Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 30/4/2015 -Thứ Năm.








Chính trị – Xã hội

Philippines ‘thách TQ đưa ra bằng chứng’ -(BBC)   —  Đến lượt TQ tố cáo VN xây dựng trên đảo  -(BBC)   —   Bắc Kinh tố cáo Việt Nam và Philippines lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc – (RFI)   —  Nhật xem xét khả năng tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông  -(RFI)
Trang bị tên lửa cho tàu ngầm, Việt Nam khiêu khích Trung Quốc ? (RFI) –  Theo các nhà phân tích, việc Hà Nội trang bị tên lửa tấn công trên bộ cho đội tàu ngầm của Việt Nam có thể bị xem như là một hành động khiêu khích Trung Quốc….. Trước khi có tên lửa tấn công nói trên, khả năng tấn công trên bộ của Việt Nam rất giới hạn, vì chỉ dựa vào những tên lửa Scud cũ kỹ và một số vũ khí bắn từ những chiến đấu cơ Su-30 do Nga chế tạo….  -Còn theo lời ông Trevor Hollingsbee, nguyên là nhà phân tích tin tình báo hải quân của bộ Quốc phòng Anh, thì Việt Nam đang đặt ra cho Trung Quốc một bài toán chiến lược nan giải nhất trên Biển Đông.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào  -(RFA) – Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay lặp lại cáo buộc lâu nay của Hà Nội là Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam đã phạm những tội ác tàn bạo, gây nên những tổn thất và đớn đau không thể nào kể xiết cho người dân và đất nước Việt Nam…..   Theo hãng thông tấn AFP của Pháp, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chỉ trích mạnh mẽ điều mà ông này nói là nổ lực của Hoa Kỳ nhằm chặn đứng làn sóng cộng sản tại Đông Nam Á trong cuộc chiến Việt Nam. Và theo ông Nguyễn Tấn Dũng thì chiến thắng của người cộng sản là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn.

Diễn văn ăn mừng 30/4: Nguyễn Tấn Dũng chửi Mỹ, cảm ơn Trung Cộng  -(DLB)


Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ kỷ niệm Ngày 30/4 -(Chinhphu) – Nhưng Đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ, đàn áp tàn bạo Cách mạng miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở miền Bắc. Chúng đã gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta. Tổ quốc ta đã phải trải qua những thử thách cực kỳ nghiêm trọng.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân cả nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường, sáng tạo, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt, đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc bằng sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc – Nam sum họp một nhà. Đồng bào ta tràn ngập niềm vui trong Ngày đại thắng. Thắng lợi vĩ đại này đã làm nức lòng bè bạn gần xa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
Thủ tướng Dũng cáo buộc Mỹ gây ra ‘các tội ác dã man’  -(VOA) – Ông Dũng nói 40 năm trước ‘đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam VN thành căn cứ quân sự của Mỹ’ và ‘gây biết bao tội ác dã man’
Lãnh đạo VN nói gì về ngày 30/04?  -(BBC)   —  Việt Nam kỷ niệm 40 năm ngày kết thúc chiến tranh– (RFI)   —  40 năm sau người dân Việt hiểu khác cuộc chiến VN -(RFA)   —  Luật sư Lê Công Định nói về ngày 30 tháng 4-(RFA)   — Phỏng vấn Đại Lão HT Thích Quảng Độ về GHPGVNTN 40 năm qua-(RFA)
Đếm chữ các lãnh đạo nói gì trong ngày 30/4 – (Nguyễn Tuấn FB) –Hi vọng cái note này đã giúp các bạn “mua vui cũng được một vài trống canh” trong ngày buồn bã này. 
30/4 làm sống lại những chia rẽ của người Việt  -(VOA) – Một Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt mạnh mẽ lên án chính phủ Việt Nam ‘nói dóc’, ‘chối cãi sự thật’ về lịch sử ngày 30/4/1975
Tâm tình 30/4 với ca sĩ Ái Vân -(Bùi văn Phú -VOA)   —  40 năm nhìn lại: Bối cảnh lịch sử đưa tới nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại VN  -(Thiện Ý -VOA)
Chờ nhìn quê hương Việt Nam sáng chói – (Nguyễn Tuấn FB) –  Hôm nay là ngày 30/4 rồi. Sáng nay, nhâm nhi cà phê và đọc được bài viết dưới đây (đăng trên bbc) tôi thấy đáng để chúng ta suy ngẫm trong ngày lịch sử này. Cái câu trong bài này làm ám ảnh tôi là: “Đàng sau cái hào nhoáng bên ngoài của những thay đổi vừa nói là một sự thật còn đáng sợ hơn: Chủ nghĩa Tư bản Đỏ, một sự liên kết tuyệt hảo giữa nền độc tài chuyên chế của CNCS và sự bóc lột ghê sợ của CNTB sơ khai tạo nên một môi trường tuyệt vời cho tầng lớp cầm quyền.”
30/4 và bàn tròn nhà báo BBC  -(BBC)   —  ‘Báo chí có những hình ảnh có hại cho VNCH’  -(BBC)   —   Bài học gì từ cuộc chiến Việt Nam?  -(BBC)
Nỗi ám ảnh lý lịch  -(RFA) – Dựa trên nguyên tắc đấu tranh giai cấp, các chế độ cộng sản triệt để áp dụng nguyên tắc đào tạo và tuyển dụng một người dựa trên lý lịch của người đó.
Về những kẻ mơ “nối vòng tay lớn” trong hòa bình với kẻ thùTrần Quốc Việt (Danlambao)Họ là những kẻ góp phần lớn vào sự sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa. Họ không ngừng cực lực lên án chính phủ Quốc gia và không ngừng xuống đường liên tục với đủ sắc áo màu cờ nhân danh phản chiến và hòa bình. Những chiến sĩ VNCH hy sinh biết bao xương máu ngoài mặt trận trong suốt 21 năm trời để bảo vệ hậu phương cho họ tự do lợi dụng và khai thác thể chế dân chủ và tự do để gây rối loạn ở hậu phương. Vô tình hay hữu ý hay thơ ngây, họ trở thành ngọn giáo nối dài của Cộng sản đâm vào hậu phương từng nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ họ và gia đình. Họ là những sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ, chính trị gia, tu sĩ, và thành phần thứ ba ở miền Nam.
Trịch thượng, ban ơn… làm sao hòa giải? -(Boxitvn)    —   NHỮNG GIÁ TRỊ SỐNG TRONG MỘT TẤM ẢNH và HÒA HỢP HÒA GIẢI DÂN TỘC -(Boxitvn)   —  ĐỂ NGÀY 30 THÁNG 4 KHÔNG LẶP LẠI TRONG LỊCH SỬ DÂN TỘC VIỆT NAM -(Boxitvn)
Hòa giải dân tộc – Xây dựng một xã hội VN thực sự đoàn kết, hòa giải (phần 4) -(RFA)  >>>Hành xử của chính quyền với hòa giải dân tộc (phần 3)   >>>    – Tuyên truyền và dạy lịch sử (phần 2)   >>>  thực tế hiện nay (phần 1)
30/04/75, nếu Hà nội thua cuộc -(HNC)
‘Đà Nẵng tháng 4/1975: Xác người la liệt’  -(BBC /nghe) -Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng :“Khi qua đèo Hải Vân, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng ghê gớm chưa từng thấy. Xác người la liệt dọc đường lên trên đèo cao. Xác người nằm vòng quanh, cả rơi xuống vực… Xe quân sự, xe dân sự rải rác trên đường đi.”
Ca sỹ Lệ Thu và kỷ niệm 30/04  -(BBC /nghe)   —   MC Nam Lộc nói về ‘Sài Gòn ơi vĩnh biệt’  -(BBC /nghe)   —  Nghị viên gốc Việt nói về ngày di tản  -(BBC /nghe)
Cuộc chiến và con đường hòa giải -(BBC /nghe) – Từ miền Nam California, ông Lê Xuân Khoa, cựu giáo sư Đại học John Hopkins, đã trao đổi với BBC một số vấn đề xung quanh cuộc chiến giữa hai miền nhân kỷ niệm 40 năm ngày 30/4.  —Trả lời hai câu hỏi của báo Ngày Nay về dự tính đi Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng -(Boxitvn)
‘Hòa giải là việc rất khó’-(BBC /nghe) –  Bác sỹ Nguyễn Thanh Châu từ San Jose nói về ngày rời Sài Gòn và khả năng hòa giải dân tộc.  — ‘Hội nhập quan trọng hơn hòa giải’-(BBC /nghe) –“Tôi không quá đặt nặng từ đó [hòa giải] nữa. Lớp trẻ chúng tôi thiên về từ ‘hội nhập’ – Việt Nam hội nhập với thế giới,” Nguyễn Thị Hải Phượng, một phóng viên năm nay 32 tuổi nói BBC Tiếng Việt.
NHẬN XÉT VỀ DỰ THẢO LUẬT QUY HOẠCH LẦN THỨ HAI -(Boxitvn) – Tô văn Trường
Lý tưởng  -(Nguyễn vũ Bình -RFA)
Cho ngày ba mươi tháng tư : nỗi đau và tình yêu  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Họa Diệt Vong!  -(Badamxoe) – Xẻ từng cơ phận bán ra  /  Mạng người như thể con gà, con ngan  /  Khựa hung ác nhất thế gian  /  Đem tù nhân mổ lấy gan, phổi phèo,  /  Thận, tim, giác mạc…. “on sale”  /  Còn cao hơn giá ngọc đeo ngàn lần!…
1
Cứu dân oan là cứu nước, cứu dân tộc. -(Badamxoe) – NV Phạm Thành – Dân oan, họ là ai? -Nhìn trên đường phố thủ đô, hay các thành phố lớn ở khắp đất nước, họ là những người “tay bị, tay gậy” khi thì một vài người, khi thì hàng chục, hàng trăn người thường xuyên “áp mặt” ở cửa các cơ quan công quyền để đưa đơn “kêu cầu, kêu cứu, kêu oan” hoặc đơn giản chỉ để hét lên mấy tiếng: “Ối đảng, nhà nước ơi, cứu tôi với”.Thế rồi, thời gian cứ như vô tính trôi đi. Đơn “kêu cầu, kêu cứu, kêu oan” của họ cũng được các công chức, viên chức nhà nước vô tính ném vào sọt rác.
Bò cạp sang sông. -(Badamxoe) -GS David Tran (Thiên Ngọc)
Bernauer str.  -(Nguoibuongio) – Sở dĩ nước Đức ngày nay như vậy chỉ đơn giản một điều Chính thắng Tà. Và vì thế cái Thiện lên ngôi.

Người Việt Nam năm ngoái nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào khu vực mà Hà Nội tuyên bố là thềm lục địa của mình.Trung Quốc muốn ‘nuốt chửng’ Việt Nam sau năm 75? -(VOA) –  VOA Việt Ngữ đã đi tìm câu trả lời trong cuộc phỏng vấn giáo sư Tương Lai, người có thời kỳ làm cố vấn cho thủ tướng
Người Việt Nam năm ngoái nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào khu vực mà Hà Nội tuyên bố là thềm lục địa của mình.
Du học sinh nghĩ gì về ngày 30/4?  -(VOA)   —  40 năm rồi – đảng phải rút cho dân hồi cư  -(DLB)   —  30/4 mãi mãi là ngày quốc hận -(DLB)
Ăn mừng 30/4, CS ‘diễu binh’ bằng quái vật voi 6 chân  -(DLB)
Voi vuông 6 chân – Nghệ thuật tạo hình đỉnh cao siêu thực của bộ chính trị CSVN -(DLB)
Voi vuông 6 chân, 4 bánh – một tác phẩm nghệ thuật tạo hình đỉnh cao siêu thực của bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam.
 (Có video nhưng đã bị xóa trên youtube)
Chuyện khiếu kiện kéo dài 27 năm của Dân Oan Lê Thị Kim Thu: Chuyện dài “Tân Cường Hào Ác Bá”  -(DLB)
Con vòi con voi -(DLB)   —  Giải Phóng là gì hở Mẹ? -(DLB)
Bài thi viết “Cộng sản & Tôi”: Qúa khứ, hiện tại và tương lai -(DLB)   — Việt cộng lấy rổ thưa che mặt trời -(DLB)   —  Ngụy quân, ngụy quyền, tay sai, bán nước: là kẻ nào? -(DLB)
Sự lãng phí nguồn tài nguyên quí giá nhất của quốc gia -(DLB)
Gần dân hơn: Chìa khóa thành công của các tổ chức XHDS
Trần Quang Thành – Hơn 2 năm qua, tại Việt Nam nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lâp đã ra đời. Mặc dù bị nhà nước cộng sản đàn áp, gây nhiều khó khăn, nhưng một số tổ chức đã có hoạt động thiết thực, đạt được hiệu quả đáng khích lệ đặc biệt là trên mạng lưới thông tin toàn cầu và tiếp xúc với các tổ chức quốc tế, người Việt ở hải ngoại.
Trạm cảnh sát ở Bosnia bị tấn công  -(VOA)   —  Quốc vương Ả Rập Xê-út chỉ định Hoàng Thái tử kế vị  -(VOA)   —  Niger: 230 người thiệt mạng trong trận giao tranh với Boko Haram  -(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét