NGƯỜI ANH HÙNG ĐÃ RA ĐI
Nguyên Ngọc
Tôi quen anh Bùi Ngọc
Tấn nhiều là từ khi đọc bản thảo Mộng du, tên ban đầu của Chuyện kể năm
2000, anh Tấn từ Hải Phòng gửi lên dự cuộc thi tiểu thuyết do nhà xuất
bản Hà Nội tổ chức. Chị Hoàng Ngọc Hà giám đốc nhà xuất bản nhờ tôi đọc,
đọc xong tôi nói với chị : nếu được làm trưởng ban giám khảo tôi sẽ xin
trao ngay giải nhất cuốn này không chút đắn đo … Chuyện kể năm 2000 có
số phận của những tác phẩm lớn, nó thuộc những cuốn sách như một danh
ngôn đã nói : Các bản thảo là thứ không cháy (Les manuscrits ne se
brûlent pas). Long đong, mà không, không thể chết. Nó không được giải
thưởng, sách cũng không được in, dù chị Hà biết rõ giá trị lớn của nó.
Phải đợi đến mấy năm sau mới có một người làm biên tập dám đánh đổi cả sự nghiệp và điều ở ta thường được gọi là “ sinh mệnh chính trị ” của mình để trang trọng đưa nó ra đời, cho nhân dân, cho đất nước, cho con người : anh Bùi Văn Ngợi ở nhà xuất bản Thanh Niên. Anh Ngợi bị kỷ luật, phải về hưu sớm. Và một vị bộ trưởng, khốn thay, từng là nhà thơ có tiếng, đã cho xử tử ngay Chuyện kể năm 2000. Cuốn sách vừa ra lò bị đem xay thành bột. Nhưng, danh ngôn kia là chân lý, mà hết lứa này đến lứa khác những người cầm quyền tư tưởng không chịu, không thể hiểu : bản thảo là thứ đốt không cháy, nghiền không nát. Như trong một truyện thần kỳ, bằng nhiều cách nó đến tay và được hàng triệu người Việt Nam đọc. Rồi nó đi vòng ra thế giới, trong bản dịch tiếng Pháp nó có tên là Conte pour les siècles à venir, Chuyện kể cho các thế kỷ mai sau. Vậy đó, không thể băm vụn nó trong không gian, cũng không thể hỏa thiêu nó trong thời gian. Rất đơn giản : vì nó chứa tư tưởng, là thứ không thể diệt, là thứ mà các các triều đại liên tục không sao thoát khỏi được căn bệnh u mê tin có thể hạ sát bằng bạo lực. Càng không thể đánh bại được vì đây là sức mạnh của tư tưởng về lòng nhân từ. Cuốn sách của anh Tấn nói về một sự kỳ lạ đến tưởng khó tin : sức mạnh bất tử của lòng nhân từ. Chiến thắng của lòng nhân từ trước mọi bạo lực và nham hiểm. Tôi nói điều này mà không sợ quá sai : Bùi Ngọc Tấn có lẽ là nhà văn nhân từ nhất từng có ở ta. Hiền hậu, khiêm nhường, trữ tình, đến ngây thơ. Yêu đời, yêu người, yêu thiên nhiên, đất trời, cây cỏ… đến ngây dại. Hóm hỉnh, nhẹ nhàng, thong dong, từ tốn đến hơi vụng về và chậm chạp… Nhưng cũng là người dũng cảm nhất trong những người cầm bút chúng tôi. Một dũng khí phi thường trước cái ác cùng mọi sáng tạo nham hiểm nhất của nó.
Bùi Ngọc Tấn kể chuyện
một người bị bắt và bị tù oan, vì những chuyện ở đâu đâu, hẳn là chuyện
người ta đấu đá tranh dành nhau ở tận đâu đó trên cung đình xa tít kia
chẳng dính dáng gì đến anh, anh là một con tốt vô danh trên một bàn cờ
xấu xa bẩn thỉu, bị tù mà chẳng hề có án gì hết, cũng tức là có thể vô
tận, như đột nhiên bị rơi vào khoảng không mịt mù về cả không gian lẫn
thời gian. Cái nhà tù kiểu Kafka đó lại có chỗ khác Kafka, nó có một mục
tiêu rất rõ ràng : đánh bại con người, hạ nhục con người đến tận cùng,
quá cả sự tận cùng nữa, cho đến chỗ không thể, không còn là con người,
cho đến chỗ cái con từng là con người kia mất đi cho kỳ hết chất người,
chỉ còn hoàn toàn là con vật. Sạch sành sanh nhân tính, sạch sành sanh
nhân cách, nhầy nhụa như con vật. Tôi cho rằng một trong những kỳ tích
văn học, văn hóa lớn lao của Chuyện kể năm 2000 là nó đã chỉ ra, một
cách hết sức cụ thể, vô cùng sống động và đáng sợ, cái mục tiêu sâu thăm
thẳm và đen ngòm của những thế lực chủ trương kiểu nhà tù của một ý
thức hệ đồi bại và tàn phá đó. Bùi Ngọc Tấn nói rằng cái đó đang có, ở
đây. Một phát hiện cảnh báo và dũng cảm.
Có một câu hỏi : vì sao
bọn họ lại làm như thế ? Hình như Jean Paul Sartre, trong tác phẩm lý
luận đặc sắc Văn học là gì ? đã có lần trả lời khi nói về tra tấn của
bọn đầu hàng trong thời phát xít Đức chiếm đóng nước Pháp. Ông bảo đấy
là bọn đã sa xuống hàng thú vật, nên chúng vô cùng căm ghét những ai còn
là người. Chúng căm thù nhân cách của con người. Tao đã thành thú vật
sao mày còn là người ?
Câu chuyện Bùi Ngọc Tấn
kể cho các thế kỷ mai sau là một câu chuyện như thế đó. Từ tốn, nhỏ nhẹ,
không chút hằn học, hận thù, anh kể chuyện một con người, chuyện những
con người, bị đày đọa đến tận cùng, đã uống đến cặn đáy của khổ đau, vẫn
từng ngày, từng phút, từng giây giữ chắc phẩm giá của con người. Sự
bình tĩnh, nhân hậu của ngòi bút anh cho thấy đức dũng cảm ở con người
của anh cao cả biết dường nào. Để cho ta, cho mỗi chúng ta, cho con
người mãi mãi mai sau hiểu và tin rằng không gì đánh bại được con người.
Vậy đó, lạ thay, tác phẩm để đời của Bùi Ngọc Tấn, cuốn sách của khổ
đau cùng cực, lại là cuốn sách của niềm tin. Niềm tin vĩ đại ở con
người. Là bản tráng ca về con người bất tử. Bản anh hùng ca về phẩm giá
không thể nghiền nát của con người.
Chỉ con người có lòng nhân hậu mênh mông mới có được lòng dũng cảm phi thường đó.
Vâng, Bùi Ngọc Tấn, một người anh hùng như vậy vừa ra đi.
*
Cách đây hơn hai tháng, ngay 4 tháng 10, tôi nhận được bức thư này của anh Tấn, hóa ra là bức thư cuối cùng :
“ Tôi đã về Hải Phòng được 1 tháng rồi. Ít ngủ lắm anh ạ.
Ngày mai, thành đoàn
Thanh Niên Hà Nội mời tôi lên họp mặt kỷ niệm 60 năm tiếp quản Thủ Đô,
đã định đi, một bạn đọc, anh Cư ( người đã gặp anh, đã in CKN2000 thật
đẹp để tôi tặng) cho một chuyến xe về Hà Nội mà rồi không đi được vì sức
khỏe.
……
Quyển Các bạn tôi trên
ấy của anh còn đang phiêu bạt, không biết bao giờ mới trở về với tôi.
Trông anh trong bức ảnh yêu quá đấy. Cuộc đời qua thật nhanh, nghĩ cũng
tiếc là mình chưa sống cho mình được bao nhiêu. Tôi sẽ cố cầm cự với
khôi u này một ít thời gian vì còn mấy việc lặt vặt nữa phải làm.
Tết này, mong lại được đón các anh…”
Anh Tấn ạ, lỡ hẹn mất rồi, Tết này không còn được gặp lại nhau.
Bùi Ngọc Tấn là một tài
năng văn học lớn. Một trong những đặc điểm của tài năng nghệ thuật là nó
luôn đơn nhất, không có hai, không lặp lại. “ Mấy việc lặt vặt nữa ”
anh Tấn bảo anh phải cố cầm cự với khối u để làm là những gì, không còn
ai có thể biết.
Không đâu, dẫu cố an ủi
nhau trước nổi đau hôm nay, ta cũng không thể biết ta đã mất gì khi Bùi
Ngọc Tấn ra đi, mãi mãi, mãi mãi …
Nguyên Ngọc
(*) Bài đăng trên báo Người Đô Thị Tết Ất Mùi 2015, đây là bản chính của tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét