Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

***TIN NGÀY 30/1/2015 -Thứ Sáu.

Chính trị – Xã hội


Đặc khảo về Hòang Sa- Trường SaĐặc khảo Hòang Sa-Trường Sa, khẳng định chủ quyền Việt Nam  -(RFA) - Đặc khảo về Hòang Sa-Trường Sa, tiền thân là Tập san Sử Địa số 29 ra đời 40 năm truớc, vừa đuợc tái xuất bản trong tháng giêng năm 2015.

TQ vẫn sơn phù hiệu máy bay chiến đấu giống của Việt Nam làm “quân xanh” -(GDVN) -Máy bay chiến đấu Su-30 của lực lượng không quân Đại quân khu Quảng Châu, Quân đội Trung Quốc sơn màu., gắn logo, phù hiệu mô phỏng máy bay của
Không quân Việt Nam làm “quân xanh” để huấn luyện (ảnh tư liệu). Việc làm này có nghĩa là quân đội TQ coi quân đội Việt Nam là đối tượng tác chiến. ===>>>
Thì Trung cộng tính đánh ai  họ làm “mục tiêu” đứa đó chớ sao- Cái này phải nói ông tướng Thanh qua nói chuyện với “anh em” của ông ta.
Đảo, đá ở Hoàng Sa, Trường Sa và những toan tính nham nhiểm của TQ -(GDVN)   —   Hoàn Cầu xuyên tạc: Bất ổn nội bộ Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến Biển Đông -(GDVN)   —   Báo Mỹ: TQ mua 6 tiểu đoàn S-400 của Nga để đối phó Nhật Bản, Việt Nam -(GDVN)   —   Mỹ hoan nghênh Nhật Bản tuần tra thường xuyên ở Biển Đông  -(GDVN)
Việt Nam và Philippines hướng tới quan hệ chiến lược để đối phó với Trung Quốc   -(RFI)   —   Việt Nam và Philipines hợp tác đối phó Trung Quốc  -(RFA)   —   Vì sao Trung Quốc lo sợ khi Việt Nam có tàu ngầm?    -(ĐV)   —   Thủy điện Don Sahong: Lựa chọn của Việt Nam, Thái Lan, Campuchia    -(ĐV)
Báo Nga: Lần đầu Việt Nam lộ doanh thu DN quốc phòng   -(ĐV)  —  Việt Nam-Nhật Bản: Đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 3   -(ĐV)
Thủ tướng: Ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc trên mạng   -(TT)   —  ‘Chó sói’ Huawei và nguy cơ cho an ninh viễn thông Việt Nam  -(TN) –
Nhân sự đang xem xét không được gặp Ban Tổ chức TƯ  -(VNN) -Nay là 15 năm  của TK 21 rồi, đâu cần gặp mặt làm chi, ở Việt nam làm ăn buôn bán bên Tây bên Mỹ đâu cần phải đi qua bên đó vẫn làm được chớ không à.
Lương thấp làm sao đủ chạy chức- chạy quyền? -(VNN)
Bác Hồ vạch rõ ‘một thứ vi trùng rất độc’  -(TVN) -Chống chủ nghĩa cá nhân và nâng cao đạo đức cách mạng là một vấn đề vô cùng quan trọng, là quan điểm nhất quán xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ông Hồ nói từ khi ông còn sống, nay ông chết mất rồi , thì hơn nửa thế kỷ rồi mấy ông bà đảng , cán bộ ai mà không biết , làm được hay không chứ nói hoài giống đọc kinh quá đi thôi, nói muôn thở sinh nhàm , mà nếu “một thứ vi rất độc” nó có xâm nhập cũng đâu bằng Đô, vàng hột xoàn, đất đai…. nó xâm nhập mới là sướng tê chứ , từ đó có tất cả “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu ” mà lị, để cho “quần chúng nhân dân” bắt chước đặng đồng nhất tiến lên thiên đường CS chớ.
Ứng xử sai lầm của lãnh đạo có thể giết chết một con người?  -(GDVN)   —   Khối 8406 kêu gọi bãi bỏ Điều 4 Hiến pháp  -(RFA)   —  HRW: Tình hình nhân quyền Việt Nam trong năm 2014 vẫn tồi tệ   -(VOA)
Trang nghiêm đưa tiễn các chiến sỹ hy sinh về nơi an nghỉ  -(GDVN) – Thi hài của Đại tá Đức, Thượng tá Chính được an táng ở nghĩa trang TP.HCM, Thượng úy Cường đưa đi hỏa táng, Thiếu tá Quân đưa về quê nhà đúng theo nguyện vọng.
Câu hỏi nào cho Bộ Quốc phòng từ vụ máy bay rơi?  -(RFA)
Gặp ‘nan y’, người giàu cũng trở tay không kịp -(TVN) – Thông tư mới khiến bệnh nhân BHYT thuộc diện người nghèo như đang “ngồi trên đống lửa”.
Lượng kiều bào dự ‘Xuân quê hương’ tăng đột biến -(VNN)
Dân toàn huyện được phát 2,5 tỷ khi… đi họp -(VNN)   —   Chi 24 tỷ phân làn rồi bỏ: Nên thừa nhận thất bại! -(VNN)   —   Hà Nội chơi sang: Xây nhà hát trăm tỷ ở Đan Phượng  -(ĐV)
Cuối năm, không dại gì đòi tăng lương, thưởng -(TVN)   —   Tết đến, doanh nghiệp khổ vì nạn… xin tiền  -(VNN)   —   Thưởng Tết CSGT: Nếu có cũng chỉ để động viên   -(ĐV)
Điểm tin: Thực phẩm bẩn, ảnh hưởng giống nòi   -(TT)
Công an phường Đông Thọ bị tố thu giấy tờ xe của người dân trái quy định  -(GDVN)   —   Trong quý 1, xử lý xong biệt thự xây trái phép của tướng Thạch  -(GDVN)   —   Quận Hoàn Kiếm “làm ngơ” cho xây dựng sai phép tại 127 Phùng Hưng?  -(GDVN)
Nga thỏa thuận xây nhà máy ĐHN đầu tiên cho Việt Nam   -(ĐV) –   —   Bộ trưởng Thăng yêu cầu nghiên cứu mua tin ATGT   -(ĐV)
Người Thượng từ Tây Nguyên tiếp tục trốn sang Campuchia  -(RFA) - Thêm một nhóm 18 người Thượng từ Tây Nguyên, chạy sang Kampuchia hôm thứ Tư, hiện đang ẩn náu trong khu rừng rậm mạn Đông Bắc tỉnh Rattanakiri của Xứ Chùa Tháp.   >>>  Người Thượng lại trốn sang Campuchia xin tị nạn   —   Thêm 18 người Thượng vượt biên sang Campuchia xin tỵ nạn  -(VOA)
Vợ chồng Johanne và Michael Wagner hôm chính thức nhận cặp song sinh Bình và Phước từ cơ quan xin và nhận con nuôi
Bắt hàng ngàn con mèo nhập lậu từ Trung Quốc  -(RFA)

 “Chân Dung Quyền Lực”, cuộc chiến trên mạng không có ý nghĩa thực tế  -(Lê diễn Đức -RFA)
   <<< ===   Hướng về phiên tòa ngày 12/2/2015 tại Đồng Nai  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Bức tranh tĩnh lặng ngày 23 tết  – (Heidi Dang FB) -…nắng An Điền nhẫn tâm soi trên mặt  /  trên đôi mắt nhắm từ bốn mươi năm  /  trên vết đau vẫn chảy máu – âm thầm  /  với nỗi buồn người thương binh thua trận …
Có hay không có chạy chức chạy quyền? -(Que Diêm FB)
Chuyện quan hệ Việt – Tàu  -(GS Nguyễn văn Tuấn FB) –  >>>   Hãy chống Trung Quốc bằng sức mạnh ý chí  -(RFA) -Thiếu tướng Lê Văn Cương : -Trung Quốc không bao giờ sợ Việt Nam trang bị những loại tàu ngầm tên lửa vớ vẩn ấy. Họ sợ nhất là 90 triệu người này một khối sắt đá.
-Thật ra mà nói thì thế này, cứ chơi bài ngửa, chỉ liên minh với Mỹ thôi chứ ASEAN như một bị khoai tây chẳng ý nghĩa gì đâu. Nga bây giờ cũng đang khốn nạn đừng hy vọng gì ở Nga
Thiếu tướng Lê văn Cương nói đúng bối cảnh thế giới hiện tại , cái nhìn và phân tích thực tế của Tướng Cương thì Phùng quang Thanh thua xa, nhưng Trung cộng lại khoái  – Mấy blog sập tôi cũng đã nói là khối ASEAN chỉ là một cái nồi cháo heo , làm sao mà đồng nhất được ( EU như vậy mà còn hục hặc) về một việc gì, Tư bản có, Cọng sản có, Độc tài có, Quân chủ LH có , Tôn giáo có…. thể chế chính trị của  mối quốc gia mỗi “kiểu”… gì kỳ dzậy…. Còn Nga thì bây giờ Putin có mạnh (quân sự quốc phòng, kinh tế (nguồn lực quốc gia nằm trọn trong tay ĐCS) ) bằng thời Liên xô hay không thế mà bị xô cái rầm…. Mỹ ít nhất cũng đứng đầu thế giới hơn một thế kỷ nữa, chưa thấy quốc gia nào có yếu tố số  1 trong tương lai- Rất tiếc khối SEITO do “sai lầm” nên các quốc gia đó giải tán , nếu còn là một “lá chắn” hữu hiệu kiềm chế Trung cộng.
Hồi ký McNamara  :  -Kỳ cuối: Những bài học về Việt Nam  -(MTG)
“Tết cận kề rồi mà tiền không có, tôi lấy gì để lo cho dân”  -(MTG) - Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, nhưng những người dân có rẫy bị cơn “đại hồng thủy” của vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (Gia Lai)  gây ra vẫn đang phải lo ăn từng bữa bởi vẫn chưa nhận được tiền đền bù từ phía chủ đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giảm án cho 7 tiểu thương  -(MTG)   —   5.778 tấn gạo hỗ trợ người dân ăn Tết nguyên đán Ất Mùi -(NLĐ)   —   Thác Cam Ly “kêu cứu” vì ô nhiễm nặng  – (NLĐO)
Bắt tạm giam 3 cán bộ bệnh viện chiếm dụng tiền tỉ  -(NLĐ)    —   Bộ trưởng Thăng đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ “bút phê”-(NLĐ)    —  Bộ Quốc phòng dừng bay, rà soát lại các máy bay-(NLĐ)
31,65% lao động có sức khỏe kém-(NLĐ)   —  Không được thăm con, bố Huỳnh Văn Nén uất nghẹn trước cổng trại giam-(NLĐ)
Người dân tố cảnh sát khu vực vòi tiền  -(PLTP)    —   Dân bị đập phá tài sản, công an xã đứng nhìn ?  -(TN)
Truy tố hai cán bộ Công an tỉnh Kiên Giang - (VNN)

Vay đóng mới tàu cá: Ngàn người xin vay, vài chục người “lọt”   -(Infonet)
“Côn đồ” tấn công nhà riêng của LS Nguyễn văn Đài - (Nguyễn văn Đài FB) = >>

Vượt qua sợ hãi đến mức nào thì đủ? -(Nguyễn ngọc Như Quỳnh FB)
Nông dân Thanh oai biểu tình tại ruộng  -(XuanVN) -Để phản đối chính quyền dồn ô đổi thửa ăn cắp đất của nông dân, bắt dân bỏ tù trái luật
Nạn nhân của điều 4 HP Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao)
Chuyện cũ nói lại hay nói dài, nói dai, nói… đúng - Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao)
Thấy gì qua cái Hội thảo khoa học “Nâng cao vị thế, vai trò và trách nhiệm cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay”?   -(DLB)   —-   Xem pháo hoa sẽ đỡ đói, quên nghèo! Thần dược của đảng CSVN  -(DLB)
Sau tiếng chuông chùa   – Đỗ Trường (Danlambao)   —   Tin mới của đồng chí không không thấy…   -(DLB)
   <<< ===   Việt kiều biểu tình chống kết nghĩa với Cần Thơ  -(BBC) –  Hàng trăm người gốc Việt biểu tình ở thành phố Riverside, bang California, Hoa Kỳ, phản đối kế hoạch kết nghĩa với thành phố Cần Thơ của Việt Nam.
 ‘Việt – Mỹ thân nhau: TQ lo ngại bị cô lập’-(BBC)
Hư và thực của cuộc chiến thông tin tại Việt Nam (phần 2)  -(Danquyen) -Phần một cuộc trao đổi giữa nhà báo Trần Quang Thành và nhà văn Võ Thị Hảo về cuộc chiến thông tin tại Việt Nam hiện nay,    >>>   Hư và thực của cuộc chiến thông tin tại Việt Nam (phần 1)
image
24.000 tiến sĩ Việt Nam đang làm gì? -(Danquyen)
CẢM TẠ MIỀN NAM -(Danquyen)  -Phan Huy :  -Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc, ca ngợi Miền Nam (VNCH) …xem Miền Nam là thiên Đàng.  === >>>
“HÌNH NHƯ LÀ HÒA BÌNH” CÁCH ĐÂY 42 NĂM – -(Danquyen)  – Nguyễn Ngọc Bích  gửi từ Washington DC
Việt Cộng thua tại Kuala Lumpur!  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Chuyến công du nhiều ý nghĩa của Tổng Thống Obama  -(NV)
Vinh danh người lính 1979: “Tổn thương tình cảm Việt Nam?” -(VNTB) – ...Và có lẽ, vào ngày 16-17/02 năm này (2015) sẽ là dịp để người dân thấy được “sự không quên” đó của Đảng và nhà nước.” … Không một dòng chữ, không cho phép nhân dân biết về sự kiện, để cho những người nằm xuống cô quạnh nơi đất lạnh, để cho những cựu chiến binh còn sống phải chật vật trong đời thường vì thương tật và ngại nhắc đến sự kiện vì “sự nhạy cảm”. Đó mới là cách làm “tổn thương nhân dân Việt Nam” nhanh nhất. ….
Thi thể của nữ tù binh Việt Nam bị lính Trung Quốc hãm hiếp tập thể, sau đó cắt lấy bộ ngực, bộ ngũ tạng, đôi bắp đùi chân tay để ăn …
Điều tra VNTB – Khánh Hòa: “Sư hổ mang” hay chiêu trò chiếm đất?. -(VNTB)
Dân oan lại biểu tình tại Hà Nội. -(VNTB)

Kinh tế

Tiểu thương đóng cửa sạp kiến nghị giữ lại chợ Đầm Nha Trang
Tiểu thương đóng cửa sạp kiến nghị giữ lại chợ Đầm Nha Trang   -(TT) -Không đồng tình với việc phá bỏ chợ Đầm để xây dựng chợ mới, hàng trăm tiểu thương đã đóng cửa sạp để yêu cầu tỉnh giữ lại chợ cũ.  === >>>
Tiểu thương Chợ Đầm Nha Trang biểu tình phản đối phá bỏ chợ  -(RFA)
Sự có lý của nghịch lý giá dầu và cước vận tải -(TVN)
Giáo sư David Dapice: “Có vài điều không ổn mà ta cần chú ý”” -(TTCT) -“Nếu nhìn vào dự báo tăng trưởng mới nhất của Ngân hàng Thế giới cách đây vài ngày thì chúng ta phải hỏi tại sao trong khi kinh tế thế giới và các nước trong vùng đang tăng tốc mà tốc độ của Việt Nam chững lại?” – giáo sư David Dapice (ĐH Harvard, Hoa Kỳ) nói với TTCT về mối băn khoăn đầu tiên của ông khi ông tới Việt Nam dịp này. 
Thống đốc yêu cầu giảm lãi suất cho vay 1- 1,5%/năm  -(TT)   —  Giá dầu giảm, Việt Nam tăng khai thác dầu? -(TT)
Buôn lậu ‘chính ngạch’  -(TN)   —  Kiến nghị nhiều giải pháp hạ giá nhà đất  -(TN)   —   12 tỷ đô kiều hối/năm: Ai quyết định… “cách chơi”?  -(ĐV)   —   Mua lúa xuất khẩu: Vinafood 2 tự chế thuốc an thần?    -(ĐV)
77 nhà máy sẽ trực tiếp tham gia vào thị trường điện   -(ĐV)
FED chưa quyết định thời điểm nâng lãi suất  -(VOA)
Xăng giảm giá, doanh nghiệp vận tải lỗ nên đòi… tăng giá  -(MTG)   —  Nghiên cứu đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá  -(MTG)
Bất động sản sắp có thêm gói 50.000 tỉ đồng -(NLĐ)   —  Petrolimex đang dư quỹ bình ổn giá hơn 2.100 tỷ đồng  -(Infonet)
Ngân sách chi 281 tỷ đồng xây nhà ở công nhân KKT Vũng Áng   -(Infonet)
Giá dầu rớt mạnh, Thủ tướng đồng ý dự trữ 1-1,5 triệu tấn -(Infonet)
Mua điện Trung Quốc giá cao: Doanh nghiệp phản đối, EVN vẫn muốn tiếp tục.  -(VNTB)
“Không giới hạn room…”: Thêm triệu chứng phá sản ngân hàng yếu *. -(VNTB)

Thế giới

Châu Âu ‘nhờn đòn’ cắt khí đốt của Nga?  -(TVN)  —  Cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev: Mỹ kéo Nga vào cuộc chiến tranh lạnh mới  -(TNO)   —  Tăng xuất khẩu khí đốt: Mỹ quyết hạ đo ván Nga!   -(ĐV)
‘Tôi không cho phép bất kỳ nước nào qua mặt Nga về mặt quân sự’  – (TNO) -Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 30.1 đã đưa ra tuyên bố như vậy, đồng thời khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang trước năm 2020.   —   Oanh tạc cơ Nga ở biển Manche : Luân Đôn đòi Matxcơva giải thích-(RFI)
EU kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga   -(VOA)   —   Tư lệnh tối cao Quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu chỉ trích Nga về Ukraine  -(VOA)   —   Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine, 12 người chết  -(VOA)
Mỹ từ chối trả vịnh Guantanamo cho Cuba  -(VNN)   —   Tổng thống Mỹ ca ngợi ông Chuck Hagel  -(VOA)
 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc công du Seoul tuần tới-(RFI)      —  Các công ty Mỹ quan ngại về luật internet mới của Trung Quốc  -(VOA)
Bắc Triều Tiên tổng động viên cả nữ giới-(RFI)   —   Kim Jong Un chuẩn bị « thi trắc nghiệm » ngoại giao -(RFI)   —  Rạn nứt trong mối bang giao Trung – Triều?  -(VOA)
Hạn chót trao đổi tù binh trôi qua, Nhà nước Hồi giáo vẫn im lặng  -(VOA)   —  Jordan yêu cầu IS chứng minh con tin còn sống  -(VOA)   —  Vụ trao đổi tù nhân ‘nâng cao vị thế’ của Nhà nước Hồi giáo  -(VOA)
Hy Lạp bắt đầu đàm phán với Châu Âu về nợ-(RFI)   —   Dân Venezuela khốn khổ vì giá dầu  -(GDVN)
Philippines: Thị trưởng khu tài chính Makati bị cáo buộc tham nhũng -(RFA)
Sáng hội Friedrich Ebert bị làm khó ở Thái -(RFA)   —   Hai đảng viên Puea Thai bị triệu tập để “giáo dục tư duy” -(RFA)
UNICEF kêu gọi quyên góp hơn 3 tỷ đô la giúp trẻ em -(RFA)
Malaysia: Máy bay MH370 mất tích là ‘tai nạn’, các nạn nhân đã chết  -(VOA)
Cựu ngoại trưởng Kissinger khuyên phe diều hâu Mỹ thôi lên gân với Nga  -(MTG)
Nghe 4 nhân vật thấu hiểu Triều Tiên tiết lộ về Kim Jong-un?    -(Infonet)
Triều Tiên cử phái đoàn thăm Việt Nam và 6 nước Đông Nam Á  -(PLTP)
TNS McCain gọi những người chống ông Kissinger là ‘đồ cặn bã’  -(NV)

Văn hóa -Giáo dục – Khoa học

Sự im lặng của 700 hiệu trưởng -(VNN) -“Tôi không thấy đầu cầu nào đăng ký phát biểu. Không thể hơn 700 hiệu trưởng mà không ai có băn khoăn.
Không khuyến khích lễ hội “man rợ”  như lễ hội chém lợn -(TT)   —  Lễ hội ‘chém lợn phanh thây': Đừng đợi quốc tế lên tiếng  -(TN)
Nhiều nhà xuất bản lâm vào thảm cảnh -(TT)   —  Hiệu trưởng “ăn cục tẩy” mất chức  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Hà Nội: Xe quá tải tung hoành, đâm chết người liên tục Video -(VNN)   —  Hàng chục lâm tặc vây chém kiểm lâm khi bị bắt gỗ lậu  -(VNN)
Đại gia Ninh Bình xây lâu đài theo kiểu Nhà quốc hội Mỹ  -(VNN)
Mang lựu đạn hăm dọa giết cả nhà người yêu  -(TN)   —   Hai thanh niên bị bắt nhốt, đánh đập dã man  -(TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét