Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Nghị viện Hồng Kông hoãn họp để tránh thảo luận về cuộc khủng hoảng

media
Cảnh sát quan sát để ngăn chặn xung đột giữa người biểu tình đòi dân chủ và phe phản đối biểu tình ở khu mua sắm Mongkok, Hồng Kông ngày 08/10/2014.REUTERS/Bobby Yip

Sự kiện chưa từng thấy tại Hồng Kông kể từ năm 1997: cơ quan lập pháp lãnh thổ này, hôm nay 08/10/21014 đã hoãn khai mạc phiên họp toàn thể, theo đề nghị của hơn bốn chục dân biểu thân Bắc Kinh. Như vậy, cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ không diễn ra theo như mong muốn của các dân biểu ủng hộ dân chủ. Trong khi đó, giới sinh viên vẫn tiếp tục biểu tình, chiếm giữ một số nơi trong thành phố, nhằm duy trì áp lực với chính quyền.
Thông tín viên RFI Heike Schmidt tường trình từ Hồng Kông :


« Cuộc chiến trên đường phố giờ đây chuyển sang chính trường. Lần đầu tiên kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, nghị viện Hồng Kông đã hoãn phiên họp toàn thể, mà theo lịch trình ban đầu, thì sẽ được khai mạc vào hôm nay, 08/10. Theo yêu cầu của 41 dân biểu thân Bắc Kinh, nghị viện Hồng Kông đóng cửa, với lý do an ninh của các dân biểu không được bảo đảm, chừng nào các công sở vẫn bị những người biểu tình bao vây.
Phe ủng hộ dân chủ đã lên án quyết định này và tố cáo các đối thủ tìm cách làm dấy lên quan hệ căng thẳng giữa sinh viên biểu tình và người dân Hồng Kông, vốn đã trải qua một tuần lễ đầy xáo trộn. Như vậy, cuộc thảo luận, theo đề nghị của các nghị sĩ ủng hộ dân chủ, về việc quản lý khủng hoảng và việc cảnh sát dùng bạo lực trấn áp các sinh viên biểu tình ngày 28/09 vừa qua, đã không thể diễn ra.
Chủ đề này cũng sẽ được giới sinh viên nêu ra trong cuộc gặp đầu tiên với nhân vật số hai trong chính quyền Hồng Kông, bà Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), hôm thứ Sáu, Cho đến nay, giới sinh viên kiên quyết không rời ba khu vực quan trọng ở Hồng Kông, để duy trì áp lực đối với chính quyền ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét