Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 29/4/2015 -Thứ Tư.






Chính trị – Xã hội

Trung Quốc phản đối Tuyên bố của ASEAN về Biển Đông  -(RFI)   —  Đến lượt TQ tố cáo VN xây dựng trên đảo  -(BBC)   —  Aquino : Tuyên bố của ASEAN về Biển Đông là một tiến bộ đáng kể  -(RFI)
TQ cáo buộc VN và Philippines cải tạo đảo tranh chấp  -(RFA)   —  TT Obama cáo buộc TQ dương oai diễu võ trong tranh chấp chủ quyền -(RFA)   —   Ngang ngược trên biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình?    -(ĐV)
Tham vọng quân sự mới của Nhật Bản trước đe dọa từ Trung Quốc  -(RFI)
Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác quốc phòng Việt – Pháp họp kỳ 5 -(RFA)   —  Quan hệ Việt nam và Mỹ ngày càng trở nên ấm áp hơn  -(MTG)


Chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông: VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ -(NCTG) –Tiêu đề nguyên thủy của bài viết là “Vai trò của truyền thông quốc tế trong việc góp phần duy trì an ninh và hợp tác trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông”, đã được trình bày tại Hội thảo “Tuổi trẻ Việt Nam tại Hungary hướng về biển đảo quê hương” (Budapest, 24-4-2015). Virág Lê Mai Lan, tác giả bản tham luận là sinh viên năm thứ 2 ngành Quan hệ Quốc tế, Viện Quan hệ Quốc tế, Khoa Khoa học Xã hội, Đại học Kinh tế và Quản trị Nhà nước Corvinus (Budapest).
40 năm nhìn lại: Bối cảnh lịch sử đưa tới nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại VN -(Thiện Ý -VOA) – Nghĩa là, nếu khuynh hướng theo ý thức hệ quốc gia có mục tiêu tối hậu của cuộc kháng chiến chống pháp là giành độc lập dân tộc, để sau đó thiết lập một chế độ quân chủ hay quân chủ lập hiến hoặc một chế độc dân chủ đại nghị, thì khuynh hướng theo ý thức hệ cộng sản chỉ coi “giành độc lập” là mục tiêu giai đoạn. Mục tiêu tối hậu của khuynh hướng ý thức hệ cộng sản là đưa đất nước và dân tộc Việt Nam vào hệ thống cộng sản quốc tế để thực hiện chủ nghĩa cộng sản, tiến tới một “Thế giới đại đồng”, không còn biên giới quốc gia, vì sự nghiệp của cộng sản quốc tế(cộng sản hóa toàn cầu).
“Chúng tôi buồn vì đã kéo Việt Nam chậm phát triển” -(MTG) – Một cựu phóng viên chiến trường Mỹ đã thú thật với PV báo Một Thế Giới Trong một buổi gặp mặt các cựu PV trên sân thượng khách sạn Caravelle. Vị PV này cho biết lần đầu tiên trở lại VN năm 1985, ông rất buồn vì thấy VN nghèo, nhiều ăn xin và “tôi cảm thấy có lỗi vì đã làm VN chậm phát triển”. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác.
Quân nhân Mỹ gốc Việt chia sẻ nhân ngày 30/4  -(RFA)  —  Phóng viên người Mỹ nhớ lại những giây phút cuối của Sài Gòn  -(RFA)
Người Hà Nội trước 30 tháng 4 năm 1975  -(RFA) –Khi vào đến Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, ông thật sự bị sốc vì miền Nam quá hiện đại, mọi thứ nghèo khổ mà ông từng học, từng nghe nói đều không thấy, chỉ thấy sự giàu có, hoa lệ và hiện đại. Liền lúc đó, không ít người mau chóng chuyển hóa sự hụt hẫng của một anh hùng giải phóng
Một người bị thương chống nạng trên tay cầm thực phẩm lấy được từ các tòa nhà của Mỹ. (Ảnh: AP)
Nhìn lại Sài Gòn trước ngày giải phóng -(DT) –Một người bị thương chống nạng trên tay cầm thực phẩm lấy được từ các tòa nhà của Mỹ. (Ảnh: AP)  === >>>
Những day dứt của các cựu binh Mỹ ngày trở lại Việt Nam -(DT)
40 năm nhìn lại những ngày mất Sài Gòn (I) -(Nguyễn văn Lục – DCVOnline)Trong dip kỷ niệm 40 năm này, người viết đã để thời giờ giúp mọi người Việt di tản nhớ lại mình, nhớ lại những đồng đội, nhớ lại cả một quá khứ vinh quang cũng như tủi nhục. Xin mời đọc.  >>>  40 năm nhìn lại những ngày mất Sài Gòn (II)
Hồ Chí Minh trong gia đình người Việt ở nước ngoài -(Cao Tuấn -DCVOnline)Việt Nam là Quê Hương, Tổ Quốc của người Việt Nam, chuyện Việt Nam là chuyện “nội bộ”, chuyện trong nhà nên người Việt Nam bận tâm, trăn trở cả đời… là bình thường; sách vở, báo chí của người Việt Nam viết về các vấn đề Việt Nam có quá nhiều cũng là bình thường.

Tháng 6, 1965: Đồng Xoài, Vietnam. Nguồn:  AP/Horst FaasChiến hữu -(Tưởng năng Tiến -DCVOnline / PTS)
<<< ===  Tháng 6, 1965: Đồng Xoài, Vietnam. Nguồn: AP/Horst Faas
Nhận Diện Sức Mạnh Của Sợi Dây Xích ASEAN -(Lê minh Nguyên -Basam /PTS)

Thương Phế Binh VNCH trong dịp 40 năm 30 tháng 4  -(NV)
TPB Nguyễn Đức Bình (trái) và Thạch Ba (phải), cả 2 đều bị mất cả 2 chân trong chiến tranh. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)  === >>>

Cái gọi là ‘giải phóng’ khoét sâu thêm sự tổn thương(Bùi Nhật – NV) –Một trí thức cao tuổi, lớp người Bắc di cư 1954 nói. “Đến những năm gần đây, ngày càng rõ cái mốc ngày 30 tháng 4, 1975 chính là ngày mất nước vào tay Trung Quốc.”
Bốn mươi năm của một chế độ độc tài, thời gian đủ dài để trôi tróc dần son phấn dối trá và phơi trần bản chất tham nhũng, bán nước. Dù cái gọi là đại lễ mừng chiến thắng này có rùm beng bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng không dấu được sự trơ trẽn, thế tự cô lập và bị cô lập của đảng đã hết sạch những chiêu trò chính trị và đang phơi ra trước mắt dân tộc bộ mặt tập đoàn bạo quyền và tham nhũng.
Một quả chôm, hai quả lừa  -(Ngô nhân Dụng -NV) Xin lỗi, “chôm” là một động từ xuất hiện ở Sài Gòn sau ngày 30, có nghĩa là ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp, vân vân. Sau biến dạng thành từ kép: Chôm chỉa.
Giải phóng đấy, phỏng?  -(Huy Phương -NV) – Chế độ Cộng Sản chưa bao giờ là thiên đàng, đem tự do và hạnh phúc lại cho con người, “sông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi!” Nhà văn Nguyễn Khải trong bài viết “Đi tìm cái tôi đã mất” đã miêu tả rất đúng dân tình miền Bắc sau khi “bộ đội giải phóng” vào Hà Nội tháng 10, 1954: “Một nửa nước được độc lập nhưng lòng người tan nát vì tài sản một đời chắt chiu của họ bị nhà nước tịch thu hoặc trưng thu khiến họ trở thành người vô sản bất đắc dĩ. Tầng lớp trí thức chả có tài sản gì ngoài cái đầu được tư duy tự do thì cái đầu cũng được trưng thu luôn, từ nay họ chỉ được nghĩ, được viết theo sự chỉ dẫn của một học thuyết, một đường lối…”
30 tháng 4: Bốn mươi năm nhìn lại  -(Việt Nguyên -NV) –Gần đây nhà báo Huy Đức tác giả “Bên thắng cuộc” đã đề nghị làm “bức tượng hòa giải.” Đề nghị này quá sớm. Các quốc gia Đông Âu dù đã thoát khỏi chế độ Cộng Sản vẫn kêu gọi một “bức tượng nạn nhân Cộng Sản.” Bức tượng ấy ở Việt Nam sẽ tưởng niệm các nạn nhân Cộng Sản cả hai miền: Những nạn nhân cải cách ruộng đất năm 1954, nạn nhân Mậu Thân Huế, nạn nhân chiến tranh Việt Nam, nạn nhân tù cải tạo, tù chánh trị, nạn nhân trên những chuyến tàu vượt biển, nạn nhân tham nhũng, nạn nhân của nạn côn đồ cướp nhà cướp đất, nạn nhân của một chế độ vô luật pháp.v.v…
Hệ quả tất yếu của xã hội   -(Lê diễn Đức -NV) –Một dân tộc bằng nỗ lực, sử dụng tài năng trí tuệ con người tốt, quản lý kinh doanh hợp lý có thể vượt qua ngưỡng nghèo đói và phát triển trong vài thập niên. Nhưng một dân tộc đánh mất đi văn hóa là một dân tộc bất hạnh, bởi vì muốn phục hồi nó phải mất nhiều thế hệ.
Anh hùng trổ nóc -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV) Vì trong pho truyện ba cuốn, về sau in thành một tập gần ngàn trang, tác giả có nhắc đến biến cố này ở cuốn thứ nhì, The Honourable School Boy, xuất bản năm 1977. Một nhân vật trong truyện dí dỏm so sánh việc Mỹ tháo chạy khỏi Việt Nam như một thanh niên trổ nóc khỏi ổ điếm khi cảnh sát truy lùng! Như nhiều trí thức uyên bác của Anh, John le Carré không đánh giá cao đệ nhất siêu cường. Quá trẻ trung và hung hăng. Người viết này thấy thú vị nên nhớ mãi ẩn dụ trổ nóc. Không phải là người dân Việt khốn khổ trên mấy bậc thang cuối của sân thượng tòa đại sứ Hoa Kỳ mà là một thanh niên bảnh bao như cậu ấm John Kennedy…

Nghệ sĩ hồi tưởng về 30 Tháng Tư (phần cuối) -(Đức Tuấn -NV)   >>>  Nghệ sĩ hồi tưởng về 40 năm 30 Tháng Tư (phần 2)   >>>   Nghệ sĩ hồi tưởng về 30 Tháng Tư sau 40 năm
 40 năm trước, bi kịch “giải phóng” – 40 năm sau, bi kịch giải hòa -(Uyên Nguyên -NV) –   Coi bộ, người Việt trong lẫn ngoài nước ngày càng thấy rõ bản chất chính sách “hòa hợp hòa giải dân tộc” của Đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ là muôn một, trong hàng loạt chính sách “mị dân” trước và sau ngày 30.4.1975 đối với nhân dân hai miền Nam Bắc. Nên, còn lâu mới có chuyện Đảng thật tâm muốn “hòa hợp hòa giải dân tộc”, vì khi “toàn dân đoàn kết” lại, tất nhiên sẽ… chống Đảng!
Ngày suy ngẫm của dân tộc  -(Viet-studies) -Tác giả ở Hà nội
Trần Văn Chánh: Chiến tranh và… tình nhân loại (viet-studies)
Kinh tế sau cuộc chiến Việt Nam  -(Nguyễn xuân Nghĩa -RFA) –  Tuần này, người VN ở khắp nơi tổ chức nhiều sinh hoạt kỷ niệm 40 năm ngày chiến tranh VN kết thúc với sự chiến thắng của miền Bắc Cộng sản. Kể từ đó, VN được thống nhất dưới chế độ xưng danh xã hội chủ nghĩa và đang cố gắng theo đuổi nguyên tắc kinh tế thị trường.
SÀI GÒN THƯƠNG MẾN  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)Sài Gòn bây giờ thành phố đã đổi tên  /  Tôi vẫn muốn gọi bằng cái tên thương mến cũ
Lời nói, câu chữ…liệu có theo gió cuốn bay? -(Song Chi -RFA) –Thực không thể hiểu được người làm phim ngu dốt không biết, hay biết mà vẫn quyết tâm bóp méo lịch sử vì muốn tâng công với đảng, với nhà nước? Sao họ có thể mạnh miệng tuyên bố “Tôi làm phim vì lương tâm, vì muốn nói lên sự thật”? Họ không sợ oan hồn của hàng ngàn người chết sẽ báo oán thì cũng phải biết nghĩ liệu có một ngày nào đó, khi chế độ này sụp đổ, mọi sự thật được đưa ra ánh sáng, liệu họ có dám nhìn lại, xem lại những gì họ đã làm?
ĐÁM ĐÔNG MAN RỢ HAY SỰ VÔ LIÊM SỈ, THIẾU VĂN HÓA LÊN NGÔI? -(NCTG)
Tìm thấy thi thể phi công Su-22: Đã họp khẩn  -(ĐV) – Thi thể của Trung tá Lê Văn Nghĩa đã được tìm thấy cách vị trí rơi chừng 100 mét, bên trong máy bay.
Thi công chức: Thủ khoa, thạc sĩ ‘xịn’ trượt còn dài dài -(DT)
Chuyện bên xứ ĐQ Mỹ “Tư bản bóc lột” Giai cấp Búa, mời xem để so sánh cái mạng của Công nhân qua phán quyết Tòa án ĐQ Mỹ “khác” với xứ “thiên đường XHCN” (vì Giai cấp Búa) thế nào : Công ty cá hộp bị truy tố về cái chết của công nhân (NV)-
Việt Nam lo du lịch tình dục: Đừng thành thứ mua vui    -(ĐV)   —  Rửa tiếng oan ‘tham nhũng nhiều’ cho cảnh sát giao thông   -(ĐV)   —   Vụ nôn nóng chôn xác nạn nhân: Nhiều điểm mâu thuẫn   -(ĐV)
Khi nhân viên y tế ‘chê’ bảo hiểm nghề nghiệp  -(MTG)   —    Phẩm hạnh của người nghèo  -(MTG)   —   Được giải cứu nhờ lãnh đạo dám ‘vượt rào’  -(TVN)
‘Nhà tư sản’ chuyển vũ khí từ Campuchia về miền Nam  -(VEF)
Sếp lớn côn đồ: Kè kè dao súng đòi hại người -(VEF) –Vì tình, vì tiền, hoặc để giải quyết ân oán cá nhân, nhiều sếp lớn bất chấp quy định nghiêm cấm sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng đã trực tiếp hoặc bắt tay với xã hội đen dùng dao, súng hại người.
Đại tướng Lê Đức Anh: Lòng nhân ái làm nên 30/4/1975  -(VNN) – Nhờ cái “lòng nhân ái ” mới khiến hàng triệu dân VN vừa ly tán vừa làm mồi cho cá biển- Cũng nhờ cái lòng này mà hơn 70 con dân VN “tay không” bị Trung cộng bắn giết dã man ở Trường sa 1988.
Đau đầu vì “trào lưu” đua nhau nghỉ việc!  -(NLĐ) – Người lao động lách luật để hưởng chế độ trợ cấp thôi việc khiến doanh nghiệp khốn đốn trong việc tìm nguồn tài chính chi trả
Mời đọc chuyện thật về “quyền lợi” “luật- Lệ’ cho Giai cấp Búa ở xứ XHCN : “Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?” -(NLĐ)
‘Dân tộc bị chia rẽ là dân tộc yếu’  -(BBC /nghe) – Cựu Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế nói 40 năm sau chiến tranh là quá đủ để hàn gắn. ‘’Hòa giải phải từ hai phía nhưng phía nhà nước [Việt Nam] nên làm trước. Chẳng hạn như về nghĩa trang Biên Hòa. ‘’Nhà cầm quyền nên mở cánh cửa trước, chúng ta nên nhìn về tương lai. Chúng ta không phát triển được [như Singapore] là vì chúng ta bị chia rẽ,’’ ông Khế nói Hồng Nga của BBC tiếng Việt tại Sài Gòn.  Khi được hỏi nên gọi 30/04/1975 là ngày gì, ông Khế nói theo ông nên gọi là “Ngày Thống nhất đất nước và đoàn tụ dân tộc.”
Phi công Mỹ và thời gian ở ‘Hanoi Hilton’  -(BBC) –Một Thiếu tá Hải quân Mỹ ngồi tù ở Hỏa Lò hơn bảy năm khi chiến đấu cơ bị trúng đạn kể lại cho BBC về những gì đã xảy ra.

Kinh tế

Giá vàng SJC tăng mạnh ngược chiều thế giới – (Dân trí) – Giá vàng SJC tại Hà Nội đang giao dịch ở mức trên 35,2 triệu đồng/lượng, cao hơn phiên hôm qua tới 160.000 đồng/lượng và cao hơn giá thế giới gần 4 triệu đồng/lượng.
Cà phê Trung Quốc bít đường cà phê Việt?  -(DT)   —  Hàng ngàn diêm dân Bạc Liêu muốn bỏ nghề làm muối  -(NV)
Vốn vay từ Trung Quốc: Việt Nam đã nhận nhiều rủi ro!    -(ĐV)
Áp thuế tuyệt đối với xăng dầu: Đề xuất vô lý vì…   -(ĐV)
Sản phẩm thủ công truyền thống Huế “thua trên sân nhà”   -(TT)

Thế giới

Tổng thống Obama lên án những kẻ gây bạo loạn ở Baltimore  -(VOA)   —   2,000 vệ binh và 1,000 cảnh sát được đưa đến Baltimore -(NV)   —  Thương thuyền Mỹ bị tàu tuần Iran chận -(NV)

Nữ bộ trưởng Tư Pháp da đen đầu tiên của Mỹ tuyên thệ nhậm chức -(NV)
Bà Loretta Lynch (phải) tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng Bộ Tư Pháp. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)  === >>>

Bắc Hàn: CT Kim Jong-un đã xử tử 15 viên chức cao cấp trong năm 2015  -(RFA)
Campuchia: Thủ Tướng Hun Sen sẽ tái ứng cử vào năm 2018 -(RFA)
Nepal: Số người chết vì động đất lên hơn 5.000 người -(RFA)   —  LHQ có thể giúp Nepal 15 triệu đô la cứu trợ nạn nhân động đất -(RFA)   —   Liên Hiệp Quốc nỗ lực cứu trợ Nepal  -(VOA)
Afghanistan: Ít nhất 52 người mất tích vì lở đất ở Badakhshan -(RFA)   —  Indonesia gọi án tử hình là cần thiết để chống ma túy -(RFA)   —  Trung Quốc cách chức phó thị trưởng Côn Minh   -(TT)

Bắc Hàn và vũ khí ‘máy bay giật lùi’ -(BBC)
Điểm mấu chốt để máy bay có thể bay lơ lửng – và thậm chí bay lùi trong các điều kiện thích hợp – nằm trong “mặt cánh tạo thăng bằng” trên cánh máy bay.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

NASA: Tàu chở hàng vào không gian mất kiểm soát  -(VOA)
Di tích quốc gia Đền Trần tại Thái Bình xuất hiện 6 tấm bia đá lạ -(DT) –Cuối tháng Tư, tại Khu di tích Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xuất hiện 6 tấm bia đá cỡ lớn đặt tại ba ngôi mộ và tại đền Vua, đền Thánh và Đền Mẫu trong khu vực 1 của quần thể di tích.

nguyenkhuyenTư duy trong thơ Nguyễn Khuyến  -(Lê Phụng -DCVOnline) –Hơn nửa thế kỷ vừa qua, trong chính sách văn hóa, chính quyền toàn trị đã thuyên chuyển Nguyễn Khuyến vào ngạch văn công yêu nước, thơ Nguyễn Khuyến trở thành những bài vè đả kích giới quan lại. Tình trạng này không có thể nào kéo dài lâu hơn nữa, vì tự do văn học là quyền sống của nhân dân và vì trào lưu văn học ngày nay trên toàn thế giới là coi tác giả là người quá cố, l’auteur est mort, đồng thời tìm hiểu tư duy tác giả theo văn bản không nhất thiết căn cứ trên tiểu sử

Xe cán chó chó cán xe

Elsa Hosk
Victoria’s Secret hé lộ dàn thiên thần mới -(DT)
Xe con đụng độ xe khách trước hầm Hải Vân, 4 người thiệt mạng  -(DT)
29 người thương vong vì TNGT trong ngày nghỉ lễ thứ hai -(DT)
Container đâm thẳng xe tải, Thượng úy CSGT thiệt mạng   -(ĐV)
Nữ công nhân đi cướp kiếm tiền xóa hình xăm -(ĐV)
Cà phê dùng chất tạo bọt từ nước rửa bát  -(VEF)
Mặc đồng phục giả học sinh vào trường đánh nhau, bị đánh chết  -(TT)
Phạt tám khách sạn tại Sa Pa hét giá trên trời -(TT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét