rất vui, vì có tài biến báo lên ngài xoay sở chuyển bại thành thắng. Vương cho người phao tin sở di có hiệu là Lú bởi vương khí chất vốn thật thà, chất phác, đơn sơ. Ý vương muốn ám chỉ đối thủ là Chúa Bạo là kẻ gian hùng, thâm hiểm.

Kinh tế

Intel chuyển nhà máy từ Malaysia sang Việt Nam-(VOV)    —  Phía sau việc Intel chuyển bản doanh về Việt Nam    -(ĐV)
Lãi suất có dấu hiệu tăng-(TN)   —  “Cần phải để tỷ giá thực tiền đồng tiếp tục gia tăng” -(VnEc)   —  Nền kinh tế quá phụ thuộc vào Trung Quốc-(TN)   —   Doanh nghiệp rượu bia than quy định thuế mới  -(TT)
‘Giải mã’ chuyện bộ trưởng Bùi Quang Vinh lo nông sản ế  -(TVN)   —  Kỷ luật ngân sách: “Đã đến lúc phải quyết liệt” -(VnEc)   —    Nhiều lỗ hổng quản lý tài chính tại doanh nghiệp nhà nước -(VnEc)   —   Hơn 12.500 tỷ đồng cho cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng -(VnEc)   —   “Thành phố ma” ở Trung Quốc và nguy cơ vỡ nợ hàng loạt -(VnEc)
Mỗi ngày người Việt chi hơn 12 triệu USD nhập khẩu ôtô -(VnEc)
Bi kịch nông sản Việt Nam  -(RFA) –Bi kịch nông sản theo cách gọi của ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đang là vấn đề được bàn cãi nhiều ở Việt Nam. Báo chí đưa nhiều tin bài về sự kiện dưa hấu, thanh long và ngay cả gạo bị ùn tắc ở cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đến hư hỏng.
Kinh tế Mỹ co cụm hồi đầu năm 2015  -(VOA)

Thế giới

media
Trung Quốc : Sửa ảnh Tập Cận Bình, một nghệ sĩ bị bắt  -(RFI)  === >>>
Malaysia không cho một đại biểu quốc hội Hồng Kông nhập cảnh -(RFA)
Cuba được Mỹ xóa tên khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố   -(RFI)
Khẩu chiến Miến Điện–LHQ tại hội nghị về thuyền nhân   -(RFI)   — Quốc tế thất vọng về Aung San Suu Kyi trong hồ sơ thuyền nhân Rohingya   -(RFI)
Mỹ kêu gọi hợp tác cứu thuyền nhân Bangladesh và Rohingya -(RFA)   —   Mỹ hô hào cứu giúp thuyền nhân Đông Nam Á   -(VOA)
Litva , Latvia , Estonia – Ba nước Baltic muốn lập hệ thống phòng không chung   -(RFI)   —  Đa số dân Pháp vẫn không tin tưởng Châu Âu  -(RFI)   —  LHQ thẩm định các nỗ lực ngăn chặn khủng bố nước ngoài  -(VOA)
Al Qaeda tại Syria chiếm được gần như toàn bộ tỉnh Idleb   -(RFI)   —  Iraq mở cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi Giáo  -(VOA)
Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Ả rập Xê-út   -(VOA)   —  Hai vụ nổ xe bom giết 10 người ở Baghdad  -(VOA)
Seoul bảo trợ hội chợ thống nhất  -(VOA)   —  LHQ: kế hoạch giảm đói khu vực châu Á-TBD tiến triển khả quan -(RFA)
Nắng nóng 1.800 người chết ở Ấn Độ “do biến đổi khí hậu”  -(TT)   —  Giáo viên TQ ‘bị tử hình vì lạm dụng trẻ’  -(BBC)   —   Singapore: Nhiều người bị bắt vì tội làm độ bóng đá -(RFA)   —   Núi lửa phun trào ở miền nam Nhật Bản, cư dân phải sơ tán   -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Kinh nghiệm, biện pháp giáo dục, xử lý học sinh đánh nhau -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Nhiều người sập bẫy lừa chung cư vì Hai “nổ” -(GDVN)   —   Mắc bẫy cựu nhà báo, một cựu công an ra tòa-(VOV)   —  Giám đốc chỉ đạo người thả rắn độc vào khu đô thị ở Hà Nội lĩnh án-(VOV)   —  Bắt 4 Giám đốc công ty tuyển dụng, lừa đảo hàng trăm triệu đồng-(VOV)
Khởi tố “tú ông”, “tú bà” trong vụ Á khôi bán dâm giá 7.000 đô-(VOV)   —  Đường dây người mẫu bán dâm giá 14 ngàn đô: Hai đại gia mua dâm là ai?-(VOV)   —   Người chồng bị “nhượng” giá 50 triệu đồng khoe như chiến tích -(ĐV)   —  “Đổi vợ cho vui”: Nửa đêm giở trò với vợ hàng xóm -(ĐV)   —   Chánh VP vào khách sạn: Những ngày ở nhà năn nỉ vợ -(ĐV)
Công an TP.Hải Phòng thông báo kết quả ban đầu vụ nổ súng chết người  -(TN)
Tang thương gia đình 3 người chết trên xe cấp cứu    -(VNN)  —  Nóng kỷ lục, Chủ tịch HN lệnh cấp đủ điện nước  -(VNN)   —  Trẻ nhỏ nằm vạ vật trong hành lang chung cư vì mất điện  -(VNN)   —  Hà Nội: Một cụ bà tử vong vì nắng nóng  -(VNN)
‘Hồ sơ trứ danh’ của Quảng ‘nổ’  -(VNN)  —  Phạt báo CAND vì bài viết học sinh ‘lên núi để sex’ -(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét