Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Hàng chục người bị bắt khi đến tham dự phiên tòa xử bà Bùi Hằng

Nguoiviet

ÐỒNG THÁP (NV) – Hàng chục người bị bắt, bị ngăn cản, khi họ đến tham dự phiên tòa xử bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh diễn ra hôm 26 tháng Tám, 2014 tại thành phố Cao Lãnh tỉnh Ðồng Tháp, với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng.”
Bích chương và logo vận động trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng. (Hình: VNRs)
Tuy đây là “phiên tòa công khai” nhưng các thân hữu, người ủng hộ bà Hằng cùng ông Minh và cô Thúy đã không được phép tham dự.

Theo tường thuật của các blogger qua trang mạng “Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam” ngay từ lúc 5 giờ 30 phút sáng 26 Tháng Tám, nhiều ngả đường dẫn về tòa án tỉnh Ðồng Tháp đã bị công an vây chặt và ngăn chặn quyết liệt những người đến tham dự phiên tòa.

Tính cho đến 10 giờ sáng, có ít nhất 30 người bị công an bắt và chở đi nhiều nơi khác nhau. Trong đó có những nhà hoạt động có tiếng như nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, Peter Lam Bui, Hoàng Vi (An Ðổ Nguyễn), Thạch Thảo, Hoang Bùi, Le Hoang, Nguyệt, Nhung MebeUyen, Bạch Hồng Quyền, Paulo Thành Nguyễn, Nguyễn Nguyễn Tường Thụy, Trịnh Bá Phương, Cô Hạnh Liberty, Khởi Hoàng, Nguyễn Ngọc Lụa, Dương Lâm, Phạm Nhật Thúy Phượng, Mai Tiến Sơn, Mai Dũng, Lê Dũng Vova, Bang Trần, Bánh Chưng Phạm, Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ,…

Một nhân chứng quan trọng để giải oan cho bà Bùi Thị Minh Hằng là ông Phạm Nhật Thịnh, cộng tác viên của Văn Phòng Công Lý-Hòa Bình, đã bị công an bắt để không thể làm chứng tại phiên tòa.

Một số người bị chặn, đánh đập và cướp đồ đạc, điện thoại, máy chụp hình, như anh Ðỗ Văn Tuấn, Nguyễn Văn Thạnh và Trịnh Xuân Thủy.

Thậm chí cô Ðặng Thị Quỳnh (con bà Bùi Hằng) cùng chồng và con đã đến gần khu vực tòa án.

Nhiều người là bà con Phật Giáo Hòa Hảo đến tham dự phiên tòa bị chặn và an ninh liên tục giở trò khiêu khích.

Một người sử dụng blogger bình luận rằng, “rất nhiều ‘khách du lịch’ được Ðồng Tháp tiếp đón trong đồn công an.”

An ninh, dân phòng chặn các ngả đường dẫn tới tòa án Cao Lãnh. (Hình: VNRs)

Trước đó, hàng chục bằng hữu, người ủng hộ những người ra tòa đã bị ngăn chặn, sách nhiễu trước phiên xử.

Theo tin tức của Truyền Thông Chúa Cứu Thế và Dân Làm Báo, hàng chục người đã bị bắt giữ hoặc cấm ra khỏi nhà, ngăn cản họ đến Ðồng Tháp xem phiên tòa xử bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Một số người thoát qua vòng vây của Công an các nơi, đến được thị xã Cao Lãnh để đến tòa án dự khán thì bị công an bắt từ khách sạn hay nhốt trong phòng khách sạn, không cho đi ra ngoài.

Dân oan trở thành người đấu tranh dân chủ Trần Thị Nga từ thị xã Hà Nam, đến được tỉnh Ðồng Tháp cho hay có 6 người bạn của bà Bùi Hằng từ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam thuê phòng ở khách sạn bị Công an bắt đi giam gồm Trương Văn Dũng, Thái Bình Dương, Phương Dung Nữ Nguyễn và Thao Teresa.

Một số người khác như Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Trần Thị Hài, Khúc Thừa Sơn, Long Gia bị công an sách nhiễu tại một khách sạn thành phố Cao Lãnh. Một số thân hữu của bà Bùi Hằng mua vé máy bay từ Hà Nội, Nghệ An tới Sài Gòn để đi xe đò tới Ðồng Tháp đã bị chận ở phi trường.

Một số thân hữu, bloggers bầy tỏ thái độ về vụ án bà Bùi Hằng và hai bạn.(Hình: VRNs)

Một số người khác bị công an canh giữ và cấm ra khỏi nhà cho đến hết ngày 26 tháng 8, 2014. Một số người còn bị công an canh gác quanh nhà, bị bắt đi thẩm vấn từ ngày 22 tháng 8 như Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng, Luật Sư Lê Công Ðịnh, cô Phạm Thanh Nghiên, cựu tù Phạm Bá Hải, Phan Thanh Hải, Nguyễn Trí Dũng (con trai blogger Ðiếu Cày) bà Dương Thị Tân (vợ ông Ðiếu Cày), nhà giáo Phạm Minh Hoàng, cô Nguyễn Hoàng Vi v.v…

Trên mạng thông tin Dân Làm Báo, ông Huỳnh Bá Hải thuật cuộc điện đàm của ông với một luật sư thuộc luật sư đoàn tỉnh Ðồng Tháp cho biết, “Vì đây là vụ án có tính sắp đặt và răn đe nên chắc không có án treo mà sẽ là án tù giam không dưới 1 năm tù giam. Nhiều vụ khác thì có thể cho hưởng án treo nhưng chắc vụ này sẽ có chỉ đạo là án tù giam.”

Bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, ngày 11 tháng 2, 2014 bị công an huyện Lấp Võ bắt giam cùng 20 người khác khi họ đi xe đến nhà bà Bùi Thị Kim Phượng, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và là hôn thê của ông Nguyễn Bắc Truyển, khi hay tin hai người này bị Công an đánh đập một ngày trước đó.

Nhóm người của bà Bùi Hằng gồm bằng hữu và đạo hữu của bà Bùi Thị Kim Phương đã bị công an chận dọc đường, đánh đập rồi tống giam.

Tuy tất cả đều là nạn nhân của công an nhưng chỉ có 18 người được thả ngày hôm sau còn bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị giam cho đến nay.

Vụ bắt giam và khởi tố ba công dân nói trên gây phẫn nộ trong giới bloggers và Facebookers Việt Nam. Bà Bùi Thị Minh Hằng là người nổi tiếng tích cực hàng đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng. Bà cũng tham dự các cuộc biểu tình hậu thuẫn cho những người dân oan bị nhà cầm quyền CSVN cướp đoạt đất đai tài sản. Chính bà cũng từng là một dân oan, khiếu kiện tài sản bị tước đoạt. (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét