Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Tin khẩn về vụ máy bay MH-17

Đào Hiếu

NGUYỄN TRẦN SÂM
Hiện chưa có kết luận chắc chắn về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc máy bay của hàng không Malaysia MH-17. Tuy nhiên, đã có một số chỉ dấu cho thấy có nhiều khả năng những kẻ phải chịu trách nhiệm chính là lực lượng thân Nga hoặc lực lượng phòng không Nga.
Vì sao có thể nói như vậy?
Thứ nhất, đó là việc chính quyền Ukraina đã cho công bố đoạn băng ghi âm, trong đó hai kẻ đàm thoại với nhau nói (bằng TIẾNG NGA) về việc đã bắn hạ được một chiếc máy bay trùng về thời gian và địa điểm với vụ MH-17. Căn cứ vào nội dung trao đổi thì kẻ tham gia vụ bắn máy bay ban đầu không biết đó là máy bay chở khách. Hiện chưa hoàn toàn khẳng định được tính xác thực của cuộn băng này. Tuy nhiên, chính quyền Nga đã KHÔNG lên tiếng bác bỏ nó.


Thứ hai, trong lời phát biểu về vụ việc này, tổng thống Nga Putin có nói: “Máy bay MH- 17 của Malaysia đã không rơi, nếu không có nội chiến ở Ukraina.” (xem link http:// time.com/3003520/malaysia-airlines-ukraine-crash-putin/ ). Câu này nói lên điều gì? Nó nói lên rằng Putin ĐỔ TRÁCH NHIỆM cho Ukraina. Nhưng không phải trách nhiệm trực tiếp vì đã bắn hạ, mà trách nhiệm gián tiếp là gây ra nội chiến. Như vậy, đây là sự BIỆN HỘ cho hành động bắn hạ MH-17, nghĩa là PUTIN GIÁN TIẾP THỪA NHẬN rằng những kẻ bắn hạ là người Nga ở Donetsk hoặc lực lượng phòng không Nga. Putin còn nói: “Nếu máy bay rơi trên đất Ukraina thì đó là lỗi của Ukraina.” Đúng là cái lý của kẻ quẩn. Nó quy trách nhiệm về lãnh thổ, nghĩa là đã gián tiếp giảm nhẹ trách nhiệm về hành động bắn hạ!
Thứ ba, nghe nói những kẻ ly khai ở Donetsk đã LẤY ĐƯỢC HỘP ĐEN của máy bay và đang có ý định gửi đến Moskva để “giám định”. Nếu bọn họ không phải là thủ phạm, tại sao họ lại sốt sắng lấy hộp đen như vậy, và tại sao lại gửi tới Nga. Nếu họ thực sự vô tội và cần chứng minh trước cộng đồng quốc tế về sự vô can thì sao không đợi một tổ chức quốc tế đến lấy hộp đen để giám định công khai?
Thứ tư, báo chí Nga đưa tin là máy bay của Putin cũng đã bay qua vùng mà MH-17 bị rơi. Họ còn nói hai máy bay khá giống nhau, nên có thể phòng không Ukraina đã bắn nhầm (lẽ ra bắn để giết Putin). Cái lý này thật nực cười. Ukraina giết Putin theo kiểu đó để chuốc tai họa ư? Và còn một câu hỏi khác: Tại sao Putin lại bay vào vùng nguy hiểm này? Phải chăng vì nó KHÔNG NGUY HIỂM đối với ông ta? Nghĩa là NHỮNG KẺ CÓ THỂ BẮN HẠ LÀ NHỮNG KẺ CHẮC CHẮN KHÔNG BẮN PUTIN! Vậy họ là ai mà Ngần ấy điều gần như đã trả lời cho câu hỏi “Thủ phạm là ai?” rồi!
NGUYỄN TRẦN SÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét