Dọa giết những người tố cáo

Ông Hoàng Phước Sum – CCB, hiện đang sống tại thị xã Hương Trà (tỉnh TTH) – đứng đơn tố cáo ông Hồ Xuân Mãn – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế – cho biết, vào tháng 8.2010, khi ông Mãn được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND), bản thân ông – đồng đội từng chiến đấu dưới thời ông Mãn – hết sức ngạc nhiên và đặt ra câu hỏi: “Ông Mãn có thành tích gì mà anh hùng?”.Sau đó, các CCB đã tổ chức gặp mặt những người cùng chiến đấu với ông Mãn để phân tích, vạch phương án tiếp cận với bảng thành tích của ông Mãn để có cơ sở lên tiếng về sự việc. Tuy nhiên, phải gần 2 năm – bằng “cách của lính”, họ mới có trong tay bảng thành tích tự khai của ông Mãn. Và “sự thật của bảng thành tích tự khai” này là giả dối. “Từ những bằng chứng người thật, việc thật, chúng tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh” – ông Lê Văn Uyên, nguyên Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền – khẳng định.
Ông Hồ Xuân Mãn – nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế 
Đơn tố cáo gửi đi, trong suốt hơn 1 năm qua, những CCB đứng đơn phải đối mặt với rất nhiều áp lực, bị đánh, bị dọa giết. Ông Hồ Văn Nghĩa (thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền) đã bị 2 thanh niên bịt mặt mang gậy đến đánh vào lưng rồi bỏ chạy.
Tết 2013, công an đến nhà ông Nghĩa và những người đứng đơn tố cáo khống chế, hù dọa. Điện thoại của ông Hoàng Tiến Dũng (Phò Trạch, xã Phong Bình, huyện Phong Điền) nhận tin nhắn đe dọa: “Nếu còn kiện cáo ông Mãn thì sẽ bị chém chết”.
Chưa hết, cách đây 3 ngày, ông Lê Văn Bang (thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) – đi thu thập chứng cứ sự việc liên quan đến đất đai của gia đình ông Mãn đã bị những kẻ lạ mặt dùng súng caosu bắn đá vỡ cửa nhà. Những mối đe dọa này đều được các CCB gửi đơn đến cơ quan CA.
Chưa xem xét kỷ luật do… mắc bệnh hiểm nghèo (!?)
Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã có buổi làm việc với những CCB đứng đơn tố cáo để thông tin về kết quả thẩm tra, xác minh sự việc. Và một sự thật được phơi bày là: 15/17 thành tích của vị “anh hùng” Hồ Xuân Mãn là khai man hoặc không đủ cơ sở để khẳng định.
Trên cơ sở đó, Ban Bí thư TƯ Đảng chỉ đạo Ban Thi đua – Khen thưởng TƯ báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét hủy bỏ quyết định phong tặng danh hiệu AHLLVTND, thu hồi hiện vật, tiền thưởng đối với ông Hồ Xuân Mãn theo đúng quy định.
Ban Bí thư cũng yêu cầu UBKTTƯ chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc xét tặng danh hiệu trên cho ông Hồ Xuân Mãn. Một tình tiết đáng chú ý được UBKTTƯ đưa ra tại buổi làm việc là, ông Mãn chưa bị xem xét kỷ luật do đang mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh của ông Mãn được Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Sức khỏe miền Trung kết luận.
Việc ông Hồ Xuân Mãn khai man thành tích để được phong AHLLVTND khiến hàng loạt cựu chiến binh bức xúc.     Ảnh: ĐĂNG KHOA 
Tại cuộc làm việc với PV Lao Động ngày 5.1, các CCB đứng đơn tố cáo hết sức bức xúc và nghi ngờ về tính chân thực của bản kết luận bệnh tình của ông Mãn.
“Chúng tôi không hề biết bệnh viện này ở đâu, ở Huế, Đà Nẵng, Phong Điền? Ông Mãn mắc bệnh gì? Cần lập hội đồng y khoa để làm rõ. Lâu nay ông Mãn vẫn tụ tập ăn nhậu đều; cách đây 3-4 ngày, khi dự đám cưới, ông Mãn vẫn lên hát bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đó thôi… Phải kỷ luật chứ không thể để như vậy được” – CCB Hoàng Phước Sum nói.
CCB Ngô Thành Vấn nói thêm: “Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành TƯ trong việc tiếp nhận thông tin tố cáo, làm sáng tỏ sự vụ; đồng thời yêu cầu rốt ráo xử lý, kỷ luật nghiêm khắc, thông báo đến các cơ quan ban ngành trên cả nước để làm gương. Chúng tôi kiến nghị thu hồi danh hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà ông Hồ Xuân Mãn được vinh danh năm 2008”.
Tín hiệu từ báo chí. 9 năm trước, Trang Miền Trung & Tây Nguyên của Báo Lao Động số ra ngày 26.11.2005 – thời điểm ông Hồ Xuân Mãn còn đương chức Bí thư Tỉnh ủy TT-Huế – đã đăng tiểu phẩm: Đất cố đô có “vua”. Đất cố đô có “vua”, kể chuyện một vị “quan lớn nhất tỉnh” – mà ông Mãn lập tức tự nhận đó là hình ảnh của mình trong lá đơn khiếu kiện Báo Lao Động – cùng một số “quan nhỏ” vào ăn trưa ở một nhà hàng ven đô. Không cầm lòng trước nhan sắc của một nữ nhân viên, “quan” đã ghì cô lại rồi hôn đánh chụt vào má. Quá bất ngờ và cảm thấy nhục nhã bởi hành vi của vị “quan” đáng kính, cô nhân viên đáp trả bằng một cái tát như trời giáng vào mặt “quan”! Sau một lúc bỏ đi vào nhà vệ sinh, “quan” trở ra quát tháo, buộc chủ quán đuổi ngay cô nhân viên, doạ sẽ cho đóng cửa, không chỉ nhà hàng này mà còn cả… các nhà hàng bên cạnh!
Một số thành tích khai man, giả dối. Trên cơ sở bản thành tích tự khai của ông Hồ Xuân Mãn, qua kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra TƯ thì 17 thành tích anh hùng của ông Hồ Xuân Mãn có tới 15 thành tích là khai man, giả dối, bịa đặt. Điển hình:
– Năm 1966 cùng các đơn vị tiêu diệt gọn 1 tiểu đội biệt kích Mỹ; được phân công đưa-đón, trinh sát, bảo vệ lãnh đạo, nhưng thực tế thì thời điểm trên ông Mãn đang đi học ở quê nhà, mãi đến năm 1967 mới thoát ly tham gia chiến đấu.
– Năm 1969, được phân công về Huyện đội Phong Điền giữ chức Xã đội trưởng kiêm Trưởng CA xã Phong An. Sự thật, thời gian này ông Mãn ở Quảng Bình để an dưỡng và học tập; ông Mãn không hề làm trưởng CA xã, không vào biên chế ngành CA.
– Từ năm 1969 đến 26.3.1975, tự tổ chức đánh gần 100 trận lớn-nhỏ tiêu diệt hơn 150 lính Mỹ, ngụy, phá hủy 1 máy bay, 37 xe quân sự. Sự thật, ông Mãn chỉ là đội viên du kích, không phải đảng viên, cũng không giữ chức vụ gì…  Hoàng Văn Minh
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Khoa Điềm: “Đó là tín hiệu tích cực”. Trao đổi với phóng viên Lao Động sáng 5.1 về sự kiện Ban Bí thư TƯ Đảng đề nghị hủy bỏ danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với ông Hồ Xuân Mãn, ông Nguyễn Khoa Điềm- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ – nói: “Với tôi, việc này cũng không có gì bất ngờ. Lâu nay người ta bao che cho tiêu cực nhiều rồi. Bây giờ đã đến lúc phải xử lý thôi. Có thể coi đây là một tín hiệu tích cực, dù rằng, con đường đi đến “tích cực” vẫn còn xa lắm…”

Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Cao: Trách nhiệm tới đâu sẽ xử lý tới đó. Cũng về vụ việc này, ngày 5.1, phóng viên Báo Lao Động đã liên tục liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Thiện – Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Thanh Bình – Phó Bí thư Tỉnh ủy  qua điện thoại để hỏi về trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy TT-Huế thời điểm đó trong việc xác nhận hồ sơ khai man của ông Mãn; tuy nhiên, cả hai ông đều không trả lời máy. Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – thì được trả lời: “Trách nhiệm trả lời câu hỏi này thuộc về Bí thư và Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy”. Tuy nhiên, ông Cao nói rằng: “Ban Bí thư đã có chỉ đạo rồi thì phải làm thôi. Hiện Thường vụ Tỉnh ủy đang cho rà soát lại hồ sơ, quy trình” và “trách nhiệm tới đâu thì xử lý tới đó”.     H.V.M ghi