Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Công an không thể chà đạp Hiến pháp!

Manh Kim FB

Sự kiện thượng sĩ công an Lương Việt Hà đánh người bán hàng rong Phạm Thiện Minh Phong tại quận 6 đã thổi bùng sự tranh luận. Một số ý kiến bắt đầu tập trung vào vấn đề bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè. Bán hàng rong thật ra là một vấn đề xã hội khác, không liên quan đến nguyên nhân và bản chất sự kiện công an Việt Hà đánh công dân Minh Phong.


Vấn đề hàng rong là một phần trách nhiệm của chính quyền. Nếu chính quyền có chính sách sắp xếp và qui hoạch khu vực cho hàng rong và không thả lỏng trong bất lực trước sự phát triển của hàng rong thì đừng đổ hết lỗi cho người bán hàng rong. Hàng rong càng bùng nổ càng cho thấy sự thất bại của chính quyền. Đừng đòi hỏi người dân, đặc biệt người nghèo, phải có ý thức khi mà chính quyền còn thiếu trách nhiệm.
Hơn nữa, vấn đề chỉ nên tập trung vào nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ tranh luận: đó là hành vi đánh người của công an. Không phải vì không thích hàng rong mà có thể ủng hộ việc công an đánh người. Trong bất kỳ trường hợp nào, công an cũng không có quyền đánh dân. Công an không thể nhân danh bất kỳ điều gì để có thể bạo ngược và côn đồ với người dân. Công an chỉ là một công cụ của pháp luật. Pháp luật được bảo vệ bởi Hiến pháp. Công an không thể chà đạp Hiến pháp!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét