Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

***TIN NGÀY 2/7/2014 -Thứ Tư.



Posted by phamtayson on 02/07/2014

Chính trị -Xã hội

Tổng bí thư: Đấu tranh toàn diện nhưng không để xảy ra chiến tranh  -(VnEc)  -*** Là như thế nào? nếu Trung cộng tấn công thì cũng không để xảy ra chiến tranh- Cái gì mà đấu tranh toàn diện, tuyên truyền ở ngay LHQ đã thua Trung cộng rồi- Ông TT Nhật nói thấy không – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  :   Bất kể trong trường hợp nào, tôi cũng sẽ bảo vệ cuộc sống người dân và nền hòa bình của Nhật Bản. Với tư cách Thủ tướng, tôi có trách nhiệm nặng nề này.

Nói đâu ra đó, mệnh đề chắc chắn về hành động mình sẽ làm gì, làm để chi, vì ai và ông chịu hoàn toàn trách nhiệm- Nói khơi khơi chỉ để con nít nó nghe chơi cho dzui.
Chủ tịch Quốc hội: Không lùi bước trước đe dọa độc lập, chủ quyền  -(VOV) -   ***Nhưng làm gì để tống khứ cái giàn khoan ra khỏi lãnh hải VN, làm sao lấy lại Hoàng sa và một phần Trường sa???   —   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lấy lại Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình  -(PLTP)
Chủ tịch nước: Dân tộc này dứt khoát không cúi đầu  -(VTC)  – ***Lẽ dĩ nhiên ,chỉ bọn Việt gian bán nước mới quì lụy cúc cung bọn Hán tặc, nhận giặc làm cha.
“Trung Quốc không có đồng minh trong khu vực trừ Triều Tiên”  -(TT) -   ***Còn đồng chí, anh em  để chi, nói sai rồi – Đồng minh thì mấy quốc gia CS làm gì có. Đồng chí hơn đồng minh nhiều, đồng minh chỉ gắn kết nhau giúp đỡ trong cơn hoạn nạn, còn đồng chí là chặt không đứt, rứt không rời , đúng sai cứ ôm chặt.
Hải chiến Biển Đông với Trung Quốc thế kỷ 13: Vị tướng xuất thần  – (VTC )   —  Kiện Trung Quốc ra PCA – những lưu ý cho Việt Nam  -(VOV)   —     Vạch trần những vi phạm trắng trợn của Trung Quốc  -(VOV)
Phải chuẩn bị mọi khả năng để bảo vệ chủ quyền -(TN)   >>>   Trung Quốc hung hăng phô diễn cơ bắp
Thảo luận: VN làm gì cho nhân loại?  -(BBC)   —  Không phạt đội mũ bảo hiểm rởm  -(VNN)   —  Người giỏi ngoại ngữ ở VN không thiếu?  -(TVN)   >>>   Chỉ số IQ phải cao để không bị… phạt   —  Làng nghề Thủ đô sống trong ô nhiễm  -(VNN)

Một người đàn ông tự thiêu trong tư thế ngồi trên ghế gần Bệnh viện An Bình -(TN)  -Trưa nay 2.7 đã xảy ra một vụ tự thiêu trong công viên nhỏ ở ngã ba Trần Phú và Nguyễn Trãi (đối diện Bệnh viện An Bình Q.5, TP.HCM).   ===>>>
****************************************************************
Quan hệ với Trung Quốc: mềm hay rắn thì đúng hơn?  -Nguyễn trần Sâm -(Đào Hiếu)  -Rõ ràng, nếu VN “rắn” từ trước thì TQ đã không dám gây hấn như trong thời gian qua. Nhưng ngay cả bây giờ, một thái độ kiên quyết và tỏ ra sẵn sàng chấp nhận những đổ vỡ trong quan hệ vẫn sẽ làm TQ phải chùn tay. Bọn họ vẫn đe nẹt được VN chỉ vì họ thấy nhà chức trách VN vẫn tỏ ra cần đến họ.
___________________________________________________________

Basam

- Máy bay Mỹ 2 lần bay qua khu vực giàn khoan TQ (VNN). – Cảnh sát biển: Máy bay Mỹ 2 lần bay qua khu vực giàn khoan Trung Quốc (TTXVN).  – Cập nhật ngày 1/7: Máy bay Mỹ bay qua khu vực giàn khoan (VTV). – Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “Ở ĐỘ CAO KHOẢNG 200m ‘Ngày hôm nay, các lực lượng của ta cũng phát hiện 2 lần máy bay cánh bằng KHÔNG RÕ SỐ HIỆU’ (xin lưu ý là ‘Không Rõ’, chứ KHÔNG PHẢI LÀ ‘không có’) NHƯNG ‘ở độ cao khoảng 3.000m’; LẠI XÁC ĐỊNH CHUẨN LUÔN ‘có 2 máy bay của Mỹ số hiệu EP 3 và RC 135. TÀI ĐẾN THẾ LÀ CÙNG !Cũng có thể là máy bay Mỹ, nhưng có lẽ họ bay qua để tập trận với Philippines, không phải bay qua dòm ngó cái giàn khoan 981 đâu các bác ơi! Trông máy bay Mỹ qua để làm gì khi những người lãnh đạo đất nước ở tư thế đầu hàng?

- Tổng bí thư: Đấu tranh toàn diện nhưng không để xảy ra chiến tranh (VnEcomony). “Chúng ta chủ trương đấu tranh một cách toàn diện cả trên thực địa, ngoại giao, tuyên truyền… nhưng với tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, nhất quyết không để xảy ra xung đột chiến tranh vì nếu để xảy ra thì sẽ đi ngược lại tuyên bố về hoà bình, ổn định cùng phát triển của chúng ta“. Chưa bị đánh mà cụ Tổng bí đã đầu hàng rồi! Chúng ta không muốn chiến tranh, nhưng nếu TQ muốn gây chiến thì sao? Khi TQ kéo quân qua gây chiến, tấn công VN, cụ Tổng bí thư sẽ xuôi tay cho chúng trói à? Và cụ sẽ ra lệnh cho các tướng lãnh tự động trói mình để nộp mạng cho Trung Quốc?
H4- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chứng minh hành vi sai trái của Trung Quốc, tuyệt đối không nhân nhượng (LĐ). “Bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế để không xảy ra xung đột, không để xảy ra chiến tranh”. – Tổng Bí thư: Hữu nghị nhưng kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền (VOV). Tổng Bí thư làm ơn vứt bỏ hai chữ “hữu nghị”, bởi người ta chỉ “hữu nghị” với bạn bè, không ai “hữu nghị” với những kẻ xem mình kẻ thù, nếu như ông “hữu nghị” thật. Còn giả vờ “hữu nghị” thì cũng không nên, vì làm như vậy, tự ông bộc lộ cho mọi người thấy cái thói đạo đức giả của chính mình. – ‘Hữu nghị, nhưng phải giữ chủ quyền’ (BBC). “Lần này, ta lại phải tìm cách chung sống hòa bình, hữu nghị, thân thiện nhưng phải giữ được chủ quyền quốc gia. Cái khó là ở chỗ đó“.
- Tổng bí thư: Không ai chọn được láng giềng (VNN). “… người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu“. – Việc ta chống xâm lược là chống lũ phản động chứ không phải chống nhân dân TQ láng giềng – TBT nói sai bét rồi! (FB Nguyễn Đình Ấm). – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 167 – Ăn mày…vinh quang !!! (Nhật Tuấn).  “Không chọn được láng giềng thì đừng chơi với nó, chọn bạn tử tế mà chơi…
- “KHÔNG AI CHỌN ĐƯỢC LÁNG GIỀNG”. ĐÚNG VẬY, NHƯNG… (FB Song Chi). – Facebooker Vũ Thị Phương Anh: “Chúng ta không chọn được láng giềng. Đúng. Nhưng chúng ta có thể chọn bạn, chọn đồng minh, chọn lý tưởng để theo, chọn mục tiêu để phấn đấu, và chọn cách cư xử độc lập, bình đẳng chứ không quỵ luỵ, không thần phục với tất cả các nước, dù họ có là láng giềng, hoặc là nước lớn hay không cũng vậy“.
- Chủ tịch nước: “Trung Quốc và thế giới cần hiểu điều đó” (TT). “Chúng ta kiềm chế không phải nhu nhược, yếu hèn, mà thể hiện thái độ hoà hiếu, chính nghĩa với mục tiêu là bảo vệ bằng được chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Trung Quốc và thế giới cần hiểu điều đó“. Thưa Chủ tịch, người dân Việt Nam và cả TQ đều hiểu: bị ức hiếp mà không dám chống lại, ngay cả cách mà một nước yếu nhất cũng có thể làm được, đó là kiện ra tòa án quốc tế, mà cũng không dám kiện, thì đó chính là yếu hèn, là nhu nhược, là đầu hàng!
- Mỗi một sơ hở dù nhỏ cũng lọt vào mưu đồ của kẻ xấu (VnEconomy). Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: “Mỗi một sơ hở dù nhỏ cũng lọt vào mưu đồ của kẻ xấu trong lúc chúng ta hoàn toàn chỉ bảo vệ bằng hành động hòa bình của mình như vậy mà họ cũng dùng những lời lẽ vu khống, vu cáo, rất trắng trợn cho rằng chúng ta có hành vi quấy phá. Đó là những điều mà chúng tôi muốn báo lại với các bạn là Chính phủ cũng bàn rất nhiều“. Thôi, khỏi làm gì cả để khỏi phải lọt vào “mưu đồ của kẻ xấu”!
- Thủ tướng: giàn khoan TQ gây hậu quả ‘hết sức nghiêm trọng’ (Zing). – Thủ tướng: Tiếp tục củng cố hồ sơ pháp lý về biển Đông (TT). – Chuẩn bị hồ sơ pháp lý báo cáo lãnh đạo Đảng (VNN). – Củng cố, chuẩn bị hồ sơ đấu tranh pháp lý với Trung Quốc (NLĐ). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chuẩn bị hồ sơ, cân nhắc đấu tranh pháp lý với Trung Quốc (TN). Một không khí đầu hàng giặc bao trùm trong hầu hết các phát biểu của những người đứng đầu đất nước, ngoại trừ những bài liên quan đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
- Nguyễn Trần Sâm: Quan hệ với Trung Quốc: mềm hay rắn thì đúng hơn? (Lề Trái/ Ba Sàm). “Và kết quả là thế nào? Nhật Bản và Philippines đã bị TQ ‘trừng phạt’ chăng? Không, ngược lại. Chính thái độ sẵn sàng đối đầu của chính phủ hai nước này đã làm TQ phải rụt vòi, chỉ còn lu loa như mấy mụ đàn bà lắm mồm.  TQ hiện đang hướng toàn bộ cách hành xử lưu manh của nó vào VN. Lý do chính vì cái ‘mềm’ vô nguyên tắc của VN… Rõ ràng, chính quyền của cái quốc gia đông dân nhất thế giới này thuộc loại ‘mềm nắn, rắn buông’, nên ‘mềm’ với bọn đó sẽ chỉ có hại”.
- PGS-TS Đàm Đức Vượng, cựu Chánh văn phòng Hội đồng Lý luận T.Ư: Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lược Việt Nam’ (TN). “Có lúc TQ đặt quan hệ với VN nhưng đó chỉ là sách lược còn về chiến lược TQ chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lược, biến VN thành một tỉnh của TQ. Trong lịch sử, có giai đoạn TQ giúp đỡ VN ‘nhưng về toàn cục TQ xưa nay luôn tính chuyện thôn tính VN. Đó là bản chất của TQ’.
H5- Tống Văn Công: Việt Nam không cần đồng minh? (BVN/ Ba Sàm). “Bị cướp vào nhà, lại bảo chúng như người trong gia đình cũng có lúc bất hòa, nhưng lại đòi hàng xóm phải gọi chúng đúng là kẻ cướp và đuổi chúng giùm! Không muốn làm đồng minh với bất cứ nước nào, nhưng lại muốn các nước phải bảo vệ mình như một đồng minh! Làm được điều đó còn khó hơn là hái sao trên trời!
- VÀI LỜI TÂM TƯ – SỰ THẬT 100% (Wikileak QĐVN). “Đất nước đã bán từ lâu rồi qua sự chỉ đạo của ĐCSTQ. Tất cả những sự kiện gần đây chỉ là sự “đóng kịch” cho dân xem thôi. Hầu hết nền kinh tế còn sống được từ vài năm nay là do sự viện trợ của TQ. Nếu phanh phui ra thì tất cả ĐCSVN sẽ sụp đổ. Các bác ở Ba Đình đang cố dàn cảnh kéo dài thời gian để gom góp và tẩu tán tài sản ra nước ngoài“. Một blog mới ra đời 2 ngày, có tên “WIKILEAKS QUÂN ĐỘI VIỆT NAM – TRANG THÔNG TIN CÔNG BỐ CÁC SỰ THẬT QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM”. Không rõ những người chủ trương blog này có phải là những người trong QĐNDVN?
- Đứa con Hoang đàng trong Nước lạ (RFA). “Hôm nay quan hệ Việt Trung đã quá rõ, chiêu bài ý thức hệ chỉ là thứ họ mang lừa những người nhẹ dạ nghe theo. Thế mà vẫn còn người hy vọng sói có thể thành cừu. Còn anh Dove vẫn tin vào CNXH sẽ thắng lợi toàn cầu. Tư bản nhất định thất bại. Đó là điều tôi suy nghĩ mãi về một thế hệ như anh hay những kẻ bái vọng phương Bắc, quì mọp dưới chân họ, nhưng đâu có thoát khỏi chiến tranh bên miệng hố“.
- Việt Nam – Cái khổ nạn của một quốc gia nhược tiểu (Sông Hàn/ Ba Sàm). “Anh có thể còn nghèo nhưng anh hành xử như những kẻ nhược tiểu thì không xứng đáng để có đồng minh tin cậy và vì thế không chắc đã có thể tự định đoạt được chủ quyền. Cái ước mơ đứng một mình (độc lập) trong cảnh nghèo mà hạnh phúc chẳng khác gì một thứ hàng xa xỉ và viển vông“.
- Hà Sỹ Phu: Trằn trọc tháng bảy (BVN). “… một cán bộ khá cao cấp cho biết tinh thần chống xâm lược mới nhất của Trung ương cần được quán triệt là :  Một: Tận dụng mọi phương tiện truyền thông, mọi diễn đàn để tố cáo China, NHƯNG DỨT KHOÁT KHÔNG KIỆN.  Hai: Xác định Mỹ vẫn là kẻ thù lâu dài (của đảng) vì đi với Mỹ thì mất chế độ.  Ba: ĐẢNG RẤT THƯƠNG DÂN, có chiến tranh thì nhân dân sẽ khổ, nên đảng phải nhịn Trung Quốc hết mức, không để xảy ra chiến tranh tránh khổ cho dân“.
- Giàn khoan HD 981 của Trung quốc chỉ là bước khởi đầu (RFA). Tướng lê Mã Lương: “Trung Quốc vẫn nhất quán với chiến lược độc chiếm Biển Đông và sẽ tìm mọi cách đánh chiếm và làm chủ toàn bộ Hoàng Sa và tiến tới chiếm các đảo tại Trường sa của Việt Nam“.
- Võ Thị Minh Ân: Sợi xích nào trói ông Võ Văn Tạo vào sự bất mãn? (Báo KH). “Khi ông lợi dụng tình hình biển Đông nóng bỏng để đả kích những gì ông bất mãn, tôi cũng chỉ muốn mượn lời ông để hỏi: Sợi xích nào đã trói chặt ông vào những điều bất mãn?” Viết như cô nhà báo (?) này, người nào lên tiếng, trái với ý của đảng và nhà nước, đó là những người “bất mãn” nên viết “sằng bậy, càn rỡ, kích động chống đối chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc, muốn cho đất nước bất ổn về an ninh, chính trị... “? Mời xem lại bài viết của ông Võ Văn Tạo: Sợi xích nào trói chặt Hà Nội vào Bắc Kinh? (Ba Sàm).
- VN chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền ở Hoàng Sa (TVN). Đảng và nhà nước có thể giải thích vì sao người dân bị sách nhiễu, bị bắt khi viết/ nói “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”?
- Thêm phân tích về ‘đường chín đoạn’ (BBC). “Trung Quốc hiểu rất rõ sự trái ngược của đường chín đoạn với Công ước Luật biển UNCLOS và vì thế bỏ sức đầu tư vào việc tìm tính hợp pháp cho ‘quyền lịch sử’ của lập luận họ nêu ra“. – Trung Quốc giãy nảy vì Mỹ chỉ trích “bản đồ 10 đoạn” (NLĐ).
- Chuyên gia: Đã đến lúc Mỹ hết trung lập ở Biển Đông (24h). – Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức yêu cầu TQ rút giàn khoan trái phép (MTG). – Bộ trưởng Úc: Trung Quốc khiến các nước châu Á nghiêng về Mỹ (Tin Nóng).  - Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam: Không để các tàu đối đầu nhau! (PLTP). - Hạ viện Bỉ ủng hộ giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình (SGGP).  – Cựu TT Đông Timor: Trung Quốc có quan tâm chính đáng về chủ quyền (VOA).
- Ngoại trưởng Philippines sắp thăm Việt Nam (VNE).
H2- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Formosa không xin thành lập đặc khu kinh tế, mà chỉ xin… cơ chế đặc thù! (CafeF). “Formosa còn đề xuất trong đặc khu thành lập ban quản lí, trực thuộc Văn phòng Chính phủ.  Formosa cũng đề nghị không được lấy mục đích chung, phát triển kinh tế hoặc các mục đích khác thu hồi đất đặc khu. Nếu vì mục đích an toàn quốc phòng phải thu hồi đất đặc khu, Ban quản lí và phía đầu tư trước khi thu hồi phải thảo luận vấn đề bồi thường để đi đến thống nhất ý kiến”.
- Cũng Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Căng thẳng trên biển Đông xấu nhất cũng không ảnh hưởng quá lớn tới kinh tế (CafeF). - Chủ động ứng phó với tác động tiêu cực về kinh tế xã hội (Tin Tức). – Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, một nhân vật được tung ra để trấn an dư luận? (FB Tin Không Lề). =>
- Đối thoại kinh tế và chiến lược thường niên Mỹ – Trung (RFI). – Dambisa Moyo – Trung Quốc có là thần tượng của những nền kinh tế đang phát triển? (Dân Luận).
- ‘Tôi sẽ tiếp tục con đường mình đã chọn’ (BBC). “Trước khi tôi được biết mình đặc xá, có hai người giấu tên của Bộ Công an xuống trại giam gặp tôi và đe dọa ‘nếu tiếp tục con đường này thì biết hậu quả xảy ra sẽ thế nào rồi đấy’. Những tôi không bao giờ dừng lại trên con đường mình đã chọn. Vì nó đã ăn sâu vào trong máu, trong tim tôi“.
- Cô Đỗ thị Minh Hạnh với hơn 4 năm tù ở 6 trại giam (RFA). “Thực sự mà nói điều hạnh phúc là những anh em, chiến hữu của Hạnh trước đây vẫn luôn luôn quật cường. Thứ hai, càng ngày càng nhiều những anh em đứng lên đấu tranh cho quê hương đất nước; đặc biệt là giới trẻ. Điều đó làm Hạnh vô cùng hạnh phúc. Giới trẻ càng phát triển hơn là động lực khuyến khích, làm Hạnh càng tự tin, càng vững mạnh bước tiếp con đường mà mình đã lựa chọn“.
- Video: Đỗ Thị Minh Hạnh và ngày về (Minh Đức). Nhà tù CS chỉ có thể hủy hoại thân xác, chứ không thể tiêu diệt tinh thần của Đỗ Thị Minh Hạnh. Hơn 4 năm bị đày ải trong tù, nhưng người ta vẫn không khuất phục được ý chí của cô, bởi cô tin rằng những điều mình làm là đúng, là nên làm và cần phải làm cho đất nước trong thời điểm hiện tại.
- Hội CTNLT chúc mừng và thăm Đỗ Thị Minh Hạnh (Cựu TNLT). – TỪ TÂN PHÚ QUA DI LINH ĐẾN ĐÀ LẠT (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trước đây một tháng, khi Hạnh được thông báo sẽ được trả tự do, Hạnh nêu lên ý kiến: Tại sao lại trả tự do cho tôi trong khi chị Dung đang bệnh tật nặng nề cần phải ra ngoài chữa trị lại không trả tự do cho chị? Hạnh nhiều lần đòi hỏi trả tự do cho chị Dung về chữa bệnh. Hạnh nói, Hạnh vừa vui nhưng vừa đau buồn khi cầm tờ quyết định ra tù vì Hạnh lo lắng Hạnh ra rồi không còn ai lo lắng chắm sóc cho chị Dung“.
- Vị linh mục-blogger Việt Nam tranh đấu cho tự do tôn giáo (DCCT). – Video clip song ngữ Anh – Việt: Các tù nhân lương tâm và tù chính trị bị lây truyền HIV trong tù: Political prisoners and prisoners of conscience were let to be infected with HIV AIDs by the Vietnam (Hung Nguyen).
H3<- Đào Tiến Thi: NỖI BUỒN HẠ CHÍ (Tễu). “Trong câu chuyện cũng nhiều lúc bật lên những tiếng cười, nhưng là cười những tình huống trớ trêu, dị hợm mà ai cũng đã từng gặp phải khi đối diện với lực lượng chức năng, với côn đồ, với ‘quần chúng tự phát’các kiểu…  Chia tay. Từ Huy lần lượt ôm lấy từng người bạn. Hình như chúng tôi đều sắp khóc. Không phải khóc vì sắp chia tay mà khóc vì buồn cho đất nước“.
- Hệ thống bị lỗi thì kiểu gì cũng sập (Phương Bích). –  Thu hồi đất sai quy định rồi bỏ không (TP).
- Ba bước tới thiên đàng (FB Hoàng Xuân). “Hịch bác sĩ: Nam quốc sơn hà Nam đế cư/  Nam dân toàn quốc thảy ung thư...”
- Thảo luận: VN làm gì cho nhân loại? (BBC).
- Người giỏi ngoại ngữ ở VN không thiếu? (TVN).
- Bắt khẩn cấp chánh án huyện chạy án (TT). Bao nhiêu vị ở các cấp cao hơn chạy án mà không bắt, lại đi bắt con “cá bé” ở cấp huyện này, chắc là để trình diễn cho người dân coi cái vở kịch “công lý” ở xứ ta?
- Đề nghị y án tử hình cựu quan chức làm thất thoát 530 tỷ đồng (VNE).
- Đà Nẵng: Phải làm “ra môn, ra khoai” chuyện nhà chung cư bị cán bộ, công chức đem…bán! (LĐ).
- 11 “cát tặc” ở Hồng Ngự ra vành móng ngựa (TT).
- XÀ XẺO TIỀN TRỢ GIÁ (*): Phải quy rõ trách nhiệm (NLĐ).
- Phó giám đốc công ty bán phần mềm nghe lén bị bắt (VNE). – Vụ điện thoại bị nghe lén: phần lớn thuê nghe lén đời tư (TT).
- Còn 56 lao động Trung Quốc ở Tân Rai (TN). Chỉ còn 56 lao động TQ ở Tân Rai thôi à?
- Việt Nam: Không hề có chuyện hối lộ để bán gạo cho Philippines (VOA).
- Bất ngờ trong ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm dỏm (TN). – Ra quân xử phạt người đi xe sử dụng mũ bảo hiểm “dỏm”: TPHCM: CSGT phạt ít vì không phân biệt được mũ giả – thật. Hà Nội: nhắc nhở là chính (MTG).  – Không phạt đội mũ bảo hiểm rởm (VNN). – Rối bời phân biệt MBH thật – rởm (VNN). – Bộ trưởng Đinh La Thăng rất “dằn vặt” về thông tin xử phạt mũ bảo hiểm giả (LĐ). Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: “Mũ bảo hiểm giả không phải lỗi của người đội, mà do những người sản xuất và các đối tượng tuồn các sản phẩm giả này ra tiêu thị trên thị trường”. – Mũ bảo hiểm dỏm thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng (MTG).  – Để bảo vệ chính mình (TN).
- Cuộc chiến giằng co giữa Mỹ và Trung Quốc được thể hiện trên mặt trận lôi kéo đồng minh (FB Mạnh Kim). - Nhật Bản quyết định về quyền phòng thủ tập thể (TP). “Ông Hồng Lỗi cũng cáo buộc Nhật Bản thêu dệt những mối đe dọa từ Trung Quốc và nói rằng Trung Quốc phản đối nỗ lực của Nhật Bản thúc đẩy chính trị trong nước bằng những điều thêu dệt đó.  Trong khi đó, Chính phủ Mỹ lại bày tỏ sự hoan nghênh quyết định của Nội các Nhật Bản diễn giải lại Hiến pháp cho phép thực thi quyền phòng thể tập thể“.
H8- Chính phủ Nhật thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp chủ hòa (RFI). – Chính phủ Nhật Bản xét lại ý nghĩa điều 9 Hiến pháp (RFI). – Nhật Bản giảm bớt hạn chế đối với quân đội (VOA). – Bước ngoặt lịch sử Nhật: quyền phòng thủ tập thể (VNN). – Nhật nhất trí thay đổi chính sách an ninh hậu chiến (VNN). – Chính phủ Nhật thống nhất hủy lệnh cấm đưa quân ra nước ngoài tham chiến (MTG). – Nhật Bản cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài (RFI).  – Quân đội Nhật sắp được phép ra nước ngoài chiến đấu (TN). – Nhật thay đổi lớn về quốc phòng (BBC). – Sửa hiến pháp, Nhật có thể đưa quân xuống Biển Đông (KP). =>
- Cuộc Chiến tranh Lạnh kế tiếp: Trung Quốc và Hoa Kỳ nghĩ gì về nhau (Phan Ba).
- Dân Hong Kong tuần hành vì dân chủ (BBC). – Dân Hồng Kông rầm rộ xuống đường đòi dân chủ thật sự (RFI). – Tuần hành vì dân chủ ở Hong Kong (BBC).  – Hồng Kông biểu tình lớn nhất từ khi về Trung Quốc (VnEconomy).
- Nhật phản đối Bắc Triều Tiên thử tên lửa (RFI). – Nhật, Bắc Triều Tiên đàm phán về vấn đề công dân bị bắt cóc (VOA).
- Washington kêu gọi Bắc Triều Tiên trả tự do cho 3 người Mỹ (VOA).
14h:
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đấu tranh nhưng không để xảy ra chiến tranh” (LĐ). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đấu tranh lấy lại Hoàng Sa (TT). “Hoàng Sa thì trên thực tế Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép, họ đã hai lần đánh chiếm Hoàng Sa và lần gần nhất là năm 1974. Chúng ta tiếp tục khẳng định chủ quyền, đấu tranh để lấy lại Hoàng Sa“. – Bao giờ Việt Nam lấy lại được Hoàng Sa? (VNE).
- CTN Trương Tấn Sang: Dân tộc này dứt khoát không cúi đầu (TT). “Dứt khoát dân tộc này không cúi đầu chấp nhận. Chúng ta muốn hòa hiếu, muốn chung sống hòa bình nhưng phải trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi“.
- “Bệnh” phổ biến của các quan chức thời nay (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Tôi đoán rằng chính vì tính sợ bóng sợ gió, sợ phạm húy của các quan chức VN làm cho các quan chức Tàu lấn lướt tới. Họ có thể lên lớp, đe dọa VN, ngông ngênh tuyên bố những điều trịch thượng về VN, mà biết rằng các quan chức VN không dám nhắc đến họ“.
- Lê Tuấn Huy: Lại nói về đồng minh (pro&contra/ Ba Sàm). “… dù là nước nhỏ và yếu hơn trong quan hệ đồng minh hay trong thế trận chiến lược, thì vấn đề là ở chỗ nước đó như thế nào và có gì để đồng minh hay đối tác phải giữ lấy, chứ không phải chỉ tìm kiếm sự an toàn (đối với mối đe dọa và với nguy cơ bị bỏ rơi) bằng cách cho rằng mình có thể nằm ngoài quan hệ và thế trận ấy mà ‘khai thác’ nó cho lợi ích riêng.
- Ảo tưởng về sức mạnh Trung Quốc (National Interest/ Huỳnh Ngọc Chênh). “Một chuỗi các vấn đề phơi bày và oái ăm mà nhân dân và chính quyền nước này phải giải quyết. Vì thế, các nhà quan sát không nên mù quáng mà nhận định rằng trong tương lai Trung Quốc sẽ phô bày thuyết duy lực của 30 năm vừa qua, hay con đường đi đến địa vị thế lực toàn cầu của nó sẽ nhất thiết phải tiếp tục“.

_______________________________________________

Kinh tế

Trung Quốc có thể tạm đóng cửa khẩu: “Dọa” Việt Nam?    -(ĐV)   —   Đại gia nản đời, biệt thự thiên đường để nuôi cá đồng  -(VEF)
Chuyện Formosa: Đánh đổi của ưu đãi giá rẻ  -(VEF)   —   Đề xuất của Formosa “vượt khung nên không đồng ý”  -(VnEc)
Lật tẩy vụ đại gia ‘ôm nợ’ 1.700 tỷ bỏ trốn  -(VNN)   —  Kết luận điều tra vụ chiếm đoạt 472 tỷ đồng  -(VnM)   –  Cua biển nằm ngửa, 50 nghìn/kg tràn vỉa hè Hà Nội  -(VNN)
PCI và chuyện “cấp phép một ngày” tại Quảng Ninh  -(VnEc)  >>>   Ưu đãi lớn cho Samsung Display lên bàn họp Bắc Ninh   >>>   Tăng trưởng tín dụng: Nửa năm mới được 1/4 đường   >>>   Vietcombank hết “kìm” tăng trưởng tín dụng
Xăng VN cao hơn Mỹ: Độc quyền thì tăng giá tùy hứng!   -(ĐV)

Thế giới

Cảnh sát Hong Kong bắt người biểu tình   -(BBC)   —  Tuần hành vì dân chủ ở Hong Kong  -(BBC /nghe xem)   —  Hồng Kông biểu tình lớn nhất từ khi về Trung Quốc  -(VnEc)   —   Hồng Kông: Biểu tình đòi dân chủ, hơn 500 người bị bắt  -(TN)
TQ tạo “thiên thời” cho Nhật Bản phòng vệ tập thể  -(TVN)   —   Truyền thông Trung Quốc: Nhật đang khiến cả thế giới thêm lo lắng  -  (TNO)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cùng con đi thi, cha mang chim rừng xuống HN bán lo lộ phí Video  -(VNN)
Một triệu đồng một ngày trọ thi đại học   -(VnEx)
Cần làm rõ những lùm xùm quanh chương trình tích hợp  -(TT)

Xe cán chó chó cán xe

http://img.cdn2.vietnamnet.vn/Images/thethao/2014/07/02/11/20140702114408-1.jpg   http://img.cdn2.vietnamnet.vn/Images/thethao/2014/07/02/11/20140702114408-6.jpg
Kiểm điểm vi phạm đường đắt nhất hành tinh  -(VnM)
Bí thư Hà Nội: ‘Tiêu cực đến thế là cùng’  -(VTC)  >>>   Bắt Chi cục trưởng Lâm nghiệp TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét