Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Đại sứ Anh nói về tự do truyền thông

BBC

Đại sứ Anh Quốc tại Thái Lan, người trước đó từng là Đại sứ Anh Quốc tại Việt Nam, nói tự do truyền thông là điều rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của xã hội.
Ông Mark Kent, trong cuộc phỏng vấn với BBC Tiếng Việt mới đây tại trụ sở BBC ở London, chia sẻ cái nhìn về tự do truyền thông. Trước hết ông nói về truyền thông Thái Lan:


Đại sứ Mark Kent: Tôi nghĩ tự do truyền thông quan trọng trên toàn thế giới. Bởi truyền thông độc lập mạnh mẽ sẽ giúp chống tham nhũng, giúp trách nhiệm giải trình, giúp xã hội phát triển tốt hơn, mà ở đó người ta có thể tự do trao đổi thông tin, ý tưởng, những điều quan trọng tạo nên các cuộc tranh luận lành mạnh trong xã hội.
Ở Thái Lan cũng như một số quốc gia khác, chúng tôi có một số lo ngại với những gì xảy ra gần đây như cuộc đảo chính mà báo chí quốc tế đã nói khá rõ.
Hiện chúng tôi đang chờ đợi xem tình hình diễn tiến ra sao. Quân đội Thái ra một số lệnh rất nghiêm khắc về việc truyền thông chỉ trích các hoạt động của họ. Gần đây, tôi thấy có một số dấu hiệu rằng họ có vẻ nới lỏng hơn, thế nên chúng ta cần đợi xem tình hình sẽ diễn tiến ra sao.
Chúng tôi tin rằng tự do truyền thông nước ngoài tại Thái Lan cũng quan trọng và là mảng chúng tôi quan sát kỹ lưỡng.
Chúng tôi hoan nghênh việc BBC mở Ban tiếng Thái vì BBC có uy tín về việc đưa tin trung lập và bất thiên vị và đó là điều quan trọng trong thời điểm hiện nay.
BBC: Từng là Đại sứ Anh tại Việt Nam (2007-2010), ông có thể so sánh tự do truyền thông tại Việt Nam với Thái Lan?
Đại sứ Mark Kent: Tôi rời Việt Nam đã hơn ba năm rồi và so sánh các nước với nhau luôn là việc khó.
Tự do truyền thông và vai trò truyền thông là chủ đề quan trọng cho tất cả các nước, rồi cũng phải nói tới các giới hạn như thế nào là đưa tin công bằng, các chủ đề như bôi nhọ hay phỉ báng. Và khi tôi ở Việt Nam thì tôi chứng kiến sự phát sinh một số chủ đề này.
Ngày nay, mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng.
Người ta dùng mạng xã hội để tán gẫu với bạn bè hay quảng cáo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hay để học tiếng Anh. Do đó, tự do internet và tự do thông tin trên mạng xã hội là những yếu tố quan trọng đối với chúng tôi, nhìn từ quan điểm của chính phủ Anh.
Đại sứ Mark Kent nói thông thạo sáu thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt và tiếng Thái. Ông nổi tiếng là một đại sứ thân thiện và hoạt động khá sôi nổi trên Facebook và Twitter, và kết bạn với nhiều người dùng Facebook Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét