Cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kong đang lắng dịu khi đa số sinh
viên trờ về nhà. Cuộc đấu tranh dường như chuyển từ đường phố sang
những thông điệp qua lại giữa nhà cầm quyền và những người Hong Kong trẻ
tuổi. Hơn 10 ngày sôi sục của đường phố Hồng Kong để lại nhiều dư âm
trong lòng những blogger Việt nam, nhất là khi người Việt nam nhận ra
những tương đồng mà những người biểu tình Hồng Kong gặp phải cũng giống
như họ đã gặp phải trên đường phố Hà nội và Sài Gòn. Đó là những quần chúng tự phát.
Đây là những người thường dùng vũ lực và ngôn ngữ thô tục để chống lại
những người biểu tình. Những nhà hoạt động dân chủ ở Việt nam cho là họ
là công an, còn sinh viên Hồng Kong cũng nghĩ rằng họ được Bắc Kinh phái
đến từ Hoa lục.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh nhận xét câu chuyện quần chúng tự phát này trong bài Côn đồ đỏ, xã hội đen Bất cứ nhà cầm quyền Cộng sản nào, dù là Việt Nam hay Trung Hoa,
dù là Liên Xô trước đây hay Bắc Hàn ngày nay, đều luôn muốn tạo cho mình
một bộ mặt sạch sẽ trước cộng đồng quốc tế. Và dù có là chủ mưu, thì
bàn tay nhuốm máu phải là bàn tay của một đám tiện dân nào đó.
Dầu chiêu “quần chúng tự phát” là chiêu
ruột của cộng sản, nhưng tui không ngờ Trung cộng thi triển chiêu này ở
Hong Kong. Bởi vì bản chất chiêu này là gian manh tà đạo, trong khi
Hong Kong nơi mà cả Thế giới nhìn thấy
Blogger Nguyễn Tấn Thành
Còn Blogger Nguyễn Tấn Thành thì nhẹ nhàng hơn cho rằng khó mà thực
hiện điều ấy ở một nơi như Hồng kong, một mảnh đất mà mầm sống dân chủ
đã vươn lên từ lâu. Dầu chiêu “quần chúng tự phát” là chiêu ruột của cộng sản, nhưng
tui không ngờ Trung cộng thi triển chiêu này ở Hong Kong. Bởi vì bản
chất chiêu này là gian manh tà đạo, trong khi Hong Kong nơi mà cả Thế
giới nhìn thấy thì việc thi triển chiêu này có thể nắm phần thắng, nhưng
lại mất nhiều hơn vì lộ bản chất gian manh tà đạo cho cả Thế giới thấy.
Câu chuyện Quần chúng tự phát này lại được blogger, nhạc sĩ Tuấn
Khanh nhớ lại những câu chuyện khó tưởng tượng của hồng vệ binh, của
Cách mạng văn hóa của Trung quốc. Anh viết bài Khi Trung quốc chuyển lửa cách mạng văn hóa vào Hồng Kong Cộng sản – ông thầy của bạo lực, chia rẽ, sợ hãi – đã khôn ngoan
hơn trong cuộc tổ chức những cuộc tận diệt trong lòng dân tộc như vậy,
im lặng và hiệu quả hơn trước mắt theo dõi của thế giới.
Còn blogger Mạnh Kim thì nghĩ ra một khái niệm mới để thay thế cho
các Hồng vệ binh năm xưa ở Trung quốc, hay các Dư luận viên ngày nay ở
Việt nam, Mạnh Kim gọi đó là những hành động viên, nhưng mục đích tồn
tại của tất cả những tên gọi ấy là một, đó là Diệt dân chủ Cẩm nang diệt dân chủ của họ, ngày càng “tiến hóa” cùng với sự cố
chấp và định kiến bảo vệ đảng hơn là bảo vệ dân, chắc chắn không chỉ là
việc sử dụng một nhóm người cơ bắp và thô tục.
Biến chuyển chính trị ở Hồng Kong đặt những nhà lãnh đạo Trung quốc
vào một tình thế mà blogger Cánh Cò cho là khó xử khi so sánh chủ tịch
Tập Cận Bình như một con mãnh thú bị mắc xương, mà cái xương lại đơn
giản là câu thanh niên hiền lành 17 tuổi tên là Hoàng Chi Phong.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa thì nhìn thấy sự khó xử ấy của
Bắc Kinh như là một cuộc khủng hoảng không những mang tính kinh tế chính
trị mà còn là văn hóa nữa. Ông nói trong một lần trao đổi với Vũ Hoàng
của đài RFA
Cẩm nang diệt dân chủ của họ, ngày càng
“tiến hóa” cùng với sự cố chấp và định kiến bảo vệ đảng hơn là bảo vệ
dân, chắc chắn không chỉ là việc sử dụng một nhóm người cơ bắp và thô
tục
blogger Mạnh Kim
Tôi thiển nghĩ gút mắc Hong Kong là nan đề khó giải mà yếu tố kinh
tế không thể giải thích hết nếu ta quên mất cái gốc là văn hóa rồi cái
nhánh là chính trị. Có lẽ đây là một cuộc Cách mạng Văn hóa ngược! Đặc điểm của Hong Kong như một thuộc địa Anh là người dân bản xứ
tự động xây dựng được “xã hội dân sự”, một “civil society” trước khi
khái niệm này trở thành thông dụng, và một xã hội dân sự hướng về kinh
tế theo quy luật tự do của thị trường. Vì là thuộc địa, dân Hong Kong
không được bầu lên lãnh đạo, nhưng có tự do tư tưởng, tự do lập hội để
sinh hoạt và giải quyết sinh kế trên nền tảng luật pháp của Đế quốc Anh
và nhờ một bộ máy hành chính hữu hiệu. Những yếu tố lịch sử đặc biệt ấy khiến Hong Kong là nơi cởi mở về
tư tưởng, có mức độ tự do kinh tế số một của thế giới, là chuyện ai cũng
nói đến, nhưng thật ra lại còn có một nét văn hóa riêng và trở thành
một “bản sắc Hong Kong”. Hiện tượng ấy kéo dài 155 năm cho tới khi Hong
Kong “hồi quy cố quốc”, trở lại là lãnh thổ Trung Quốc từ năm 1997. Từ
đấy, yếu tố văn hóa đụng vào chính trị với biểu hiện là kinh tế!
Blogger Tưởng Năng Tiến thì nhìn Hồng Kong mà nhớ Thiên An Môn để
nhận ra rằng bên cạnh cái mà người ta thấy bên ngoài là cuộc xung đột
dân tộc Việt Trung thì hơn 1 tỉ người Hoa từ Hồng Kong cho đến đại lục,
trớ trêu thay lại có một nỗi khát khao Thoát Trung như những người láng
giềng phương Nam. Ông viết rằng: Bây giờ thì tôi tin rằng bốn phần năm người Tầu cũng đang
muốn thoát Trung (cộng) y như tuyệt đại đa số dân Việt hiện nay.
Nói cách khác là dân Việt có một tỉ người Tầu đồng cảnh
nhưng dường như không mấy ai để ý đến điều này Chiếc bình của ông Tổng Bí Thư
Ở đây ông TBT có nhầm một chút khi coi
đó là cái bình quý, nhưng tôi và người dân nghĩ đấy là cái bình vôi. Mà
trong cái bình vôi ấy đầy rẫy lũ ma quỷ và chính cái lũ ma quỷ do cái
bình vôi ấy sinh ra nó đã hoành hành
Tiến sĩ Nguyễn Quang A
Trong lúc chính sự Hồng Kong chỉ mới lắng dịu mà chưa kết thúc thì
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt nam lại làm khuấy
động dư luận bằng nhận định của ông về việc chống tham nhũng. Ông cho
rằng chống tham nhũng giống như ném chuột nhưng hãy cẩn thận coi chừng
vỡ chiếc bình quý. Ông Trọng vốn cũng được biết đến nhiều bằng những câu
nói nổi tiếng tương tự mà blogger Song Chi viết là những lời nói nhả ngọc phun châu.
Blogger Cánh Cò viết rằng chiếc bình mà ông Trọng sợ vỡ ấy cũng chính
là ông và đảng của ông chứ không phải là gì khác. Hơn nữa chiếc bình ấy
lại được làm ở Hồng Kong vào năm 1930.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động xã hội dân sự ở Hà nội nói với đài RFA “Ở đây ông TBT có nhầm một chút khi coi đó là cái bình quý, nhưng
tôi và người dân nghĩ đấy là cái bình vôi. Mà trong cái bình vôi ấy đầy
rẫy lũ ma quỷ và chính cái lũ ma quỷ do cái bình vôi ấy sinh ra nó đã
hoành hành , không chỉ tham nhũng mà chúng nó còn làm đủ các điều tác
oai tác quái khác. Cho nên theo tôi nên tìm cách vứt cái bình vôi đó đi
là cách hay nhất. Rất đáng tiếc là ông TBT tuy đã chân thành thừa nhận
sự thất bại của cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nhưng ông ấy vẫn cố bám
vào cái bình vôi ấy thì vô phương cứu chữa”
Người cựu chiến binh Trần Kỳ Trung lại nghe câu nói của ông Tổng bí
thư mà liên tưởng đến 1 vụ án tham nhũng ở quê ông trong bài Chuyện buồn
quê tôi Số lượng “ chuột cống” tham nhũng có điều kiện phát triển nhanh
và lớn. “Nhanh” và “lớn” đến độ chen chúc, không còn chỗ chứa, nó sẽ tự
phá tung “ chiếc bình” mà ông Nguyễn Phú Trọng đang cố lo giữ, chứ không
phải ai đứng ngoài đập vỡ bình. Sự Thật và Dân chủ
Trong những ngày sôi sục của tuổi trẻ trên đường phố Hồng Kong, Tiến
sĩ Nguyễn Thị Từ Huy viết bài Sự thật và dân chủ, trong đó bà tìm cách
lý giải tại sao cuộc đấu tranh đòi dân chủ ở Hồng Kong lại diễn ra đẹp
đẽ như thế, trong khi ở Việt nam thì lại im lìm, buồn bã. Bà cho rằng
nhà văn Tiệp Khác Vaclav Havel đã đúng khi cho rằng những xã hội hậu
cộng sản vẫn bị thống trị bởi một truyền thống dối trá bắt nguồn từ hệ
thống ý thức hệ toàn trị trước đó. Bà dẫn chứng bằng mối quan hệ giữa
những tầng nấc công danh của nhà thơ cộng sản Tố Hữu và câu thơ nổi
tiếng của ông ta Tiếng đầu lòng con gọi Stalin
Nguyễn Thị Từ Huy viết tiếp rằng cái không khí dối trá ấy nó vẫn bang
bạc và ảnh hưởng lên cả phong trào dân chủ tại Việt Nam. Bà cho rằng
những người thực sự mong muốn dân chủ phải bước ra khỏi cái bang bạc đó
của sự dối trá toàn trị. Những người làm dân chủ thực sự phải là những người có khả năng
sống thật và dám sống trong sự thật. Và trong một bối cảnh như bối cảnh
hiện tại của chúng ta, điều đó không dễ dàng, và đòi hỏi phải trả giá,
bằng cách này hay cách khác. Nhưng hãy nhìn những sinh viên non trẻ của
Hong Kong để thấy rằng tương lai phụ thuộc vào hành động của ngày hôm
nay. Sống thật thì không dễ dàng, nhưng lại chẳng khó khăn gì để hình
dung cái tương lai được xây dựng trên sự ươn hèn và dối trá của chúng ta
hiện nay.
Mong ước cho phong trào dân chủ của bà Nguyễn Thị Từ Huy cũng là của Nhạc sĩ, blogger Tuấn Khanh trong bài Có một lương tâm mà chúng tôi xin mượn lời để kết thúc bài điểm blog hôm nay: Mong rằng đất nước này sẽ thôi những điều oan trái. Và lương tâm, chỉ có một lương tâm được vinh danh vì thái độ biết làm người.
Vĩ thanh
Bài hát Giương cao chiếc ô ra đời trong những ngày sinh viên biểu tình tại Hồng Kong Ngồi trong đám đông này Không có nghĩa bạn và tôi không sợ hãi Sợ lắm những gì sẽ xảy đến Nhưng trong đêm tối tăm này Không gì đáng sợ hơn Khi im lặng lên ngôi và câm nín ngập tràn Đứng hiên ngang giữa đất trời Lòng can đảm sẽ không bị khuất phục Tin tôi đi, số phận sẽ bi thương biết mấy Nếu sợ hãi chế ngự tâm can Với bất cứ ai muốn tường tận nghịch lý này Nước mắt sẽ rơi khi người đó nhìn thấu sự thật Hãy cùng nhau giương cao chiếc ô Một chiếc giương cao chiếc khác sẽ lên theo Điều tôi nói có đúng không? Hãy cùng nhau giữ lấy chiếc ô Dũng cảm chiến đấu vì những gì thuộc về chúng ta Bạn có sợ không? Khi bạo tàn có thể ập đến Quyết tâm của chúng ta sẽ không phai nhạt Những chiếc ô là hoa khoe sắc Không lụi tàn và cũng chẳng mất đi Vì lợi ích của ngày mai tươi sáng Chúng ta phải ghi nhớ đêm nay Bạn cùng tôi luôn bình tĩnh đối mặt mọi gian khó Bất cứ ai bỏ lỡ đêm nay Sẽ không còn cơ hội mà hối tiếc”.
Albert Leung (Theo Đại Kỷ Nguyên)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét