Boxitvn
Hạ Mai“.. Như vậy, ngoài những lời tuyên bố, cho đến nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng hề có bất cứ hành động thực tế mạnh mẽ nào trong khi Trung Quốc ngày càng lộng hành trên biển Ðông”…
“Những “phát ngôn đanh thép” (?!) thời gian qua thực chất là những tiểu xảo chính trị. Thủ tướng luôn biết chọn vấn đề, thời điểm “ra đòn”, tung hỏa mù, làm nhiễu… để gây uy tín, “ghi điểm”, nhằm củng cố địa vị hoặc bành trướng ảnh hưởng”.
Bài quá hay! PHẢI ĐỌC! (Hạ Mai là bút hiệu của một tác giả uy tín, không xa lạ với độc giả của viet-studies)
Trần Hữu Dũng
Niềm tin là lựa chọn tự do của mỗi người và nghi ngờ cũng là lựa chọn tự do của mỗi người. Tôn trọng niềm tin và tôn trọng nghi ngờ là cách hành xử của con người dân chủ.
Bauxite Việt Nam
Ngày 2-5-2014, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (HYSY-981)
vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tình hình biển Đông nóng
lên từng giờ, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của người dân Việt Nam
dâng ngùn ngụt. Nhân dân khắp nơi sôi sục, mong đợi giới lãnh đạo cấp
cao tỏ rõ thái độ, có những bước đi cương quyết, kịp thời, song mặt nước
vẫn lặng như tờ. Sự im lặng khó hiểu từ phía những người có trách nhiệm
không chỉ làm tích tụ thêm những bức xúc của người dân, mà còn khiến
những bực bội bấy lâu kìm nén có nguy cơ bùng phát.
1 – Dàn dựng
Ngày 8-5-2014, Hội nghị Trung ương lần thứ 9 khai
mạc, TBT Nguyễn Phú Trọng – với chức trách của mình, đọc lời mở màn Hội
nghị. Cả nước nín thở trông chờ, hy vọng sẽ được nghe những tuyên bố
xứng tầm, hoặc chí ít thì cũng có những động thái nào đó về vấn đề biển
Đông. Tuy nhiên, giọng nói có phần rề rà, vẻ bình chân như vại của Tổng
Bí thư và chủ đề “lãng nhách” bàn về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trở nên phản cảm trên nền vấn đề Biển Đông đang nóng rẫy (cho dù chắc chắn, Nguyễn Phú Trọng không động chạm đến biển Đông vì Vua tập thể”
(BCT) đã quyết định như vậy!). Những hy vọng, trông đợi nhanh chóng
chuyển thành ê chề, chán chường và tức giận, kết quả là Nguyễn Phú Trọng
hứng đủ mọi rủa xả, thóa mạ.
Trong lúc thái độ, phản ứng của các tầng lớp nhân dân
căng như dây đàn, ngày 11-5-2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới
Myanmar, có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo
ASEAN. Chưa nguôi nỗi thất vọng vì Nguyễn Phú Trọng, chẳng mấy ai trông
đợi ở bài phát biểu của Thủ tướng, song Thủ tướng đã có cú “lật cánh”
ngoạn mục khi nhắc đến các cụm từ “biển Đông”, “ngang nhiên”, “hung
hăng”, “vi phạm đặc biệt nghiêm trọng”….Trước khung thành không có thủ
môn, Thủ tướng chỉ việc co chân và… sút!
Dù đã có một vài cụm từ có vẻ cương quyết, nhưng nếu
phân tích kỹ toàn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đặt
trong bối cảnh nguy cơ, hiểm họa từ giàn khoan HYSY-981, sẽ chẳng
thấy có nhiều điều đặc biệt: Giọng điệu vừa phải, lời lẽ uyển chuyển,
nhẹ nhàng, không động chạm, tránh né, không dám gọi đúng tên sự việc…
Sau hơn 10 ngày im lặng, những gì mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu
tại Myanmar là chưa đủ, là điều ít nhất có thể làm. Chính kiến, thái độ
của Thủ tướng là nhỏ bé trong so sánh với những gì mà Bắc Kinh đang
làm. Bất kỳ Nguyên thủ quốc gia bình thường nào cũng có thể phát biểu
mạnh mẽ, thuyết phục, cứng rắn hơn thế; nhưng, bài phát biểu đã nhận
được sự hoan nghênh nhiệt liệt – nó đã đánh trúng tâm lý bức bối của
người dân. Nó được tung hô hơn giá trị đích thực, nhất là bởi bộ máy báo
chí “định hướng XHCN” và đội quân Dư luận viên (DLV) đông đảo.
Tiếp dòng sự kiện, chiều ngày 14-5-2014, Hội nghị
Trung ương lần thứ 9 bế mạc. Dù đã một lần thất vọng, người dân vẫn mong
manh trông đợi những thông điệp mới từ Tổng Bí thư, nhất là khi đã có
một trong bốn tứ trụ khai bước, mở đường. Nhưng, như Trần Hữu Dũng đúc
kết thì “diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng có 7 đề tài chính. Hai đề
tài đầu tiên (và dài nhất) là: 1- Bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam;
2- Tích cực đấu tranh với những biểu hiện lai căng. Đề tài thứ 4 là ngắn
nhất, nói về quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Không có bất cứ một chữ “Trung Quốc” nào và chỉ có duy nhất một chữ “biển Đông” (còn từ “văn hóa” thì được nói đến hơn 30 lần)”.
Một lần nữa người dân Việt Nam lại ngã ngửa! “Ấn
tượng” Myanmar, vì thế, càng khắc đậm dấu ấn. Mưa đá, bão đá tiếp tục
trút ào ào về phía Nguyễn Phú Trọng, nhất là khi trước đó (ngày
13-5-2014), thông tin về việc người anh “bốn tốt” khước từ gặp gỡ Nguyễn
Phú Trọng đã lan tràn trên thế giới mạng (dù việc đề nghị gặp Tập Cận
Bình, coi đó là một kênh để giải quyết vấn đề cũng là lẽ thường).
Khi Nguyễn Phú Trọng (cùng với một loạt nhân vật
khác) đã “chết lâm sàng” và mười ngày sau sự kiện Myanmar – thời gian
vừa đủ để “ấn tượng Myanmar” bắt đầu nhàn nhạt (trong khi biển Đông ngày
càng căng thẳng); đồng thời, sau khi đã thỏa thuê ném đá, nhân dân cần
tiếp một cú chích “vitamin liều cao”, thì Manila và Diễn đàn kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 là một cơ hội thích hợp. Quả thật, Thủ tướng đã làm một động tác kích đẩy nhẹ nhàng chỉ với cụm từ “hữu nghị viển vông”
và đã đạt hiệu suất ngoài mong đợi, trong phút chốc “rũ bùn đứng dậy
sáng lòa”, trở thành “anh hùng dân tộc” – thần tượng của một đất nước
luôn khát khao thần tượng. Biển Đông đã nóng, những lời ca tụng Thủ
tướng bằng những mỹ từ chói sáng nhất, vang vọng nhất, ngời ngợi nhất…
còn nóng hơn gấp ngàn lần: “Phát biểu của Thủ tướng hội tụ khí phách
Việt Nam”; “Thủ tướng nói lời non sông đất nước”; “phát ngôn của Thủ
tướng mang sức hiệu triệu”; “tiếng nói dũng cảm của ông Thủ tướng cự
tuyệt thứ “hòa bình hữu nghị viển vông” có giá trị như một lời hô thoát
Hán”…
Chỉ nghe Thủ tướng nói, chưa cần xem Thủ tướng làm,
một bộ phận đông đảo người Việt, trong đó có cả tầng lớp tinh hoa, đã
vội vàng “dịch” lời Thủ tướng thành bốn cơ hội/khả năng sau: 1 – Thoát
Hán; 2 – Tổ quốc trên hết!; 3 – “Xoay trục” sang phương Tây; 4 – Dân
chủ. Bốn cơ hội “tự phiên” đã thắp lên niềm tin, hy vọng về một Việt Nam
chuẩn bị cất cánh và thậm chí đã nghĩ đến cơ hội được bày tỏ lòng yêu
nước, khi chính giới lãnh đạo khẩn thiết “kêu gọi” nhân dân biểu tình….
Và ngần ấy cơ hội cũng thừa để ve vuốt tinh thần, khát khao, ý chí của
người Việt trong nhiều ngày qua – điều mà Thủ tướng đã nhếch môi cười
mỉm biết trước. Quả thật, để “ghi điểm”, Thủ tướng không tốn nhiều công
sức. Chỉ bằng một con tính lớp một và vài ba thao tác kỹ thuật đơn giản,
Thủ tướng đã kịp điều chỉnh, định hướng dư luận theo cách có lợi nhất
cho các mục tiêu, tính toán của mình.
2 – Đằng sau dòng sự kiện
Song, niềm tin và hy vọng chỉ có thể trở thành hiện
thực khi được xây trên nền tảng vững chắc là tính khả thi và mong muốn
thực thi của chính trị gia, chứ không phải là các thủ thuật hoặc tiểu
xảo chính trị. Xếp đặt, sàng lọc, lắng đọng và móc nối các sự kiện, phần
chìm của tảng băng dần lộ diện:
Ngày 5-5-2014, vài ngày sau khi HYSY-981 được
ông bạn “16 chữ vàng” đặt phịch vào sân nhà hàng xóm, Blogger AnhBaSam
Nguyễn Hữu Vinh – chủ một trang điểm thông tin với tinh thần nhà báo phải nói đúng sự thật
bị bắt khẩn cấp. Chủ trang mạng “từ khi khởi đầu đến nay đều ưu tiên
cho những thông tin về Trung – Việt, cảnh báo và phản đối những hành
động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc”[1]; đồng thời, dám đăng những bài điểm trúng huyệt đạo[2]
bị “tống kho” đã ngầm phản ánh “quyết tâm” chống Trung Quốc của Chính
phủ do Thủ tướng đứng đầu và ý định “đốn phạt” những người có thông tin,
có khả năng bình luận sắc sảo, “đi guốc vào trong bụng”.
Ngày 11-5-2014 (cũng là ngày Thủ tướng tới Myanmar và
có bài phát biểu trông đợi) – lần đầu tiên người dân Việt Nam được “bật
đèn xanh” biểu tình thể hiện lòng yêu nước (dù có hai loại “biểu tình
nhân dân” và “biểu tình quốc doanh”). Hai sự việc đặt cạnh nhau, khiến
người Việt phần nào quên đi AnhBaSam, bắt đầu tin tưởng ở sự thay đổi
của Chính phủ (người Việt Nam vốn cả tin, nhẹ dạ).
Tuy nhiên, sự kiện bạo loạn Bình Dương (12-5), Vũng Áng, Hà Tĩnh (14-5)… đã mang đến những dự cảm chẳng lành. Phóng sự “Đi giữa dòng bạo động” của nhạc sĩ Tuấn Khanh đã giúp giải đáp nhiều nghi vấn. Quả thật, sự
lặng thinh và vắng mặt của các lực lượng an ninh theo kiểu thả nổi đám
đông, cũng như cách thức tổ chức, kích động biểu tình rất chuyên nghiệp
đã chỉ báo về một âm mưu, kế hoạch được sắp đặt tỉ mỉ, tính toán chu đáo
“từ trong ruột”. Việc đồn đoán “công an bất ngờ, trở tay không kịp” để
bạo động xảy ra đã bị đánh đổ, bị phủ định hoàn toàn bởi “lịch sử hào
hùng, vẻ vang” của lực lượng công an từng phá những vụ án hình sự nổi
tiếng, từng đánh sập, bóp nghẹt từ trong trứng nước mọi “âm mưu bạo
loạn” dù mong manh nhất.
Thêm vào đó, sau nhiều ngày điều tra, bộ máy an ninh
tinh nhuệ, khổng lồ, nghiệp vụ cứng đã kết luận Việt Tân là thủ phạm –
một kết luận ngô nghê, non nớt, vụng về đối lập với “tài năng” phá án và
cùng với kết quả điều tra người cầm đầu gây rối chủ yếu là các băng
giang hồ, Bộ Công an đã tự tố cáo. Tư duy “lùn” của bộ máy an
ninh đứng dưới “bóng mát” chiếc lọng vàng của Thủ tướng đã không chệch
nguyên tắc “chủ nào, tớ ấy” khi phù phép, biến Việt Tân thành “vật tế
thần”.
Tuy nhiên, nếu chỉ đổ tội cho Việt Tân thôi thì có vẻ
hổng hểnh. Sự đập phá có lựa chọn, mang tính chủ đích “chỉ có 2 doanh
nghiệp của Trung Quốc bị đốt cháy” trong số “700 doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài trực tiếp bị đe dọa” và “trên 460 doanh nghiệp bị đập
phá” đã kịp thời lấp đầy lỗ hổng, bẻ quặt một bộ phận dư luận tin rằng
có bàn tay của Trung Nam Hải – đó cũng là cách đẩy nghi vấn sang phe
Cung vua.
Ngày 17-5-2014 (một ngày trước khi cuộc xuống đường toàn dân được dự kiến), các dòng tin nhắn “Thủ tướng chỉ thị…”; “Thủ tướng yêu cầu…”; “Thủ tướng đề nghị…”,
như cơn lũ ập vào hơn 120 triệu thuê bao di động. Việc các nhà mạng
(không hiểu vô tình hay hữu ý) “thi nhau sỉ nhục Thủ tướng” (như Huỳnh
Ngọc Chênh giễu cợt) đã chính thức phát đi tín hiệu đau thương cho ngày
toàn dân xuống đường. Thực vậy, ngày 18-5-2014, câu chuyện biểu tình trở
về vạch xuất phát ban đầu. Dưới sự chỉ đạo “xuất sắc” của Thủ tướng,
nhân danh tái lập trật tự, an toàn xã hội, người biểu tình bị sách
nhiều, bị giam giữ, bị lôi, kéo, khênh vứt lên xe, thậm chí bị đánh đập…
Sau ngày 18-5 đến thời điểm hiện tại, không khí biểu
tình xẹp lép. Bình Dương, Vũng Áng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch
sử! Đến hết năm 2015 (không loại trừ còn lâu hơn nữa), Luật Biểu tình
vẫn cứ là giấc mơ của nhân dân Việt Nam. Xin mời Trung Quốc tiếp tục
nghênh ngang xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã
bị dán băng keo vào mồm theo một cách hết sức “hợp pháp”. Cuối cùng,
người dân Việt Nam không chỉ mất sạch cơ hội bày tỏ lòng yêu nước, phải
bịt mồm, bịt chính kiến, mà việc bắt bớ và theo dõi “bọn phản động” có
tư tưởng dân chủ, tư tưởng chống Trung Quốc cũng trở nên dễ dàng hơn.
Sự kiện ngày 18-5 đẩy sự bức bối vốn có lên một mức
mới, nhưng chỉ ba ngày sau, những bức xúc có chiều hướng gia tốc đã bị
đè bẹp một cách đĩnh đạc, thuyết phục bởi cụm từ “hữu nghị viển vông”
(21-5-2014). Tiếp nối những lời phát biểu được mệnh danh là “mang hồn
thiêng sông núi”, Thủ tướng “bồi” thêm vào niềm hy vọng của người Việt
bằng một “chưởng” kha khá: “Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương
án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp
quốc tế”[3].
Sau một loạt những mánh lới chính trị, đã đến thời
điểm lên tiếng của các DLV. Hàng loạt bài báo chỉ trích phe Cung vua hèn
kém, cam tâm nô lệ, bán nước cho Tàu, đứng sau các vụ bạo loạn… và tung
hô “thần tượng mới”, gọi đó là “hiểm họa đối với Trung Quốc trước mắt
và lâu dài”… đã dẫn dắt dư luận theo hướng Tuyên bố “hữu nghị viển vông” định sẵn.
Trong hành động “hậu diễn văn”:
Thứ nhất, Thủ tướng lập tức gửi thông điệp
trấn an đối phương: 1 – “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân
sự nào để chống lại một quốc gia khác”[4] (Thủ tướng thật khéo “đánh lận con đen”- câu hỏi không hề nói đến “liên minh quân sự để chống lại một quốc gia khác”);
2 – “Việt Nam không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không
bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bị bắt buộc phải tự
vệ”[5].
Tuyên bố của Thủ tướng có thể được hiểu như sau: 1 –
Trung Quốc hoàn toàn yên tâm, Việt Nam sẽ không “xoay trục”, Mỹ và Nhật
có muốn cũng không cản được Trung Quốc ở biển Đông; 2- Trung Quốc bình
tĩnh đặt giàn khoan, cứ “nuốt” dần biển Đông, miễn là không nổ súng.
Thứ hai, đối với việc kiện Trung Quốc, Thủ
tướng tìm kế hoãn binh: “Về giải pháp đấu tranh pháp lý (…), chúng ta đã
chuẩn bị hàng chục năm nay, còn thời điểm nào hợp lý thì Bộ Chính trị
sẽ quyết định”[6]. Tóm lại, không kiện là do Bộ Chính trị đấy chứ, không phải do tớ – điều Thủ tướng muốn nói là như vậy. Đổ thừa cho Bộ Chính trị cũng có nghĩa là phe Cung vua hứng tiếp mũi dùi dư luận.
Vài ngày sau, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhũn nhặn
“phun châu, nhả ngọc” tại Hội nghị Shangri La (31-5-2014) khiến người
dân Việt Nam phừng phừng nổi giận, cho dù những gì rơi ra từ miệng Đại
tướng đều là ý tứ Bộ Chính trị (trong đó có Thủ tướng), đã được “Vua tập thể”
nâng lên, đặt xuống đến bấy bớt. Phát biểu của Phùng Đại tướng không
chỉ trấn an các “đồng chí Bốn tốt”, mà còn làm bệ phóng cho Tuyên bố
“hữu nghị viển vông” bay cao, bay xa. Nằm trong guồng vận hành của thể
chế, khoác áo quan võ, tơi tả trước búa rìu dư luận, Phùng Quang Thanh
buộc phải trở thành con tốt thí trên bàn cờ của Thủ tướng.
Như vậy, ngoài những lời tuyên bố, cho đến nay, Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng hề có bất cứ hành động thực tế mạnh mẽ nào
trong khi Trung Quốc ngày càng lộng hành trên biển Ðông. Hơn nữa, tuyên
bố hay trả lời phỏng vấn cho dù đanh thép và khí phách đến đâu cũng
không thể thay thế Tuyên bố chính thức của Chính phủ gửi đến đối phương
tuyên ngôn về quan điểm của một Nhà nước có chủ quyền – điều Thủ tướng
có thể làm, song vẫn chưa làm và sẽ không làm (nên nhớ, hành động của
Trung Quốc, cũng như thái độ, sự ủng hộ hoặc quay lưng của quốc tế phụ
thuộc vào phản ứng thực tế của Việt Nam!). Ngay cả đến việc đúng
phép ngoại giao và thông lệ quốc tế là triệu Đại sứ Trung Quốc đến để tỏ
thái độ, Chính phủ của Thủ tướng cũng không dám làm (trong khi báo chí,
ti vi chỉ vừa đưa tin hàng hóa Trung Quốc độc hại, kém chất lượng, Đại
sứ Việt Nam đã lập tức bị triệu hồi vào lúc nửa đêm để nghe huấn thị[7]).
Việc Thủ tướng “đùn” cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất
vấn về biển Đông chính là dấu chấm cuối cùng trong Tuyên bố đậm tính viển vông.
3 – Khi đã là bản chất…
Đến đây, bản thân dòng sự kiện đã là sự trả lời đầy
đủ nhất cho câu hỏi: Thủ tướng có thực sự không màng “hữu nghị viển
vông”? Tuy nhiên, sau những “phát biểu xứng tầm nguyên thủ quốc gia”,
“hợp ý nguyện lòng dân”, “gây xúc động hàng triệu con tim Việt”… của Thủ
tướng trước họa phương Bắc, rất có thể có một câu hỏi vẫn được đặt ra: Phải chăng, Thủ tướng đã thức tỉnh tinh thần dân tộc?
Nhưng, tinh thần dân tộc chỉ có thể thức dậy nếu nó có,
dẫu chỉ là đôi chút. Người ta không thể tin Thủ tướng có tinh thần dân
tộc, bởi lẽ, một trong những căn cứ tối thiểu, cơ bản nhất là dù ở bất
cứ vị trí nào (chưa nói đến vị trí Thủ tướng) cũng phải có ý thức làm
lợi cho dân, cho nước, hoặc chí ít là không làm hại, “làm nghèo đất
nước, làm khổ nhân dân”[8]. Còn Thủ tướng? Những “phát ngôn đanh thép” (?!) thời gian qua thực chất là những tiểu xảo chính trị.
Thủ tướng luôn biết chọn vấn đề, thời điểm “ra đòn”, tung hỏa mù, làm
nhiễu… để gây uy tín, “ghi điểm”, nhằm củng cố địa vị hoặc bành trướng
ảnh hưởng.
Còn nhớ, ngồi vào ngôi vị Thủ tướng nhiệm kỳ đầu,
biết rằng tham nhũng đang trở thành bức bối xã hội, Nguyễn Tấn Dũng đã
nắm lấy điểm yếu huyệt, lập tức tuyên bố trong Diễn văn nhậm chức: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi bằng được tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí”[9].
Thực tế thì gần hết hai nhiệm kỳ Thủ tướng, tình hình tham nhũng trầm
trọng thêm với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp. Năm 2013,
theo chỉ số tham nhũng, Việt Nam xếp thứ 116/176 quốc gia được khảo sát.
Các vụ đại án tham nhũng đều có bóng dáng của quan chức cấp cao, các
nhóm lợi ích đặc quyền, nhóm thân hữu. Tham nhũng tiền bạc, đất
đai, tham nhũng quyền lực, chính sách là hiện tượng phổ biến, thường
ngày. Những tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước làm ăn lỗ với những con số
“khủng” là kết quả xâu xé của tham nhũng[10].
Làn sóng “tái cấu trúc” hệ thống Ngân hàng (Eximbank, Techcombank,
Phương Nam, Bản Việt, Vietinbank, BIDV, Bắc Á…) hoặc để thôn tính, hoặc
để trốn nợ xấu cũng là dưới bàn tay “phù phép” của các nhóm thân hữu.
Tháng 2-2010, khi vụ việc Đoàn Văn Vươn đang gây nên
một làn sóng phản đối lan rộng, bức bối vì thiếu dân chủ dâng cao, Thủ
tướng ra tay đúng lúc, kết luận một cách “minh quân”: Chính quyền Tiên
Lãng ngụy biện, sai lầm, vô cảm… “quanh co khi phải đối diện với sự
thật”. Thế là Thủ tướng trở thành “người hùng”, người dân Tiên Lãng,
người dân cả nước đặt hy vọng, tin tưởng vào Thủ tướng”. Nhưng cuối cùng
thì…Vươn vẫn hoàn Vươn – người dân vào tù, sai nha thăng Tướng!
Năm 2013, biển Đông tiếp tục nóng lên trước những hung hăng gia tăng mạnh mẽ của Trung Quốc[11];
đồng thời, sự kiện 17-2 đang đến gần, lòng dân sôi sục, Thủ tướng –
“kịch nghệ” mở màn vở diễn mới. Ngày 30-12-2013, trong cuộc làm việc với
Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Thủ tướng tuyên bố hùng hồn: Hiện Bộ
Ngoại giao Việt Nam đang lên kế hoạch tưởng niệm 40 năm sự kiện Trung
Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa (1-1974) và 35 năm sự kiện Chiến tranh
bảo vệ biên giới phía Bắc (2-1979). Nhân dân hồ hởi, báo chí hào hứng
đợi chờ…. Thế rồi, mọi việc lại rơi tõm vào thinh không và khi dịp kỷ
niệm đã qua đi, ngày 19-2-2014, Thủ tướng vớt vát: “Đảng, Nhà nước không
bao giờ quên cuộc Chiến tranh biên giới phía Bắc, cũng không bao giờ
quên công lao của những đồng chí, đồng bào mình chiến đấu hy sinh để
giành thắng lợi trong cuộc chiến chống xâm lược ngày 17-2-1979”[12].
Hãy xem Thủ tướng giải thích về cái sự “không quên” và “quan tâm”: “Tất
cả chiến sĩ hy sinh đều nằm ở nghĩa trang, được nhang khói”[13] (?!).
Đầu năm 2014, khi khao khát dân chủ của người dân trở
nên thường trực, cấp thiết như cơm ăn, nước uống, trong một động thái
lừa mị khác, Thủ tướng lập tức vứt ra cái “phao cứu sinh” – Thông điệp đầu năm
với những cụm từ dễ gây hứng khởi: Đề cao hai giá trị “song sinh” của
thời đại là “dân chủ” và “pháp quyền” trong xây dựng thể chế chính trị
hiện đại. Dù không nhiều tin tưởng, nhưng nhân dân vẫn mong đợi những
chuyển dịch của nền chính trị về phía dân chủ với nền pháp trị nghiêm
minh. Song, một lần nữa, Thủ tướng vẫn tiếp tục đường ray mòn cũ: Phát
biểu chỉ để gây ấn tượng, phát biểu rồi để đó và làm trái ngược.
Cái sự “phát biểu lấy được”, “phát biểu để đó” và
“làm ngược lại” của Thủ tướng được phản ánh bằng kết quả trên mọi lĩnh
vực đời sống xã hội Việt Nam từ khi Thủ tướng nhậm chức đến nay:
Về chính trị, đây là thời kỳ tự do ngôn
luận bị xiết chặt nhất trong các đời Thủ tướng. Trong hai nhiệm kỳ tại
vị, Thủ tướng đã ký hàng loạt Nghị định, Quyết định, Công văn[14]…
giáng mạnh vào quyền tự do ngôn luận, đàn áp khốc liệt những người
“dám” phản biện, chất vấn hoạt động, chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước Việt Nam.
Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, 1.000 website bị tấn công trong năm 2009 (tăng lên gấp 10 lần so với năm 2008[15]); 300 trang web và blog “không phù hợp” đã bị đánh sập năm 2010[16].
Mặc dù Việt Nam trúng cử với số phiếu cao vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm
kỳ 2014-2016, nhưng năm 2013, tình hình nhân quyền ở Việt Nam lại “xấu
đi nghiêm trọng”, một chiến dịch đàn áp khắc nghiệt đối với các ký giả,
blogger được tăng cường. Việt Nam đứng thứ năm trong danh sách top 10
quốc gia cầm tù ký giả tệ hại nhất trên thế giới, là nhà tù lớn thứ hai ở
châu Á sau Trung Quốc[17]. Thủ tướng đã “thành công” đưa Việt Nam vào trong danh sách Kẻ thù của mạng Internet, xếp ở vị trí thứ 174/180 nước trong bảng danh sách tự do báo chí[18].
Dưới “tài” chấp chính của Thủ tướng, nông dân bị
cưỡng chế, đàn áp, bị thu hồi đất; đặc biệt, đằng sau nhiều vụ cướp đất
có bàn tay dính líu của những nhóm đặc quyền dưới ô dù của Thủ tướng với
danh sách tên đất, tên làng dài theo thời gian: Văn Giang, Dương Nội,
Bắc Giang, Mễ Trì, Mỹ Đức, Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), Vũng Áng, Đắc
Nông, Ninh Thuận…. Về tự do tôn giáo, Việt Nam là “nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới”[19].
Về tình hình nhân quyền Việt Nam, đại diện HRW John
Sifton nhận xét: “Một chính quyền tàn ác và đàn áp có hệ
thống các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội và tập hợp
hòa bình, trấn áp những người dám thách thức chính quyền hay
dám kêu gọi dân chủ”[20].
John Sifton cảnh báo: Đừng kỳ vọng “việc đưa ra đối thoại chiến
lược quân sự và đàm phán tự do thương mại với Việt Nam có thể
khuyến khích đất nước này thay đổi”[21]. Ông nhấn mạnh: “Nhà cầm quyền Việt Nam không hề thả lỏng nắm đấm của họ”[22].
Về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Thủ
tướng, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam hết sức bất ổn, chứa đựng nguy cơ
rủi ro, suy thoái; tăng trưởng GDP giảm mạnh (năm 2007: 8,46%[23], năm 2011: 5,89%[24]; 2013: 5,4%[25]).
Nợ công của Việt Nam đã ở mức trên 81,885 tỷ USD, bình quân nợ công
theo đầu người là 905,18USD, chiếm 47,7% GDP, tăng 10,9% so với năm 2013
(tính đến ngày 13-6-2014)[26]. Việt Nam là một trong 20 nước có khả năng vỡ nợ lớn nhất trên thế giới[27], người dân Việt Nam có gánh nặng thuế và chi phí cao bậc nhất khu vực[28], tỷ lệ người lao động thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) chiếm 18,2% dân số/năm 2011 (16,1 triệu người/)[29].
Mọi yếu kém trên đây của nền kinh tế đã được Thủ tướng thừa nhận, nhận
trách nhiệm và xin lỗi trong kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII (10-2012)[30].
Về văn hoá – xã hội, xã hội Việt Nam
ngột ngạt, tù túng, bế tắc, các giá trị đảo lộn, văn hoá – giáo dục tụt
dốc, đạo đức suy đồi, bệnh hình thức, thành tích và giả dối tràn lan,
len lách trong mọi ngóc ngách xã hội. Phần lớn lớp trẻ bị chủ nghĩa vật
chất chế ngự, giành giật, xâu xé quyền lợi, chìm nghỉm trong ham muốn
quyền lực, vùng vẫy trong bãi sình lầy của “văn hóa đấm đá”. Cơ chế
tuyển dụng, sử dụng cán bộ không minh bạch hình thành nên một lớp “thái
tử đỏ”, “thế tử Đảng” bất tài, vô dụng, tham lam, “ăn trên ngồi chốc”,
thụ hưởng các đặc quyền, đặc lợi.
Tóm lại, Chính phủ của Thủ tướng đã hoàn thành “xuất
sắc” nhiệm vụ đàn áp con người về mặt đạo đức, ý thức chính trị, giết
dần phẩm giá và nô dịch tư tưởng, dung túng cho cái phi nhân, khiến
người dân hoặc thờ ơ, phó thác, bàng quan, vô cảm trước vận mệnh, tương
lai đất nước, hoặc mắc “bệnh sợ hãi chính trị” mãn tính, triền miên.
Về quan hệ với Trung Quốc, dưới hai nhiệm kỳ lãnh đạo của Thủ tướng, Việt Nam lún sâu vào quỹ đạo của người láng giềng phương Bắc:
– Thứ nhất, chống Trung Quốc xâm lược là chống Chính phủ
Những lời nói, bài viết, quan điểm về Trung Quốc gây
hấn, về chủ quyền biển đảo Việt Nam, về đòi lại Hoàng Sa, Trường Sa… đều
bị cấm đoán, đều bị quy là tội phạm chính trị.
Mọi hành vi, thái độ lên án Trung Quốc đối với Chiến
tranh biên giới 1979, cắt cáp tàu Việt Nam trên biển, xâm hại ngư dân
Việt Nam…. bị cấm kỵ, bị theo dõi, rình rập, dọa nạt, quy là phản động…
Chính phủ của Thủ tướng ngăn cấm, bắt bớ những người yêu nước biểu tình
phản đối Trung Quốc… Đó là những hành động tiếp tay cho Trung Quốc, chà
đạp lên lợi ích quốc gia, dân tộc. Chống Trung Quốc là chống Chính phủ –
như thế, Chính phủ đã đồng nhất mình với Trung Quốc.
– Thứ hai, kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam, tỷ
lệ nhập siêu tăng mạnh qua từng năm: 4,4 tỉ năm 2006; 11,5 tỉ năm 2009;
12,7 tỉ USD năm 2011; 16,4 tỉ USD năm 2012; và 23,7 tỉ USD năm 2013[31].
Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng
50% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam; đồng thời, 60-70% diện tích lúa
nông nghiệp gieo trồng giống lúa lai Trung Quốc[32].
Với việc nhập khẩu tràn lan, hàng kém chất lượng, chứa chất độc hại
tràn ngập đất nước, đồng Nhân dân tệ khuynh đảo thị trường tài chính
Việt Nam.
Trung Quốc trúng thầu tới 90% các công trình
điện, khai khoáng, dầu khí, luyện kim, hóa chất… của các dự án kinh tế
Việt Nam trọng điểm, hoặc dự án thượng nguồn, liên quan mật thiết tới
tài nguyên quốc gia và an ninh năng lượng. Các chủ đầu tư đều là trụ cột
kinh tế như Tập đoàn Than – Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện
lực, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Hóa chất[33]….
- Thứ ba, an ninh – quốc phòng bị đe dọa
Với 90% các công trình trúng thầu, tại các địa bàn
xung yếu về quốc phòng – an ninh (Quảng Ninh, Vũng Áng, Cửa Việt, Tây
Nguyên…), người lao động Trung Quốc sang Việt Nam lập làng, thâm nhập
sâu, thậm chí lấy vợ, sinh con, đồng hóa dân tộc.
Đến năm 2013, các công ty Trung Quốc được cấp 19 dự án trồng rừng ở 18 tỉnh với diện tích trên 398.374ha[34]
– đây đều là các dự án liên quan tới rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn hoặc
ở những vị trí, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, nơi có nhiều
khoáng sản và kim loại quý[35].
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc
sửa đổi ngày 11-10-2011 đã mở rộng phạm vi di chuyển, hoạt động các
phương tiện vận tải giữa hai nước, cho phép phương tiện vận tải Trung
Quốc qua lại 7 cặp cửa khẩu, hoạt động trên 26 tuyến vận tải hành khách
và hàng hóa (gồm 17 tuyến giáp biên giới và 9 tuyến vào sâu nội địa)[36].
Từ tháng 8-2012, các tuyến lần lượt được khai thông, có điều, mang
tiếng là vận tải hai chiều, song trên thực tế, do Trung Quốc đưa ra quá
nhiều quy định khắt khe, nên các doanh nghiệp Việt Nam đành “bó tay”.
Cuối cùng, chỉ có các doanh nghiệp Trung Quốc vận tải được hành khách,
hàng hóa vào sâu trong lãnh thổ của Việt Nam, biến tuyến vận tải hai
chiều thành tuyến một chiều.
Tựu trung lại, mới chỉ điểm qua vài nét khái
quát, viện dẫn vài ba con số đã thấy bức tranh chính trị, kinh tế, an
ninh quốc phòng Việt Nam hiện tại thật đáng lo ngại, ở mức nguy hiểm. Nó
đồng thời cũng cho phép đặt câu hỏi nghi ngờ về các mối liên hệ chặt
chẽ của Chính phủ với Trung Quốc. Và quả thật, tình “hữu nghị” mà Thủ
tướng nói đến thực không hề “viển vông”.
4 – Thực chất đằng sau những tuyên bố…
Đối với đại bộ phận quan chức cấp cao Việt Nam hiện
nay, nhất là những quan chức đảm nhiệm vị trí quan trọng, then chốt
trong bộ máy Đảng, Nhà nước, mục đích và nhu cầu cấp thiết nhất là kéo
dài thời gian tại vị, hoặc nếu không thể kéo dài, thì phải đảm bảo “hạ
cánh an toàn”.
Kéo dài thời gian tại vị cũng đồng nghĩa với việc làm
phình to thêm khối tài sản cá nhân kếch xù bằng nhiều con đường bất
minh khác nhau; đồng thời, tranh thủ thời cơ, gài con, gài cháu, sắp xếp
thân tộc vào những vị trí béo bở.
“Hạ cánh an toàn” là sau một quá trình trục lợi bằng
quyền lực, rời khỏi chính trường, khối tài sản to lớn phải được bảo toàn
và khi không còn chức quyền theo nghĩa chính thống, thì vẫn có thể đứng
vào vị trí “cố vấn”- “Thái Thượng Hoàng”.
Trên hai điểm quy chiếu nói trên, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng là một hiện thân đầy đủ nhất và câu chuyện “hữu nghị viển vông”
cũng nằm trong toan tính ấy, khi thời điểm Đại hội XII Đảng CSVN đang
đến gần.
Nhìn tổng thể chính trường Việt Nam hiện nay có hai
phe phái chính trị, thường được gọi dưới cái tên “Cung Vua” – “Phủ
Chúa”. Hội nghị Trung ương 6 (10-2012) được coi là trận dàn quân đấu đá
chính trị trong Đảng CSVN căng thẳng, quyết liệt và nổi bật nhất thời kỳ
đổi mới. Kết cục là phe Cung Vua tuy giữ thế thượng phong, nhưng đến
phút cuối Phủ Chúa thoát hiểm ngoạn mục. Sau cú suýt đại bại trong gang
tấc, Phủ Chúa chẳng những không yếu đi, mà ngày càng mạnh lên, tuy
nhiên, để giành phần thắng tuyệt đối tại Đại hội XII, vẫn rất cần hạ bệ,
làm mất uy tín phe Cung Vua. Bên cạnh đó, mỗi bước đi chính trị, không
thể không tính đến phản ứng của nhân dân và quốc tế. Đúng lúc, trùng
hợp, giàn khoan HYSY-981 là một cơ may thích hợp.
Với ngần ấy toan tính, chi li trong hành động, trên
thực tế, Thủ tướng đã thành công: TBT Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang bạc nhược, hoàn toàn mất điểm và rating của Thủ tướng
tăng cao bất ngờ.
Không chỉ có vậy, giàn khoan HYSY-981 và “tinh
thần dân tộc” của Thủ tướng đã khiến những bức xúc, đè nén về dân quyền
tạm nguôi lắng. Khi cả nước đang mê trong giấc mơ “thoát Hán”, thì
những người dân mất đất, những blogger, những nhà hoạt động dân chủ bị
giam cầm…. dường như cô đơn hơn với nỗi đau của mình.
Cuối cùng, một kết cục nhìn thấy trước:
1 – Ngày 15-8, tới đây, Trung Quốc rút trước mùa bão năm như đã định, Việt Nam và Trung Quốc cùng tuyên bố thắng lợi.
2 – Năm 2016, tại Đại hội XII, một tam giác quyền lực
mạnh nhất mọi triều đại được hình thành: TBT Nguyễn Tấn Dũng – Thủ
tướng Hoàng Trung Hải – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh (hoặc
nếu Nguyễn Tấn Dũng không trở thành TBT, thì với hai “quả đấm sắt” Hoàng
Trung Hải, Nguyễn Chí Vịnh, Thủ tướng nghiễm nhiên ở ngôi “Thái Thượng
Hoàng” buông rèm cùng nhiếp chính).
5 - Vĩ thanh
Hơn một tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày Bắc Kinh đưa
giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cọ xát và va đập phũ
phàng với hiện thực khắc nghiệt, đa phần người Việt đã qua cơn ảo vọng
“thoát Trung”, “xoay trục”.
Những diễn biến xung quanh giàn khoan HYSY-981
cho thấy: Trung Quốc đang làm chủ bàn cờ, còn bộ máy lãnh đạo cấp cao
Việt Nam (cả Cung vua và Phủ Chúa) thì hèn kém, lệ thuộc, quỵ lụy, đặt
lợi ích phe nhóm lên trên lợi ích dân tộc, hi sinh thể diện quốc gia. Cả
một bộ máy quyền lực không có bất kỳ một nhân vật nào xứng tầm thủ
lĩnh. Tuy nhiên, điều đó là logic, vì muốn “thoát Trung”, thì phải có
dân chủ, mà dân chủ thì đối lập với độc tài – liệu có lãnh đạo nào vì
dân tộc, có đủ can đảm dẹp lợi ích cá nhân, phe nhóm, bỏ qua những đặc
quyền, đặc lợi khổng lồ thụ hưởng từ thể chế? Câu trả lời đã có sẵn.
Trong cuộc chạy đua quyền lực, Thủ tướng có thể vượt
vũ môn; tuy nhiên, nếu tiếp tục cai trị đất nước theo kiểu “hèn với
giặc, ác với dân”, xây nên một Việt Nam nghèo đói, cô đơn, chia rẽ, Thủ
tướng liệu có đi xa?
Cần nhớ rằng, lịch sử công bằng và khách quan, non
sông, xã tắc sẽ phán xét! Nếu không muốn trở thành tội đồ của lịch sử,
nếu không muốn nợ tương lai, Nguyên thủ chỉ có con đường đứng cùng dân tộc.
Ngày 22-6-2014.
H.M.
[1] Nguyễn Trọng Tạo: Nghĩ về anh Ba Sàm khi anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, Boxitvn, 08-05-2014.
[2]
Trang Basam đã từng đăng: “Ngay từ khi Thủ tướng nhậm chức, cho tới
nay, không ít lần ông thể hiện là mình không thân Tàu, mà hướng Tây
nhiều hơn, dù đằng sau đó là cái gì, có mấy ai tin hay không?” (Nguồn: Dẫn theo Song Chi: Bộ mặt thật của Thủ tướng, Người Việt Online, 14-9-2012).
[3] Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, VGP News, 22-5-2014.
[4] Như trên.
[5] Như trên.
[6] Bộ Chính trị sẽ quyết định thời điểm kiện Trung Quốc, VnEconomy, 29-5-2014.
[7] Trung Quốc, Việt Nam căng thẳng về chất lượng hàng, BBC Vietnamese , 29-8-2007.
[8] Từ chối lời khen của Thủ tướng Dũng, BBC Vietnamese, 9-1-2013.
[9] Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII phát biểu nhậm chức, Thutuongchinhphu.vn, 18-8-2007.
[10]
Năm 2010, Vinashin lỗ 4,5 tỉ USD, năm 2011, EVN lỗ 3.500 tỷ đồng, năm
2012, các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước lỗ khoảng 2.253 tỷ đồng… Tính
chung hai năm 2011- 2012, tổng số doanh nghiệp rời khỏi thị trường bằng
20 năm trước đó; trong số gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tỷ
lệ thua lỗ cũng rất cao (Nguồn: Chi phí vốn của doanh nghiệp Việt cao gấp 10 lần công ty đa quốc gia, Cafef.vn, 24-11-2012).
[11]
Trung Quốc tuyên bố cho khách du lịch đến quần đảo Hoàng Sa đang tranh
chấp với Việt Nam hồi đầu năm. Tháng 5-2013, Trung Quốc gửi 30 tàu cá
lớn từ đảo Hải Nam đến khu vực quần đảo Trường Sa để đánh bắt cá trong
vòng 40 ngày. Tàu hải giám của Trung Quốc liên tục thực hiện các chuyến
tuần tra trên biển Đông suốt năm. Trung Quốc cho lập vùng nhận dạng
phòng không dù không trực tiếp trên biển Đông nhưng có ảnh hưởng khá
lớn; đồng thời đã thực hiện một số cuộc diễn tập trên biển Đông.
[12] Thủ tướng: “Không bao giờ quên cuộc chiến biên giới 1979”, VnExpress.net, 19-2-2014.
[13] Như trên.
[14] Đó là: Nghị định số 136/2006/NĐ-CP (14-11-2006, cấm khiếu nại tập thể); Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg (24-7-2009, không cho phép các nhóm tư nhân nghiên cứu đánh giá về chính sách của Nhà nước); Nghị định 02/2011/NÐ-CP (06-01-2011); Công văn hỏa tốc số 7169/VPCP-NC
(12-09-2012, cấm không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin
đăng tải trên “các mạng phản động”, trong đó có trang Web biển Ðông);
Nghị định 72/2013/NĐ-CP (31-7-2013, hạn chế việc sử dụng blog và các phương tiện truyền thông xã hội, tạo điều kiện trấn áp bất đồng chính kiến); Nghị định 174/2013/NĐ-CP (13-
11 -2013, quy định các khoản xử phạt mới đối với cư dân mạng đã phổ
biến nội dung “tuyên truyền chống Nhà nước”, hoặc “tư tưởng phản động”
trên phương tiện truyền thông xã hội).
[15] Như trên.
[16] RSF gọi Việt Nam là “kẻ thù của Internet”, BBC Vietnamese, 13-3-2011.
[17] 2013: Năm đàn áp khốc liệt đối với ký giả, blogger tại Việt Nam,
Voatiengviet.com, 21-06-2014. Trong danh sách này, Việt Nam xếp sau Thổ
Nhĩ Kỳ, Iran, Trung Quốc và Eritrea với 34 netizen đang bị giam cầm,
chỉ sau con số 70 của Trung Quốc.
[18] Như trên.
[19] Việt Nam bị chỉ trích mạnh về nhân quyền, BBC Vietnamese, 5-6-2013.
[20] Như trên.
[21] Như trên.
[22] Như trên.
[23]Tổng cục Thống kê: Kinh tế – xã hội thời kỳ 2006-2010 qua số liệu một số chỉ tiêu thống kê chủ yếu, http://www.gso.gov.vn.
[26]
Nợ công ở ngưỡng nguy hiểm: Công bố các khoản nợ để xã hội giám sát,
nhanh.net.vn, 16-6-2014. Theo cách tính của Phạm Chí Dũng thì “khối nợ
xấu khổng lồ có thể lên đến trên 500.000 tỷ đồng; nợ công quốc gia có
thể lên đến 95-106% GDP – theo tiêu chuẩn Liên Hợp Quốc (Nguồn: Phạm Chí Dũng: Liệu sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế dẫn đến khủng hoảng chính trị ở Việt Nam? Tạp chí Thời đại mới, số 28/tháng 8-2013).
[27] Kinh tế Việt Nam, Wikipedia.
[28] Việt Nam nhiều dân nghèo gần nhất khu vực, BBC Vietnamese, 7-9-2012.
[29] Như trên.
[30]
Thủ tướng phát biểu như sau: “Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị,
Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của
người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội,
trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính
phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết
điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin,
Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn
thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và
vai trò của kinh tế nhà nước” (Nguồn: Sáng nay khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, VnExpress.net, 22-10-2012).
[31] Giật mình cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc: Nhập siêu tăng 100 lần trong 10 năm, Dân trí, 21-6-2014.
[32]
Mỗi năm, Việt Nam chi khoảng 40 triệu USD để nhập khẩu 13.000-15.000
tấn lúa giống từ Trung Quốc, tương đương với xuất khẩu 100.000 tấn gạo
cao cấp (5% tấm) (Nguồn: Giật mình cán cân thương mại…, Dân trí, 21-6-2014).
[33] Trung Quốc trúng thầu 90% công trình thượng nguồn của Việt Nam, Vietnam Economic Forum, 32-7-2010.
[34] Đang hoàn thiện quy hoạch đất quốc phòng an ninh, Đất Việt, 11-6-2014
[35]
Đó là các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình
Định, Kon Tum, Khánh Hòa, Quảng Nam và Bình Dương, cụ thể là: Quảng Ninh
100.000ha, Nghệ An 70.000ha, Kon Tum 65.000ha, Lạng Sơn 36.000ha, Quảng
Nam 30.000ha và Thanh Hóa 21.000ha – tổng cộng là 349.000ha. Trung Quốc
thuê đất chủ yếu ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, đặc biệt ở Nghệ An,
Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi có trục đường 7, đường 8 sang Lào, đường đi lên
Tây Nguyên. Đặc biệt, ở các tỉnh có khoáng sản với các tạo quặng trên
mặt đất rất cạn, có thể khai thác dễ dàng bằng đào bới.
[36] Bị “ép”, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó, Báo Giao thông vận tải, 6-3-2014.
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 22-6-2014
BVN đăng lại theo nguồn: viet-studies.info
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét