Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

***TIN NGÀY 18/7/2014 -Thứ Sáu.




Posted by phamtayson on 18/07/2014

Chính trị – Xã hội

‘TQ chặt cờ Việt Nam ném xuống biển’  -(BBC /nghe)  – Các ngư dân từ hai tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ gần đây đã về đến đất liền hôm 17/7.  …   “Vừa lên tàu, họ chặt cờ Việt Nam ném xuống biển. Tôi thấy vậy phải đem một lá cờ khác trên tàu đi giấu”.
Vì sao dời giàn khoan?  -(BBC)  -Việt Nam đã thắng lợi hay Trung Quốc đang mưu tính sâu xa?   —   ‘Việt Nam đã thắng về ngoại giao’ -(BBC /nghe)
*** Việc Trung cộng rút giàn khoan,mà tin trên báo Tuoitre bị rút trưa hôm qua cho thấy rằng Trung cộng “chứng tỏ” muốn làm gì thì làm, muốn đem giàn khoan tới thì đem, muốn đi lòng vòng thì đi….ngay trên vùng chủ quyền của Việt nam, chớ không phải vì một lý do nào khác- Mục đích là Trung cộng khẳng định trước Thế giới “vùng chủ quyền” của Trung cộng tuyên bố, thứ nữa là “cắm mốc” chủ quyền cùng dò tìm tài nguyên mà Trung cộng đang thiếu trầm trọng. Cho nên tốn rất nhiều tiền Trung cộng đâu có “giỡn chơi” hay “hù dọa” gì đâu- Giới lãnh đạo VN cứ như thế này thì mất Biển đông không phải là chuyện “phản động,chống nhà nước” nói đâu.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói về chuyển giàn khoan Hải Dương 981: Không liên quan với bất cứ nhân tố bên ngoài nào  -(CRI)   –   Ông Hồng Lỗi “cà lăm” trước báo chí TQ về việc rút giàn khoan   – (MTG)

Bên trong tàu cảnh sát biển VN  -(BBC /nghe xem)   —   Tàu TQ vây tàu VN trước ngày dời HD981  -(BBC)   —  Hải quân Việt Nam nhận 2 tàu pháo – tên lửa hiện đại  -(RFA)
Việt Nam nên sớm khởi kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Quốc tế  -(Ngô văn Tuấn -VOA)
Lòng tin chiến lược, giàn khoan dầu và thế tiến thoái lưỡng nan của Việt Nam: Strategic Trust, an Oil Rig and Vietnam’s Dilemma (Diplomat).  - ‘Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ’ (VOA).  – Thủ tướng hãy Nói và làm (Hiệu Minh). Thay vì nói rồi lờ…  -(Basam)
Báo TQ thừa nhận hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc đặc quyền của VN   -(Megafun)  –   HOÀNG SA 17/7: TQ rêu rao ‘chiến dịch thăm dò’ thắng lợi to lớn  -(TG)   —   Học giả Đài Loan xấc xược: May cho Việt Nam là Biển Đông có bão?!  -(GDVN)
Tướng Lâm: TQ dời giàn khoan vì trời không dung, người không tha  – (Soha)   —  Trung Quốc đe dọa các công ty khai thác dầu trên Biển Đông   -(DT)   —  Trung Quốc không trả tàu cho ngư dân Quảng Ngãi   -(Zing)
Giàn khoan 981 ngừng di chuyển, nằm sâu hơn trong biển Việt Nam  -(VB)   —   Báo Stars Và Stripes Của Quân Đội Mỹ: VN Có Thể Mời Mỹ Trở Lại Cam Ranh; Đa Số Dân VN Muốn Đồng Minh Với Mỹ  -(VB)
Khắc phục những bất thường trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc – Bà Phạm chi Lan -(Tiasang)  -Những điều rất không bình thường đó là: (1) Để quan hệ chính trị chi phối nhiều quyết định kinh tế hoặc các dự án quan trọng, trong đó hầu hết do Nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước trực tiếp thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vay ODA. (2) Các quyết định đầu tư, kinh doanh lớn bị phân tán; chuẩn mực, qui trình ra quyết định, trách nhiệm không công khai minh bạch; kỷ cương nhà nước, kỷ luật thị trường kém, hiệu lực quản lý thấp, hiệu quả thấp. (3) Tình trạng quan hệ bất bình đẳng, bị chèn ép, thua thiệt kéo dài nhưng phía Việt Nam không dám đấu tranh, không có hoặc không áp dụng các công cụ tự bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. (4) Để cho lợi ích nhóm, tham nhũng cài vào quan hệ kinh tế với Trung Quốc, gây tổn hại lớn cho đất nước, nhưng không những không bị phanh phui, trừng trị mà thậm chí còn được che giấu, bảo vệ dưới danh nghĩa nào đó. (5) Người dân, nhất là đông đảo nông dân, doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng bị bỏ mặc, không được bảo vệ trước sự chèn lấn, lừa lọc, gian lận và đủ thứ sản phẩm độc hại của Trung Quốc. (6) Những phức tạp, nguy hại về quản lý nhà nước, an ninh kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng khó kể hết qua quan hệ kinh tế với Trung Quốc.
‘Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác‘  -(BBC)  -Đại sứ Antony Stokes nói để cải cách kinh tế và quản trị Việt Nam cần có một phong cách lãnh đạo khác.   —   Vận động Quốc hội Mỹ vì nhân quyền Việt Nam  -(RFI)   —   Vận động Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam  -(RFA)
Trực tiếp: Bàn về báo chí độc lập ở VN  -(BBC) -Hội Nhà báo Độc lập ra đời nhưng liệu có thể có báo chí độc lập ở Việt Nam?
Bobby Chinn làm đại sứ du lịch Việt Nam  -(BBC)   —   “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” khi làm ăn với TQ  -(RFA)   >>>   Bơi trong lý thuyết kinh tế mù mờ
Việt Kiều Cứu CSVN Thoát Khỏi Phá Sản; Tiền Việt kiều gửi là tiền cho không, vô điều kiện… còn tiền ODA vào là để quôc tế kiếm lời  -(VB)
**************************************************************************
Sự thật giàn khoan HD-981 đã rút khỏi lãnh hải VN hay chưa?  -(Kami -RFA)
“Về cơ bản Hà Nội đã đầu hàng” -(Lê diễn Đức -RFA)  —  Để thoát Trung trước hết phải Thoát Cộng  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)
 Đại Vệ Chí Dị  -(Nguoibuongio)   —  Chiến Tranh Không Cân Xứng Tại Gaza -(Dainamax)
Bắt Trẻ Ðồng Xanh -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV)   -Cách ông lý giải âm mưu sâu xa của cộng sản qua việc “cấy trẻ” trước phong trào tập kết khi hai miền chia đôi vào 60 năm trước có thể giúp ta hiểu ra phần nào vụ khủng hoảng ngày nay tại Hoa Kỳ về di dân con nít!
Viết Về Cửu Long Cạn Dòng Biển Đông Dậy Sóng  -(Khánh Trường -VB)   —  Khóc cười cùng dân oan Việt Nam  -(Trần khải Thanh Thủy -VB)
Việt Nam và Trung Quốc: Chuyện cái giàn khoan    -(DCVOnline)   —   Chuyện “hạ đặt”, rút ra và đưa lên rồi rút xuống   -(DCVOnline)
Giàn khoan HS-981 tìm thấy “dấu hiệu có dầu và khí đốt” ở Biển Đông  –   DCVOnline | Tin Reuters
Tự kiểm duyệt – cách kiểm duyệt chặt chẽ nhất, tinh vi nhất, tồi tệ nhất  –  Vũ thư Hiên   -(DCVOnline)
Mỹ đầu hàng ở Iraq, Syria và Ukraine   –   Luiza Ch. Savage   -(DCVOnline)
Đỗ Thị Minh Hạnh: Không cho phép mình được nghỉ ngơi  -(DLB)
Đừng tưới nước lên gốc cây rã mục – Trần trung Đạo – (DLB)
Mỹ sẽ không bao giờ lập liên minh quân sự với chính quyền Cộng sản Việt Nam  -(DLB)
Nghi án sáu chục năm   –   Trần Gia Phụng (Danlambao) - Cách đây sáu chục năm, trước khi Việt Minh cộng sản tiếp thu Hà Nội (10-10-1954), tại thành phố nầy xảy ra vụ án mạng ông Đỗ Đình Đạo, một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, mà cho đến nay chưa biết ai là thủ phạm, nhưng lại ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời của nữ văn sĩ Thụy An.
Trung cộng rút giàn khoan: Việt Nam trúng mánh?  -(DLB)   — Ông chủ nhiệm Quốc hội bị hoang tưởng  -(DLB)
Trùm quần lên đầu – ông tiên sống mãi  – Nguyễn ngọc Già -(DLB)
Giàn khoan TQ chạy loanh quanh  -(Huy Đức FB)
 GIÀN KHOAN HD 981: VẪN CHƯA RÚT RA, VẪN Ở SÂU TRONG BIỂN VIỆT NAM   -(Tễu)
 *************************************************************

Chuỗi ngày 13 ngư dân bị giam lỏng trên đất Trung Quốc   -(VNE)  – …  Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành (33 tuổi) của tàu cá QB 93256 TS cho hay, trước khi thả ngư dân và tàu cá, phía Trung Quốc đã phá hết thiết bị định vị và liên lạc. “Dựa vào la bàn và hỏi đường ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên biển, chúng tôi chạy hết máy chỉ mong sớm đặt chân về đất liền”, anh Thành kể….
… Ngày 11/7, nhân viên ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đến thăm các ngư dân, cung cấp thực phẩm, một số tiền và động viên yên tâm đợi ngày trở về Việt Nam. Tiếng nói quê hương trên vùng đất lạ đã giúp các ngư dân trở nên an tâm hơn. Những ngày sau đó, nhóm ngư dân Quảng Bình được đến chợ mua đồ dùng thiết yếu trong sự giám sát của phía Trung Quốc
Chiều 14/7, phía Trung Quốc thông báo sẽ thả 13 ngư dân cùng tàu cá Quảng Bình, còn tàu Quảng Ngãi không được trả với lý do “đánh bắt ở vùng biển Trung Quốc”. Ngư lưới cụ và gần 3 tấn hải sản của hai tàu bị tịch thu.
***Theo bản tin này, nhân viên ngoại giao đa thăm gặp ngư dân bị Trung cộng bắt… nhưng sao bảo “ngư dân yên tâm dợi ngày trở về” nhưng lại để “tự mò đường về” vì bị Trung cộng phá hết thiết bị dò tìm phương hướng, còn mỗi cái Địa bàn giống tàu bè các đây cả  thế kỷ.Còn tin trên báo không thấy nói việc TC chặt cờ mà Ông Tèo trả lời BBC.
Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa – (The Pacific Chronicle )  – Bởi James Hardy, Krispen Atkinson, Richard Hurley, Michael Cohen   |  IHS Jane’s Defence Weekly
Ông Hồng Lỗi nói gì sau khi Mỹ “hoan nghênh việc rút giàn khoan”?-(MTG)    —  Chủ tịch WBG: Câu chuyện của VN cần được chia sẻ toàn thế giới-(MTG)
Hiệp định Geneva: Yếu tố quốc tế có lợi cho Việt Nam  -(TVN)   >>>   Biển Đông: Đằng sau ‘nước cờ’ đăng ký di sản của TQ   >>>  Hội chứng ‘thêu dệt ký ức’ của Trung Quốc
Trung Quốc lì lợm ở biển Đông, Mỹ lúng túng   -(ĐV)
Trung Quốc rút giàn khoan 981 để “thủ mối lợi lớn hơn sau này”  -(Bizlive)  —   Thượng nghị sĩ Nga: Căn cứ Cam Ranh là tài sản chiến lược -(Infonet)
“Phải tìm cách nhanh chóng thoát khỏi sợi dây thòng lọng”  -(GDVN)   >>>   Báo đảng Trung Quốc tiếp tục vu vạ, bôi xấu hình ảnh của Việt Nam   >>>  Trung Quốc đang gây ra cuộc chạy đua tàu ngầm ở Đông Á
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến VN, thăm trại trẻ mồ côi-(MTG)   —    Bão số 2 đang cách Móng Cái khoảng 510km -(MTG)
Sứ quán Việt Nam gấp rút đưa người Việt tại Ukraine khỏi vùng chiến sự-(MTG)  >>>   Vietnam Airlines tránh vùng chiến sự sau vụ máy bay Malaysia bị bắn
TP.HCM: Xót xa hơn 200 tỉ đồng của dân ‘trôi’ ra sông -(MTG)  >>>  “Đại biểu chơi game như thế là đã tự bãi nhiệm mình…“   >>>  Từ thiệp cưới ‘cảnh báo có CSGT’ đến ý thức người Việt
Gậy công an vô tình làm vỡ…quai hàm học sinh?   -(ĐV)   >>>   Bình Thuận than khó xử lao động Trung Quốc, Trà Vinh “oan”?
Ông Dương Trung Quốc: Đưa Hoàng Sa vào SGK là chuẩn xác -(ĐV)  - Sử gia kiêm ĐBQH nói nghe “hay ghê, đúng ghê” đến Dân đen cũng nói được.Mà sao mấy năm trước không nói nhỉ.
Làm 1km đường tới Long Thành mất 28 triệu USD  -(ĐV) – 1.000.000 USD X 21.000 VNĐ X 28 = ?!?!?!?!…
Chủ tịch nước: “Đây là điều rất đáng xấu hổ!”  -(DT)  – Tại buổi làm việc với ngành tòa án vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói nguyên văn: “Tôi thấy một điều rất buồn là trong lúc GDP tăng trưởng khó khăn thì bậc tham nhũng của ta được đánh giá không giảm, mà lại có xu hướng tăng lên. Đây là điều rất đáng xấu hổ…”.
Đi máy bay khác với đi xe đò   -(DT)   —  Người thầy giáo đi bộ xuyên Việt, vận động gây quỹ ủng hộ ngư dân   -(Infonet)
***************************************************************************
Thư cảm ơn   – Đõ thị Minh Hạnh -(Boxitvn)   —  Bye Bye HY 981-(Boxitvn)
Dàn khoan HD 981 của Trung Hoa đã hoàn thành nhiệm vụ!-(Boxitvn)
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Phải song hành cải cách chính trị và cải cách kinh tế-(Boxitvn)  -Trần Quang Thành thực hiện
Làm mẫu cải cách giáo dục [1]-(Boxitvn)
DÂN CHỦ HÓA VIỆT NAM VÀ LỢI ÍCH CHIẾN LƯỢC CỦA HOA KỲ Ở BIỂN ĐÔNG  – (Basam)  -Phát biểu của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ngày 16 tháng 7 năm 2014 tại Quốc Hội Hoa Kỳ
Thói quen khó bỏ  – GS Nguyễn văn Tuấn – (Basam)
Thiên tài Đảng ta? -(Badamxoe)
Hình luật tại hầu hết các quốc gia đều xem trọng vấn đề bảo vệ tự do cá nhân, hơn là bỏ lọt sót tội phạm   – ( Lê Công Định FB)
Đừng vội mừng về chuyện TQ rút giàn khoan   -( Trương Nhân Tuấn FB)  -“VN cần phải chuẩn bị những bước đi thích hợp để đối phó với tình trạng giàn khoan này di dời xa hơn về phía nam, cận bờ biển VN hơn. Mọi tán dương (theo lối tự sướng) của VN hôm nay (khi TQ rút giàn khoan), không phải đơn thuần là một thái độ không phù hợp với hoàn cảnh, mà còn thể hiện một hiện tượng bệnh hoạn về trí tuệ của lãnh đạo VN trước dư luận thế giới “
Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về hiện tượng đánh phá tài khoản Facebook của các nhà hoạt động xã hội   -(PNNQ)
Thích ứng đồng nghĩa với hư hỏng thoái hóa biến chất   -(Vương Trí Nhàn)  —   Đất nước như một quả bom   -(Da Màu)
CÓ LẼ “NHẦM” RỒI CÁC BÁC ƠI ! (Lê Khả Sỹ)
Quốc hội Việt Nam: Bao giờ mới chấm dứt cung cách AQ?  – (VNTB)
Thoát Trung: Phất ngọn cờ đào! - (VNTB)  –   Vì sao Trung Quốc muối mặt rút HD 981? - (VNTB)
The New York Times phỏng vấn Lyle J. Goldstein: Thực Lực Quân Sự Của Trung Quốc Và Việt Nam - (VNTB)
Mối quan hệ giữa Nho giáo và Công giáo trong lịch sử Việt Nam   -(DL)
Mạnh Cường IR – Vì dân thì đúng rồi, nhưng mà dân nào? -(DL)
Hoàng Hưng – Thảo luận Thoát Trung về văn hóa: Muốn thoát trung, phải trung thực -(DL)
Mõ Làng – Có thật phải “Thoát Trung”? -(DL)
Robert Leicht – Chỉ Riêng Luật Quốc Tế (International law) Chẳng Bảo Vệ Được Bất Kỳ Ai -(DL)
Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về hiện tượng đánh phá tài khoản Facebook của các nhà hoạt động xã hội -(DL)
Nguyễn Đại – Dư luận viên và chủ quyền -(DL)

Kinh tế

Úc hủy bỏ thuế các-bon do áp lực của các tập đoàn khai mỏ   -(RFI)    >>>   Microsoft sa thải 18.000 nhân viên
Người dân Hà Nội chóng mặt với giá cả leo thang  -(NV)   —   2020: Ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chiếm 67%   -(MTG)
Nghịch lý Dung Quất phụ thuộc giá dầu thế giới    -(ĐV)  >>>    Xuất gạo rẻ nhất nhưng người Việt ăn gạo đắt vì đâu? -Thì cũng cái thứ khôn nhà dại chợ có gì lạ đâu.
Giá vàng trong nước tăng gần 100 nghìn đồng/lượng sau tin máy bay rơi  -(Bizlive)   >>>   Sáng 18/7: Tỷ giá rục rịch tăng nhẹ
Hơn 90% nước mắm Phú Quốc trên thị trường là giả  -(GDVN)

Thế giới

Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đông Ukraine  -(VOA)  —  Nga ‘bắn rơi máy bay’ của Ukraine  -(BBC)     —  Kyiv: Nga bắn hạ phi cơ chiến đấu Ukraine -(VOA)—   Boeing 777 của Malaysia ‘đâm xuống Ukraine’  -(BBC) – Chiếc MH17 đâm xuống Đông Ukraine khiến toàn bộ 295 hành khách và phi hành đoàn tử nạn, theo Bộ Nội vụ Ukraine, giữa lúc có tin chưa xác nhận nói chiếc phi cơ ‘bị bắn hạ’.
Máy bay chở khách của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Ukraine  -(RFA)  —   Khủng hoảng Ukraina : Mỹ và Châu Âu gia tăng trừng phạt Nga     -(RFI)
Mỹ, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga  -(VOA)   —  Mỹ: Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc biên giới Ukraine  -(VOA)
Nhật Bản quyết định hợp tác với Anh chế tạo tên lửa    -(RFI)   –   Thượng đỉnh Châu Âu thất bại    -(RFI)
Đối thoại liên Triều về Á vận Hội Incheon    -(RFI)  —   Mỹ cảnh báo tai nạn hàng không do hỏa tiễn Bắc Triều Tiên    -(RFI)
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Ấn Độ  -(RFA)
Afghanistan : Taliban tấn công sân bay quốc tế Kabul    -(RFI)  —  Afghanistan bắt đầu kiểm phiếu lại  -(VOA)
Đại sứ Nhật nói về ảnh hưởng của sự thay đổi hiến pháp chủ hòa  -(VOA)   —  Giao tranh Israel, Palestine tiếp diễn  -(VOA)
Những kẻ tấn công sát hại 14 binh sĩ Tunisia  -(VOA)   —   6 tù nhân Guantanamo sẽ được chuyển tới Uruguay  -(VOA)
Philippines: đã có 38 người thiệt mạng vì bão Thần Sấm  -(RFA)   —  Đầu tư đúng mức sẽ có nhiều hy vọng ngăn chặn bệnh SIDA   -(RFI)
Tịch Thu Hộ Chiếu của Các Quan Chức Trung Quốc  -(ĐKN)   >>>  Luật Sư Điền Kiện Chính Quyền Kiến Tam Giang (+video)   >>>   Trưởng Đặc Khu Hồng Kông Đang Trong Thế Hiểm Nghèo?   >>>   Nguồn Tin: Cựu Lãnh Đạo Hàng Đầu Trung Quốc Đã Bị Bắt Giữ
Trung Quốc cực lực bất bình trước việc Phó Thủ tướng Anh tiếp nhân sĩ phe đối lập Hồng Công  -(CRI)

******************************************************

Trung Quốc bàng hoàng vì máy bay rơi, Nga, Mỹ cùng lên tiếng  -(MTG)   >>>   Hiện trường máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở Ukraine
Máy bay chở khách Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina  -(VNN)   >>>  Ai đã bắn trúng máy bay Malaysia?
Nhà nghiên cứu AIDS hàng đầu thế giới có mặt trên MH17   -(VnEx)  >>>   Các nước đổ lỗi cho nhau về vụ máy bay Malaysia MH17 rơi   >>>   Hộp đen MH17 có thể được đưa sang Nga    >>>   Khoảnh khắc MH17 phát nổ trên mặt đất
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố về tai nạn máy bay Malaysia   -(Tintuc)  >>>   Đã được khuyến cáo, sao MH17 vẫn bay vào vùng không phận nguy hiểm?    >>>  Mỹ: Máy bay Malaysia bị bắn rơi bằng tên lửa đất đối không   >>>   LHQ sẽ họp khẩn vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraine   >>>  Thế giới kêu gọi điều tra quốc tế vụ MH17 bị bắn rơi
Hai máy bay tiêm kích Ukraine áp sát MH17 trước khi bị rơi  -(TTXVN)   —   Phe ly khai thân Nga tuyên bố không có vũ khí bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines  -(Bizlive)
Nhật cảnh báo nguy cơ đụng độ Trung Quốc  -(Bizlive)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Robot lém lỉnh Pepper trả lời phỏng vấn của AFP !  -(RFI)

Một kỳ thi quốc gia: ‘Giả dối trong trường học sẽ giảm’  -(VNN)
TP HCM di dời tượng Trần Nguyên Hãn   -(VnEx)

Xe cán chó chó cán xe

 Chủ tịch Sầm Sơn nói về clip “dân phòng cướp tôm về uống rượu”   -(ĐSPL)
 
Giá ăn uống tại sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ ‘trở lại mặt đất’  -(MTG)  —    Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em  -(VNN)
500.000 đồng/chiếc chân gà: Đồ nhậu khó xơi  -(VEF)
Cháy chợ Bảo Lộc trong đêm, 3 gian hàng bị thiêu rụi  -(Bizlive)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét