Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Trung Quốc : Báo Đảng chống nền dân chủ Tây phương


Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc: Những phong trào biểu tình gây áp lực từ đường phố thường đưa đến « hỗn loạn và nội chiến ». Trong ảnh: biểu tình phản đối đảo chính quân sự tại Thái Lan.
Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc: Những phong trào biểu tình gây áp lực từ đường phố thường đưa đến « hỗn loạn và nội chiến ». Trong ảnh: biểu tình phản đối đảo chính quân sự tại Thái Lan.  – REUTERS/Athit Perawongmetha

Tú Anh  -RFI

Bài xã luận của Nhân Dân Nhật Báo ra ngày hôm nay 09/06/2014 báo động rằng « Dân chủ là chiếc bẫy của các thế lực Tây phương ». Đây là nội dung lời tuyên giáo của Đảng Cộng sản Trung Quốc một tuần sau khi ngày tưởng niệm Phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989 trôi qua.

Theo Nhân Dân Nhật Báo thì những phong trào biểu tình gây áp lực từ đường phố thường đưa đến « hỗn loạn và nội chiến ». Tác giả cho rằng từ Trung Đông, Châu Phi cho đến Ukraina và Thái Lan, tất cả đều bị lôi kéo vào con đường « dân chủ Tây phương » và đã chứng kiến chính sách đường phố dẫn họ từ cuộc biểu tình này đến cuộc biểu tình khác và cuối cùng là xung đột vũ trang.

Kết luận của cơ quan tuyên truyền của chế độ Trung Quốc là ở hầu hết các nước có diễn ra phong trào dân chủ thì « thế lực Mỹ hay Tây phương, dù công khai hay ẩn mình, đều ra tay can thiệp ».
Bình luận về phong trào Mùa Xuân Ả Rập, nhưng Nhân dân Nhật báo không giải thích gì về Mùa Xuân Bắc Kinh diễn ra cách nay đúng 25 năm và bị đàn áp trong biển máu ngày 04.06/1989.
AFP nhận định bài bình luận đăng trên báo đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ vài hôm sau ngày 04/06 đã cố ý không nhắc một chữ về phong trào Thiên An Môn, do sinh viên Trung Quốc khởi xướng đấu tranh đòi dân chủ và đả phá chế độ tham nhũng vào mùa xuân 1989.
Dấu hiệu lo sợ của chính quyền Trung Quốc được thể hiện suốt 25 năm nay : kiểm duyệt thông tin, ngăn chận từ từ khóa liên quan xa gần đến địa danh, nhân vật, ngày tháng biến cố lịch sử 1989. Mùa tưởng niệm năm nay, tình hình còn căng hơn : tại Hoa lục hơn 50 blogger, luật sư nghệ sĩ, nhà báo bị bắt từ hàng tháng hoặc hằng tuần lễ trước chỉ vì họ tham gia hoặc bị nghi ngờ sẽ tham gia những sinh hoạt làm sống lại ký ức phong trào dân chủ.
Chỉ Hồng Kông là còn có thể tổ chức đêm thắp nến tưởng niệm nạn nhân với 180.000 người tham dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét