Thuế nhập khẩu xăng từ 18% tăng lên 27%, dầu diesel từ 14% tăng lên 23%, dầu hỏa từ 16% tăng lên 26%, dầu madut từ mức 15% tăng lên mức 24%.  -Một còm ở bài nàyTheo tôi, việc tăng thuế vừa qua không được lòng người tiêu dùng và doanh nghiệp sàn xuất kinh doanh, vì trong mỗi lít xăng dầu hiện nay, thuế cộng với phí quá cao tức trên 50% cho một lít xăng. Như 27% thuế NK, 10% thuế TTĐB, 10% thuế GTGT, phí môi trường + phí bình ổn + phí định mức = 8%, như vậy, tổng thuế và phí cỡ trên 55% cho mỗi lít xăng. Đây chính là nguyên nhân khiển cho việc giá xăng dầu thế giới đã giảm hơn 40% rồi mà trong nước chỉ mới giãm chưa tới 20%.
Mỗi lít xăng cõng 7 ngàn tiền thuế, phí  -(VNN)  -Giá xăng dầu thành phẩm trong những ngày qua tiếp tục lao dốc, về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, giá bán lẻ của các mặt hàng này trong nước vẫn khá cao do thuế, phí đang chiếm hơn 1/3 giá xăng.
Cụ thể, với giá nhập khẩu xăng khoảng 81 đô la Mỹ/thùng thì thuế nhập khẩu tương đương gần 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.400 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường là 1.000 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng là 1.800 đồng/lít. Tính chung, mỗi lít xăng đang “cõng” hơn 7.000 đồng cho các khoản thuế, phí.