Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 27/4/2015 -Thứ Hai.






Chính trị – Xã hội

Campuchia cáo buộc Việt Nam làm đường lấn đất  -(RFA) –Người dân ở tỉnh Svay Rieng, giáp với huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An cho biết phía Việt Nam đang làm đường lấn vào trong lãnh thổ của Campuchia, lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân tuy nhiên không có động thái gì từ chính quyền Phnom Penh.
Gặp Đạo diễn ‘Những ngày cuối ở Việt Nam’ -(VOA) – Một sự thật về những giờ phút sau cùng của chiến tranh Việt Nam vừa được hé lộ sau 40 năm khép lại cuộc chiến làm lay động lòng người khi bộ phim tài liệu nhan đề ‘Những ngày cuối ở Việt Nam’ được trình chiếu tại Mỹ, đánh dấu ngày Sài Gòn sụp đổ 30/4/1975.

Bài học Cu ba  -(Kami -RFA)
Đảng cộng sản-thắng hay bại cũng từ một lý do  -(Song Chi -RFA) –Ngay cả đến bây giở đảng cộng sản VN vẫn chưa chịu thừa nhận những thất bại, sai lầm, thậm chí tội ác của mình đối với đất nước, dân tộc. Cho đến bây giờ họ vẫn chưa từng một lần nhìn ra cục diện thế giới, nhìn vào mối quan hệ Việt-Trung và cái thế nguy của VN, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân bằng một con mắt khác, tấm lòng khác. Họ vẫn tiếp tục “còn đảng còn mình”. Và sự thua cuộc lần này của dân tộc VN có khi sẽ là cái giá khủng khiếp của sự trở lại ngàn năm nô lệ phương Bắc, nếu người Việt không nhìn ra bản chất của đảng cộng sản, của nhà cầm quyền và tự giành lấy quyền quyết định vận mệnh đất nước.
Chùm ảnh: Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý – Hòa bình tháng 4.2015 và Cầu nguyện cho hai nạn nhân oan khuất  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Di chúc Hồ Chí Minh : từ bản thứ nhất tới bản thứ hai (I) -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Nhìn Lại 40 Năm -(Trần Khải -VB) – Một cách căn bản, đây là Nội Chiến Quốc-Cộng. Một cách tổng thế, đây là cuộc chiến quốc tế, với lãnh thổ Việt Nam trở thành chiến trường
Cho những người vừa nằm xuống chiều qua  -(Tuấn Khanh -RFA)
Ngày mất tự do cũng là Ngày Tìm Tự Do -(Ngô nhân Dụng -NV)Quốc Hội Canada đã thông qua dự luật (Bill S-219) quy định ngày 30 Tháng Tư mỗi năm là ngày “Tìm Tự Do” (Journey to Freedom).
‘You Can’t Go Home Again’ -(Bùi bảo Trúc -NV) –Hơn 40 năm vẫn nghĩ về một chuyến trở về nhưng chuyến trở về ấy chắc sẽ không bao giờ có. Tối hôm qua vừa đổ một trận mưa. Lại nhớ những mùa mưa cũ:
Một thế giới mắc nợ  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV)
Hãy thôi tiếc thương và hèn nhát  -(THĐP)- Có ai để ý rằng Đảng Cộng Sản nói chủ trương của họ là hòa giải dân tộc nhưng mỗi năm đến ngày 30-4 họ lại tổ chức ăn mừng, kỷ niệm rầm rộ ngay từ đầu tháng 4 không? Đó là lý do tôi muốn viết bài này…
Quân Phỏng D*’i: Quân Giải Phóng và những câu chuyện và ký ức của nhân dân miền Nam -(THĐP)
Những khu phố không có công nhân quét rác -(THĐP)
Thị trường và đạo đức (kỳ cuối) -(THĐP)   — Thị trường và đạo đức (kỳ 2) -(THĐP)   — Thị trường và đạo đức (kỳ 1) -(THĐP)
CHIẾN SĨ GÁI NGHỆ AN CHẠY THEO ĐẾ QUỐC MỸ -(Sơn Trung)
   10430394_809205329156290_8196647351523195344_n
Cô Nhíp (Cao thị Nhip = Nguyễn trung Kiên) -Ảnh trái : 40 năm trước, Ảnh phải : 40 năm sau
CÔ NHÍP: CÓ AI CÒN NHỚ? -(Quyenduocbiet) -Kim Chi.
Asean quan ngại TQ nhưng ngại đối đầu?  -(BBC) –Các nỗ lực xây dựng đảo của Trung Quốc có thể ‘phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định’ ở vùng Biển Đông đang có tranh chấp, hãng tin AFP dẫn nội dung thông cáo của lãnh đạo các nước Asean đang tham dự cuộc họp thượng đỉnh vào hôm nay, thứ Hai ngày 27/4. Thông cáo chung này, vốn chưa được công bố, được soạn thảo nhân danh các lãnh đạo của 10 quốc gia Asean đang có cuộc họp thường niên tại Malaysia.
Philippines – Việt Nam kết hợp chống xâm lấn lãnh hải tại ASEAN thứ 26 -(RFA)   —   Philippines tiếp tục kêu gọi ASEAN ngăn chặn TQ bồi đắp đảo   -(RFA)   —  Hội nghị ASEAN đặt trọng tâm vào Biển Đông qua văn kiện bị tiết lộ  -(VOA)   —  Philippines hối thúc ASEAN đưa ra tuyên bố mạnh mẽ phản đối TQ  -(VOA)
Manila kêu gọi ASEAN chống việc Trung Quốc sắp “nuốt” Biển Đông -(Bizlive)   —   Báo Nga: Philippines tố cáo Bắc Kinh chơi “hai mặt” -(Bizlive)
ASEAN: Trung Quốc đang phá hoại hòa bình, ổn định Biển Đông – (GDVN)   —  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines thúc đẩy COC – (GDVN)   — Mỹ sẽ thiết lập “Bộ tư lệnh máy bay ném bom” đối phó Trung Quốc – (GDVN)
Sài Gòn 100 giờ trước khi thất thủ -(BBC) – Nhân 40 năm ngày cuộc chiến kết thúc, BBC Việt Ngữ giới thiệu lại một vài phóng sự của các phóng viên BBC đã có mặt tại Việt Nam và gửi tường thuật trong các dịp kỷ niệm ngày cuộc chiến kết thúc, từ năm 1975-2005.Là người đã có mặt tại Sài Gòn vào những ngày cuối tháng Tư năm 1975, phóng viên BBC Brian Barron đã từng trở lại Việt Nam sau 10 năm, vào năm 1985.
Vượt biên vì ‘mất tiềm tin và khác quan điểm’  -(BBC) – Một luật gia hiện đang sống ở miền Nam California nói với BBC rằng ông bỏ đất nước để đi vượt biên vì đã ‘mất hết niềm tin’ vào cuộc sống và ‘khác biệt trong quan điểm với chính quyền cộng sản’. Luật gia Trần Hưng đã vượt biên cùng vợ và hai người con đến Mỹ vào năm 1990. Ông đã kể lại cho BBC những gì đã xảy ra với gia đình ông vào ngày 30/4 năm 1975 và những năm tháng sau đó.
Hậu quả của cuồng tín và cuồng chiến
Nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp tuần hành bảo vệ cây xanh. -(Nguyễn tường Thụy -RFA)   —    Ôn lại vụ “chặt cây xanh” : –Hà Nội lên phương án bảo vệ hai cây xà cừ -(Bizlive) – Sau khi hàng trăm cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân bị chặt hạ để phục vụ thi công đường sắt trên cao, thành phố Hà Nội đã yêu cầu 2 sở liên quan…   >>>  Hà Nội: Kêu gọi người dân tố cáo hành vi xâm hại cây xanh   >>>   Hà Nội chi hơn 5,6 triệu đồng để cắt cành một cây xà cừ   >>>  Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đề cập chặt cây xanh
Chặt “không được” lại “bảo vệ” còn xúi dân “tố cáo” – Ngày hôm qua bị bắt mấy chục người vì việc này rồi -Nó róc vỏ cả hàng cây cũng chả biết ai. Toàn chuyện bố láo , dân rành quá rồi.
Nhật ký “đứt cáp” AAG  -(Bizlive) –Mới đưa vào hoạt động được 6 năm nhưng cáp AAG liên tục xảy ra “sự cố”, nhất là ở vùng biển Vũng Tàu. Mới đây, ngày 23/4/2015, cáp AAG lại “đứt”, gây ảnh hưởng tới kết nối internet tại Việt Nam.
23/4 đứt cách Vũng tàu 300 Km , dự kiến 3 tuần mới nối xong. Cáp AAG có chiều dài 20.000 Km.

Khánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại Hưng YênKhánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại Hưng Yên – (DĐDN) – Ngày 27/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.
Cứ mối ông làm một cái thì Nhân Dân ta mau tới thiên đường cọng sản.
Vận hành trung tâm báo chí phục vụ cho đại lễ 30/4 ở TP.Hồ Chí Minh – (GDVN)
Đất nước bốn mươi năm – dòng suối nhỏ giữa đại ngàn – (GDVN) –  Tổ quốc, nói theo tiếng Việt là Đất Nước, đất đã liền một dải, nhưng nước mới chỉ là những dòng suối róc rách nơi rừng sâu, núi thẳm.
Tin mới nhất về tình hình công dân Việt Nam ở Nepal   -(Infonet)  >>>  Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin người Việt ở Nepal 

Kinh tế

Dồn dập bán nợ xấu  -(SGĐT) – Vietcombank dự kiến sẽ bán khoảng 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trong năm 2015. BIDV sẽ bán tiếp tục  khoảng 8.000 tỷ đồng sau khi đã bán hơn 6.000 tỷ đồng trong năm qua. Nhiều NH khác cũng đã lên kế hoạch bán nợ lại cho VAMC thay vì ôm nợ để có được lợi nhuận như trước đây.
HSBC dự báo Việt Nam có thể cắt giảm lãi suất trong quý II -(Bizlive)
“Mổ xẻ” nguyên nhân xuất khẩu nông sản giảm mạnh -(Bizlive)   —   Bát nháo xuất khẩu gạo thơm -(Bizlive)   —   Mặc nông dân tự bơi, chúng ta sẽ trả giá -(Bizlive)
Tổng tài sản của các tổ chức tín dụng giảm liên tục trong 2 tháng -(Bizlive)
Một doanh nghiệp Việt “rót” 23 triệu USD mở hai nhà máy tại Cuba -(Bizlive)
HNX: Chỉ có 7,77% cổ phần đấu giá thành công trong tháng 4/2015 -(Bizlive)
TS. Nguyễn Trí Hiếu –Chuyên gia ngân hàng: –Việc mua lại ngân hàng với giá 0 đồng hay để phá sản thì cổ đông nhỏ cũng bị mất trắng.   —   Không ngoại trừ khả năng các doanh nghiệp lấy tiếng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để lấy tín dụng với lãi suất thấp đầu tư vào lĩnh vực khác. -(Bizlive)
Ông Nguyễn Văn BìnhThống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam : –  Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, để nói với người dân rằng giá trị cổ phần của ngân hàng đó không còn nữa.
Cần bao tiền để làm “hồi sinh” ngân hàng giá 0 đồng? -(Bizlive)
Cứ sử dụng “thuật ngữ” kinh tế để người dân “mơ màng” khi bị mất trắng tiền đút vô ngân hàng- Nếu cho phá sản thì ai “góp” vào còn có thể gỡ gạt chút đỉnh, đàng này chơi kiểu “XHCN” mất trắng luôn.
Chính sách điều hành tỷ giá: Neo hay nới rộng? – (DĐDN)   —  “Bộ Công thương không thiên vị cho EVN” -(Bizlive)  —  Sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế để hoán đổi nợ – (DĐDN)
Đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng xây dựng cao tốc Hạ Long-Vân Đồn – (DĐDN)   —  Thịt bò Pháp được phép nhập khẩu vào Việt Nam – (DĐDN)   —  Doanh nghiệp “e dè” trích lập quỹ khoa học – (DĐDN)
Bà con nào rảnh đọc : –Công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mô hình mới: Kỳ 1. Đâu là khái niệm chuẩn? – (DĐDN)  >>>  Công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mô hình mới: Kỳ 2. Những giải pháp tổng thể – (DĐDN) –Khẳng định dứt khoát công nghiệp hóa (CNH) gắn với phát triển kinh tế thị trường (đâu mất cái đuôi rồi) ngày càng hiện đại, trong đó chế độ sở hữu với sở hữu tư nhân là phổ biến và sở hữu hỗn hợp ngày càng phổ biến, cả hai đều là động lực phát triển kinh tế chủ yếu. Nhà nước giảm chức năng trực tiếp làm kinh tế; tập trung làm chức năng kiến tạo phát triển, phát triển dịch vụ công, hàng hóa công, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, bù đắp những hạn chế và khắc phục mặt trái của thị trường.
CNCS là tất cả đều là của chung và quản lý, phân phối…do một Tập thể lãnh đạo , tư hữu là phản động (tư sản tư bản)…. thì kiểu này làm sao đạt được cái mục tiêu đi đến của CNCS, hay quay lại với CNTB ( thật ra chả ai gọi CNTB) , khi “nhìn lầm” cho nên hàng thế kỷ cứ nhè “buội gai” mà tuôn vào bể đầu chảy máu rách áo quần te tua…cho nên mới đẻ ra thuật ngữ “đổi mới” “cải tổ” mà té ra là nhai lại kiểu ba mớ của bọn Tư bản giãy chết từ hồi xửa hồi xưa.
Cục ATTP yêu cầu Công ty Hóa chất Miền Nam dừng lưu hành sản phẩm hết hạn – (GDVN)
Đường sắt già cỗi, lạc hậu… doanh nghiệp nào dám đầu tư? – (GDVN)
Không thể “giải cứu” nông sản bằng việc “Thứ trưởng đi bán dưa”   -(Infonet)

Thế giới

Tin tặc Nga xâm nhập tài khoản email cá nhân của TT Obama-(VOA) –Một tin tức được loan tải cho biết các tin tặc Nga đã tấn công mạng điện toán của Tòa Bạch Ốc hồi năm ngoái và đọc được một số Email không bảo mật của Tổng thống Obama
Tổng thống Obama pha trò tại Dạ tiệc Thông tín viên Tòa Bạch Ốc-(VOA) –Dạ tiệc Thông tín viên thường niên được tổ chức hàng năm là dịp để tổng thống tham gia những chuyện đùa và tự chế giễu về những chỉ trích gay gắt nhất mà ông gặp phải
Mỹ và đồng minh không kích mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo-(VOA)   —  Boko Haram tấn công doanh trại quân đội ở Niger-(VOA)   —  Syria oanh tạc thành phố chiến lược ở Idlib-(VOA)   —   Không kích, giao tranh diễn ra khắp Yemen-(VOA)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Burundi-(VOA)   —  Indonesia sắp xử tử 7 công dân nước ngoài buôn lậu ma túy-(VOA)
Hậu chấn mạnh sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal-(VOA) – Một cơn hậu chấn mạnh 6,7 độ làm rung chuyển khu vực Kathmandu của Nepal, một ngày sau trận động đất mạnh làm 2.100 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng

Số người chết do động đất Nepal tăng cao  -(BBC) – Ít nhất đã xác định được 3.218 người thiệt mạng trong vụ động đất mạnh tại Nepal hôm thứ Bảy, giới chức nước này nói.  Rameshwor Dangal, người đứng đầu cơ quan theo dõi xử lý thảm họa của Nepal nói khoảng 6.500 người khác bị thương.
ASEAN và Châu Âu nối lại đàm phán về tự do mậu dịch  -(RFI)
Malaysia bắt nghi phạm khủng bố trước thềm Thượng đỉnh ASEAN  -(RFI)   —   Không hy vọng gì cho 7 tử tù người nước ngoài được Indonesia ân xá  -(RFA)
Không kích, giao tranh diễn ra khắp Yemen  -(VOA)
TT Kazakhstan tái đắc cử trong cuộc bầu cử không có đối lập thực sự  -(VOA)
Ông Putin nói về viễn cảnh không làm Tổng thống Nga
Đặc nhiệm Ma Cao được thưởng huân chương vì bắn chết 4 điệp viên CIA – (GDVN)
Trung Nam Hải bắt tiếp 3 viên tướng tại chức, 102 ngày đả 33 hổ – (GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bộ GD&ĐT vẫn đang “xác minh” hồ sơ tiến sĩ “dởm” của cán bộ ĐH Ngoại thương – (GDVN) – Trường Đại học Ngoại thương khẳng định ông Nguyễn Huyền Minh không có bằng tiến sĩ trong khi Bộ GD&ĐT vẫn đang “xác minh” sau 8 năm giới thiệu về cơ sở.   —   Đại học Ngoại thương dùng Tiến sĩ dởm đứng bục giảng 8 năm mới biết – (GDVN)
143 thí sinh được miễn thi quốc gia – (GDVN)
Phá sóng tại điểm in sao đề thi: Sáng kiến hay sự bất lực của nhà quản lý? – (GDVN)
Chợ phiên “gợi nhớ những ký ức xưa” ở Đà Nẵng – (GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Cận giờ G, xuất hiện người tự nhận chủ của 5 triệu Yen  – (NLĐO) – Cận giờ “G” có một phụ nữ đến Công an quận Tân Bình, TP HCM để nộp đơn xin nhận lại số tiền 5 triệu Yen do chị ve chai nhặt được. Công an quận Tân Bình sẽ niêm phong số…
Vì sao ‘tỉ phú ve chai’ chưa nhận được 5 triệu yen Nhật? -(TN)
Vợ ngoại tình, chồng ôm con treo cổ tự tử -(NLĐ)
Bà lão 88 tuổi bị 2 thanh niên cưỡng hiếp  -(PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét