Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Còn cơ hội nào cho “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”?

http://nguyentandung.org/con-co-hoi-nao-cho-16-chu-vang-va-tinh-than-4-tot.html

Thứ tư, 28/05/2014, 11:34 (GMT+7)

(Phản đối Trung Quốc xâm lược)Chính phủ Trung Quốc (TQ) đã tự tay mình xé nát phương châm “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” trong mối quan hệ với Việt Nam (VN). Nhân dân VN hết sức phẫn nộ và không thể tiếp tục dành lòng tin của mình cho những ngôn từ mỹ miều, sáo rỗng này nữa. Tuy nhiên, cơ hội cuối cùng vẫn còn đó cho phía Chính phủ TQ. Liệu Chính phủ TQ có đủ bản lĩnh và sáng suốt để nắm bắt cơ hội này?
TS-luật sư Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển=>
Trong suốt thời gian dài, cho đến trước thời điểm xảy ra sự kiện TQ xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” luôn được giới truyền thông nhắc tới như một nền tảng quan hệ giữa VN và TQ. Giới chức lãnh đạo TQ luôn sử dụng những mỹ từ này trong các cuộc tiếp xúc, bang giao với VN ở tất cả các cấp.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời nói. Hành động mà Chính phủ TQ đối xử với dân tộc VN thì không như vậy. Trước những hành động của TQ trong hàng chục năm qua, lòng tin của nhân dân VN với TQ bị xói mòn, tới mức có thể cảm nhận rằng “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” đã trở thành một khẩu hiệu đầy sáo rỗng!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định một cách dứt khoát: VN nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ quốc gia, chủ quyền biển đảo “để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Tuyên bố này của Thủ tướng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thể hiện hào khí hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
Với tuyên bố này của người đứng đầu Chính phủ VN, nhân dân càng thêm tin tưởng ở bản lĩnh và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
Với tuyên bố này, Chính phủ TQ cũng cần có sự nhận thức lại về ý chí sắt đá và quyết tâm của nhân dân VN bảo vệ tổ quốc và nên thay đổi chính sách ngoại giao cường quyền, nước lớn bằng việc tôn trọng chủ quyền của VN, hợp tác bình đẳng trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Với những hành vi đang xâm chiếm thô bạo vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, sử dụng vũ lực tấn công ngư dân, các lực lượng thực thi pháp luật của VN trên những vùng biển này, Chính phủ TQ đã tự tay mình xé bỏ phương châm “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”. Nhân dân VN không thể tiếp tục dành lòng tin của mình cho những ngôn từ mỹ miều, sáo rỗng này nữa.
Tuy nhiên, cơ hội vẫn sẽ còn. Vấn đề là Chính phủ TQ có đủ bản lĩnh và sáng suốt để nắm bắt cơ hội cuối cùng này hay không? Ngay bây giờ, “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt” cần phải được chứng minh bằng những hành động cụ thể như sau: 1) Rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; 2) Rút toàn bộ tàu thuyền công vụ và quân sự ra khỏi vùng biển này.
TS – Luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển
(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét