Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

”Chúng tôi muốn có thông tin về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông”

Posted by phamtayson on 07/05/2014

Petrotimes

(PetroTimes) – Ngay sau khi các các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó có PetroTimes đưa thông tin về việc Trung Quốc kéo giàn khoan 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện làn sóng phản đối hành động ngang ngược của nước láng giềng.
Cộng đồng mạng cũng thể hiện sự ủng hộ và niềm tự hào lớn lao với hành động cương quyết của các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam dũng cảm đối chọi lại lực lượng bên ngoài. Đồng thời mong muốn được biết thông tin chính xác về diễn biến tình hình và việc các lực lượng bảo vệ của ta đang làm gì để giữ vững chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.


Độc giả Bảo Anh (baoanh@gmail.com): “Trung Quốc đang bộc lộ rõ dã tâm bành trướng trên Biển Đông và đang thể hiện một ý đồ “nắn gân” xem phản ứng của các cường quốc thế giới và khu vực như Mỹ, Nhật. Nếu cộng đồng quốc tế không lên tiếng, e rằng Bắc Kinh sẽ ngày càng leo thang lấn tới như cảnh báo của Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ông ta thật đúng khi so sánh tham vọng của Bắc Kinh với phát xít Đức”.
Độc giả Thế Ngọc (thengoc@gmail.com): “Trung Quốc từ xưa đến nay luôn ỷ vào ảnh hưởng kinh tế của mình với các nước có xích mích với Bắc Kinh. Trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Philippines, Trung Quốc đã lấy cớ vệ sinh an toàn thực phẩm này nọ để cấm vận nhập khẩu chuối của nước này. Khi căng thẳng với Tokyo trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku, Trung Quốc lại giở trò hạn chế xuất khẩu kim loại, đất hiếm sang Nhật Bản…
Tuy nhiên, Philippines vẫn quyết đưa Trung Quốc ra tòa, Nhật Bản cũng khiếu nại hành vi “chơi bẩn” này của Trung Quốc ở Tổ chức thương mai thế giới (WTO) và giành phần thắng. Do đó, nếu chúng ta muốn đi tới cùng trong cuộc chiến đòi lại Hoàng Sa dù bằng bất cứ biện pháp hòa bình nào với Trung Quốc, điều quan trọng nhất vẫn là Việt Nam phải tự lực tự cường, chúng ta tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế nhưng nhất thiết không phụ thuộc vào ai”.
Vị trí giàn khoan HD981 đặt trái phép
Độc giả Phi Hải (phihai68@gmail.com): “Có một thực tế rằng chúng ta cũng không thể quyết định được láng giềng của mình là ai cũng như không thể thay đổi láng giềng của mình. Chúng ta muốn chung sống hòa bình, nhưng chúng ta quyết không thỏa hiệp và nhân nhượng trong vấn đề chủ quyền quốc gia. Hành động này của Trung Quốc thật trơ trẽn! Không chỉ không tôn trọng chủ quyền vùng biển Việt Nam, họ còn có hành động khiêu khích các nước trong khu vực và có thể mở đầu cho một chuỗi hành động xâm lược vùng biển nhiều nước khác sau này. Chúng ta kiên quyết phản đối mọi hoạt động của chúng xâm lược kiểu này! Các nước lớn cần có thái độ, hành động rõ ràng – thế mới xứng là nước lớn.
Độc giả Nguyễn Thanh Thúy (thanhthuy@gmail.com): “Không thể nhẫn nhịn được nữa trước hành động quá đáng, coi thường luật pháp quốc tế này của chính quyền Trung Quốc. Chúng ta phải làm gì đi chứ? Nếu không muốn phải dùng súng đạn để giải quyết thì vẫn còn cách là kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế như Philippines cơ mà”.
Độc giả Lê Nam: “Hoan hô các chiến sỹ cảnh sát biển Việt Nam, toàn thể người dân cổ vũ các anh, dũng cảm lên. Đúng là người Việt mình, có biến cố mới thể hiện sức mạnh. Phải kiên quyết vì lãnh thổ là thứ không thể nào mặc cả được. Không biết thực hư thế nào. Báo Tàu đưa thì chưa chắc chắn được. Giá mà các tờ báo, đài truyền hình của ta đưa tin cho người dân biết thì tốt biết mấy. Rất mong tin!”.
Độc giả Anh Hiếu: “Một lần nữa, Trung Quốc lại giở bài “cù nhầy” khi giàn khoan HD-981 được kéo ra hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 01/5/2014. Bất chấp những căn cứ lịch sử, bất chấp Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, Trung Quốc như thể đang làm ngơ trước dư luận quốc tế.
Với những phi vụ “trộm rồi chạy” như kiểu Bình Minh 02, chúng ta đã khéo léo lên tiếng để không phải “vì con chuột mà vỡ mất cái bình quý”. Việc đó là việc cần làm trong bối cảnh nhất định. Nhưng lần này, liệu chúng ta có thể giải quyết tình trạng này bằng công điện hay tuyên bố của Bộ Ngoại giao hay không? Một hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền nghiêm trọng cần phải có ngay một hành động đáp trả thích đáng. Đó là tự trọng tối thiểu của một đất nước được xác lập chủ quyền, được pháp luật quốc tế công nhận”.
Độc giả có địa chỉ email nht0157@gmail.com: “Lúc này đây khi Trung Quốc ngang nhiên xâm lược, dân tộc Việt Nam ko được phép lùi bước. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội thể hiện tinh thần yêu nước, bản lĩnh và lòng dũng cảm. Chúng tôi – những cựu chiến binh đã đổ máu trong kháng chiến chống Mỹ, nay dù ở tuổi 60 xin sẵn sàng ra trận”.
Độc giả Thiên Hùng: “Đất nước Việt Nam tuy nhỏ nhưng chí khí của người nước Nam không nhỏ. Dân tộc Việt Nam hào hùng trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc và gần 40 năm xây dựng đất nước. Hãy làm hết tất cả để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Cần phải dùng những biện pháp cứng rắn hơn, chúng ta phải giữ gìn đất nước Việt Nam, không thể mất chủ quyền biển đảo”.
Độc giả ở địa chỉ duyquang@gmail.com: “Chúng tôi cũng hết sức mong muốn Nhà nước Việt Nam có những biện pháp cứng rắn, quyết liệt hơn nữa trước hành động này của Trung Quốc. Đồng thời phải thông tin kịp thời cho người dân được rõ về tình hình ngoài biển cũng như diễn biến vụ việc như thế nào. Bởi ngay lúc này, cả 90 triệu trái tim người Việt đang cùng hướng về biển Đông, đảo Hoàng Sa của Việt Nam”.
Độc giả Anh Khoa: “Trung Quốc là kẻ “vừa ăn cắp vừa la làng”. Sự xuất hiện của giàn khoan HD-98 tại vùng biển Lý Sơn thể hiện rõ sự xâm phạm lãnh hải. Ấy vậy mà khi lực lượng Hải quân Việt Nam đến xua đuổi thì chúng đưa tàu hộ tống, hăm dọa…”.
Độc giả Lê Trang (lethutrang@gmail.com): “Hành động này của Trung Quốc cho thấy sự ngông cuồng và bộc lộ rõ ràng âm mưu bành trướng trên Biển Đông. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 nhưng Trung Quốc vẫn cố tình lờ đi và xâm phạm.
Không chỉ ngang ngược kéo giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn lớn tiếng vu cáo Việt Nam “dọa dẫm Trung Quốc”??? Liên tiếp các hành động này cho thấy Trung Quốc đã cố ý khiêu khích, áp đặt theo kiểu bá quyền nước lớn, gây nên sự bất ổn nghiêm trọng trên Biển Đông.
Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin lãnh đạo Bộ Ngoại giao nước ta đã điện đàm và gửi công hàm cho phía Trung Quốc về vấn đề này. Tuy nhiên kết quả và phản ứng của phía Trung Quốc thế nào? Và liệu họ sẽ hành động tiếp ra sao? Rất mong chúng ta có những hành động và biện pháp quyết liệt, cứng rắn và cụ thể hơn nữa cũng như kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và biển đảo Việt Nam”.
Độc giả Hồng Vân (hongvan@gmail.com): Biết bao nhiêu xương máu, nước mắt của cha ông đã đổ xuống qua nhiều cuộc kháng chiến để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vậy mà nay Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm… Chúng ta không thể ngồi yên nhìn giàn khoan của Trung Quốc ngang nhiên tiến vào vùng biển Việt Nam. Đảng và Nhà nước phải lên tiếng phản đối, phải có thái độ rõ ràng để bảo vệ chủ quyền.
Độc giả Quang Anh: Chúng ta phải tỏ thái độ rõ ràng, mạch lạc, kiên quyết chứ không có gì phải nể và sợ sệt. Các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước cần phải lên tiếng phản đối kịch liệt hành vi xâm lược của Trung Quốc. Chúng ta phải thông báo cho toàn thế giới biết về việc Trung Quốc kéo dàn khoan khổng lồ xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.
Độc giả Thi Yên (thiyen@gmail.com): Hành động đưa giàn khoan vào Biển Đông thuộc khu vực chủ quyền của Việt Nam là một hành động phi pháp, bất chấp luật pháp quốc tế. Đây là vùng biển của Việt Nam. Chúng ta nên xem xét đến việc tịch thu giàn khoan này theo luật pháp quốc tế. Đừng để đến khi Trung Quốc đặt được giàn khoan đó rồi thì chúng ta mới quyết liệt hành động. Ta phải đưa các lực lượng như Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư đến để bảo vệ chủ quyền, bằng mọi cách không cho giàn khoan Trung Quốc hoạt động một ngày nào tại đó.
Độc giả Thanh Huyền (thanhhuyen@gmail.com): Tôi thấy rất căm phẫn trước hành vi trắng trợn xâm lấn chủ quyền đất nước lần này của Trung Quốc. Việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng HD-981 đang hoạt động trong vùng biển nước này gần như là lời tuyên bố xâm chiếm chủ quyền nước ta.
Chúng ta cần phải có biện pháp ngăn chặn ngay hành động này, không để giàn khoan đấy được tiếp tục hoạt động trên vùng biển nước ta. Nếu nhân nhượng rất có thể Trung Quốc sẽ tiếp tục lấn tới.
Điều tôi quan tâm hiện giờ là chúng ta cần phải có những thông tin liên tục về việc này cũng như những hành động cụ thể để bảo vệ chủ quyền, những lực lượng chiến đấu ngoài khơi xa đã và sẽ làm gì trong thời điểm này. Mong các anh chắc tay súng để bảo vệ từng phần máu thịt của quê hương!
Độc giả Hoàng Anh (hoanganh@gmail.com): Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan cùng nhiều tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở vùng biển Việt Nam là điều tột cùng phi lý, đó là hành động bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Độc giả Quốc Thiên (quocthien@gmail.com): Hành động này của Trung Quốc là không thể chấp nhận và chúng tôi, mọi người dân Việt Nam kịch liệt phản đối, lên án; đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay hết tàu cũng như giàn khoan ra khỏi khu vực biển Việt Nam.
Độc giả Kiên Giang (kiengiang@gmail.com): Chúng ta nhất định phải áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình, như chính lời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã khẳng định như vậy.
Tôi yêu Việt Nam: Trung quốc luôn giương oai là một nước lớn bắt nạt nước nhỏ . Người Việt Nam yêu hòa bình và mãi bảo vệ chân lý đo . Những gì từ trước đến nay TQ đã làm cho thấy rằng TQ là một nước lớn ngạo mạn coi thường mọi luật pháp quốc tế . Dù TQ có mạnh đến đâu và có hung hăng đến đâu nhưng cuối cùng cũng sẽ thất bại . “Lòng yêu nước và sự đoàn kết của nhân dân là một lực lượng vô cùng to lớn, không ai thắng nổi. Nhờ lực lượng ấy mà tổ tiên ta đã đánh thắng quân Nguyên, quân Minh, đã giữ vững quyền tự do, tự chủ. Nhờ lực lượng ấy mà chúng ta làm cách mạng thành công giành được độc lập. Nhờ lực lượng ấy mà sức kháng chiến của ta càng ngày càng mạnh. Nhờ lực lượng ấy mà quân và dân ta quyết chịu đựng muôn nỗi khó khăn, thiếu thốn, đói khổ, tang tóc, quyết một lòng đánh tan quân giặc cướp nước ” -Hồ Chí Minh-
Độc giả Trần Đình Thảo – Cán bộ hưu trí Hà Nội: Chúng tôi đề nghị Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xin phép tổ chức ngay một cuộc biểu tình tuần hành tại Trung tâm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đi qua cửa ĐSQ Trung Quốc, Tổng lãnh sự Trung Quốc để biểu thị thái độ của tuổi trẻ và cũng là của nhân dân Việt Nam trước hành vi ngạo ngược xâm lược nước ta của Trung Quốc. Hơn bao giờ hết, chúng ta hãy đoàn kết lại để bảo vệ và giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với khí phách và tinh thần Điện Biên Phủ.
Độc giả Thịnh Tuyền: Chúng tôi đọc được tin rằng: Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông thuộc khu vực chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng… Thực tế sự việc trên biển hiện nay ra sao? Quý báo vui lòng cho chúng tôi được biết.
Thời báo Hoàn cầu lại cho đăng bài “Trung Quốc nên có thái độ cứng rắn với Hà Nội” nhưng tại sao thông tin đáp lại của chúng ta quá ít? Thiết nghĩ chúng ta cần có những bài xã luận có trọng lượng, đăng trên những tờ báo lớn để đáp trả tương ứng.
Được biết Giàn khoan HD-981 phải mất 5-7 ngày để định vị. Nếu Trung Quốc định vị xong thì sự việc sẽ tiến xa tới đâu nữa? Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo?
Độc giả Minh Trang: Lịch sử hơn 1000 năm qua của dân tộc ta đã minh chứng rằng, khi người phương Bắc muốn xâm lược đất nước ta thì trước sau gì họ cũng tìm cách xâm lăng, nhưng bao triều đại, bao anh hùng và xương máu của bao lớp người đã ngã xuống, quyết tâm giữ từng tấc đất quê hương. Hãy cho người dân biết sự thật. Hãy để người dân cùng thể hiện lòng yêu nước của mình trong lúc sơn hà đang nguy biến. Hơn lúc nào hết chúng ta thấy tầm quan trọng của ngành dầu khí nước nhà trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Cách đây gần 1 năm trong một lần trò chuyện cùng TS Ngô Thường San (Chủ tịch Hội dầu khí VN), ông nói rằng: “Tôi từng tâm sự với anh em trong ngành dầu khí là nên đầu tư xây dựng những giàn 2.000-3.000m nước, Trung Quốc có thể gây sức ép nhưng sẽ không dám tấn công những dàn khủng như thế. Vì nếu họ bắn chìm thì bản thân chính quyền Trung Quốc tạo nên scandal lớn trên thế giới, sẽ mất uy tín. Nên vấn đề ở đây không chỉ bản thân ngành Dầu khí mà còn là chiến lược của Đảng và Nhà nước, trong đó có sự đồng thuận và chia sẻ của toàn dân tộc ta thì vùng biển đảo của Việt Nam mãi mãi là của Việt Nam.”
Và cách đây hai tuần khi trò chuyện với ông Trần Hồng Trang (nguyên Vụ trưởng Tổng cục Dầu khí) cũng khẳng định rằng: Trong giai đoạn thế giới có nhiều biến động như hiện nay thì người làm dầu khí cũng là một chiến sĩ bảo vệ tổ quốc; mỗi giàn khoan phải là một cứ điểm bảo vệ tổ quốc cho vững chắc chứ không đơn thuần là khai thác dầu khí. Thậm chí có lúc phải đối mặt với thách thức, có cả hy sinh.
Độc giả Vi Thanh: Chỉ còn vài ngày trước khi nước ta tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ thì nước láng giềng Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc 16 chữ vàng của hai nước. Dù rằng, trong chiến thắng Điện Biên Phủ, nhân dân Việt Nam rất cảm ơn nhân dân Trung Quốc đã hỗ trợ vũ khí, con người và nhiều thứ khác giúp sức cho cuộc chiến trường kỳ 9 năm. Tuy nhiên, “Trung Quốc muôn đời vẫn là Trung Quốc” như một lần Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói; khi tiềm lực quốc gia Trung Quốc yếu thì các nước xung quanh yên ổn, khi Trung Quốc mạnh lên thì y như rằng các nước xung quanh không thể bình yên. Hiện nay, với sự hung hãn của nhóm “Diều Hâu” Trung Quốc thì Biển Đông sắp có “bão”.
Quá bức xúc và vô cùng phẫn nộ trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) đặt tại lô 143 của Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn chừng 119 hải lý (221km). Đây là một hành động ăn cướp trắng trợn vùng lãnh thổ, vùng tài nguyên khoáng sản của Việt Nam. Phải chăng từ những hành động cắt cáp tàu Bình Minh cách đây hai năm, cùng với đó là tàu Trung Quốc liên tục phá hoại tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa – Trường Sa trong nhiều năm qua nhưng Đảng và Nhà nước Việt Nam phản ứng chưa thực sự đúng mức, mang tính chất hòa giải là chính nên Trung Quốc nghĩ Việt Nam nể sợ Trung Quốc và ngày càng có những hành động xâm lược trắng trợn như vậy?
Mỗi người dân Việt Nam hiện giờ đang cực kỳ nóng lòng muốn biết từng tấc đất, tấc nước ở Biển Đông đang bị Trung Quốc xâm phạm thế nào. Và việc Trung Quốc tố cáo Việt Nam dùng tàu ngăn cản họ có thật hay không. Người dân cần biết sự thật và Nhà nước cần cho người dân biết sự thật để cả nước đồng lòng đoàn kết. Nếu chúng ta không cương quyết thì sau khi đặt giàn khoan ở quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ làm tiếp giàn khoan khủng khác đặt ở quần đảo Trường Sa. Chiến lược vết dầu loang của họ sẽ thành công nếu chúng ta càng nhân nhượng…
Độc giả Nguyên Phương (TP HCM): Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Hành động này thể hiện rõ toan tính hiện thực hóa đường lưỡi bò cũng như chiến lược khai thác dầu khí Biển Đông, muốn khẳng định chủ quyền 80% diện tích biển tại đây. Rõ ràng đây là một hành động đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thế nhưng, tại sao phía chính phủ Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức độ “kiên quyết phản đối” thông qua các biện pháp đàm phán, đối thoại chứ chưa có một động thái quân sự rõ rệt nào để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình? Bên cạnh đó, còn có nhiều nguồn tin cho rằng Trung Quốc đang lên tiếng cảnh cáo Việt Nam, nếu chúng ta có những hành động gây hấn trực tiếp đối với giàn khoan HD 981 thì Trung Quốc sẽ không nhân nhượng.
Đây là một phát ngôn hết sức ngông cuồng, phi lý, phủ định lại hoàn toàn luật pháp Quốc tế. Nếu lời đe dọa trên là sự thật, thì rõ ràng đây là một hành động cố ý gây hấn nghiêm trọng, tại sao Việt Nam vẫn phải im lặng và cố gắng tìm cách hòa hoãn? Vì vậy, theo tôi, hành động phi pháp này của Trung Quốc cần đưa ra tòa án Quốc tế và ra trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, để toàn thế giới thấy rõ hành động coi thường luật Quốc tế của nước này. Đồng thời chúng ta cũng cần phải có những động thái quân sự phù hợp, thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam: tuyệt đối không nhân nhượng đối với những hành động cố tình gây hấn nghiêm trọng của Trung Quốc.
Độc giả Tú Anh: Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc được xây dựng trên cơ sở 16 chữ vàng: “Ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện”. Nhưng Trung Quốc đã quên “lời ước hẹn” này rồi nên mới xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam bằng việc đưa giàn khoan HD 981 ra đây. Anh em láng giềng kiểu gì mà dường như lúc nào cũng muốn “lấy thịt đè người” vậy?
Độc giả Hữu Toàn (Quảng Nam): Nói về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, có 4 chữ “tương” trong 4 câu: “Sơn thủy tương liên. Lý tưởng tương thông. Văn hóa tương đồng. Vận mệnh tương quan”. Nhưng xem ra không thể coi trọng chữ “tương” này nữa. Bởi Trung Quốc lợi dụng cái sự “tương” về nhiều mặt này mà định “ăn tươi nuốt sống” ngay cả người anh em láng giềng. Không thể “bán anh em xa” để “mua láng giềng gần” như Trung Quốc được.
Độc giả Lê Văn Nam: Không biết bên cạnh sự phản ứng rất “hòa bình” là điện đàm, phản đối bằng cách tuyên bố thì ngoài khơi xa kia, nơi giàn khoan HD 981 của Trung Quốc đang “tọa lạc” một cách ngỗ ngược, chúng ta có sử dụng biện pháp mạnh gì không để bảo vệ “vùng trời và hải đảo” của Tổ quốc? Nếu có, những người trực tiếp bảo vệ phải “trực chiến” như thế nào, đối mặt với hiểm nguy ra sao? Tại sao chưa có dòng thông tin nào về họ. Trong khi “đất liền” luôn hướng về họ với tất cả sự cảm phục, mến thương!
Độc giả Minh Lê (Hà Nam): “Gắp lửa bỏ tay người” hay “vừa ăn cắp vừa la làng” là những gì có thể nói về Trung Quốc. Vì mặc dù đưa giàn khoan HD981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và gặp phải sự ngăn chặn của các tàu Cảnh sát biển Việt Nam, nhưng Trung Quốc lại vu cáo tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã cản trở việc đặt giàn khoan của họ. Thật là “bá đạo”!
Độc giả Nguyễn Tiến Dũng (Hà Nội): Việt Nam có hàng ngàn tài liệu, tư liệu, bản đồ, tiêu bản, sản vật… khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Luật pháp Quốc tế cũng đã công nhận Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam. Ngay cả các chứng cứ lịch sử của Chính phủ Trung Hoa Dân quốc cũng khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Đó là điều không ai có thể chối cãi. Việc Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa 40 năm qua (19/1/1974 – 19/1/2014) và nay tiếp tục coi vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam là “ao nhà” của mình cũng giống như hành động “vừa ăn cướp vừa la làng”. Chúng ta không thể tiếp tục khoanh tay đứng nhìn Trung Quốc leo thang ngang ngược như vậy, cần phải kiên quyết phản đối và kêu gọi cộng đồng quốc tế đứng lên bảo vệ lẽ phải, gây áp lực chính trị, ngoại giao đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Độc giả Trần Bình (binhthanh45@yahoo.com): Bản thân chính trị nội bộ Trung Quốc cũng có rất nhiều vấn đề nan giải, kinh tế tuy có tiềm lực, nhưng hoàn toàn không phải là một nền kinh tế mạnh và bền vững. Không phải tất cả người dân Trung Quốc đều ủng hộ những hành động mang tính bá quyền và sử dụng vũ lực trong giai đoạn hiện nay. Lúc này là lúc Trung Quốc cũng rất cần sự ủng hộ của thế giới để phát triển. Chúng ta phải có nhiều bài báo phân tích cái mất của phía Trung Quốc khi họ gây hấn và tranh chấp trên Biển Đông để người dân Trung Quốc tự có phản ứng với chính phủ của họ. Sức mạnh của truyền thông, của internet là không thể phủ nhận, chính phủ Trung Quốc sẽ không thể không chùn tay khi người dân của họ hiểu ra lẽ phải và phản đối mạnh mẽ những hành động thiếu văn minh, đi ngược với xu thế hòa bình, hợp tác của thế giới.
Độc giả Xuân Hòa (Sơn Tây): Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng thuộc quyền chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với hàng chục tàu có vũ trang hộ tống là hành động bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên thách thức dư luận xã hội. Chính phủ Việt Nam cần có hành động quyết liệt về mặt chính trị, ngoại giao để phản đối, buộc phía Trung Quốc dừng ngay hành động này và rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Báo chí Việt Nam cần lên án mạnh mẽ hành động này và kêu gọi cộng đồng thế giới ủng hộ ta. Con đường sáng suốt nhất là tranh thủ sự ủng hộ của các nước, phản đối chính sách lấn chiếm Biển Đông, tạo ra tiền lệ xấu và nguy cơ đối với các nước trong khu vực, buộc phía Trung Quốc phải suy xét hành động ngang ngược của mình, nếu không họ sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt, sự quay lưng của cộng đồng thế giới.
Độc giả Hiếu Minh (Hòa Bình): Thế giới ngày nay là thế giới “phẳng”, thế giới của hội nhập để phát triển, Trung Quốc đã dày công gây dựng hình tượng “hòa bình phát triển” của mình với thế giới trong nhiều thập niên qua, vì vậy, chính phủ Trung Quốc hoàn toàn không dám và không thể sử dụng vũ lực với Việt Nam bởi họ vướng vào rất nhiều thứ rào cản, đặc biệt là chính những người dân yêu chuộc hòa bình của họ. Việc các tàu hộ tống giàn khoan của Trung Quốc tràn vào vùng biển của Việt Nam là hành động cố tình gây sự. Chúng ta cần kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nhưng cũng cần hết sức tỉnh táo và sáng suốt để không trúng kế và rơi vào “bẫy” bày sẵn của họ.
Độc giả Tùng Anh (Đồng Nai): Việc kéo giàn khoan vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam chỉ là hành động thử thách phản ứng của ta và chính sách leo thang từng bước trong tranh chấp trên Biển Đông. Hoàn toàn không có chuyện dễ dàng khai thác dầu khí, dù giàn khoan của Trung Quốc có hiện đại cỡ nào, vì đây là vùng biển nước sâu. Chúng ta cần phản ứng mạnh mẽ, kiên quyết (cho dù cuộc đấu tranh có thể là lâu dài), nhưng cuộc đấu trí này cần có bài bản và bình tĩnh sáng suốt, không thể manh động.
Độc giả Võ Văn Tài (Hà Nội):
Xin hãy hiểu rõ tâm tư của người Việt Nam mình. Chúng ta không sợ họ đâu, chỉ vì mình muốn hòa bình, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì chúng càng lần tới, vì vậy mong rằng chúng ta hãy cứng rắn hơn trong việc này. Hơn 90 triệu nhân dân Việt Nam ủng hộ Đảng và Nhà nước.
Độc giả Nguyễn Thị Lan Anh (Hà Tĩnh):
Là người dân nước Việt, chúng tôi kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, coi thường luật pháp quốc tế, ngang nhiên kéo dàn khoan vào hải phận Việt Nam. Chúng tôi đề nghị báo Điện tử Petrotimes thông tin đầy đủ và chi tiết các diễn biến phức tạp của khu vực này và đặc biệt đưa tin về ý chí sắt đá của cảnh sát biển, hải quân VN trong việc bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, chống lại hành vi xâm lược của Trung Quốc.
Độc giả Minh Quý (Hà Nội):
Tôi là một cán bộ lão thành của ngành Dầu khí, qua trao đổi với một số anh em, chúng tôi đều vô cùng bức xúc trước hành động của phía Trung Quốc, việc kéo giàn khoan vào chỉ là hình thức, bản chất là hành động xâm lược. Chúng ta cần phải phản ứng mạnh mẽ trên tất cả các mặt trận, không thể chờ đợi bước đi tiếp theo của họ. Cần để cho mọi tầng lớp nhân dân lên tiếng phản đối, khi giặc vào nhà mà chúng ta không kêu thì ai biết mà tương cứu? Trung Quốc biết e ngại Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines nên hướng đến dọa nạt Việt Nam. Phải để cho phía Trung Quốc biết rằng, dân tộc Việt Nam chưa bao giờ khuất phục và từng chiến thắng tất cả giặc ngoại xâm. Khi giặc đến nhà, cả dân tộc đã và sẽ kết thành một khối mà không vũ lực nào có thể khuất phục. Việt Nam luôn ngẩng cao đầu và không cho phép ai ngang ngược trấn áp, đặc biệt là trong một thế giới tiến bộ và đa cực như hiện nay, một thế giới văn minh luôn hướng tới hòa bình, ổn định và phát triển.
Chúng tôi kêu gọi Đảng và Nhà nước có phản ứng kịp thời và quyết liệt trước hành động xâm lược của Trung Quốc.
Độc giả Đỗ Hưng (TP HCM):
Trung Quốc coi thường độc lập và toàn vẹn lãnh thổ nước Việt Nam.
Ngày 2/5, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15’29 vĩ độ bắc, 111’12’ độ kinh đông, cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa của Việt Nam.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, báo chí trong nước đồng loạt lên án hành vi ngang ngược xâm phạm đến vùng lãnh hải của Việt Nam. Trái lại, cơ quan chức năng của Việt Nam, những người có thẩm quyền lại chậm chạm đưa ra những phát ngôn trước hành động chiếm vùng đặc quyền lãnh hải của quốc gia. Những tàu bè đánh cá của ngư dân Việt Nam ngay sau đó bị xua đuổi cách 3 hải lý tại vị trí giàn khoan HD-981.
Trong suốt thời gian qua, Philippines luôn lên tiếng một cách mạnh mẽ và kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để đòi lại chủ quyền, còn Việt Nam thì không! Đến khi nào thì Việt Nam mới có thể lên tiếng mạnh mẽ để phản đối các hành động leo thang đánh chiếm biển đảo quốc gia. Câu trả lời vẫn chưa thể có lời đáp nhưng hành động đưa giàn khoan HD-981 đã xóa sạch 16 chữ vàng trước đó 2 quốc gia từng gây dựng.
Đọc giả Lê Minh Thọ (Hà Nội):
Bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước trước các hành vi nganh ngược của Trung Quốc là trách nhiệm của mọi công dân Việt Nam. Đề nghị Đảng và Nhà nước công bố thông tin cụ thể, kịp thời cho nhân dân được biết. Chúng tôi sẽ ủng hộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết mình.
Độc giả Lê Tuấn:
Dã tâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc luôn không thay đổi, máu xâm lược của Trung Quốc không bao giờ thay đổi, hàng ngàn năm nay đã chứng minh điều đó, chúng ta phải đưa Trung Quốc ra liên hiệp quốc, phải kiện họ ra toàn án quốc tế, đàm phán với kẻ tham lam vô độ và thâm hiểm như Trung Quốc chỉ mất thời gian, bởi vì bản chất xâm lược là không bao giờ thay đổi. chúng ta phải đưa nhà báo quốc tế ra hiện trường để họ chứng kiến hành động xấu xa của Trung Quốc. các phương tiện vệ tinh nên tham gia ghi lại hành vi xâm lược.
Độc giả Hải (Thái Bình):
Trước mắt : Việt nam cần mọi biện pháp để không cho dàn khoan đó định vị được, nếu không thì diễn biến tiếp theo sẽ vô cùng nguy hiểm và phức tạp vì chính quyền Bắc kinh rất tham. Bước tiếp theo: Gấp rút gửi hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế
Độc giả Hòa TB:
Theo tôi nếu mọi biện pháp hòa bình không giải quyết được vấn đề thì chúng ta hãy chuẩn bị cho một trận Điện Biên Phủ trên biển đi. Thời thế tạo anh hùng tôi sẵn sàng nhập ngũ
* Mời bạn đọc tiếp tục bình luận thể hiện quan điểm!
BBT PetroTimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét