Âu thuyền Thọ Quang Đà-Nẵng. -RFA
Với ngư dân, đặc biệt là ngư dân ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng,
biển Đông và ngư trường Hoàng Sa là cái nôi sinh sống, là nguồn tồn tại
được lưu truyền từ nhiều đời để mỗi khi ra khơi, ngư dân lại háo hức,
mơ mộng về những chuyến tàu đầy ắp cá tôm, một mùa lưới bội thu… Nhưng
đó là chuyện đã xưa cũ, hiện tại, những con cá mập sắt của Trung Quốc
đang là mối đe dọa kinh hoàng đối với ngư dân.
Kiếp nạn trên biển
Anh Vĩnh, một ngư dân quận Thanh Khê, Đà Nẵng, cho biết: “Thì không được
lại gần giàn khoan thôi, thì cảnh sát biển của mình còn không tới gần
thì huống gì tàu cá của mình. Thì nó cắm giàn khoan trên biển của mình,
cách Lý Sơn 90km chi đó, nó đâu cho mình lại gần, trong vòng bán kính 11
hải lý là nó không cho tới gần, tới là nó đâm, nó ví chạy vậy đó, tàu
mình là tàu nhỏ, tàu nó là tàu lớn mà!”
Theo anh Vĩnh, chưa năm nào thời tiết và đời sống lại khắc nghiệt như
năm nay, ngư dân phải đối diện với ba kiếp họa cùng một lần, đó là kiếp
họa giá thị trường, kiếp họa nhà buôn Trung Quốc và kiếp họa bị nhấn
chìm trên biển.
Ở kiếp họa thứ nhất là giá thị trường, anh Vĩnh nói rằng giá xăng dầu
tăng mỗi lúc một cao, trong khi đó, nếu như trước đây ra khơi chỉ cần
chạy tốc độ trung bình từ sáu đến chín hải lý trên mỗi giờ. Với tốc độ
này, tàu sẽ ít hao tốn xăng dầu. Nhưng hiện tại, mỗi khi ra ngư trường
Hoàng Sa, phải chạy ở tốc độ cao nhất có thể được khi đi ra để đảm bảo
an toàn và đánh bắt vào buổi tối, đánh bắt xong là lo cuốn lưới, thu
dọn, cuống cuồng quay về để phòng tàu Trung Quốc bắt gặp. Một khi chạy
với tốc độ bất thường như thế sẽ tốn nhiên liệu vô cùng.
Nhưng đáng sợ nhất là Trung Quốc ít khi
nào rượt đuổi tàu mới ra khơi, chúng để ý và đợi cho việc đánh bắt được
hai phần ba chặng đường thì bắt đầu rượt đuổi, lúc đó không kịp cuốn
lưới, cá cũng không kịp thu hoạch và nếu đầy cá thì chúng sẽ húc liên
tục cho đến khi nào chìm tàu mới bỏ đi
Anh Vinh
Bên cạnh đó, mọi thứ nhu yếu phẩm và dược phẩm mang theo trên tàu
cũng rất đắt đỏ trong lúc này. Chưa cần nói chi đến bị đâm chìm tàu mà
chỉ bị rượt đuổi liên tục trong vài ngày, không bủa lưới được, lương
thực cạn dần, xăng dầu dự trữ cũng vơi thì chuyện thua lỗ tiền tỉ rõ dần
trước mắt. Nhưng đáng sợ nhất là Trung Quốc ít khi nào rượt đuổi tàu
mới ra khơi, chúng để ý và đợi cho việc đánh bắt được hai phần ba chặng
đường thì bắt đầu rượt đuổi, lúc đó không kịp cuốn lưới, cá cũng không
kịp thu hoạch và nếu đầy cá thì chúng sẽ húc liên tục cho đến khi nào
chìm tàu mới bỏ đi.
Ngư dân chuẩn bị ra khơi. RFA
Kiếp họa thứ hai là nhà buôn Trung Quốc, có một nghịch lý là ngư dân
Việt Nam bị tàu Trung Quốc hành hạ, ám hại nhưng khi hải sản vào bờ, lại
phải chấp nhận bán cho nhà buôn Trung Quốc mới có hy vọng lấy được vốn
hoặc kiếm lãi. Vì hiện tại, các thị trường màu mỡ của Việt Nam từ hải
sản cho đến hoa quả, phế liệu, cao cấp hơn là khoáng sản đều nằm trong
tay người Trung Quốc. Chính vì thế, dù có không muốn thì đa phần ngư dân
đều phải thụ động bán sản phẩm cho nhà buôn Trung Quốc.
Chỉ vài tuần trở lại đây, ngư dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói
chung mới đoạn tuyệt với nhà buôn Trung Quốc. Nhưng khi quyết định đoạn
tuyệt với họ, một bài toán hóc búa mới lại xuất hiện, đó là nếu không
bán cho nhà buôn Trung Quốc thì bán cho ai với sản phẩm trong tay đang
dần hư hỏng một khi nhà buôn các nước khác đã không thèm chơi với thị
trường Việt Nam bởi nó đã Trung Quốc chiếm hữu, độc quyền.
Còn kiếp họa bị nhấn chìm trên biển, nếu như trước đây, chỉ riêng
chuyện thời tiết khắc nghiệt, sóng gió thất thường không thôi đã làm cho
ngư dân điêu đứng. Hiện tại, khi xuất bến, ngư dân thắp nhang khấn vái
trời yên bể lặng và khấn Đức Thánh Trần thương tình phù hộ cho ngư dân
khỏi gặp bọn hải tặc trá hình nhà nước có tên ‘tàu hải giám Trung Quốc’.
Anh Vĩnh nhấn mạnh, suy cho cùng, hải tặc chỉ cướp và giết khi mình có
tài sản và chống đối, đằng này không những cướp giết mà chúng còn nhấn
chìm khi mình đã bỏ chạy. Chúng còn tệ hơn hải tặc rất nhiều.
Suy cho cùng, hải tặc chỉ cướp và giết
khi mình có tài sản và chống đối, đằng này không những cướp giết mà
chúng còn nhấn chìm khi mình đã bỏ chạy. Chúng còn tệ hơn hải tặc rất
nhiều
Anh Vinh
Có chồng nghề biển hồn treo cột buồm
Với những ngư dân, việc gặp phải nhiều kiếp nạn trên biển làm họ đau
đầu thì với vợ con, người thân của các ngư dân, những kiếp nạn tiềm ẩn
trên biển mà chồng, cha, anh của họ phải gặp luôn làm họ mất ngủ, bất
an, thậm chí có người bị suy tim vì lo lắng.
Đền cầu ngư của ngư dân Đà-Nẵng. RFA
Chị Thương, vợ của một ngư dân đánh bắt xa bờ, hiện đang sống tại
Thanh Khê, Đà Nẵng, chia sẻ: “Tàu Trung Quốc mà nó đâm tàu mình thì mình
sợ, trước tiên chồng không về với vợ, cha không về với con, rồi chồng
là lao động chính, lấy ai lo cho con ăn học, trang trải cuộc sống, lo
chứ sao không lo. Mà nghe Trung Quốc tông thì không thể xóa được, con
người sẽ càng ngày càng cuồng, nghe Trung Quốc tông thì sẽ càng cuồng,
thà bão tố hại bị chìm hay sao thì vẫn buồn ghê lắm, buồn không thể tả,
nhưng có thể là nó sẽ phai nhưng Trung Quốc mà tông mình thì mình đứt
từng khúc, từng khúc mang cái hận, cái thù Trung Quốc đến mức độ nào
luôn. Giờ mình phải nhờ hội nghề cá của mình, luật sư, các báo đài trong
và ngoài nước hỗ trợ mình để mình kiện Trung Quốc để lấy lại cái của
mình. Anh cứ thử nghĩ đi, nếu Trung Quốc nó làm anh như thế thì anh sụp
đổ như thế nào, nói thiệt là đâu dễ mà dựng được cái của, nhiều người,
nhiều đời, nhiều kiếp mới dựng được cái của, giờ nó hại mình thế này thì
biết khi nào mình ngớt đầu lên để làm lại được cái của đó.”
Theo chị Thương, tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng hơn và rõ
ràng là người Trung Quốc có dã tâm cũng như định hướng trong thủ đoạn
của họ. Vào đầu tháng 5, họ chỉ cắm giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh
tế Việt Nam, sau đó dùng tàu hải giám xua đuổi các tàu cảnh sát biển
Việt Nam, nếu có nặng lắm cũng chỉ là đâm tàu làm vở boong ở mức độ vừa
phải. Nhưng đúng một tháng sau, ngày 1 tháng 6 thì mọi chuyện hoàn toàn
khác.
Anh cứ thử nghĩ đi, nếu Trung Quốc nó
làm anh như thế thì anh sụp đổ như thế nào, nói thiệt là đâu dễ mà dựng
được cái của, nhiều người, nhiều đời, nhiều kiếp mới dựng được cái của,
giờ nó hại mình thế này thì biết khi nào mình ngớt đầu lên để làm lại
được cái của đó
>Chị Thương
Trung Quốc tăng cường tàu chiến dày đặc trên biển Đông và thái độ
hung hăng cũng nâng lên cấp độ mới, nặng nề hơn, họ đâm một tàu cảnh sát
biển Việt Nam gần như vỡ toác mũi tàu vào ngày 1 tháng 6. Sau đó, họ
đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam khiến cho ngư dân của huyện
đảo Lý Sơn bị thiệt mạng.
Điều này cho thấy một mặt Trung Quốc lu loa trên các phương tiện truyền
thông thứ luận điệu hàm hồ của họ, mặt khác, họ tăng cường giết tróc để
đẩy bật ngư dân ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Và một khi đã
dàn đủ số lượng và phương tiện chiến đấu, họ sẽ tăng cường giết tróc
mạnh tay hơn. Bởi vì với ngay chính cư dân Trung Quốc cũng đã bị nhà cầm
quyền Trung Cộng giết không gớm tay ở Thiên An Môn, huống gì là người
Việt Nam.
Đặc biệt, chị Thương nói rằng việc máy bay MH 370 bị rơi trên biển
Đông không biết có thật hay là dàn cảnh mà kể từ khi máy bay này bị mất
tích, Trung Cộng mang tàu chiến vào khu vực biển Đông, sau đó không bao
lâu, họ lại mang giàn khoan và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và hiện
tại, chiến tranh có vẻ như sắp nổ ra.
Mọi động thái của người Trung Quốc đều được chị Thương để ý kĩ lưỡng
và xâu chuỗi theo thời gian, bởi chị có chồng và con trai đều là ngư dân
trên biển Đông. Chị Thương nói rằng với tình hình này, tháng sau chị sẽ
không cho chồng con ra khơi nữa. Vì lúc đó mọi chuyện sẽ ghê gớm khôn
lường!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét