Đaikynguyen
Một người phụ nữ rơi nước mắt tại sảnh chờ của Sân Bay Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm thứ 7, sau khi rộ lên tin tức liên quan đến chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia Airlines Mất tích trong hành trình từ Kualar Lumpur đến Bắc Kinh. (AP Photo/Ng Han Guan)
Một người đàn ông lấy áo khoác che mặt khi đến một khách sạn đang chứa thân nhân và bạn bè của nạn nhân trong vụ mất tích báy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm thứ 7.
Các gia đình nạn nhân ở Bắc Kinh yêu cầu Đại Sứ Malaysia trả lời.
Trong số 227 hành khách trên chuyến bay
của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa mất tích vừa rồi hôm thứ Sáu,
có tới 153 người Trung Quốc. Quốc gia này từ đó đã rất nỗ lực tìm kiếm
và điều tra nguyên nhân vụ mất tích, trong khi các gia đình nạn nhân
đang cố gắng tìm kiếm thông tin về người thân.
Khi đó, những mối quan tâm khác từ phía Trung Quốc bắt đầu tác động xấu tới vụ tai nạn.
Quân lực Trung Quốc cho thấy họ
đang lợi dụng tình hình. Sau khi hai tàu chiến được gửi tới nơi máy bay
mất tích, Đô Đốc Hải Quân Yin Zhuo cho rằng đây là cơ hội rất tốt để
Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ngay tại khu vực tranh chấp mà họ gọi
“biển Nam Trung Hoa” – trong trường hợp có nhiều nhiệm vụ cứu hộ khác
mà Trung Quốc cần phải tham gia.
Như đổ thêm dầu vào lửa, một
bức thư được cho là của người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ nhận tránh nhiệm cho
việc đánh bom máy bay, xuất hiện trên mạng. Nhưng ngay sau đó đã làm dấy
lên nghi ngờ về tính xác thực, có lẽ có ai đó đang cố tình khuấy động
xung đột sắc tộc sau vụ thảm sát ở Côn Minh mà giới chức cho rằng được
thực hiện bởi một “tổ chức bạo động khủng bố.”
Thân nhân đau buồn
Sau nhiều ngày chờ đợi không có tin tức
gì từ chiếc máy bay mất tích, thân nhân của các hành khách đã bắt đầu
mất bình tĩnh. Hơn 10 gia đình nạn nhân đã tới tòa Đại Sứ của Malaysia ở
Bắc Kinh hôm Chủ Nhật, yêu cầu trả lời chuyện gì đã xảy ra với người
nhà của họ. Họ hỏi những câu hỏi như, “Giới chức Malaysia đã làm gì
trong 48 tiếng qua? Công nghệ hiện đại như ngày nay, làm sao một chiếc
máy bay có thể biến mất khỏi màn hình radar được? Và việc này còn kéo
dài tới bao giờ?”
Vào buổi họp báo hôm sáng Chủ
Nhật ở khác sạn Metropark Lido ở Bắc Kinh, đại diện hàng không Malaysia
Airlines cho biết thân nhân các hành khách nên chuẩn bị cho điều xấu
nhất có thể xảy ra. Theo tin tức từ Legal Evening News, nhiều người đã
bật khóc, trong khi số khác bàng hoàng kinh sợ. Rất nhiều nhân viên y tế
sẵn sàng hỗ trợ.
Động thái từ Quân Đội
Quân đội cấp bách gửi đi hai chiến hạm –
hai tàu lội nước và một tàu khu trục gắn tên lửa – để phục vụ tìm kiếm.
Xuất phát từ cảng thành phố Zhanjiang, tỉnh Quảng Đông.
Sau đó, Đô Đốc Yin Zhuo, quân
đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Hoa, nói với báo giới rằng Trung Quốc cần
phải xây dựng căn cứ và cảng trên Quần Đảo Hoàng Sa, dùng làm căn cứ
điều hành cho quân đội. Những căn cứ này sẽ làm thuận tiện việc kiểm
soát biển Nam Trung Hoa, theo như thông báo vắn tắt trên tờ Hoàn Cầu
Thời Báo, một tờ báo của chính phủ. Ông cũng kêu gọi chính quyền Trung
Cộng xây dựng một sân bay trong khu vực tranh chấp.
Quần đảo Hoàng Sa, tuy vậy, lại
là nơi tranh chấp căng thẳng trong biển Nam Trung Hoa. Sáu quốc gia đã
tuyên bố chủ quyền và nhiều quốc gia đã thiết đặt quân lực phòng vệ trên
một số đảo, xây dựng một sân bay sẽ làm cho tình hình tệ hại hơn.
Nếu Trung Quốc tiến hành xây
dựng căn cứ quân sự ở quần đảo này, Yin cho biết, chính quyền có thể sử
dụng căn cứ quân sự ở Sanya, Hải Ham là trung tâm đầu não điều hành
không lưu, hải cảng, và kiểm soát tàu thuyền trong khu vực tranh chấp –
trong trường hợp cần thiết cho cứu hộ tàu thuyền ở biển Nam Trung Hoa
trong tương lai.
Chiến Thuật Bắp Cải
Hối thúc mở rộng kiểm soát trong khu vực này trùng khớp với chiến lược gia tăng kiểm soát và ảnh hưởng lên khu vực tranh chấp.
Trung Quốc sử dụng “chiến thuật
bắp cải”. Ông cho biết về kế hoạch này vào cuộc phỏng vấn hồi tháng 5
năm 2013 trên một kênh truyền hình quốc gia, buổi phỏng vấn được ghi lại
và đăng trên tờ China Daily Mail.
Zhang nói rằng để lấy lại khu
vực tranh chấp, Trung Quốc phải gửi tàu cá tới khu vực, sau đó là các
tàu hải giám để tuần tra, sau đó là các chiến hạm. “Quần đảo dàn dần
được bao bọc bởi lớp lớp quân lực như một cây bắp cải… chiến thuật bắp
cải thành hình là như vậy.”
“Tiện cho rất nhiều thứ, nên chúng ta phải canh thời gian chuẩn xác.” Ông cũng cho biết.
Nhu cầu gia tăng hiện diện ở
quần đảo Hoàng Sa phục vụ điều động cứu hộ là một dự thảo bất thường,
bởi vì đã đó một nhóm hải quân rất mạnh xung quanh khu vực. Quần đảo và
rặng san hô đã có sự hiện diện của Trung Quốc, Philippines, Đài Loan,
Việt Nam và Malaysia. Đài Loan cũng có căn cứ phòng hộ duyên hải trên
đảo Taiping, căn cứ lớn nhất trong quần đảo, với một đường bay. Trung
Quốc có một trung tâm do thám ở rặng san hô Subi. Cũng có nhiều căn cứ
và hải cảng khác trong khu vực.
Bức Thư Giả Mạo
Một trong số chủ đề hứa hẹn nổi lên từ
những thông tin ít ỏi về chuyến bay mất tích liên quan tới hai hành
khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp ngồi kế bên nhau. Họ mua vé cùng nhau,
và lên máy bay với tư cách là công dân Ý và công dân Áo.
Chuyện này chẳng chứng minh
điều gì cả, nhưng Trung Quốc lợi dụng cơ hội để đẩy sự việc theo nhiều
hướng khác. Sau vụ tấn công bằng dao ở thành phố Côn Minh, giới chức lu
loa lên rằng những phần tử khủng bố ủng hộ phong trào ly khai ở Tân
Cương, và có xu hướng đổ tội cho người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ – những
người địa phương nói tiếng Đột Quyết.
Đài truyền hình trung ương
Trung Hoa, cơ quan truyền thông của quốc gia, đã làm mờ tên của một hành
khách trên chuyến bay. Người này sau này được đưa tin là có tên là
Memetian Abra, một họa sĩ Duy Ngô Nghĩ ở Tân Cương.
Sau đó một bức thư xuất hiện
trên mạng, tuyên bố nhận trách nhiệm vụ máy bay mất tích. “Lời tuyên bố
giải tích về tai nạn của chuyến bay Hàng Không Mã Lai MH370,” tên của
bức thư, trong thư nói rằng chuyến bay đã bị khủng bố để “trả thù việc
chính quyền đàn áp dã man người dân, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ.” Chính
phủ Mã Lai nói rằng 40% có thể xảy ra, trong khi giới chức Trung Hoa
nói rằng 60%.
Có vài dấu hiệu khả nghi về lá thư – hoàn
toàn không có thông tin về việc máy bay bị khủng bố như thế nào, thông
tin về máy chủ gửi email, một chữ ký ủng hộ hiện diện của Trung Cộng cầm
quyền ở Tân Cương, thay vì vùng Đông Turkestan – dường như để gây ấn
tượng đây là một bức thư giả mạo.
Vấn đề liên can khủng bố – dù
là ủng hộ Tân Cương ly khai hoặc vấn đề nào khác – vẫn chưa được loại
bỏ. Tuy nhiên: máy bay mất liên lạc với mặt đất trong thời tiết tốt, và
vì thế chắc chắn phải là một tai nạn rất đột ngột. Không ai từ đất liền
nhận được một tín hiệu kêu cứu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét