Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 2/5/2015 -Thứ Bảy.





Chính trị – Xã hội

(Mời xem một số video trong bản tn TẠI ĐÂY)


Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại lên tiếng chỉ trích vô lý Việt Nam  -(GDVN)  –Tuy nhiên, Cảnh Nhạn Sinh lại ngang nhiên nói rằng: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại nghiêm trọng và kiên quyết phản đối các hành vi thi công cơ sở quân sự của các nước cá biệt như Philippines, Việt Nam ở các đảo đá Trường Sa đang chiếm đóng phi pháp của Trung Quốc”.
Cảnh Nhạn Sinh – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc -Hình
Trung Quốc bắt đầu cay cú, nói càn!  -(PT)   —  ASEAN ra tuyên bố về Biển Đông: Tại sao Trung Quốc phải lo lắng?  -(PT)   — Vì sao Mỹ-Nhật quyết không để Trung Quốc độc chiếm Biển Đông?  -(PT)
“Hợp tác quân sự Việt-Nga làm Trung Quốc sửng sốt, mất tinh thần– (GDVN)   —  Mỹ gạt ngang lời mời sử dụng cơ sở trên biển Đông của Trung Quốc -(NLĐ)   —  Mỹ dội nước lạnh vào đề nghị của TQ trên Biển Đông    -(ĐV)


TQ đưa giàn khoan thứ nhì vào biển Đông  -(RFA)    —  Trung Quốc sẵn sàng để Mỹ dùng cơ sở tại Trường Sa cho hoạt động cứu nạn  -(RFI) –Hôm nay 01/05/2015, Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng để cho Hoa Kỳ và các nước khác sử dụng các cơ sở do Trung Quốc kiểm soát tại Trường Sa, cho các hoạt động nhân đạo. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động xây dựng và mở rộng của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông bị nhiều quốc gia lên án mạnh mẽ.
He! he ! ĐQ Mỹ nó “tàn ác dã man” mà lại được đ/c Trung cộng mời cho sử dụng mấy cái đảo mới đắp để ĐQ Mỹ nó cướp sao hè. Sao nó không mời đ/c “anh em một nhà” ra cùng “bảo vệ XHCN” , hay “mời thầm” kiểu “các nước khác” nên thiên hạ không biết.
Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Blogger Điếu Cày gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama -(VOA) – Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, hôm nay đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới. Ngoài ông Hải, còn có các nhà báo của Nga và Ethiopia.
Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Dân biểu Mỹ giới thiệu dự luật yêu cầu VN cải thiện nhân quyền-(VOA) – 4 dân biểu Mỹ thuộc cả hai đảng đã giới thiệu Đạo luật Nhân quyền Việt Nam để bảo đảm những vấn đề nhạy cảm như nhân quyền không bị ‘bán đứt’ trong các cuộc đàm phán thương mại
Đánh dấu 40 năm ngày 30/4 tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh VN ở Washington – Video –(VOA)   —  Thông điệp từ bài diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  -(RFA)

Bruxelles biểu tình tưởng niệm 40 năm biến cố 30/4 -(RFA)
bruxelles622  <<< ===   Nhiều hội đoàn từ nhiều quốc gia khác nhau đã tụ họp trước tòa nhà Quốc Hội Âu châu ở Bruxelles, Bỉ để cùng biểu tình hôm 30/4.
USCIRF phúc trình về tình hình đàn áp tôn giáo, tín ngưỡng 2015  -(RFA)   —  USCIRF tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC -(RFA)
‘Lính Bắc Việt không nắm được tình hình’  -(BBC /nghe) – Cựu phóng viên chiến trường Nguyễn Tú A thời Chiến tranh Việt Nam nhận xét rằng qua việc nói chuyện tay đôi với cộng sản, ông thấy cán binh cộng sản ‘không biết nhiều về chiến tranh Việt Nam’.   …   “Tôi không nghĩ là tháo chạy nhục nhã mà mình bị bỏ rơi, bị bán. Họ đã đánh đâu mà thua nhục nhã?,” ông nói thêm, “Mình chơi với bạn và bị bạn bán thì tôi không nhục nhã mà là kẻ bị lừa.”
Phóng viên Nick Út nói về ảnh chiến tranh   -(BBC /nghe)   —  Cựu chiến binh Việt, Mỹ nói về hàn gắn  -(BBC /nghe)
‘Chúng tôi sẵn sàng hoà hợp hoà giải’  -(BBC /nghe) – “Đúng nhất phải gọi ngày 30/4 là ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vì giải phóng là đương nhiên thống nhất đất nước rồi,” ông Huỳnh Văn Chịa, cựu chiến binh du kích Củ Chi nói với phóng viên Hồng Nga tại khu di tích địa đạo Củ Chi hôm 28/4. Ông Chịa, năm nay 70 tuổi, theo du kích từ năm 14 tuổi. Bị thương vào mắt và mất một tay, nay ông sống ở địa phương. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng hoà hợp hoà giải, nhưng còn phụ thuộc vào phía bên kia, họ có muốn hay không”.
Ông này trả lời sớm vì chưa nghe ông Dũng nói 2 hôm sau.

VN dạy cách nhồi thuốc nổ nhân dịp 30/4  -(BBC) –Chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam nhằm kỷ niệm ngày 30/4 đã nhận phải sự chỉ trích từ cư dân mạng sau khi dạy cho thanh niên cách nhồi thuốc nổ C4 vào bên trong bánh giò giống du kích cộng sản trong thời chiến.
Đu dây đến bao giờ?  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Càng đu càng té nặng khi chỉ cần đứt một đầu dây.
Một ngày lịch sử bị phán xét  -(Lê diễn Đức -RFA)Ngày 22 tháng 4 Quốc hội Ba Lan đã biểu quyết với 396 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 14 phiếu trắng,  chọn ngày 8 tháng 5 là lễ quốc gia – Ngày Chiến thắng phát xít Đức và bãi bỏ ngày 9 tháng 5 được áp dụng mấy chục năm nay.
Đất Nước Nhìn Từ Long An -(Tưởng năng Tiến -RFA)Họ dốt về chuyện quản lý đất nước, quản trị điều hành. Còn chuyện trấn áp kiểm soát thì họ khá lắm.
90 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ  -(RFA)   —  Việt Nam : Cuộc hồi sinh của Sài Gòn   -(RFI)   —  40 năm kết thúc Cuộc chiến Việt Nam  -(BBC)   —  10 chính sách mới có hiệu lực trong tháng 5– (GDVN)

15 bức hình ám ảnh về Chiến tranh Việt Nam – (GDVN)  – Cảnh Nguyễn Ngọc Loan, Giám đốc lực lượng Cảnh sát quốc gia của chính quyền Sài Gòn, bắn vào đầu anh Nguyễn Văn Lém (hay còn được gọi là Bảy Lốp) vì tình nghi là quân cách mạng trên đường phố Sài Gòn ngày 1 tháng 2 năm 1968. Bức ảnh, đoạt giải thưởng Pulitzer của nhiếp ảnh gia Eddie Adams, cho thấy sự tàn bạo đầy ám ảnh của tội ác chiến tranh.
VÀI HÌNH ẢNH VỀ MỘT ANH HÙNG QLVNCH : TƯỚNG NGUYỄN NGỌC LOAN. (Nguyễn Quang Duy) – (BVCV) –Theo một số nguồn tin thì vào lúc 4g30 sáng hôm đó, Bảy Lốp chỉ huy một đơn vị đặc công Việt cộng tấn công trại Phù Đổng của binh chủng Thiết Giáp ở Gò Vấp. Sau khi kiểm soát được trại lính, Bảy Lốp bắt giữ gia đình Trung Tá Nguyễn Tuấn và bắt Trung Tá phải chỉ dẫn cách sử dụng các xe tăng còn để lại trong trại. Trung Tá Tuấn từ chối, thế là Bảy Lốp giết chết toàn thể gia đình Trung Tá, gồm cả một bà mẹ già 80 tuổi. Chỉ có một bé trai 10 tuổi tuy bị thương nặng nhưng được cứu sống.
TƯỚNG NGUYỄN NGỌC LOAN TRONG BIẾN CỐ TẾT MẬU THÂN -(Honviet)

Đám tang gia đình Trung Tá Nguyễn Tuân với 6 chiếc quan tài –Ảnh “Vietnam, A Chronicle of the War”,Black Dog & Leventhal Publishers, Inc. 2003, pg.478
Nguyễn Văn Lém bị bắt gần một hố chôn tập thể 34 thường dân bị giết. Lém khai rằng y rất tự hào là tác giả hố chôn tập thể đám người này, vì đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Lúc bị bắt, Lém mặc quần xà lỏn, áo sơ mi cụt cánh, hai tay bị trói trặt về phía sau mông, nhưng trong người vẫn còn đeo khẩu súng lục.

Đại Úy đặc công Nguyễn Văn Lém được dẫn tới trình diện Tướng Loan. –Ảnh của Eddie Adams

Tướng Loan hành quyết đặc công Đại Úy Nguyễn Văn Lém –Ảnh Eddie Adams

Eddie Adams sinh ngày 12-6-1933. Ông đã từng tham dự 13 cuộc chiến tranh, từ Việt Nam đến vịnh Ba Tư, với tư cách ký giả chụp ảnh chiến trường. Ông đã lãnh tới 500 giải thưởng. ==>>
Tất cả các diễn biến về Tướng Sáu Lèo bắn đặc công Bẩy Lốp đã được Eddie Adams và Võ Sửu thu hết vào ống kính, không sót một chi tiết. Tướng Loan biết rõ việc này. Nếu muốn, ông có thể ra lệnh tịch thu lại hết các cuốn phim, nhưng ông đã không làm như vậy. Có thể Tướng Loan nghĩ rằng ông đã làm một điều rất đúng trong quyền hạn của ông nên không cần gì phải che giấu.. Ngay sau lúc bỏ lại khẩu súng lục vào bao, ông thản nhiên nói với Adams: “Tên Việt Cộng này đã giết nhiều người Hoa Kỳ và người của tôi.” -Tuy ông Võ Sửu của đài NBC quay được cảnh Tướng Loan bắn Bảy Lốp, nhưng cả thế giới chỉ biết đến bức hình của Eddie Adams thôi. – Adams kể lại lúc Tướng Loan bắn Nguyễn Văn Lém như sau: “Lúc đầu, tôi tưởng Lém được dẫn đến để Tướng Loan thẩm vấn. Khi ông rút súng chĩa vào Lém, tôi cũng vẫn còn tưởng là ông chỉ dọa thôi. Hoá ra, ông bắn thật.” -Còn phóng viên Võ Sửu kể lại rằng: Sau khi bắn, Tướng Loan nói với các ký giả: “Những tên này đã giết vô số dân chúng của tôi và tôi nghĩ Đức Phật sẽ tha thứ cho tôi.”
Mời tham khảo nhiều dữ liệu ở đây :  Saigon Execution  -(Wikipedia)
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”, “Thầy thuốc Nhân dân” -(GDVN) – Danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” được xét tặng cho các thầy thuốc đạt 5 tiêu chuẩn sau:
1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.
Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng – Lý Thái Tổ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
Chiêm ngưỡng 5 “quả đấm thép” của Hải quân Việt Nam -(NLĐ) –Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng – Lý Thái Tổ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á   === >>>
[ẢNH-VIDEO] Hải quân Việt Nam duyệt binh ở Cam Ranh   -(PT)
Hải quân: Lực lượng nòng cốt, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo – (TNO)  – Sáng 2.5, tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7.5.1955 – 7.5.2015) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.
Đừng ngủ, khi “tham vọng” đang thức!  – (PT) – Trung tướng Nguyễn Quốc Thước thể hiện quan điểm nhân 1 năm ngày Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam.
Tổng thống Ngụy quyền Nguyễn Văn Thiệu – Kẻ đầu cơ chính trị và ái tình (Kỳ II) -(PT)  >> Tổng thống Ngụy quyền Nguyễn Văn Thiệu – Kẻ đầu cơ chính trị và ái tình
Lư Sơn: Lò huấn luyện tình báo Hoa Nam – 100 năm trồng người (Huỳnh Tâm) -(Thongluan)
Đội lốt (Đặng Xương Hùng)  -(Thongluan)   —  30/4, một ngày đáng nguyền rủa (Trần Định) -(Thongluan)
Cần lưu ý : Mỹ đang xoay chiều (Lữ Giang) -(Thongluan) –Hôm 25/7/2013, Tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tuyên bố xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, từ đó Hoa Kỳ đang thay đổi chính sách về Việt Nam như năm 1966. Tôi nghĩ bài “Cho ngày ba mươi tháng tư : nỗi đau và tình yêu” được đài RFA phổ biến là bài mở đường. Vậy xin các nhà đấu tranh lưu ý. >>> Cho ngày ba mươi tháng tư : nỗi đau và tình yêu  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Cùng nhau đoàn kết đấu tranh thiết lập chế độ dân chủ đa nguyên tại Việt Nam (Kiên Trung) -(Thongluan)   —  Khi thiên triều sụp đổ và lịch sử sang trang (Nguyễn Gia Kiểng) -(Thongluan)
ĐS Tôn Sinh Thành: Không ai có thể ngăn Ấn Độ thăm dò dầu khí tại vùng biển VN -(RFA)   —  Việt Nam mua 50 tên lửa hành trình siêu thanh của Nga -(RFA)   —   HRW: Campuchia không tuân thủ luật quốc tế trong vụ người Thượng VN-(RFA)
“BÁO CÁO ĐẦU TƯ DỰ ÁN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH”: NHỮNG BẤT CẬP VỀ PHÁP LUẬT  –TS Nguyễn Bách Phúc
Trang bị tên lửa cho tàu ngầm, Việt Nam khiêu khích Trung Quốc? – Bài này của RFI – Sau đây là lời bình của Boxitvn:
Xin nói ngay, cái tựa của bạn Thanh Phương trên RFI nghe không được! Không phải việc trang bị tên lửa cho tàu ngầm của Việt Nam khiêu khích Trung Quốc mà chính cái tựa ấy khiêu khích lòng tự trọng của dân chúng Việt Nam. Bạn Thanh Phương có thấy không, kẻ hiện đang cầm chịch nước Việt là Đảng cộng sản thì từ Hội nghị Thành Đô đến nay, họ đã nhũn với Trung Quốc hơn cả con chi chi rồi chứ còn gì nữa. Việc ông Tổng Trọng vừa qua nghe lời phán truyền của ngài Tập đã phải dắt díu nhau sang bái kiến, chẳng làm cho bao nhiêu người “ứa gan” đấy hay sao? Lại diễn ra một Hội nghị Thành Đô thứ hai nữa thì thử hỏi dân tộc này còn biết giấu bộ mặt tủi hổ đi đâu hay là chui tất xuống đất?
Nhưng con giun xéo lắm cũng quằn chứ, huống chi là cả một dân tộc từng có hàng ngàn năm oanh liệt bao nhiêu phen vùi xuống tận bùn đen hàng vạn vạn quân xâm lược Trung Quốc; từng có những lời nói còn khắc vào cốt tủy gọi thẳng tên hoàng đế nhà Minh là đứa trẻ ranh. Thế thì chẳng lẽ trong khi “tên trẻ ranh” họ Tập đang vừa thò củ cà rốt với ngài Trọng lại vừa trơ tráo thò cây gậy ra sức ngoáy cát làm nổi dần các đảo ở Trường Sa mà chúng chiếm của ta lên để hòng nuốt chửng các đảo ấy một cách bỉ ổi mà phía chúng ta lại không chuẩn bị gì cả ư? Theo chúng tôi, chừng ấy trang bị là tốt đấy, nhưng cũng chỉ mới là biểu tượng đối phó đó thôi, chưa đi đến đâu cả. Và về mặt tiêu phí ngân sách thì chỉ mới bằng một cái móng tay so với những tiền của mà các nhóm lợi ích đã xoay xở, vơ vét lâu nay khiến dân tộc đang rơi vào vòng kiệt quệ cả vật chất lẫn tinh thần.
Chỉ đến bao giờ Đảng Cộng sản thật sự hòa giải với dân chúng, biết tôn trọng nhân quyền, trao cho dân các quyền tự do dân chủ đích thực chứ không “diễn trò” nữa, thì lúc ấy họ mới nắm được vào tay một vũ khí vô địch, đó là LÒNG DÂN. Thứ vũ khí ấy sẽ mạnh hơn bất kỳ loại hỏa tiễn nào hết, và bọn Tàu nhất định sẽ chạy tóe khói nếu định mó vào “dái ngựa” Việt Nam. Không cần dựng cột đồng như Mã Viện ngày xưa vẫn có thể nói thẳng với họ Tập: chế độ cộng sản độc tài Trung Quốc và các thứ độc tài chư hầu vây quanh mi nhất định sẽ tuyệt diệt nhưng Hoàng Sa và Trường Sa của nhân dân Việt Nam thì không bao giờ mất.
Người Việt tự hào vì có nhiều thứ hơn Mỹ
Cái đề bài “móc lò” :Những kỷ lục khiến Việt Nam hạnh phúc nhất nhì thế giới   -(ĐV) –Suất đầu tư đường cao tốc, giá xăng đắt hơn Mỹ, ăn mỳ tôm, uống bia hàng top châu Á… người Việt hẳn nhiên hạnh phúc nhất nhì thế giới.
Người Việt tự hào vì có nhiều thứ hơn Mỹ === >>>
Quà tặng trung thực của tiếng chuông cảnh tỉnh “C.S & Tôi” sắp được trao giải -(DLB)
Tổng thống Obama gặp Điếu Cày trước khi tiếp Nguyễn Phú Trọng -(DLB) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa có cuộc gặp gỡ với blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người từng bị chế độ cộng sản VN gọi là ‘phản động’ và kết án tổng cộng gần 15 năm tù giam. – Before meeting with Nguyen Phu Trong, Obama holds talk with Dieu Cay
CSVN huấn luyện kỹ thuật khủng bố bằng thuốc nổ cho thanh niên -(DLB)
Video kênh Quốc phòng Việt Nam huấn luyện cách nhồi thuốc nổ C4 nguỵ trang thành bánh giò.
Những ngày cuối cùng ở Việt Nam
Sao không thúc đẩy quyền lực của nhân dân??? -(DLB) –BBS Tự do Ngôn luận
Chính phủ yêu cầu đề xuất cơ chế cho ngân sách vay từ nguồn dự trữ ngoại hối Nhà nước -(CafeF)
Kho tiền đã cạn mới “đề xuất” cho vay “kho dự trử ngoại hối” , nếu không  xuống hố cả nũ.
Kỷ luật, cách chức 18 cán bộ ngân hàng VCB Tây Đô -(CafeF)
TS. Lê Đăng Doanh: “Nhiều nhà đầu tư vẫn quan ngại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam”  -(Bizlive)
Nhớ người thương binh VNCH -(NV)-Lê Châu
Hai thương phế binh VNCH trong dịp nhận quà và xe lăn do Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trao tặng. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Thượng nghị viện California thông qua Nghị quyết SJR5 về thương phế binh Việt Nam Cộng hòa – (TTXVA / PTS)
40 năm quốc hận: ‘Nội Ngoại Ðoàn Kết Vùng Lên Cứu Nước’  -(NV)
30 Tháng Tư, lo trước về tương lai  -(Ngô nhân Dụng -NV)Chúng ta không thể tránh được, cứ đến ngày 30 Tháng Tư mỗi năm lại chợt nhớ về quá khứ. Niềm tưởng nhớ thường có trong một ngày giỗ. Mà 30 Tháng Tư đúng là một ngày giỗ.
Phan Nhật Nam, kẻ phục hồi danh dự người chết -(Du tử Lê -NV)Ðúng hơn, ông là người lính tiền phong của tổ quốc Việt. Cũng như trong văn chương, vì tấm lòng yêu quân ngũ, yêu đồng đội, thiêng liêng như mối tình đầu, nên đôi khi có những sự kiện, những nhân vật trong ký sự của ông được tiểu thuyết hóa phần nào… Nhưng, với tôi, ông vẫn là chiếc bóng lớn của thể văn bút ký chiến trường, 20 năm miền Nam, điêu linh.
Bao giờ Việt Nam hết bệnh?  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV)

Kinh tế

Xuất khẩu mất dần lợi thế (*): Lợi nhuận teo tóp  -(NLĐ)  —  Ngân hàng âm thầm ‘cướp’ khách VIP của đối thủ -(NLĐ)
Giá cá ngừ đại dương lao dốc  -(TN)
So sánh chỉ số nợ doanh nghiệp nhà nước, ngoài quốc doanh và FDI  -(Bizlive)
Hậu “thay máu”: Ngân hàng kéo nhau lên hay cùng “chìm xuồng”? -(Bizlive)
“Nguyên nhân cơ bản” của hàng loạt nút thắt thể chế -(Bizlive)
Mất trắng ở OceanBank: Cần làm rõ sai phạm của PVN -(Bizlive) – TS. Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, nhấn mạnh khoản đầu tư thua lỗ này của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) cần phải được làm rõ hai vấn đề. Đó là PVN dùng tiền nào để đầu tư và việc đầu tư này có được phép không. Nếu không được phép mà PVN vẫn quyết định đầu tư thì cần phải quy trách nhiệm cho những người ký quyết định này.
Hai ông o đồng như thế này thì những ai sở hữu cỗ phần ở 2 ngân hàng này coi như trắng tay, mà phần nhiều cỗ đông quanh đi quẩn lại cũng của “ông nhà nước”- Dân nào chịu thấu , chỉ có dân VN hay thật.

Thế giới

Tuần hành Ngày Quốc tế Lao Động trên khắp thế giới-(VOA)   —  Châu Âu: Tuần hành chống khắc khổ ngày Quốc tế Lao động-(RFI)
Albani mở kho lưu trữ của mật vụ thời cộng sản -(RFI)
Đối phương sử dụng vụ bất ổn ở Baltimore tuyên truyền chống Mỹ-(VOA) – Nhà lãnh đạo tối cao Iran đăng một mẫu twitt chỉ trích điều ông gọi là những cái chết bất công của người Mỹ gốc Phi bởi cảnh sát, và ca ngợi Hồi giáo như một tôn giáo trong đó cảnh sát hành động với lòng nhân từ   — Bạo loạn tại Baltimore gây tranh luận tại quốc hội Mỹ-(VOA)
Phần lớn người Mỹ tán đồng việc sử dụng máy bay không người lái  -(VOA)   —  Mỹ chi 20 triệu đôla, mua máy thu hình cá nhân cho cảnh sát-(VOA)   —  Đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ xuống thấp nhất trong 15 năm-(VOA)
Vì sao lãnh tụ Bắc Triều Tiên hủy chuyến thăm Nga? -(VOA) – Dường như nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên không đi Nga bởi vì ông ta “có thể cảm thấy không thoải mái nếu giáp mặt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Moscow”.   —  Vì sao Kim Jong Un hủy chuyến xuất ngoại đầu tiên tới Matxcơva? -(RFI)
Hàn Quốc muốn nhiều nhà báo được phép sang Bắc Hàn  -(RFA)   —   Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ hàng tỉ đôla vào Úc-(VOA)
Đài Loan : Lãnh đạo Quốc dân đảng thăm Trung Quốc -(RFI)   —  Trung Quốc phạt McDonald’s vì gây ô nhiễm nguồn nước-(RFI)  —   Trung Quốc-Nga sắp tập trận chung tại Địa Trung Hải-(RFI)
Nga có thể thực hiện thêm ‘một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine’-(VOA) – Tư Lệnh lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove của quân đội Hoa Kỳ, nói Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự khác ở Ukraine.
Miến Điện: Các nhóm nổi dậy đàm phán việc ngưng bắn  -(RFA)   — Đảng cầm quyền Nhật Bản thúc đẩy việc sửa đổi hiến pháp chủ hòa  -(RFA)   —  Thái Lan : Chính quyền quân sự đóng cửa truyền hình đối lập-(RFI)
Tình báo Đức « nghe trộm » các đồng mình châu Âu -(RFI)   —   Đức phá vỡ một âm mưu khủng bố tại Frankfurt -(RFI)
Vụ Indonesia hoãn hành quyết một tử tù nêu bật vấn đề buôn lậu-(VOA)   —   Gia đình nữ tử tù Philippines ở Indonesia chỉ trích chính quyền Manila thiếu quan tâm  -(RFA)
Công đoàn chiếm lợi thế trong ngành may mặc Bangladesh-(VOA)
Người Nepal ở Hong Kong cứu trợ nạn nhân động đất-(VOA)   —  Hoạt động nhân đạo ở Nepal gia tăng cường độ-(VOA) –  Hội chữ thập Đỏ cho hay, các tình nguyện viên đang cung cấp đồ cứu thương khẩn và phân phối vật phẩm như lều bạt, muối chống mất nước và viên nước.   —   Số người chết vì động đất tại Nepal vượt mức 6.300 người  -(RFA)   —   Động đất Nepal : Người sống sót nhiều nơi không nhận được cứu trợ -(RFI)
Du khách sang Anh quịt tiền chữa bệnh-(RFI)   —  Bất chấp lạm phát cao, Venezuela tăng lương tối thiểu thêm 30%  -(TN)
Wang Qishan, a member of the Standing Committee of the Political Bureau of the Communist Party of China (CPC) Central Committee and Secretary of the CPC Central Commission for Discipline Inspection (CCDI) attends the opening session of the 12th National People's Congress (NPC) in the Great Hall of the People in Beijing on March 5, 2014. A recent People's Daily article describes three tactics used by the CCDI to bring down corrupt officials. (Wang Zhao/AFP/Getty Images)
Ai đang nỗ lực ám sát Trưởng ban Chống tham nhũng?  -(ĐKN) –Ông Vương Kỳ Sơn, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương tham dự kỳ họp khai mạc của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 12 tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 5/3/2014 . (Ảnh: Wang Zhao/Getty Images)
Những thay đổi lớn ở Trung Quốc sẽ tác động đến Hồng Kông và Nhật Bản (phần 4)  -(ĐKN) – (Phần 1) (Phần 2) và (Phần 3)
Vũ khí mới của Trung Quốc đe dọa mọi vệ tinh trên quỹ đạo-(ĐKN)   —  Bơm tiêm, quần áo lót và kinh doanh tái chế ở Trung Quốc-(ĐKN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

À, Paven không phải là một nhà luyện kim -(LĐ) – Đào Tuấn –“Sử thi Ê Đê”, 6 tập, vừa in xong liền ra thẳng hàng sách cũ. “Mdrong Dăm – văn bản tiếng Việt”, 3.000 trang, nặng 4,5kg, được đồng nát “mua vào” với giá 9 ngàn đồng. Đây chỉ là hai trong vô số các cuốn sách thuộc dự án Công bố phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ các dân tộc Việt Nam, đa số được in và phát hành vào quý 3/2014.
Tư duy thầy giáo không thay đổi, học trò không có đường tiến bộ  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Khai trương bãi biển Hải Hoà, Thanh Hoá: Khách quá đông, trưởng công an xã bị đánh vỡ đầu  -(LĐ)   — Bắt nhóm côn đồ đánh trọng thương công an xã  -(NLĐ)   —  Trung úy CSGT bị đâm lòi ruột trước cửa quán karaoke   -(NLĐ)
Hoảng loạn vì cửa hàng dụng cụ thể thao bốc cháy giữa trung tâm Hà Nội  -(LĐ)
Phá đường dây ma túy lớn thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp   -(LĐ)   —  Đắm tàu du lịch có 48 khách trên Vịnh Hạ Long  -(NLĐ)   —Nạn nhân trong vụ nổ ở Bình Dương phải cắt bỏ một chân  -(NLĐ)
Bản tin NLĐ cuối tuần ngày 2 -  5
Ngày 2-5, số người chết vì TNGT tăng vọt lên 41 người -(NLĐ) –Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong ngày 2-5, toàn quốc xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 41 người và bị thương 43 người. Trong đó, tai nạn đường bộ xảy ra 45 vụ, làm chết 37 người, bị thương 43 người; đường thuỷ xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người.
Vụ tai nạn ở TP Đà Nẵng hôm 29-4 khiến 6 người chết và 1 người bị thương. ảnh B Vân
 Trước đó, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 28-4 đến 1-5), trên cả nước đã xảy ra 163 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 109 người, mất tích 3 người. Tính trung bình mỗi ngày có 22,7 người chết vì TNGT.
Như vậy, trong 5 ngày nghỉ lễ, trên cả nước xảy ra 212 vụ TNGT, làm chết 132 người, bị thương 152 người, mất tích 3 người.
Lượng xem “Võ Tắc Thiên” giảm vì mỹ nhân bị che ngực  -(PT)
Chen lấn ‘bẹp ruột’ trên tàu hỏa về Hà Nội  -(TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét