Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

***TIN NGÀY 17/8/2014 -Chủ Nhật.


Chính trị – Xã hội

‘Mỹ có thể giúp hải quân VN’  -(BBC)  —  Tướng Dempsey tuyên bố Mỹ có thể giúp Việt Nam xây dựng hải quân  -(RFI)
Tàu cá ngư dân Lý Sơn lại bị tàu Trung Quốc tấn công  -(RFA)    —   Tàu cá Lý Sơn bị ‘tàu TQ tấn công’  -(BBC)
Người VN tại Tây Phi mong được về nước-(RFA)   —  Virus Cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại Việt Nam-(RFA)   —   Người nhà bệnh nhân đâm, chém bác sĩ, y tá, vì đâu?-(RFA)   —   Nhạc sĩ Phó Đức Phương trả lời RFA về chuyện tác quyền show Khánh Ly-(RFA)
Việt Nam tiếp tục phải trả giá đắt việc dùng nhà thầu Trung Quốc  -(NV)   —   Báo có đầu tư của con rể Nguyễn Tấn Dũng bị phạt nặng   -(NV)

Khánh thành bảng tưởng niệm cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng   -(NV)
Việt Nam cách ly ba sinh viên Nigerria  -(NV)   —   Chế tài nhân quyền Việt Nam: Bắt đầu “triệt buộc”  -(VNTB)   —   ‘Ủng hộ dự luật nhắm vào quan chức VN’-(VNTB)

Minh mà không sáng-(VNTB)  —  Nguyễn Như Phong và chiếc bánh “GATO” cho Hội nhà báo Độc lập  -(IB Nguyễn hữu Vinh)

Vụ hỏa hoạn nhiều căn nhà: Chính quyền Daklak có rút được bài học?-(VNTB)
***************************************************************************
Cầu hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (Phần 2)  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)   >>>   Cầu hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (phần 1)
Chuột và người  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Chiến tranh lạnh Nga-Mỹ và chủ thuyết Putin  -(Việt Nguyên -NV)   —  Di sản lịch sử  -(Lê Phan -NV)
Hoa tươi hoa héo…  -(Boxitvn)   —   Nghĩ vụn sau buổi toạ đàm “thoát Trung” -(Boxitvn)   —  Giáo dục đạo đức toàn cầu: nhận thức và trách nhiệm -(Boxitvn)  –  Từ bốn chục năm nay các thế lực bá quyền Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến xâm lược ở biên giới phía Bắc nước ta năm 1979, dùng vũ lực chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa năm 1974, đánh chiếm một phần quần đảo Trường Sa năm 1988 và đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lực địa của ta từ đầu tháng 5-2014 đến nay, từng bước thực hiện tham vọng chiếm trọn Biển Đông. Hành động ăn cướp của chúng vừa trái pháp luật vừa vô đạo đức. Chúng đã dùng nhiều thủ đoạn ép buộc chúng ta lệ thuộc vào Trung Quốc về mọi mặt kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa xã hội.
Thoát khỏi sự lệ thuộc này (tức là Thoát Trung, không phải Bài Trung) là con đường sống của dân tộc ta. Muốn vậy phải làm cho dân tộc ta mạnh lên về mọi mặt, bằng cách cải cách thể chế, dân chủ hóa xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đồng thời phải chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, hợp tác và liên minh với các nước dân chủ. Đó là con đường đảm bảo độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng chính là tạo nền tảng vững chắc cho Giáo dục Đạo đức Toàn cầu ở nước ta”.
Luật pháp Quốc tế và Chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa -(Boxitvn)  -(Tham luận tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử” từ ngày 19-21/6/2014 tại Tp. Đà Nẵng, do Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp với Đại học Đà Nẵng đồng tổ chức)  – Thái Văn Cầu  –  Chuyên gia Khoa học Không gian, Hoa Kỳ
THÔNG TIN 2014 NHỮNG CON ĐẬP DÒNG CHÍNH SÔNG MEKONG -(Boxitvn)
 _____________________________________________________________________

Basam

- Tàu cá Lý Sơn bị ‘tàu TQ tấn công’ (BBC). “Phía Trung Quốc đã thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người ‘dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi’.” – Tàu cá Lý Sơn bị Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa (NĐT).  – Thăm hỏi, hỗ trợ ngư dân Lý Sơn (ND). Vụ người Khmer Krom biểu tình, đốt cờ trước toà đại sứ VN ở Phnom Penh, nghe người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lên tiếng phản đối dữ dội, yêu cầu chính quyền Campuchia phải xử nghiêm những người đốt cờ, dù họ chưa gây tổn hại vật chất hay sức khỏe của công dân VN, còn vụ ngư dân VN bị TQ tấn công khi nào anh Lê Hải Bình lên tiếng?   – Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam thăm và tặng quà ngư dân đảo Lý Sơn (VOV).
- André Menras, Hồ Cương Quyết: Hoa tươi hoa héo… (BVN). “Vẫn cứ như thế, với độ căng ít hay nhiều hơn, cùng một kịch bản chủ nghĩa yêu nước dây thun được các nhà lãnh đạo cấp cao chơi hoài. Cái logic ấy càng lâu càng không thể giữ vững. Nó không lừa được ai nữa và những kẻ thực hành nó tự kết tội mình với nó. Nhưng có thể họ đã quá thoả hiệp, quá sâu và từ quá lâu, để dám ‘Thoát-Trung’, thoát khỏi nanh vuốt China…”
- Trung Quốc sắp ra mắt ‘nhà máy lọc dầu trên biển’ (Zing).  – TQ tung “nhà máy lọc dầu trên biển”, thách Mỹ giám sát? (ĐV).  – Đầu nóng Trung Quốc ngăn“đóng băng” biển Đông (PLTP). – Học giả Trung Quốc bác bỏ quan điểm sai trái về biển Đông (TP).
H1- Tướng Martin Dempsey: Mỹ sẽ là đối tác quan trọng của Việt Nam (NLĐ).  – Đại tướng Martin Dempsey: ‘Chúng tôi cam kết thành đối tác tin cậy của Việt Nam’ (VNE).   – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey: Mỹ không buộc VN phải chọn phe (TN). – Dempsey: Không ép Việt Nam chọn Mỹ hay TQ, sẽ giúp phát triển hải quân (GDVN). – Tướng Dempsey: Mỹ có thể giúp Việt Nam phát triển Hải Quân (NĐT). – Tướng Dempsey tuyên bố Mỹ có thể giúp Việt Nam xây dựng hải quân (RFI). – ‘Mỹ có thể giúp hải quân VN’ (BBC). “Chúng tôi nói rõ rằng Mỹ không về phía ai trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng rất quan tâm về cách giải quyết”. – Đại tướng Dempsey: Bỏ cấm vận vũ khí, Mỹ có thể giúp Việt Nam tăng sức mạnh hải quân (MTG).
- Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam về năng lực bảo vệ bờ biển (Tin Nóng).  – Biển Đông: Mỹ nòng lòng, đảng (ta) thư thả! (DLB). – Quan hệ Mỹ Việt: những cung đường (Phi Vũ).  – Nguyễn An Dân: BƯỚC CHUYỂN MỚI CỦA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM ? (TNM).
- Chân dung Đại tướng Mỹ đang ở thăm Việt Nam (DV). – Tướng Mỹ thăm Việt Nam từng chỉ huy Lữ đoàn “khủng” cỡ nào? (DV). – Chùm ảnh tướng Mỹ đang thăm Việt Nam trên trực thăng chiến đấu hàng khủng (DV).
- Chuyện đại gia chi nghìn tỉ sắm tàu ra Hoàng Sa: “Nồi cháo rìu” tàu cá (DV). “Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm – chủ Công ty CP Đức Khải ‘mua’ 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục… Nhưng mừng và bái phục bỗng hụt hẫng chỉ vì các bản tin mới đây nhất bỗng thay một chữ. Từ chỗ Đức Khải ‘mua’ 100 tàu cá bỗng thành Đức Khải ‘vay’ tiền ngân hàng mua tàu cá!“.
- Việt Nam tiếp tục phải trả giá đắt việc dùng nhà thầu Trung Quốc (NV). “… trên thế giới, chi phí đầu tư trung bình cho đường sắt chạy ở trên cao trong đô thị chỉ khoảng 20 triệu đến 30 triệu Mỹ kim/km. Nếu tổng vốn đầu tư được nâng lên theo yêu cầu của nhà thầu Trung Quốc thì mỗi cây số đường sắt trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngốn gần 70 triệu Mỹ kim. Cao hơn gấp đôi là quá phi lý.  Các chuyên gia không đồng tình còn vì chính quyền vay nhưng dân chúng phải trả và họ cùng thắc mắc là tại sao lại có ‘cơ sự thế này’ nhưng không ai màng đến trách nhiệm“.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Nhớ tới lời hứa của ông Lê Duẩn về cái tủ lạnh (Ba Sàm). “Từ ngày ông Lê Duẩn hứa ’10 năm nữa mỗi gia đình sẽ có tủ lạnh’ đến nay đã gần 40 năm. Thế giới đã bước vào thể kỉ 21 gần 15 năm. Trong khi nông dân bên Thái Lan chạy xe hơi Toyota đi chợ và nhà nào cũng có tủ lạnh, thì nông dân Việt Nam vẫn còn mơ một chiếc xe Honda và cái tủ lạnh”.
H2<- Sắp sửa có đợt trấn áp mới? Thủ tướng: Không để nhen nhóm tổ chức phá hoại (VNN). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Một đất nước mất ổn định chính trị sẽ không thể phát triển, không thể chăm lo cho đời sống nhân dân. Các đồng chí phải làm thật tốt, dứt khoát không để nhen nhóm hình thành tổ chức chống đối phá hoại đất nước”. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải ngăn chặn việc hình thành các tổ chức phản động (MTG). – Ai là kẻ “phản động? Câu hỏi dành cho ông Nguyễn Tấn Dũng (DLB). – Lực lượng Công an nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (CAND).
- Thủ tướng coi chừng cái dự luật này: Chế tài nhân quyền Việt Nam: Bắt đầu “triệt buộc” (VNTB). “Áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Việt Nam ‘đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam’ là tinh thần sắt son trong bản Dự luật Chế tài nhân quyền Việt Nam mà những nghị sĩ cứng rắn như Ed Royce đang tiếp bước ‘Lộ trình Miến Điện’… những cá nhân có tên trong danh sách sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan đến những việc này“.
- BẮT LỘ DIỆN ĐỂ HIỆN NGUYÊN HÌNH !!! (BNS TDNL/ TNM).    – Văn hóa Việt cộng: Văn hóa đồ đểu và văn hóa lưu manh (DLB). – Tai mắt quần chúng (DLB).
- Minh mà không sáng (VNTB). – Về một “nhà văn… đã chết” có tên trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam: TÔI, NGUYỄN QUỐC THÁI VẪN CÒN SỐNG ĐÂY! (Văn Việt).
- Đã đến lúc phải từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin (Phần 1) (DLB).
- Dân oan Dack Nong tại Ngô Thì Nhậm ba năm nay (Lê Hiền Đức).
- Bài viết của nhà “huyết học” Nguyễn Đắc Xuân: Người hạ sát anh em ông Ngô Đình Diệm nói gì trước khi chết (MTG).
- LỜI XIN LỖI CỦA CÁ NHÂN LUẬT SƯ TRẦN ĐÌNH TRIỂN – Lý do hoãn hội thảo đóng góp ý kiến cho Thông tư số 28/TT-BCA của Bộ Công An (Tễu). - Bộ Tư pháp quản lý trại giam, bất cập và thông lệ quốc tế (GDVN).
- SOPA, PIPA VÀ TIN ĐỒN (Nguyễn Văn Thạnh). “Một dân tộc mà có quá nhiều người sợ hoang mang, rồi muốn chính quyền diệt đi bất cứ ai, bất cứ nguồn cơn nào gây hoang mang là một dân tộc rất yếu. Liệu một dân tộc như vậy có thể trải qua những cơn sóng gió của đời để sánh vai cùng các cường quốc năm châu không?
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 174 – Gái ngu – đâu chẳng có ! (Nhật Tuấn). “ĐKMN… Ngu thì cứ gì gái miền Tây. Có mẹ đã nói ‘Việt Nam dân chủ gấp vạn lần nước Mỹ’ có ngu không ? Còn mẹ y tế cũng nói ngu nữa: ‘Việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh’.”  – Báo có đầu tư của con rể Thủ tướng Việt Nam bị phạt nặng (NV). – “Gái miền Tây và 3 chữ N”: Sao không phạt cá nhân mà phạt cả báo? (ĐSPL).
- Đằng sau sự kiện bài báo “con gái miền Tây ngu”: T.T.T. muốn gì từ N.N.N? (MTG). “… người đọc hãy chờ xem có phải ba “N”- “ngon, ngoan, ngu”  chỉ là một vở kịch của các ông chủ T.T.T? Và nếu đây là một vở kịch thì bài học cho người đọc báo và các nhà quản lý báo sẽ là cái gì?
H1Báo chí An Nam thời hiện đại (Nguyễn Hoa Lư). “Chúng ta nên để tâm ngắm nhìn các tờ báo hàng đầu trong nền báo chí hiện đại của xứ An Nam, nhất là với những tờ báo muốn sống chết với nghề, muốn ngoan hiền lại có chút lòng tự trọng. Những tin tức liên quan đến các sự kiện kiểu ‘nhiệt liệt chào mừng’, ‘hân hoan kỉ niệm’ hay những sự việc nhạy cảm đều là những đề tài hết sức khó nhằn. Các tin dạng ‘nhiệt liệt’ thì không ai muốn đọc, các tin dạng dưới thì dễ bút sa gà chết, chỉ một sơ sẩy nhỏ là trở thành chuyện tày đình như chơi!” Photo: dangcongsan.vn =>
- Hà Tĩnh: Bắt nguyên phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (TT). – Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ, Long An: Xây nhà trái phép, bị rớt chức vẫn không chừa! (NLĐ).
- Hé lộ danh sách băng nhóm của trùm xã hội đen Minh ‘sâm’ (TP).  – Sự thật con đường trở thành đại gia buôn gỗ của Minh Sâm (ĐSPL). – Con gái, con rể trùm buôn gỗ Minh “sâm” cùng tham gia băng xã hội đen (DT). – Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Minh “Sâm” (NLĐ).
- Bộ Công an vào cuộc vụ Thượng tá Công an bị dọa giết (GDVN). “Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xử lý thông tin bài viết ‘nguyên phó trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị dọa giết’.”  Công an “chơi” công an, rồi công an ở trên lệnh cho công an ở dưới kiểm tra, xử lý?!  Không có tư pháp độc lập, bên nào thắng, bên nào bại có lẽ tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Đại tá Lê Văn Nghiêm và Thượng tá Đỗ Văn Cai với ông Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa?!
- Thanh Hóa: Clip Công an bị người tham gia giao thông…bắt bí (GDVN).
- Người nhà bệnh nhân đâm, chém bác sĩ, y tá, vì đâu? (RFA). “Trách nhiệm này là của những người lãnh đạo nhà nước chứ không phải của cá nhân của các ông bác sĩ. Cá nhân của các ông bác sĩ chỉ chịu đựng là một con ốc trong một guồng máy thôi“.
- Nghĩa vụ quân sự: Đừng lặp lại sự bất công (TT). “Rất là bất công! Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thốt lên như vậy trước thông tin cho thấy lên đường tòng quân chủ yếu là con em nông dân. Con em những gia đình có điều kiện thường là học lên cao, đi nước ngoài, làm công sở và coi như… thôi nghĩa vụ quân sự“.
- Vụ chùa Bồ Đề: Nhiều điểm đáng ngờ trong danh sách 11 cháu bé (ĐSPL).  – Vụ chùa Bồ Đề: Không tìm thấy sự tồn tại bé đã được CA xác minh ‘trả về’ (XH).
- Chuyện về nữ doanh nhân xinh đẹp làm từ thiện ở chùa Bồ Đề (ĐSPL).
- Báo Phụ Nữ đoạt giải Vành Khuyên với loạt bài về Chùa Bồ Đề (PLTP).
- Người Việt vào casino: Quản thế nào? (NLĐ).
- Bắc Kinh lật lại quá khứ để đề cao tinh thần chống Nhật (RFI).
- Tình thế “cưỡi trên lưng hổ” của Tập Cận Bình (ĐSPL).
H1<- Gordon G. Chang: “Gorbachev” Tàu đang xé nát Đảng Cộng sản (pro&contra/ Ba Sàm). LS Gordon Chang là người Mỹ gốc Hoa và là người nổi tiếng với cuốn sách “The Coming Collapse of China“, xuất bản năm 2001, trong sách ông đưa ra những nguyên nhân TQ sẽ sụp đổ và ông cũng đã tiên đoán ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong khoảng thời gian 10 năm sau ngày quyển sách của ông xuất bản, tức năm 2011.  Sau năm 2011 người ta không thấy ĐCS Trung Quốc sụp đổ, mọi người hỏi thì ông bảo nó sẽ sụp đổ trong năm tới. Nếu như năm nào ông Chang cũng bảo ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong năm tới, thì thế nào nó cũng sụ. Có lẽ những người mong cho đảng CSTQ sụp đổ hơn ai hết ngoài ông Chang, chính là những người dân Việt Nam, dân Tây Tạng, Tân Cương…
- TQ chiếu phim về Đặng Tiểu Bình (BBC). “Phim cũng né tránh hai giai đoạn nhạy cảm là thời kỳ ông Đặng bị Mao Trạch Đông thanh trừng hai lần trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa từ năm 1966, và cuộc thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn năm 1989 mà ông Đặng là người chủ trương“.
- Bắc Triều Tiên : Thánh lễ không có linh mục (BBC).

_____________________________________________________________________________________________

Kinh tế

Thế giới

Gặp gỡ Berlin có thể dẫn tới hội nghị hòa bình Nga – Ukraine-(RFA)
Iraq: Chiến binh Hồi giáo giết 80 người tại Kocho-(RFA)   —  Người Yazidi bị ‘thảm sát’ ở Iraq  -(BBC)   —   Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết chống Hồi giáo cực đoan Irak -(RFI)   —   Hoa Kỳ bắt đầu không kích khu vực Đập Mosul  -(VOA)   >>>   Những vụ không kích của Mỹ đánh trúng xe của phiến quân gần Sinjar
Vợ LS Cao Trí Thịnh tố cáo TQ ngược đãi chồng bà khi ở tù-(RFA)   —  Giáo dân TQ bị ngăn chặn đến Seoul gặp Đức Giáo Hoàng-(RFA)
Bắc Kinh lật lại quá khứ để đề cao tinh thần chống Nhật  -(RFI)   —  Trung Quốc bắt băng đảng chuyên cưỡng bức lấy máu học sinh -(RFI)   —   Bắc Kinh kiểm toán thu nhập địa ốc của các địa phương -(RFI)   —   Trung Quốc : Cách mạng Văn hóa, một chủ đề vẫn rất nhậy cảm -(RFI)
Ấn Độ xây dựng quốc phòng để răn đe thái độ “thù địch” -(RFI)   —   Hoạt động ngoại giao dồn dập của Ấn Độ trong tháng Chín. -(RFI)
Kiev phá hủy một đoàn xe quân sự Nga trên lãnh thổ Ukraina -(RFI)   —  Ngoại trưởng Ukraine, Nga, Pháp, Đức chuẩn bị họp để bàn về Ukraine  -(VOA)
Hàng vạn người biểu tình ở Islamabad đòi thủ tướng Sharif từ chức  -(VOA)   —   Nhân viên Hội Hồng Thập Tự bị bắt cóc ở Afghanistan  -(VOA)
Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi giáo sĩ khiêm nhường-(RFA)  —   Đức Giáo hoàng phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên -(RFI)   —   Bắc Triều Tiên : Thánh lễ không có linh mục -(RFI)   —   Đức Giáo Hoàng gặp các Giám mục châu Á, và trẻ em trong ngày Chủ nhật  -(VOA)  >>>  Đức Giáo hoàng phong chân phước cho những người tuẫn đạo Triều Tiên
Các giới chức Anh phát giác 35 người bên trong container chở hàng, 1 người chết  -(VOA)   —  Anh Quốc: 1 người chết trong container chở hàng chục người tị nạn-(RFA)   —   Nepal: Mưa lũ, đất chuồi làm hơn 50 người thiệt mạng-(RFA)
Mêhicô phản đối bang Texas triển khai quân ở biên giới -(RFI)   —   Thống đốc Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh giới nghiêm  -(VOA)   >>>   Biểu tình bạo động lại bùng ra ở tiểu bang Missouri
Thống đốc Texas bị truy tố tội lạm quyền  -(NV)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học



‘Lạc lõng’ cậu nho sinh người Mỹ gốc Việt  -(NV)Daniel Nguyễn bên những cuốn sách sưu tầm được từ những năm mới 17, 18 tuổi. (Hình: Daniel Nguyễn cung cấp)  ===>>>

Có lẽ sẽ chẳng sai khi nói khó lắm mới có một người thứ hai như Daniel Nguyễn. Riêng bản thân chàng trai 20 tuổi này, anh tự mô tả mình là “một cậu nho sinh lạc lõng giữa thế kỷ 21.”
“Không học Hán-Nôm, không thể hiểu sâu về đất nước và con người Việt Nam.” (Hình: Daniel Nguyễn cung cấp)
Xếp hạng Thượng Hải : Mỹ đứng đầu, 4 đại học Pháp trong nhóm 100  -(RFI)

Xe cán chó chó cán xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét