Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Tin thứ Ba, 12-08-2014 -(Basam)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H2- “Kế hoạch lớn” thống trị Biển Đông của Trung Quốc (ĐSPL).  – Mục tiêu cuối cùng nào của TQ ở Biển Đông? (VNN).  – Lược dịch từ bài này: China expands its reach in the South China Sea. What’s the end goal? (SCMP). – Trung Quốc phát hành sách “nói bậy” về Đường 9 đoạn (Soha). “Cuốn sách này do Giám đốc Sở nghiên cứu phát triển chiến lược biển Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, thẩm phán Toà án luật biển quốc tế Cao Chi Quốc và giáo sư luật quốc tế Đại học Thanh Hoa, thành viên Hiệp hội luật quốc tế Giả Bình Bình cùng biên soạn“.
- Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch (VTV). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: “Chúng tôi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc COC. Và tôi nhấn mạnh vấn đề quan trọng là tất cả các bên phải làm rõ đòi hỏi chủ quyền theo luật pháp quốc tế và tiến hành theo quy trình pháp lý thông qua luật pháp,  thông qua trọng tài cũng như thông qua các quan hệ song phương“. – ASEAN có lập trường chung kiên quyết hơn về Biển Đông (Tin Tức).  – Việt Nam yêu cầu thêm từ “nghiêm trọng” vào tuyên bố về Biển Đông (GDVN).

- ASEAN kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông nhưng không nhắc đến TQ (RFA). – Phỏng vấn TS Đinh Hoàng Thắng: ASEAN và tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông (RFA).  – ASEAN giúp được gì cho Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ? (RFA).
- John Kerry để Vương Nghị chờ nửa tiếng: Ẩn ý người Mỹ? (ĐV). “Có ý kiến cho rằng, có vẻ như người Mỹ muốn thử ‘giỡn mặt’ Trung Quốc xem phản ứng của họ ra sao, đồng thời muốn cho Trung Quốc thấy đâu mới là nước lớn“.
- Philippines bác tố cáo vi phạm Kế hoạch 3 hành động ở Biển Ðông (VOA).  – Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông (VOA).  – Ấn Độ đề nghị Chủ tịch TQ hoãn chuyến thăm (VNN).  – Ấn Độ đề nghị ông Tập hoãn chuyến thăm vì Việt Nam (ĐV). – Thách thức Trung Quốc, Nhật-Ấn đánh đổi gì? (ĐV).   – Thủ tướng Nhật muốn liên minh với tất cả các nước, trừ Trung Quốc (GDVN).   – Ngoại trưởng Trung Quốc đòi Nhật phải “nghiêm túc“ (MTG).  – Hoa Kỳ, – Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA).  –  Mỹ và Ấn Độ có thể trở thành đồng minh chiến lược? (GDVN).
H1<- Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Úc gặp nhau (VOA). – Mỹ và Úc tiến tới hợp tác quân sự chặt chẽ (RFI). – Úc cho Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đồn trú 25 năm (NV). – Báo Mỹ: không nên công khai chi tiết tàu sân bay Mỹ với Trung Quốc (GDVN).
- Việt – Trung cần ‘kiểm soát bất đồng’ (BBC). “Ông Kerry đã đề nghị các nước có tranh chấp trên Biển Đông tạm dừng các hoạt động có thể gây căng thẳng, như xây dựng trên đảo.  Nhưng ông Vương Nghị tuyên bố: ‘Một số nước ngoài khu vực khuấy động căng thẳng… Phải chăng họ có ý định gây hỗn loạn trong khu vực?’  Truyền thông Trung Quốc nói bình luận của ngoại trưởng của họ nhắm đến Mỹ“.
- Gửi những người mẹ Trung Quốc (FB Đỗ Đức/ HDTG). “Tôi muốn những người mẹ, người con Trung Quốc đang bị bưng mắt  đưa ra trận biết được những sự thực này.  Họ đâu cần miếng cá biển, đâu biết thứ dầu mỏ  ở lòng biển kia có giá trị gì với họ! Họ đang là vật hiến tế cho lòng tham không cùng của ‘Giấc mơ Trung Hoa’ của họ Tập“.
- Góp ý với ba vị giáo sư có 30 năm kinh nghiệm giảng dạy ở Hoa Kỳ (Trương Nhân Tuấn). Nói về bài: Hoàng Sa- Trường Sa: Hợp tác để chia sẻ? (BBC).
- Tại sao Đảng viên không tin TQ? (RFA). Đại tá Phạm Xuân Phương: “Trung Quốc đã thực hiện một cuộc chiến không tuyên bố nhằm mục đích áp đặt và buộc Việt Nam phải khuất phục, đó là điều rõ như ban ngày. Cho nên là chúng tôi cũng đã nhận thức một cách tỉnh táo, minh bạch rõ ràng rằng tình hình quan hệ giữa VN và TQ đang xấu đi một cách nghiêm trọng và nguy hiểm”.  - Ảo tưởng về khẩu hiệu “vừa anh em vừa đồng chí”, 1950-1973 (IJAS/ Lan man/ Ba Sàm).
- Cảm nhận về một yếu nhân đã quá cố (Đào Hiếu/ Ba Sàm). “Vô cùng thỏa mãn vì thành tích ‘vĩ đại’ phá tan tảng băng trong quan hệ hai nước mà đời lãnh đạo trước đã tạo ra, và hết sức xúc động vì ‘tình anh em’ (hay ‘hơn thế’) với các đồng chí đàn anh TQ, vị yếu nhân nói (với giọng hơi nghẹn ngào): ‘HỮU NGHỊ QUAN ĐỜI ĐỜI LÀ HỮU NGHỊ QUAN!’  Ý nghĩa sâu xa của câu nói này là gì? Là ‘tình hữu nghị Việt-Trung’ đời đời bền vững“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Ý kiến đề xuất đối với việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XII (BVN).  “Cũng nên thôi nói xây dựng CNXH mà chỉ nên nêu mục tiêu ‘Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh’ như nghị quyết Đảng đã từng nêu là đúng. Đã không có CS chủ nghĩa, XHCN thì tên Đảng nên trở về là ‘Đảng Lao động Việt Nam’, sau này sửa Hiến pháp, lấy lại tên nước là “Việt Nam dân chủ cộng hòa” để dễ hòa đồng với các nước trên thế giới“.
- Từ Thư Ngỏ đến Tuyên Cáo còn bao lâu nữa? (DLB). “Hiện tại ‘Cái sổ hưu’ không còn là giá trị vật chất đối với cán bộ đảng viên cộm cán nhưng rõ ràng vẫn là cuống rún sinh lực để họ tồn tại. Vì dứt cuống rún là coi như dứt sự sống. Nhưng tiếc thay chỉ có thai nhi mới cần cuống rún!
- Có phi lý khi Công an và Quân đội “nhân dân” thề trung thành với “đảng”? (DLB). “Danh xưng là công an ‘nhân dân’ và quân đội ‘nhân dân’ mà lại thề trung thành bảo vệ ‘đảng’. Nếu các anh chị chiến sĩ công an và quân đội thề bảo vệ đảng thì danh xưng cần phải thay đổi là công an ‘đảng’ và quân đội ‘đảng’ thì mới chính danh… Công an và quân đội ‘nhân dân’ thề trung thành với dân là hợp tình, hợp lý. Người dân trung thành, bảo vệ và yêu tổ quốc, như thế thì trung thành với dân chính là trung thành với tổ quốc”.
- Nguyễn Tiến Hưng: ‘Từ Watergate đến sụp đổ Sài Gòn’ (BBC). Mời xem lại: ‘Ngày khởi đầu hoàng hôn của VNCH’ (BBC).
H1- Hai cái bắt tay mới nhất của người đứng đầu Bộ Ngoại giao VN (FB Tin Không Lề). Facebooker Phu Nguyen bình luận: “Hận Tàu phù, bậm môi khinh miệt/ Với Ker-ry, tay siết miệng cười“.
- TPP VÀ VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG (TNM). – Nguyễn Hưng Quốc: Đồng minh với Mỹ (Blog VOA/ Ba Sàm). “Chắc chắn Việt Nam sẽ đáp ứng một số yêu sách về nhân quyền của chính phủ và dân chúng Mỹ bằng cách thả một số tù nhân chính trị hiện đang bị họ giam giữ. Tuy nhiên, vấn đề là họ có thực tâm hay không. Cho đến nay, về vấn đề này, Việt Nam vẫn chơi một trò rất lưu manh: Trước sức ép của Mỹ, họ thả một số người nhưng lại bắt một số người khác... Tôi chỉ hy vọng, hiện nay, trước những thử thách sinh tử của đất nước, họ sẽ không chơi cái trò lưu manh vặt ấy nữa. Nếu không, cơ hội để cứu Việt Nam ra khỏi ách Bắc thuộc rất dễ biến thành mây khói“.  – VN cần phải chuyển trục quyền lực (RFA).
- Mỹ đi lại được mời về? (BBC). “Hoa Kỳ can thiệp quá thì đương nhiên bị chỉ trích, nhưng muốn tách ra, không dính líu nữa thì lại bị phê là thiếu trách nhiệm. Nhưng có vẻ như ở cả các nước từng muốn Hoa Kỳ đi cho nhanh như Iraq nay lại có ‘trào lưu’ mong họ trở lại.  Philippines cũng từng mời Hoa Kỳ rút khỏi căn cứ ở Subic Bay hồi năm 1991, nhưng gần đây nay lại ký thỏa thuận để thủy quân lục chiến Hoa Kỳ luân chuyển qua, giúp họ luyện quân, bảo vệ biển đảo“.
- Mỹ lại tráo trở (VNTB). “Mặc dù chỉ đề cập cách ứng xử của Mỹ đối với một số quốc gia trên thế giới, nhưng kết luận của bài viết trên Petrotimes ‘Nhân quyền và chính nghĩa là những mồi nhử cho những ai còn mơ tưởng một thế giới văn minh và bình đẳng’ là hoàn toàn không khác với cung cách phản tuyên truyền từ trước tới nay của giới tuyên giáo Việt Nam, trong nhiệm vụ ‘chống diễn biến hòa bình’ và ‘Mỹ là kẻ thù số một‘.”
- THƯ CHUNG CỦA CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ ĐỘC LẬP VIỆT NAM GỬI THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN McCAIN (Dân Quyền). – McCain nhắc nhở VN về dân chủ (BBC).
- Thư viết cho ba sau ngày đi thăm (*) (DLB). “Con không hiểu tại sao mỗi lần thăm nuôi lại phải làm bản tường trình. Sao việc đó lại quá cần thiết và quan trọng với họ như thế. Chả lẽ, cho mấy công an ngồi giám sát, ghi ghi chép chép cuộc nói chuyện của bố với mẹ con con vẫn còn chưa đủ? Con có cảm giác như gia đình ta là tội phạm trong mắt họ. Không có dù chỉ là một giây phút riêng tư, để chúng ta nói với nhau một lời động viên khích lệ, hay một cử chỉ yêu thương thôi“. – Ngày đầu tiên ở tù (Phạm Thanh Nghiên).
- Hoạt động nhân quyền cho tù nhân lương tâm tại Muechen (NBG). “Hy vọng trong tương lai các anh em người Việt trên khắp thế giới nhân rộng mô hình này, để đưa thông tin về những tù nhân lương tâm ở Việt Nam đến với người dân khắp nơi trên thế giới. Góp phần tăng hiệu quả những cuộc tiếp xúc báo cáo nhân quyền của các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự đang nỗ lực thông báo cho các cơ quan chính phủ, quốc hội quốc tế“.
- Đối thoại với ông Minh Toàn – báo Petrotimes: Ai đội lốt thật? (VNTB). “Tác phẩm báo chí đúng ý nghĩa là thế nào? Có phải quỳ gối trước ‘ơn trên’ nghe phán: hãy viết cái vì có lợi cho đảng, nhà nước? Dân nào mà đi ngược chủ trương chính sách của nhà nước là ghi tội cho nó“.
- Bức tâm thư của cố đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVN Thống Nhất – năm 1992 (TNLT). “Tai sao nhà nước CSVN có chủ trương xóa bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất? — Vì chủ trương của Cộng sản là độc quyền Đảng trị, là chuyên chính vô sản. Đường lối của Cộng Sản là lèo lái bằng mọi cách các tổ chức quần chúng trong xã hội, quy về một mối dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhằm phục vụ cho quyền lợi của Đảng“. – ĐCSVN sợ sự đoàn kết của các tôn giáo (FB LS Lê Đức Minh).
H2- VỀ VIỆC NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH ĐỖ MINH TUẤN “XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP” –  Đào Tiến Thi: THẤY GÌ QUA BỨC THƯ CỦA BÁC ĐỖ MINH TUẤN – Phạm Nguyên Trường Ngàn năm bia miệng (Văn Việt/ Tễu/ Ba Sàm). “… sau khi ghi tên vào danh sách Ban Vận động, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ các tổ chức, cơ quan, gia đình và bè bạn như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Gia đình lo lắng, bạn bè bị tổn thương, các đối tác không tiếp tục hợp đồng… khiến tôi chưa tham gia được việc gì với Văn đoàn mà cuộc sống đã gặp nhiều đe doạ, cuộc sống gia đình đã chịu nhiều ảnh hưởng“.
Có lẽ Văn đoàn Độc lập (cũng như các hội đoàn khác ngoài đảng, được thành lập với mục đích thúc đẩy phòng trào dân chủ hóa đất nước) không cần những người như đạo diễn Đỗ Minh Tuấn tham gia, bởi cho dù ông Tuấn đã xác định “đây là một hoạt động dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta“, thay vì lên tiếng chống lại những cáo buộc, chụp mũ vô lý của những kẻ xấu, bảo vệ tổ chức mình tham gia, thế nhưng ông Tuấn đã không làm/ không dám làm gì, ngược lại, ông đã đứng về phía kẻ xấu bằng cách xin rút khỏi tổ chức đó.
- Lê Diễn Đức: Chính trị và làm báo (NV). “Ðiều Adam Michnik nói cũng trùng hợp với ý của triết gia cổ đại Hy Lạp Aristotle rằng, ‘Một đời sống thật sự đạo đức chỉ có thể có ở những người tham gia vào chính trị’. Người làm báo, vì thế, nếu trốn tránh chính trị thì xem như đã không ý thức thực sự về nghề nghiệp của mình!
H3- Học tập kinh nghiệm Trung Quốc trong việc giáo dục căm thù: Họp đêm để bày tỏ nỗi khổ (FB Nguyễn Văn Thạnh). Nelson Mandela: “Không ai sinh ra với lòng thù ghét người khác bởi màu da, bởi địa vị hay tôn giáo của họ. Con người chỉ có thể thù ghét khi họ được dạy như vậy, và nếu họ có thể học cách thù ghét, họ cũng có thể được dạy cách để yêu thương, bởi tình yêu thương đến một cách tự nhiên trong trái tim con người hơn là điều đối nghịch với nó“. =>
- Bộ máy thuần hóa của CSVN (Nguyễn Chính Kết). “Khi chưa hiểu được những phương cách đảng CSVN áp dụng để bảo vệ quyền lực và độc quyền thống trị đất nước của họ, thì nhiều người trên thế giới, nhất những nạn nhân của chế độ CSVN, đều lấy làm lạ tự hỏi: Tại sao các cán bộ CSVN, cụ thể là những người công an CSVN lại có thể tàn bạo và dường như hoàn toàn vô cảm trước sự đau khổ tận cùng của người dân, vốn cùng là máu đỏ da vàng với mình, có khi là những người có họ hàng gần xa với mình như vậy? Tại sao chế độ CSVN lại dung dưỡng cho các cán bộ cấp dưới được tự do cướp nhà cướp đất của người dân mà không thèm xét xử?
- Đơn trình báo về việc công dân bị khủng bố tinh thần (DLB).
- Công an bắt, đánh oan 7 nạn nhân khiến gia đình tan nát, vẫn không bị đuổi khỏi ngành? (DLB).
- Tránh bức cung, nhục hình, trại tạm giam không nên trong tay công an (GDVN). “Ông Khiển dẫn chứng thêm, nhiều trường hợp khi bị can kiên quyết chối tội thì điều tra viên thường hỏi lại rằng: ‘Thế không phải ông thì là ai?’… Làm vậy là cơ quan điều tra đang bắt bị can phải chứng minh ai là người phạm tội. Điều này là hết sức vô lí vì theo luật quy định thì bị can có quyền không phải chứng minh rằng mình phạm tội hay là người khác. Trách nhiệm chứng minh thuộc về cơ quan có thẩm quyền. ‘Một bị can đang bị giam trong trại mà bắt người ta phải chứng minh ‘không phải ông thì là ai’, đó là một điều hết sức nực cười và vô lí’.”
- THÒNG LỌNG CHO….THỦ TƯỚNG ???  (BĐX). “Tình thế đất nước vẫn như cũ là cái thòng lòng đang từ từ hạ và ngày một tiến sát đến cổ Thủ tướng, vì rằng, những khuyết điểm hay dân vẫn gọi là tội của Thủ tướng thì vẫn luôn là một đống kếch sù trong lòng nhiều người, từ nhân quyền – bắt bỏ tù nhiều nhà dân chủ, kinh tế suy thoái nợ nần ngập đầu, tham ô, tham nhũng ngập lối… Thủ tướng lại còn thỉnh thoảng ký nghị quyết này, chỉ thị kia nhằm ngăn chặn phong trào dân chủ nữa…”.
- TRÌNH LÊN CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG TIẾNG KÊU OAN CỦA LỚP THANH NIÊN “BA SẴN SÀNG” CÁCH ĐÂY 50 NĂM (BVN).
- PHẠM TUÂN, NGƯỜI BẮN MÁY BAY B52: MỘT HUYỀN THOẠI CÓ THẬT HAY ĐƯỢC DỰNG LÊN BỞI MƯU ĐỒ CHÍNH TRỊ ? (TNM).
- Một Phó thủ tướng gốc Hoa khai man lý lịch (Phạm Hiện) (Thông Luận).
- Trần Vũ Hải: ĐỪNG CHIẾN TRANH PHÁP LÝ VỚI LUẬT SƯ LÃO LUYỆN NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG (Tễu).
- GỢI Ý PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – BÀI 1 (TNM).
- Huyền thoại và sự thật về xứ sở có mức độ hạnh phúc cao (FB Huỳnh Duy Lộc). “Nếu rảo quanh một vòng mạng xã hội Facebook và đọc lướt qua các trang Facebook cá nhân, điều dễ thấy nhất là các thông tin và những comment đều liên quan tới tình hình xã hội đương đại với những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, và giọng điệu chung thường là khôi hài, giễu cợt những điều chướng tai gai mắt… Giọng điệu giễu cợt là thế nhưng tâm trạng của những người chia sẻ thông tin và bình luận ngồi trước màn hình máy tính lại là tâm trạng ưu tư, trăn trở về biết bao vấn đề của cuộc sống và đất nước, đặc biệt là những vấn đề chính trị và thể chế chính trị đương thời”.
H3<- Ông Adam và bà Eva chính là người Việt! (Phương Bích). “Ông Adam và ba Eva bị bắt buộc phải tin và thờ phụng duy nhất một đấng toàn năng. Họ bị cấm không được bước chân ra nơi khác, chỉ được quanh quẩn trong cái vườn nhỏ bé. Cơm không có ăn, chỉ ăn toàn trái cây rau củ và không được ăn loại trái mà Chúa đã cấm. Quần áo đếch có mặc, phải lấy lá cây che những chỗ cần che… Với những điều kiện sống nghèo nàn, lạc hậu và tồi tệ đến thế nhưng hai ông bà vẫn luôn luôn nghĩ mình đang ở Thiên Đàng, thì chỉ có dân tộc Việt Nam của các bạn mới xứng đáng là con cháu ruột của ông Adam và bà Eva“.
- Hà Nội tổ chức thi tuyển công chức năm 2014: Chuẩn mực “bộ lọc” đầu vào (HNM). – Gian lận thi công chức ở Bộ Công Thương, con cháu lãnh đạo nào trúng tuyển? (TP/ VNTB). – Cuộc thi “thoảng mùi o bế cháu con”?! (DT). “Không thể để việc thi tuyển viên chức, công chức, một chủ trương lớn trong công cuộc cải cách hành chính trở thành ‘lá bùa’ cho những hành vi tiêu cực. Không thể để những người thực sự có năng lực làm ‘quân xanh’ và mãi mãi ‘chầu rìa’ để rồi sau mỗi cuộc thi tuyển, đội quân 30% ‘sáng cắp ô đi, tối cắp ô về’, ‘có cũng được mà không cũng được’ lại thêm phần đông đảo. Không thể chấp nhận một cuộc thi tuyển ‘thoảng mùi tiền’ và ‘mùi o bế cháu con’.”  – Giải trí cuối tuần: lãnh đạo tuổi trẻ tài ba, đẹp trai như tài tử (FB Caubay Thiem).
- Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy liên quan gì đến vụ giết người? (Soha).  – Vì sao Phó Trưởng ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy bị bắt? (DT).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chùa Bồ Đề và khủng hoảng truyền thông (LĐ). “Cuộc khủng hoảng truyền thông của chùa Bồ Đề là sâu sắc và toàn diện. Thái độ lúng túng và cách lý giải bất nhất của những người trong cuộc càng làm cho cuộc khủng hoảng ngày một trở nên trầm trọng hơn“.
- Vụ Cát Tường: Đề nghị giám định “chất lạ” trên thi thể chị Huyền (DT).
- Tạm dừng thanh tra dự án đường nước Sông Đà (DĐDN).
- Bộ Xây dựng thanh tra dự án BĐS ông Lê Thanh Thản (ĐV).
- Phó Thủ tướng: Xử nghiêm ‘xã hội đen’ thao túng xe quá tải (VNN).
- Thiết bị y tế ruột Trung Quốc: Bộ Y tế “nói khó” (ĐV).
H4- Giám đốc Sở mất 1,6 tỷ ở văn phòng (BBC). – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM mất trộm hơn 1,6 tỷ đồng (VNN). – Tin mới nhất vụ Giám đốc Sở mất trộm tiền tỷ ở nơi làm việc (GDVN).  – Giám đốc sở nói 1,6 tỷ đồng bị mất là tiền mua nhà cho con (TP). (Mấy) tên trộm này phải bị xử thật nặng vì tội tiết lộ bí mật của các quan chức. Giám đốc Đào Anh Kiệt. Ảnh: SGGP =>
- NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT (Văn Công Hùng). “Thực ra thì cái chuyện dùng phong bì khoan thủng hệ thống công quyền đã phổ biến lâu nay, nhưng không ai dám thừa nhận, vẫn chỉ coi nó là hiện tượng lẻ lẻ, tiêu cực của một bộ phận, dẫu là… không nhỏ, nhưng cũng không phải quá lớn, đến mức phải báo động, đến mức phải khẩn báo, phải ra một quyết sách quyết liệt…”
- Sứ quán Úc phản hồi vụ tiền polymer (BBC). – Méc với anh Lê Hải Bình và Bộ Ngoại giao Việt Nam, năm 2008, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã nêu tên Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp (tức Bộ Công thương) và Bộ Công an trong vụ nhận hối lộ của công ty Nexus Technologies ở Mỹ. Yêu cầu Bộ Ngoại giao VN trao công hàm cho phía Mỹ để phản đối vụ này. Chậm còn hơn không! Mời xem lại: Các quan chức nào đã nhận hối lộ từ Nexus? (phần 1) (RFA).  – Phần 2 (RFA). – Nexus Technologies đã “làm ăn” với những nơi nào và như thế nào tại Việt Nam? (Phần 1)    —   Phần 2   —   Phần 3 (RFA).
- CẢNH GIÁC MADE IN CHINA : PHỔ BIẾN TIN QUAN TRỌNG CHO CÀNG NHIỀU NGƯỜI CÀNG TỐT (TNTD/ BVN).
- Hé lộ đế chế gom tiền khổng lồ của gia đình Chu Vĩnh Khang (SCMP/ DT). – Chu Vĩnh Khang có thể bị tử hình (MTG).
- Tập Cận Bình lấy lại thế thượng phong ở hội nghị Bắc Đới Hà (GDVN). – Bùi Tín: Săn đàn hổ dữ hay cưỡi lưng hổ? (Blog VOA). “Tập Cận Bình đang săn bầy hổ dữ hay đang cưỡi lưng hổ, một tư thế không dễ chịu, không thoải mái chút nào. Tình hình sẽ có thể rất ly kỳ, sôi động vào cuối năm nay.  Và tác động đến Việt Nam chắc sẽ không nhỏ“.
- Thế giới 24h: Thêm kiều nữ truyền hình Trung Quốc bị điều tra (VTC).
- Quân đội Trung Quốc cấm binh sĩ lan truyền tin đồn (MTG).
- Hơn 150 đào phạm kinh tế Trung Quốc đang lẩn trốn tại Mỹ (RFI). – Hàng trăm viên chức TQ phạm pháp lẩn trốn ở Hoa Kỳ (RFA).
- Trung Quốc y án tù ba nhà tranh đấu chống tham nhũng (RFI).
- Bắc Kinh chỉ đạo tuyên truyền cứu hộ động đất để đánh bóng lãnh đạo (RFI).
- Cậu ấm nhà họ Bạc ăn chơi như thế nào khi học tại Harvard? (GĐVN).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 39: Hoàng Sa trước những “cái bắt tay tội lỗi” giữa Mao Trạch Đông và Nixon (MTG).
- Bắc Triều Tiên sẽ công bố phúc trình nhân quyền riêng (VOA).  – Bình Nhưỡng sắp ra báo cáo về cuộc sống « rạng rỡ » của người dân (RFI).   – Nam Triều Tiên đề nghị đàm phán với miền Bắc (VOA). – Seoul đề nghị Bình Nhưỡng đàm phán về hội ngộ gia đình ly tán (RFI).
14h:
- Phú Yên: Ngư dân quyết tâm bám biển đóng mới, cải hoán 24 tàu cá công suất lớn (ĐĐK).
- “Trung Quốc giả mù giả điếc về biển Đông” (TT). – New York Times: Trung Quốc còn gây rối ở Biển Đông nhiều lần nữa (Infonet).
- Mỹ sẽ giám sát căng thẳng tại Biển Đông (VNE).  – Mỹ tăng cường sự hiện diện hải quân ở gần Biển Đông (LĐ).  – Mỹ muốn “đóng băng” mọi hành động “quá khích” của Trung Quốc ở Biển Đông (DV). – Trung Quốc “dằn mặt” Mỹ nếu can thiệp vào Biển Đông (DĐDN). – Trung Quốc Vừa Chiến Thắng Trên Biển Đông?! (Video) (ĐKN).
- Philippines bác cáo buộc vi phạm kế hoạch hành động ở Biển Đông (TTXVN).  – Indonesia muốn Mỹ hỗ trợ giám sát tài nguyên biển (Tin Tức).
- Mục đích Trung Quốc điều 300 chiến đấu cơ đến Hoa Đông là gì? (TTVN). – Nhật Bản: Tàu Trung Quốc vẫn đi lại quanh quần đảo tranh chấp (TTXVN).
- Bài học đắt giá (RFA). “Các vị nên nhớ : Ai, người nào – dù quá khứ có lỗi lầm gì mà bây giơ dám cùng nhân dân chiến đấu chống bọn xâm lược, bảo vệ tổ quốc, mang lại các giá trị đích thực : Dân chủ – Tự do – Nhân quyền,  cuộc sống ấm no hạnh phúc, đưa đất nước tiến đến sánh vai cùng các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới – Thì những người đó là anh hùng của dân tộc Việt Nam ! Họ sẽ được lịch sủ ngàn đời ghi công, danh thơm muôn thuở !
- NÓI THẬT CHO NHAU NGHE! (Kỳ 6) (BVN).
- Tin đặc biệt: HỒ CƯƠNG QUYẾT gia nhập CLB LÊ HIẾU ĐẰNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trương Minh Đức: Đỗ Thị Minh Hạnh trở về Trà Vinh & thăm công ty giày Mỹ Phong (DLB).
- Thông cáo chung của Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam khiếu kiện việc Liên Âu từ chối đặt vấn đề Nhân quyền khi thương thảo với Hà Nội (DLB).
- Chất vấn CA về hành vi bao vây khách sạn, khủng bố phụ nữ (DLB).
- Cựa quậy và dấn thân cho tự do báo chí (VNTB). “23 năm trước, Phan Duy Thảo đã thức tỉnh, đã cựa quậy khi nhận thức được rằng ‘đời nay có nhiều loại báo: báo cáo- báo tường- báo ân-báo oán’. Thật đáng để nghiêng mình thi lễ.  Lão báo đại sư yêu mến ơi, hiện đang có nhiều nhà báo trong một nền báo chí hèn nhát và ngờ nghệch cựa quậy và dấn thân lắm đấy, họ cựa quậy và dấn thân thầm lặng trong bối cảnh rất nhiều nhà báo đang gào lên như lang sói khi phải sống quá lâu giữa bầy lang sói“.
- Do đâu lý tưởng cộng sản chết thảm? (DLB).  Do tuyền truyền, nói dối nhiều qua! – Từ một xã hội tuyên truyền đến xã hội dân sự (RFA). “Cái gì cũng tuyên truyền, từ chính trị, đóng thuế đến có con đều tuyên truyền. Tuyên truyền hàng phút, hàng giờ, hàng ngày, và ở bất cứ nơi nào”.
- Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam bị khóa tài khoản (Zing).
- Người dân bị thu hồi đất cần biết (VNTB).
- Tuyển “công chức” theo quy trình này… chế độ CS tự nó sẽ chết (DLB).
- Thủ tướng: Cần đổi mới tư duy, cách làm trong đối ngoại đa phương (DT).
- Dự án đường Bến Lức – Long Thành: Vết chàm trên mặt Bộ Giao thông Vận tải? (VNTB).
- Bùi Hoàng Tám: Gửi “tình thương mến thương” đến bác giám đốc vừa mất trộm (DT). “Có điều nhắc bác là sau vụ mất mát này, bác hãy đề cao cảnh giác trước bọn đạo tặc quái quỉ nhé. Nó tinh tường có khi còn hơn cả lực lượng phòng chống tham nhũng đấy, nó biết hết.  Nên nếu có còn chút tiền nào cô em kết nghĩa hay thằng cháu họ xa ở nước ngoài gửi về tặng hoặc nhờ mua nhà giúp chẳng hạn, thì bác cất cho thật kỹ nhé“.
- Hà Giang: Lãnh đạo “đáo tụng đình”, cả trăm công nhân đồng thanh kêu cứu (DT).
- Vụ sát hại lái xe CRV: Nạn nhân biết nhiều bí mật (DT).
- Loạn kỷ cương hay lệch chuẩn trong xã hội? (DT).
- Vì sao Đà Nẵng “cầu cứu” Bộ Xây dựng? (Infonet).
- Thiếu nhà công vụ, nhiều cán bộ đang phải ở… khách sạn (Infonet).
- Làm rõ lai lịch 11 bé nghi mất tích khỏi chùa Bồ Đề (VNN). – Đã làm rõ danh tính 11 cháu bé nghi mất tích tại chùa Bồ Đề (DT). – Hình ảnh trước khi ‘mất tích’ của 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề (Megafun). – 11 cháu bé nghi mất tích tại chùa Bồ Đề vẫn an toàn (VnMedia).
- 2 hướng giải quyết đối với trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề (VnMedia). – Có thể chuyển toàn bộ trẻ em đang được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề (ANTĐ).  – Khó khăn công tác quản lý trẻ em ở Hà Nội – Bài 2 (Tin Tức). – Trẻ sống ở chùa Bồ Đề thiệt thòi gì so với trẻ bình thường? (ĐSPL).
- Sư thầy Đàm Lan lên tiếng về ‘3 đối tượng thâm thù’ (NĐT).
- Tập Cận Bình: “Chống Tham Nhũng Không Màng Sống Chết Cá Nhân” (video) (ĐKN).
- Hội Nghị Bắc Đới Hà – Thử Thách Cho Tập Cận Bình (video) (ĐKN).
- TQ cản trở các tổ chức thiện nguyện quốc tế do Thiên Chúa Giáo thành lập (RFA).
- Tên Lửa Trung Quốc Nghi Bị Rơi ở Mông Cổ (video) (ĐKN).
- Nga mua hàng tỷ USD linh kiện quốc phòng của Trung Quốc (Infonet).
KINH TẾ
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 11-8-2014 (VietFin).
- Những điều ‘không giống ai’ ở Việt Nam (TVN). “Không chỉ ở cách tính GDP, chúng ta cần phải thay đổi tư duy trong nhiều lĩnh vực khác nhằm đạt tiêu chuẩn quốc tế, chứ không thể mãi đi theo những cách làm… chẳng giống ai“.
- Từ 2015, phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA (CP).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 11-8-2014 (VietFin).   – Chứng khoán sáng 11/8: Trụ gãy kéo VN-Index giảm sâu (VnEconomy). – Blog chứng khoán: Rủi ro tăng lên (VnEconomy). – Nhận định chứng khoán ngày 12/8: “Xem xét chốt lời” (VnEconomy).
- Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 11-8-2014 (VietFin).  – Chưa đánh thuế với lãi tiền gửi ngân hàng (TP).
- Tự do kinh doanh: “Quyền của anh, nhưng tôi phải biết” (VnEconomy).
- Những thống kê giật mình về số doanh nghiệp “chết” (VNTB).
- Ngành nghề cấm đầu tư: Chờ mãi các bộ không trả lời! (VnEconomy).
- TS Alan Phan: Kền kền lợi dụng giá BĐS đang xuống? (ĐV).
- Kinh tế miền Trung: Biển và còn gì nữa? (StockBiz).
- Doanh nhân miền Trung có gì khác biệt? (VnEconomy).
- Hàng Trung Quốc giá rẻ ế ẩm ở chợ Tân Thanh (NĐT).
- Nông nghiệp VN hiện nay không thể xuất cho ai ngoài TQ! (ĐV). “Một nền nông nghiệp đầu độc cả dân tộc một cách hợp pháp thì không có nước nào dám mua sản phẩm của nền nông nghiệp ấy“.
- Đại gia bán lẻ Thái Lan “bắt bài” tâm lý tiêu dùng của người Việt (BizLive). – Metro VN bị “thôn tính”: Lời cảnh báo cho các đại gia siêu thị Việt (GDVN).
- Xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục giảm, nhập khẩu tăng mạnh (VTV/ MTG).
- FAO dự báo nhập khẩu gạo Philippines đạt 1,8 triệu tấn (Gafin).
14h:
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 12-8-2014 (VietFin).
- Đầu tư công trung hạn sẽ xóa cơ chế “xin cho” thế nào? (Infonet).
- M&A ngân hàng: Cuộc chơi mới? (TP).
- Sức mua giảm mà vốn ngoại vẫn đổ vào (TBKTSG).
- “Cứ qua cửa khẩu là được mua nhà thì lạ quá!” (VnEconomy).
- Trung Quốc chống doanh nghiệp nước ngoài? (TT).
- Đông Sài Gòn: Khu đô thị trọng điểm phía Nam (CafeLand).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 144 (Nhật Tuấn). – CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 52 – Hội nhà văn của nước ta – KỲ 13
- Nhà văn ĐỖ PHƯƠNG KHANH – Giận nhau – Truyện ngắn (Nhật Tuấn).
- Về một hiện tượng nghiên cứu tác phẩm Văn chương và hành động (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Xuân Hoàng, Trong và Ngoài Văn Chương (Da Màu).
- Lê Huy Mậu: Đọc thơ Nồng Nàn Phố và một vài suy nghĩ về thơ trẻ (Văn Việt).
- Đỗ Hoàng: Thơ Trào Phúng Độc Đáo Bành Thành Bần (BĐX).
- MÌ QUẢNG VÀ NỖI BUỒN DUY PHƯƠNG (FB Ngô Thị Kim Cúc). “Trong chiến tranh, những con người ấy đã không nghĩ gì đến mạng sống, đã qua hết tuổi xuân của mình trong tù ngục nên với họ, một “ưu tiên, chế độ” gì đó không quá quan trọng tới mức khiến họ phải chạy vạy khổ cực và khổ nhục để có cho kỳ được. Và họ đã bỏ luôn lý-lịch-tù của mình, chấp nhận bắt đầu lại từ con số không, như mọi công dân bình thường khác…
- Câu chuyện văn học Việt Nam 14. 3 dạng phê bình chỉ điểm (Inrasara).
- Nguyễn Ngọc Già: Chiều nay, tôi nghe những tàn phai (DLB).
- Bản giao hưởng gió mùa của Nguyễn Xuân Thiệp (Da Màu).
- Điểm phim: Bác sĩ xứ lạ/Doctor stranger (NV). – Bác sĩ xứ lạ/doctor stranger (phần cuối)
- Luận bàn về kỹ nữ (I) (Kim Dung).
- ‘Chợ tình’ ở miền núi Việt Nam (AFP/ DCVOnline).
- Vu Lan và Tự Tứ Tăng thời bây giờ (RFA).
- Sợ hãi tháng cô hồn: “Ngu tín” và tai hại (Soha).
- Nghĩa địa bí ẩn chôn những người bị hổ vồ bên sông Mã (ĐSPL).
- ‘Bớt thận trọng, sách ra ào ào và cẩu thả’ (VNN).
- Đại sứ Du lịch Việt Nam: Ứng cử một đằng bổ nhiệm một nẻo? (GDVN).
- Mãn nhãn với hiện tượng siêu trăng kỳ thú khắp thế giới (DT).
14h:
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 53 – Đấu tố trở lại – KỲ 6 (Nhật Tuấn).
- CÓ MỘT NỖI BUỒN MANG HÌNH BÓNG TRANG THẾ HY (FB Nguyễn Trọng Chức/ HNC).
- Trúng độc đắc cũng không bằng! (NNVN).
- Thực hư ngôi mộ thiên táng có đàn vẹt phủ kín như mây (Phần 2) (PLVN).
Diễn viên hài Robin Williams qua đời vì ‘tự tử’ (VOA).  – Robin Williams đăng ảnh con gái lên trang cá nhân trước khi chết (DT). – Vì sao “Good Morning, Vietnam” thuộc top 100 phim hay nhất nước Mỹ? (DT).
- Cậu bé 9 tuổi chiến đấu để thoát khỏi hàm cá sấu (DT). – Clip James Barney Jr. kể về chuyện bị cá sấu tấn công (Orlando Sentinel).
- Thật kỳ diệu! Cua biết ăn và thưởng thức hương vị của mì? (video) (ĐKN). – Chú Quạ Đuối Sức Vẫy Vùng Trong Trong Ao, Hãy Đoán Xem Điều Gì Sẽ Xảy Ra Tiếp Theo
- Hé lộ cuộc sống của bộ tộc… cả đời không tắm (DT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- “Thi tốt nghiệp như dùng cái sàng hỏng, nhưng chưa bỏ được…” (GDVN/ MTG).
- Nữ sinh năm nhất xin gặp Bộ trưởng Giáo dục đề xuất phương án thi (DT).
- Ưu tiên biệt đãi trong giáo dục và những bất cập có thể (DT).
- Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục (TT).
- Có thật loại “bài toán con cừu” tạo ra khả năng phản biện? (Đào Hiếu). “Phản biện ư? Tốt lắm! Nhưng liệu có thể vì mục đích phản biện mà đưa MỌI THỨ VỚ VẨN NHẤT vào đề kiểm tra?
- Bàn tròn Đổi mới giáo dục: Kỳ 3: Nếu người lớn nước ta có chút óc… tưởng tượng (TVN). Mời xem lại: Kỳ 1: “Mơ ước một nhà trường không bắt nạt trẻ con” (TVN). – Kỳ 2: “Quốc sách hàng đầu” ngày càng…ì ạch?
- Giáo dục dưới mắt mọi người: Khi trò gọi trường là… nhà tù (TT).
- Người Việt đang rất xấu (TN). – Người Việt đang rất xấu – Kỳ 2: Thói xấu của du học sinh Việt (TN).
- Giáo dục giá trị (TN). “…để người Việt không xấu xí, phải bắt đầu từ giáo dục giá trị. Gia đình, xã hội phải tỉnh táo trong việc xác định giá trị cho con. Giá trị tốt này cũng cần như giá trị tốt kia. Sự nhường nhịn cũng tốt như việc hiểu cặn kẽ một cuốn sách, kiếm được một hợp đồng kinh tế lớn hợp pháp. Giá trị tốt thì phải giữ, dù chỉ một mình mình giữ thì vẫn không nghiêng ngả theo số đông“.
- Công bố danh tính cán bộ đương chức nộp tiền tỷ chống trượt cao học (GDVN).
- Sinh viên phải ra ngoài thuê trọ, ký túc xá trường đem cho thuê (GDVN).
- Cười “té ghế” với những bài văn cực “bá đạo” của học trò (DV).
- Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc – Mô hình giáo dục đặc biệt: Những năm tháng không thể nào quên (Tin Tức).
- TQ: Sinh viên đòi được nhà trường giáo dục giới tính (TG).
14h:
- Học đại học chính quy mới hoãn nhập ngũ? (TT).
- ĐH Bách khoa TPHCM cấp học bổng cho cả hai thủ khoa 28,5 điểm (DT).
- Rớt đại học, lùi lại hay bước tiếp? (THĐP).
- “Thủ khoa đại học bây giờ ra sao?”: Rạng danh xứ người (DT). – Chảy máu chất xám, trách nhiệm thuộc về ai? (THĐP).
- Du học Mỹ bang OREGON – Môi trường học tập tuyệt vời, nhiều chi phí ưu đãi (DT).
- Bài văn khiến cho giáo viên và phụ huynh ngã ngửa (ĐV).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Viết văn như là trị liệu (Ba Sàm).
- Khoa Học Đằng Sau Việc Tặng Quà (inforgraphic) (ĐKN).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Xuất bản khoa học: Mô hình nào cho VN? (Ba Sàm).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Dự thảo cấm bia rượu sau 22h: Bia rượu ‘tàn phá’ dân nhậu khủng khiếp như thế nào? (VNN).
- Ngán ngẩm với “bệnh viện ma” trong lòng thành phố (DT).
- Nghi án 11 người nhập viện sau khi uống huyết trăn dỏm (TP).
- Phát hiện vụ mua bán trứng phụ nữ giá 20 triệu đồng (ANTĐ).
- Vụ người Úc thuê người mang thai hộ: ‘Chúng tôi không muốn bỏ con’ (BBC).
- Bố mẹ bán máu lấy tiền cho 2 con chữa bệnh (DT).
- Ông chủ tịch xã nằm dưới đáy hồ: Lời nói dối của cán bộ và nước mắt của bà con bản Dạ (DT).
- Phát cơm từ thiện bị kẻ xin cơm đâm chết (DT).  – Cuộc sống khốn khó của thanh niên phát cơm từ thiện bị đâm chết (DT).
- Người thân rơi nước mắt đón lao động từ Lybia về nước (ĐSPL).
- Nổ biến áp kinh hoàng, người dân gào thét kêu cứu trong thang máy (ĐSPL).
- Chủ hiệu cầm đồ hãi hùng phát hiện ô tô bị đặt mìn (TP).
- 1 người chết, 3 nguy kịch tại công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công (TTXVN/ MTG).
- Trung Quốc mở dịch vụ ‘hỏa táng’ người sống (Soha).  – Đàn ông Trung Quốc… khỏa thân kéo thuyền chở khách đi vãn cảnh (DT).
- Cảnh sát bắt sống con trăn khổng lồ chuyên ăn thịt chó mèo (TTXVN).
- Phòng dịch Ebola tại ‘cửa ngõ’ Nội Bài (VNN).  – Bệnh Ebola: 10 công dân Việt Nam bị đe dọa trong vùng dịch (ĐSPL).   – Sự thật về thông tin 21 du khách ở Thái Lan nghi nhiễm Ebola (Soha). – Nigeria xác nhận 10 ca nhiễm Ebola (VOA). – Virus ebola: Những dấu hiệu nhận biết sớm trong giai đoạn ủ bệnh (ĐSPL). – Vi rút Ebola không dễ lây nhiễm như các loại vi rút cúm (MTG).
- Vụ 7.000 lít dầu chứa hóa chất siêu độc bên bờ vịnh Hạ Long: “Nó mà tràn xuống cảng, vịnh Hạ Long chết mất” (TP).
- Lũ lụt ở Đông Ấn khiến 45 người thiệt mạng, hơn 300.000 người phải sơ tán (Tiin).
14h:
- Tài xế taxi hối hả tìm khách để trả 5.000 USD (DT).
- Chủ tịch chứng khoán VNDIRECT mở quán cơm chay (Zing).
- Chuyện người và quỷ trong tháng cô hồn (TBKTSG).
- Thực phẩm chức năng: Hàng giả, hàng nhái “đua nhau” ra thị trường (LĐ).
- Nỗi đau của gia đình tài xế “chọn cái chết để hành khách được sống” (DT).
- “Anh biết về nhà sẽ chết, nhưng cùng đường rồi em ơi” (DT).
- Lao động Việt Nam trở về từ Libya: Chồng chất nỗi lo (HQ).  – Hỗ trợ lao động Việt Nam tại Lybia về nước: Mức hỗ trợ cao nhất là 5 triệu đồng (DT).
- Virus Ebola: Vẫn Chưa Có Thuốc Đặc Trị Hay Vắc-xin (Video) (ĐKN).  –  Triệu chứng ủ bệnh Ebola từ 2- 21 ngày như thế nào? (Infonet). – Những hiểu nhầm ‘chết người’ về căn bệnh Ebola (Infonet). – Bộ Y tế khẳng định: Việt Nam chưa có người mắc Ebola (Infonet).
- Tiền Giang: Báo động tình trạng biển “nuốt” đất liền (BP).
QUỐC TẾ
- Iraq trước nguy cơ đảo chính (ANTĐ).  – Quân đội Iraq tiến vào thủ đô Baghdad: Nguy cơ đảo chính (GDVN).  – Thủ tướng triển khai quân ở Baghdad, Iraq trước nguy cơ đảo chính (Soha). – Tổng thống Irak chỉ định thủ tướng mới (RFI).  – Tổng thống Iraq chỉ định ông al-Abadi làm tân Thủ tướng (VOA).  – Mỹ phải trở lại vũng lầy Irak (RFI).
- Nga đưa 45.000 lính và nhiều vũ khí đến biên giới Ukraine? (TP).  – Quân đội Ukraine dồn toàn lực tấn công miền Đông (TP).  – Những hình ảnh khốc liệt từ điểm nóng Donetsk tại đông Ukraine (DT).   –  Hàng loạt phạm nhân Donetsk bỏ trốn (BBC).- Trùm tình báo Ukraine: Phe ly khai định bắn máy bay chở khách của Nga (GDVN). – Quân đội Ukraina chuẩn bị tấn công « giải phóng » Donetsk (RFI). – Buôn bán vũ khí, sức mạnh không lời của Putin (VEF).
Israel, người Palestine thỏa thuận cuộc hưu chiến mới (VOA).  – Israel, Palestine thi hành lệnh ngưng bắn mới (VOA).  – Gaza: Thêm 72 giờ hưu chiến (RFI).  – Gaza tiếp tục ngừng bắn trong 72 giờ (BBC). – Xung đột Gaza gây tranh cãi trong các sao điện ảnh tại Hollywood (RFI).
- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ giành thắng lợi trong bầu cử Tổng thống (RFI). – Thủ tướng Erdogan đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).
- Ân xá Quốc tế kêu gọi điều tra tử vong của thường dân Afghanistan (VOA).
- Câu chuyện nước Mỹ: Africa, Ebola và USA (Hiệu Minh).
- Thành viên nhóm HRW bị từ chối nhập cảnh Ai Cập (VOA).
- Tù nhân vượt ngục tại nhà tù ở Haiti (VOA).
14h:
- Ukraine: Phe ly khai tuyên bố ‘phản công tổng lực’ (TN). – Đức trừng phạt Nga vì Ukraine: “Được vạ thì má cũng sưng!” (Infonet). – Tổng thống Nga: ‘Sẽ gửi cứu trợ vào Ukraine’ (VOA).
- Lệnh trừng phạt từ Nga đập tan hy vọng thoát khủng hoảng của Hy Lạp (BizLive).  – Một thành phố trước nguy cơ bị xóa sổ vì lệnh cấm vận của Nga (Soha). – Tại sao Nga “đánh” vào nông sản châu Âu? (CP).
- Mỹ hoan nghênh Iraq có thủ tướng mới (BBC). – Tổng thống Obama kêu gọi Iraq đoàn kết chống thành phần cực đoan (VOA). – Anh triển khai máy bay chiến đấu Tornado tới Iraq (ANTĐ).
- Bé trai Úc ‘bêu thủ cấp’ ở Syria (BBC). “Thủ tướng Úc Tony Abbott đã lên án mạnh mẽ hình chụp một bé trai, được cho là con một cựu tù nhân người Úc, đang bêu thủ cấp của một người Syria“.
- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tính nước cờ quyền lực kế tiếp sau khi tái đắc cử (VOA).
- Mỹ: Vụ cảnh sát bắn chết người dẫn đến biểu tình, loạn động (VOA).
* RFA: + Sáng 11-08-2014; + Tối 11-08-2014
* RFI: 11-08-2014
* Video:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét