Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 28/4/2015 -Thứ Ba.








Chính trị – Xã hội

Khoảnh khắc được ông Chu Chí Thành, phóng viên ảnh của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ghi lại vào tháng 4-1973
Hai người lính  -(TT) –Họ là hai người lính ở hai bên chiến tuyến. Một người là bộ đội miền Bắc, người kia là lính thủy quân lục chiến của miền Nam.
Tấm ảnh này xuất hiện trên mạng từ lâu , nhưng nay mới công khai đầu đuôi , rõ ràng Tác giả tấm ảnh dấu kỹ không dám đưa ra , đưa tấm ảnh này ra thấy rõ người lính 2 bên đều là “người VN”, không khác nào cọng sản không thể xé bỏ hiệp định Ba lê để quyết dùng súng đạn chiếm cho kỳ được Miền nam , cho nên chiến tranh vẫn được ĐCSVN đẩy mạnh và tàn khốc hơn mới để lại hậu quả dai dẳng cho đến hôm nay
Trung Quốc không đồng ý tuyên bố của ASEAN về biển Đông  -(RFA)   —  VN, Philippines lên tiếng về ‘sự sách nhiễu’ của TQ ở Biển Đông  -(VOA – Video) – Tổng thống Philippines Benigno Aquino cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ quan tâm về những hành động sách nhiễu của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đài Loan xác nhận chiến đấu cơ từng bị tên lửa S-300 Trung Quốc ngắm bắn  -(GDVN)   —   Thủ tướng kêu gọi ASEAN ứng phó với an ninh phi truyền thống  – (GDVN) – ASEAN cần thúc đẩy đối thoại và hợp tác để ứng phó hiệu quả với các thách thức kinh tế và an ninh, kể cả an ninh phi truyền thống.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, tù nhân chính trị đã tuyệt thực từ ngày 2/4/2015 tại trại giam Gia Trung Bà Bùi Thị Minh Hằng tuyệt thực từ ngày 2/4  -(RFA)- Bà Bùi Thị Minh Hằng, tù nhân chính trị đã tuyệt thực từ ngày 2/4/2015 để phán đối việc trại giam Gia Trung tại Pleiku bắt bà mặc quần áo tù cũng như cho các tù nhân khác cùng phòng gây khó khăn cho bà trong sinh hoạt. Đó là thông tin mà gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng cho chúng tôi biết sau chuyến thăm vào ngày 27 tháng tư về nhưng không được gặp me.
Thông báo khẩn và xin giúp đỡ ý kiến: -(Bo Trung FB) – Theo thông tin mới nhận được từ chị gái tôi Ti Hon, hôm nay khi em trai tôi Nhân Bùi đi thăm mẹ tôi ( Tức bà Bùi Thị Minh Hằng) thì nhận được cuộc điện thoại của mẹ tôi báo rằng:
Hiện nay, trại giam Gia Trung- Pleiku ( Nơi giam giữ mẹ tôi) đã tịch thu hết quần áo mà mẹ tôi mang theo từ trại tạm giữ Đồng Tháp vì lý do mẹ tôi không chấp nhận mặc quần áo có đóng dấu ” Phạm Nhân” thay vì ” Tù Nhân Chính Trị” .

Chiến tranh Việt Nam có thực sự cần thiết?  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Liên quan đến biến cố 30/4, có một câu nói của một quan sát viên quốc tế mà tôi rất tâm đắc: ‘Không ai chiến thắng cả. Tất cả đều là nạn nhân’
Những người lính miền Bắc 40 năm sau   -(RFA) – 40 năm trôi qua với 40 lần nhà nước Việt Nam tổ chức lễ hội vui mừng ngày thống nhất đất nước 30 tháng 4 lịch sử. Khi đến ngày tháng này, những người lính từ miền Bắc từng mang niềm tự hào của người chiến thắng khi đặt chân vào mảnh đất Sài Gòn năm xưa nghĩ gì?

Giáo sư Kinh tế Vũ Quốc ThúcPhỏng vấn Giáo Sư Vũ Quốc Thúc, một chính khách phục vụ hai chế độ Cộng hòa  -(RFA) – Trong 40 năm qua, người Việt lưu lạc khắp nơi trên thế giới với đủ thành phần xã hội trong đó không hiếm những tinh hoa của Miền Nam Việt Nam. Trong chuyên đề Ký ức 40 năm chúng tôi xin giới thiệu Giáo sư Kinh tế Vũ Quốc Thúc
Ký giả Dan Southerland với ngày 30 tháng 4 và điệp viên Phạm Xuân Ẩn   -(RFA) – Bối cảnh lúc đó ở Sài Gòn thật hỗn loạn. Chính phủ Mỹ đã không có kế hoạch di tản tốt dành cho các đồng nghiệp và bạn bè người Việt của những nhân viên Hoa Kỳ. Điều này gây ra nỗi hoang mang sợ hãi cho nhiều người.
‘Học tập cải tạo’ hay khổ sai, lưu đày?   -(RFA) – Sau ngày 30/04/1975, hằng trăm ngàn quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa bị đưa vào các trại tập trung cài tạo, nói là để học tập tư tưởng tiến bộ theo chủ nghĩa xã hội rồi trở về sinh sống hài hòa trong xã hội mới. Điều gì xảy đến với họ sau đó? Chính sách tập trung cải tạo được thực hiện thế nào?
Cuộc đàn áp quy mô Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sau 30/4  -(RFA) – Kể từ tháng 9 năm 75, cuộc đàn áp Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bắt đầu theo Chỉ thị số 20 của Đảng do ông Lê Duẩn ký năm 1960, khiến Phật giáo miền Bắc bị tiêu vong. Nay đem thực hiện tại Miền Nam.
Đánh dấu ngày 30/4: Kẻ khóc, người cười  -(VOA) – Hai ngày trước ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam, cộng đồng người Việt ở Mỹ và ở trong nước đón chờ ngày này với hai tâm trạng trái ngược hẳn nhau
Lãnh đạo Hà Nội chính thức tỏ thái độ đối với việc bảo vệ cây xanh  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Quân đoàn 1 hành quân thần tốc tiến công địch trên hướng Bắc Sài Gòn  -(GDVN)  —   Khai hội “Thống nhất non sông” bên bờ Bến Hải  -(TT)   —   Tối nay 28-4 dân Sài Gòn đã thả bộ đường Nguyễn Huệ  -(TT)
Ngày nghỉ lễ đầu tiên: 28 TNGT, 22 người chết, 22 bị thương  -(TT)   —  Bồi thường 153 triệu đồng cho người bị giam oan 376 ngày  -(TT)
CA khởi tố hình sự, khám xét nhà anh Nguyễn Viết Dũng  -(DLB)
We Are One – Úc Châu xuống đường vận động cho Nguyễn Viết Dũng 
Nguyễn Quang Duy – Song song với việc vận động xin chữ ký cho Chiến Dịch Nhân Quyền 2015, Úc châu bắt đầu xuống đường xin chữ vận động trả tự do cho Nguyễn Viết Dũng. Thỉnh nguyện thư sẽ được gởi đến Ngọai Trưởng Úc bà Julie Bishop nói lên sự quan tâm của người Việt chúng ta.
UBND TP Hà Nội tuyên chiến với đội quân áo dài bảo vệ cây xanh
CA bắt bớ, đàn áp mạnh tay đội quân áo dài bảo vệ cây xanh. Video do anh Trương Văn Dũng thực hiện 

Bạn đọc Danlambao – Sau cuộc đàn áp thô bạo nhắm vào những phụ nữ áo dài bảo vệ xanh sáng hôm 26/4/2015, tờ báo An Ninh Thủ Đô và hệ thống truyền thông cộng sản đã ngay lập tức khoe khoang về ‘chiến tích’ đáng xấu hổ này.
Sợ hãi không biên độ?!  –  Mẹ Nấm (Danlambao)  Một anh bạn ở nước ngoài vừa chia sẻ cảm giác thất vọng và buồn khi vài đồng nghiệp của anh từ chối ký tên vận động cho Tự do – Nhân quyền – Dân chủ Việt Nam tại website nhanquyen2015.net với lý do sợ phiền phức.
Cực kỳ khó nghĩ! 
Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao)  Hưởng ứng cuộc thi viết “Cộng sản & Tôi”
Bài thi viết “Cộng sản & Tôi”: Tôi là người không bị lừa bởi Cộng sản   -(DLB)
Bài thi viết “Cộng sản & Tôi”: Phải vạch mặt cộng sản để hướng về tương lai  –  Tôn Thất Thành (Danlambao) – Người Huế quá rành Cộng Sản 
Bài thi viết “Cộng sản & Tôi”: Chính nghĩa tất thắng  -(DLB)
30 Tháng 4 – Ngày ấy và bây giờ
Nghệ sỹ Kim Chi và Luật sư Lê Công Định đã đặc biệt đóng góp suy nghĩ cùng với các tiếng nói từ trong nước và hải ngoại cho dịp 40 năm giải phóng 30/4/2015. Một câu chuyện buồn, nhưng vẫn tràn đầy hy vọng cho một Việt Nam đẹp hơn trong tương lai…
Thống nhất và đần độn, man rợ -(DLB)   —   Kể chuyện năm 1975-(DLB)
Bàn thêm về “thất bại Alan Phan”, hay: Làm sao kinh doanh trên thương trường đầy phản trắc?  –  Phan Châu Thành (Danlambao)
Ngày “Quốc nạn” nhớ Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Già  – Chút tâm tình của Nguyễn Ngọc Già –  Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) – Tròn bốn tháng kể từ khi có tin Nguyễn Ngọc Già- Nguyễn Đình Ngọc bị bắt, chúng ta vẫn không có thông tin chính thức gì về anh. Bốn tháng trước tôi từng viết: “Cho đến lúc này, Nguyễn Ngọc Già có lẽ là blogger duy nhất bị bắt với nghịch lý “ông rất nổi tiếng nhưng không ai biết ông là ai”.    —    Mời xem lại : – Tôi biết ơn Việt Nam Cộng Hòa  –   Nguyễn Ngọc Già (Danlambao)
Văn minh và rừng rú   -(DLB)   —   Trọng lú đi Mỹ – lại… lo cho Ồ Ba Ma! -(DLB)
Bốn mươi năm: Chưa hết tháng Tư   -(DLB)
Triệu Bình Thanh – “Một chế độ mà sợ người dân hơn sợ giặc thì trước sau gì cũng bị diệt vong –  Triệu Bình Thanh –  Theo facebook Lê Thọ Bình -(Danluan) – DL – “Một chế độ mà sợ người dân hơn sợ giặc thì trước sau gì cũng bị diệt vong. Đó là bài học chúng ta cần ghi nhớ.- GS TSKH Phạm Minh Giang, chuyên gia cao cấp, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN đã nói như vậy nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
GS TSKH Vũ Minh Giang, Chuyên gia cao cấp, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN, nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, sinh năm 1951, giữ nhiều cương vị lãnh đạo, quản lý quan trọng trong ĐHQGHN.  === >>>
Josh Gelernter – Chuyện gì xảy ra nếu ngày nay Việt Nam Cộng Hòa là một nước độc lập?  -(DL)
Sài Gòn, 29 tháng Năm 1975, học sinh sinh viên biểu tình chống "văn hóa đồi trụy phản động" như là một phần của chiến dịch đốt sách ở Nam Việt Nam. Ước tính có hàng chục ngàn quyển sách và băng thu đã bị đốt cháy kể từ khi chiến dịch bắt đầu vao ngày 21 tháng Năm. Tất cả các nhà sách đều bị đóng cửa bởi sắc lệnh cấm bán sách và băng ghi được sản xuất trong thời gian của chế độ cũ.
Không còn chào mừng nữa, mà là giáo dục cải tạo -(Phan Ba) – Börries Gallasch từ Sài Gòn –  Phan Ba dịch từ Der Spiegel 23/1975 (02/06/1975) –

Sài Gòn, 29 tháng Năm 1975, học sinh sinh viên biểu tình chống “văn hóa đồi trụy phản động” như là một phần của chiến dịch đốt sách ở Nam Việt Nam. Ước tính có hàng chục ngàn quyển sách và băng thu đã bị đốt cháy kể từ khi chiến dịch bắt đầu vao ngày 21 tháng Năm. Tất cả các nhà sách đều bị đóng cửa bởi sắc lệnh cấm bán sách và băng ghi được sản xuất trong thời gian của chế độ cũ. (Chú thích của hình trên)

11 giờ ngày 30 tháng Tư ở Dinh Tổng Thống -(Phan Ba)

Kinh tế

“Đã đến lúc ngành mía đường phải chấp nhận cuộc chơi sòng phẳng”  -(GDVN)
ATM lại nghỉ lễ sớm -(TT)   —  Nhiều máy ATM ở Đắk Lắk cũng nghỉ lễ -(TT)
Doanh nghiệp ôtô lại đòi giảm thuế -(TT)   —Xăng dầu trong nước đang bị sức ép tăng giá -(TT)

Thế giới

CPJ: phóng viên toàn cầu bị đe dọa và tấn công   -(RFA) –
Hai nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật gặp nhau tại Nhà Trắng  -(RFA)   —  Mỹ, Nhật loan báo qui định mới về hợp tác quốc phòng -(VOA)   —   Nam Triều Tiên, TQ lo ngại về thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Nhật -(VOA)
John Kerry nhắc lại cam kết bảo vệ Senkaku  -(GDVN)   —  Stephen Cohen: Mỹ không thể sống thiếu Nga  -(GDVN)
Bạo động bùng ra ở Baltimore -(VOA)   —  Vệ binh Quốc gia được điều tới Baltimore để vãn hồi trật tự -(VOA)   —  Thành phố Baltimore giới nghiêm vào ban đêm -(VOA)   —  Ngoại trưởng Mỹ thăm nơi cư ngụ của nhà ngoại giao Iran -(VOA)
Hơn 4.000 người thiệt mạng vì động đất ở Nepal  -(RFA) – >>>  Số người thiệt mạng vì động đất ở Nepal đã lên 4.500   —   Vì sao động đất lớn xảy ra ở Nepal? -(VOA)   —   Động đất Nepal: Hy vọng tìm được người sống sót phai dần -(VOA)
Nỗi buồn Nepal, số người chết có thể lên 10.000   -(TT)   —  Vinh B.Truong: người Mỹ gốc Việt chết vì động đất Nepal  -(TT)
Nam Hàn viện trợ phân bón giúp nông dân Bắc Hàn  -(RFA)    —   Tổng thống Nam Hàn đã chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng  -(RFA) –
Hồng Kong: cảnh sát giải tán biểu tình đòi dân chủ  -(RFA)    —  Tại sao Tập Cận Bình phái Vương Nghị trực tiếp đốc thúc cứu trợ Nepal?  -(GDVN)
Đa Chiều: Hồ Cẩm Đào xuất hiện, không báo nào ngó ngàng đưa tin –(GDVN) – Bị Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu khống chế, nhưng dù sao cũng nhờ ông Hồ Cẩm Đào thì Tập Cận Bình mới có điều kiện…
Báo Nga: Nga có thể mua tàu hộ vệ Type 054A Trung Quốc  -(GDVN)
Ukraine sẵn sàng gia nhập khối EU trong vòng 5 năm -(VOA)   —  Poroshenko thất vọng sau cuộc hội đàm với EU  -(GDVN)
Ấn Độ bất mãn với Pháp, sẽ chuyển sang mua tàu ngầm của Nhật Bản  -(GDVN)
Úc tố cáo tham nhũng trong vụ xử buôn ma túy ở Indonesia -(VOA)
Bắt đầu xét xử thủ phạm vụ xả súng ở rạp chiếu phim Colorado -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Con giáo viên: “Con không muốn nghèo như ba mẹ”  -(GDVN)
Công nhận 4 loại cây di sản tại Cù lao Chàm   -(TT)

Xe cán chó chó cán xe


Michelle Keegan: phụ nữ gợi cảm nhất thế giới 2015 -(TT) ==>>
Sẽ tịch thu 5 triệu yen nếu chuyển về VN trái phép–  TTO – Vì sao đợi đến những ngày cuối thì bà Ngọt mới gửi đơn nhận là chủ nhân của 5 triệu yen trong chiếc loa? Làm sao xác định ngoại tệ trong loa đưa về Việt Nam có khai báo?
Mưa 15 phút, nước thúi từ cống trào lên ngập nhà dân  -(TT)
Nhận tiền “giải cứu” xe vi phạm, công an phường lãnh án  -(TT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét