Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 5/4/2015 -Chủ Nhật.






Chính trị – Xã hội

Thúc đẩy quan hệ Việt-Trung phát triển ổn định và lành mạnh -(PLTP) – Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7-10/4/2015.
Cơ hội cải thiện ‘uy tín’ của TBT Trọng   -(BBC) –Hai chuyến đi Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể là cơ hội cải thiện ‘uy tín’ được cho là không cao của Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng, nếu ông biết bảo vệ quyền lợi đất nước, theo GS. Nguyễn Khắc Mai.
Thủ tướng Nga Medvedev đến Hà Nội
Thủ tướng Nga Medvedev đến Hà Nội  – (NLĐO)   —  Thủ tướng Nga thăm Việt Nam: Đẩy nhanh tiến độ đàm phán gia nhập FTA  -(GDVN)   —   Thủ tướng Nga đến thăm Việt Nam, xúc tiến ký kết thỏa thuận thương mại tự do  -(TN)
Có thể dùng tiền để thoát án tử hình?   -(TT)
Đã nghe đã thấy: ‘Áo mặc không qua khỏi đầu’ Nhân dân  -(PLTP)   —  Báo Nhân dân: Thiếu quyết liệt trong giải quyết vấn đề bức xúc của người dân  -(DT)

Hàn Quốc mở rộng điều tra Posco E&C  -(TT)   —  Nghi án nhà thầu Mỹ hối lộ dự án giao thông tại Việt Nam  -(DT)   —   Con bò chui lọt lỗ kim  -(VnEx)
Quốc gia nào tụt hậu sẽ bị loại khỏi ‘cuộc chơi’ -(TVN)   —  Con đường duy nhất để Việt Nam cạnh tranh -(TVN)   —   Đất nước ‘chót bảng’ và thách thức đang chờ -(TVN)
Dự án khôi phục cầu Long Biên: Vẫn ngồi “họp bàn” ở… Đà Nẵng  -(PLVN)
Nhà đầu tư “cá mập” giăng “bẫy” trên tuyến Nhật Tân – Nội Bài  -(ANTĐ) –Từ khi cầu Nhật Tân thông xe, tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài thông xe và được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cơn sốt đất lại bắt đầu tăng nhiệt dữ dội. Những cái bẫy của “nhà đầu tư cá mập” đang giăng sẵn chờ người đổ tiền vào đất bên tuyến đường được coi là đẹp nhất Thủ đô này.
40 năm sau giải phóng, Miền Trung – Tây Nguyên đã thay da đổi thịt   –(Dân trí) – 40 năm sau giải phóng, các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thật sự thay da đổi thịt, nhiều công trình mọc lên, cuộc sống của người dân đã đầy đủ hơn.
Còn chỗ nầy chắc là ” miền giữa nguyên” :
Căn chòi của gia đình anh Thông, chị Hoa
10 năm sống nhờ bãi rác  (NLĐO) – Năm người trong một gia đình sống tạm bợ hơn 10 năm bên cạnh một bãi rác khiến nhiều người không khỏi xót xa….  Xuôi theo Quốc lộ 20, hướng từ TP Đà Lạt đi Phang Rang, tại chân đèo Dran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), có một căn nhà nhưng không khác gì chòi, khoảng 30 m2 nằm kẹp giữa hai cây thông, bao quanh là hàng tấn rác từ bao nilong, vải vóc, chai lọ… Đó là nơi sinh sống của gia đình anh Nguyễn Văn Thông và vợ là chị Danh Thị Cẩm Hoa, cùng với con trai và hai cháu ngoại.   …   Không chỉ rác, gia đình này còn phải sống chung với ruồi, muỗi, gián… Khi đêm xuống, muỗi, gián, chuột xuất hiện khắp căn chòi. “Chúng cứ cắn rách quần áo của mấy đứa nhỏ, nhiều hôm phải mặc quần áo rách để đi học, bị tụi bạn chọc thấy mà thương” – anh Thông tâm sự.
Có một còm bài này :  – Robert 11:50 Ngày 05/04/2015 1 –Như thế này mới gọi là “thiên đường” chứ!
Gửi em, cô thanh niên xung phong –(Dân trí) – Nếu Tây Nguyên hùng vĩ là “lãnh địa văn chương” của Nguyên Ngọc, Trường Sa bao la là của Trần Đăng Khoa thì Trường Sơn uy nghiêm thuộc về Phạm Tiến Duật. Nói đến thơ chống Mỹ không thể không nhắc dến Phạm Tiến Duật và ngược lại, nói đến Phạm Tiến Duật là nói đến thơ chống Mỹ. Anh là nhà thơ hàng đầu của thời kỳ này.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và đại diện các cơ quan Việt Nam cùng tưởng niệm các liệt sĩ Trung Quốc từng giúp đỡ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ -(CRI)
VTC14 xin lỗi học sinh “diễn cảnh hút shisha”, đình chỉ ê kíp thực hiện  -(DT)
Điện thoại, viễn thông, truyền hình bị khiếu nại nhiều nhất   -(TT)
Dân ta uống bia nhiều hơn ăn cơm?  -(TT)   —   Phố đi bộ chưa giữ được cái hồn -(PLTP)   —  Có hay không việc độc quyền nhập khẩu vaccine? -(PLTP)   —   4 ‘nỗi khổ’ khi đi xe sang tại Việt Nam -(PLTP)

Tòa nhà bưu điện 130 tuổi khoác lại ‘áo mới’ -(VnEx)  – Sáng 5/4, việc sơn sửa tòa nhà Bưu điện TP HCM đã hoàn thành, toàn bộ kiến trúc cổ được phủ lớp sơn màu vàng nhạt truyền thống.
Toàn bộ kinh phí được một công ty sơn tài trợ. Kể từ năm 1975, đây là lần tu bổ quy mô nhất.
Chống diễn biến hòa bình : – Đừng “té nước theo mưa”!  -(QĐND) – Thế nhưng, lợi dụng câu chuyện của báo chí trong nước, không ít báo nước ngoài cũng “té nước theo mưa” làm nóng thêm vấn đề. Một số người suy luận, bình luận, thậm chí bóp méo nhằm “lái” những bức xúc, bất bình của người dân sang bôi nhọ cấp ủy, chính quyền, phủ nhận chế độ xã hội XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Đồng thời, họ dẫn dắt tình cảm, suy nghĩ của mọi người đến mô hình xã hội “dân chủ đa nguyên, tam quyền phân lập” ngoại nhập. Họ nói rằng: “Nguyên nhân quan trọng (dẫn đến vụ chặt cây sai lầm) là do sự thiếu vắng các hội đoàn dân sự…”. Có kẻ lại nói: “Muốn bảo vệ môi trường cần phải có… tự do ngôn luận, tự do báo chí”, “tự do lập hội, lập đảng”… Có kẻ còn trắng trợn nói cần phải thay đổi chế độ xã hội, chế độ đó phải “có nhiều hơn một đảng”…
Đắc Lắc: Cây khô, người khát, thủy điện ngừng hoạt động -(LĐ) –Sở NNPTNT Đắc Lắc cho biết, tính đến đầu tháng 4, toàn tỉnh có 102 hồ đập cạn trơ đáy, nhiều sông suối cũng đã kiệt nước, trong khi mực nước ngầm cũng giảm sâu 3 – 6m so với cùng kỳ nhiều năm. Hiện toàn tỉnh đã có 32.000ha cây trồng bị hạn nặng, trong đó nhiều diện tích mất trắng, hơn 3.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, tổng thiệt hại 1.000 tỉ đồng. Dưới đây là những hình ảnh PV Lao Động ghi lại tại những vùng khô hạn đang hoành hành khốc liệt. Hình : – Hồ thủy lợi cạn trơ đáy

Chuyện lạ ở Long An: “Né” công trình xây trái phép, uốn cong con kênh vào đất của dân -(LĐ)

Cty giấy Trần Thành xây dựng trái phép và đã lấp kênh cũ gây bức xúc cho người dân…

 Hùng vĩ nhưng nhiều rác!  -(LĐ) – Lũ giữa đầu xuân ở miền Trung là chuyện xưa nay hiếm. “Nắng mưa là bệnh của giời”, nhưng thủy điện xả lũ dân chạy không kịp không thể đổ lỗi cho ai ngoài các bác thủy điện. Cũng may, các bác toàn là của địa phương, nhỏ lẻ, chứ (nói dại) các bác có hồ chứa to đùng như sông Đà, Sơn La mà xả thì…
 Ông Thomas Joseph Brenner dọn dẹp vỏ chai nước ở cột cờ Lũng Cú. Nguồn: Tuổi trẻ.– Ông nói :Hùng vĩ nhưng nhiều rác quá!
Ngộ quá, Tây qua xứ “thiên đường” mà nhặt rác.   —   Hà Nội ngập rác -(LĐ)

Hai tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ sắp thăm Đà Nẵng   -(Infonet)    —   Hạm trưởng gốc Việt chỉ huy 2 tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng -(Infonet) – Chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS-3) của Hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng từ ngày 6/4 là Hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng -Như Infonet đã đưa tin, ngày hôm nay 6/4, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS-3) thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) của Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại Đà Nẵng trong khuôn khổ chương trình hoạt động giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Việt Nam : Đình công tạm lắng chờ đáp ứng yêu sách   -(RFI)
Khi Cây Búa Nổi Giận   -(Tưởng năng Tiến -RFA)  === >>>
Tuyên Bố của Lao Động Việt về cuộc đình công của Công nhân công ty Pou Yuen   -(DLB)
Liên đoàn lao động Hoa Kỳ và chiến dịch chống lại quyền đàm phán nhanh đối với TPP  -(RFA) – Trong khi chính phủ của Tổng thống Barack Obama đang hối thúc Quốc hội Mỹ cho quyền đàm phán nhanh để kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 quốc gia khác trong đó có Việt Nam trong năm nay, thì Liên đoàn lao động Mỹ cùng một số hội đoàn và tổ chức khác tại Mỹ lại lên tiếng chống lại kế hoạch này
Người siêu giàu tăng nhanh: đáng mừng hay lo? -(RFA)   —  Nhật Bản có sẵn sàng cho hoạt động tuần tra biển Đông? -(RFA)   —  Nhà thầu Mỹ hối lộ dự án giao thông tại Việt Nam -(RFA)
Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi”: Ông tôi và cái chết đau thương do CS  –  Người Nam gốc Bắc (Danlambao) – Kính dâng Hương Hồn Ông Bà và Dì thương yêu!
Bài thi viết “Cộng sản và Tôi”: Gặp lại kẻ thù xưa  – Phạm Đức Nhì (Danlambao)
Cách nào chính trị ảnh hưởng lên kinh tế?   –  Ngọc Ẩn (Danlambao)Nền chính trị của một quốc gia có ảnh hưởng tuyệt đối quan trọng lên nền kinh tế của quốc gia. Khi chính quyền kêu gọi người dân chỉ lo làm ăn và đừng có lời lẽ và hành động chính trị thì chính quyền đó cần phải bị hạ bệ trước khi mất nước. Hệ Quả Hành Động Chính Trị của Putin ở Nga
Ca sĩ Lâm Thúy Vân và con gái Zanna kêu gọi mọi người tham gia chiến dịch Nhân Quyền 2015 -(DLB) -Video
Anh Phạm Dương Đức Tùng kêu gọi tham gia chiến dịch Nhân Quyền 2015 -(DLB) -Video
Lại một Việt kiều về thăm quê hương bị trục xuất -(DLB) -Video –Trần Quang Thành (Danlambao) – Tết Ất Mùi vừa qua, trong số những người Việt Hải Ngoại về thăm quê hương có nhà văn Đỗ Trường và nhà báo Lê Nam Sơn tức Sông Lô từ Cộng hòa Liên bang Đức. Nhà văn Đỗ Trường có chút may mắn được ăn Tết mấy ngày ở Hà Nội. Nhưng khi ra sân bay Nội Bài để đi Sài Gòn gặp gỡ bạn bè, người thân sau đó trở lại Đức, ông đã bị an ninh sân bay chặn lại và trục xuất.

Kinh tế

 ​Có nên ào ạt phát triển cây mắc ca?  -(TT)   —  Giấc mơ ôtô Việt: Vì đâu nên nỗi?   -(DT)
“Đất vàng” và đại dự án khu biệt thự triệu đô đang… “chết”  –(Dân trí) – Khu biệt thự triệu đô nằm ở khu vực “đất vàng” TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đang “chết” dần bởi nó đang “khát vốn”. Hiện nay khu biệt thự này đang hoang tàn, xuống cấp trầm trọng, cỏ mọc um tùm, rêu phong phủ xanh lên các bờ tường…
Hàng trăm xe dưa hấu, thanh long ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh  -(NLĐ)
Đừng vội mừng với tăng trưởng GDP! -(NLĐ)   —  Lạm phát tổng thể phụ thuộc nhiều vào giá điện -(NLĐ)
Toyota VN cân nhắc ngừng sản xuất ôtô: Tất cả phơi bày -(ĐV) – Công nghiệp ô tô VN trong 20 năm phát triển vẫn chỉ là lắp ráp. Và sắp tới lắp ráp cũng có thể không còn ‘đất sống’.

Thế giới

Ảnh: Lần đầu tiên nhìn thấy tàu đổ bộ mới của Lục quân Trung Quốc – (GDVN)
Thêm 1 nhà máy đóng tàu Trung Quốc chế tạo tàu khu trục Type 052D – (GDVN)
Vũ khí Quân đội Mỹ dùng nhiều linh kiện giả Trung Quốc – (GDVN)   —  Mỹ ủng hộ bán công nghệ tàu sân bay cho Ấn Độ  -(DT)
Lãnh tụ Cuba tái xuất hiện ‘tràn đầy sinh lực’  -(VNN)
Bè lũ 4 tên mới ở Trung Quốc  -(TN) –Ngày 4.4, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Thi Chi Hồng, nguyên cố vấn chính sách cấp cao của Trung Quốc, nhận định cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã bị liệt vào cái gọi là Bè lũ 4 tên mới.  Ba người còn lại gồm: cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bị xử tù chung thân năm 2013 về nhiều tội danh; cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, qua đời hồi tháng 3 do ung thư trong lúc bị điều tra tham nhũng và Trưởng ban Mặt trận thống nhất Lệnh Kế Hoạch đang bị điều tra tham nhũng
Kenya sẽ đáp trả khủng bố ‘khốc liệt nhất’  -(BBC) – Tổng thống Kenya thề đáp trả ‘khốc liệt nhất có thể’ cuộc tấn công của phiến quân al-Shabab làm 148 người chết.
“Muốn chặn Trung Quốc, Nhật Bản cần 800 tên lửa Tomahawk”   -(Infonet)
Tài xế taxi Trung Quốc tự sát tập thể   -(RFI) – Khoảng 30 tài xế taxi Trung Quốc uống thuốc trừ sâu tự sát trước mắt công chúng ở thủ đô Bắc Kinh sáng hôm qua 04/04/2015. Hành động tuyệt vọng này nhằm phản đối luật Trung Quốc cấm hành nghề tự do và tố cáo các tập đoàn taxi nhà nước bóc lột. Tường trình của thông tín viên đài RFI Delphine Sureau từ Thượng Hải.
Giai cấp VÔ Sản mắc lừa Cọng sản đến mức phải tự diệt thân!!!! -Sáng mắt ra thì sự đã rồi.
Vì lý do “nhân đạo”, Nga đòi ngưng chiến dịch oanh kích tại Yemen   -(RFI)
Tokyo thúc giục Okinawa chấp nhận căn cứ Mỹ   -(RFI)   —  Nhật Hàn nối lại đối thoại an ninh  -(RFI)   —   Bình Nhưỡng dọa trả đũa Seoul về dự án lá chắn tên lửa  -(RFI)   —  Quân Thánh chiến chiếm trại định cư Palestine ngoại ô Damas   -(RFI)
Malaysia : Chánh văn phòng Thủ tướng tử nạn   -(RFI)   —  Thỏa thuận hạt nhân Iran : Thắng lợi của Obama ?  -(RFI)   —   Australia: Hàng ngàn người chống Hồi giáo biểu tình tại nhiều nơi  -(RFA)   —   Indonesia đưa công nhân nô lệ ở Benjina đến đảo Tual -(RFA)
Viên chức WHO tại Thái Lan bác bỏ cáo giác đánh người giúp việc -(RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cặp song sinh gốc Việt nhận học bổng tiến sĩ Mỹ năm 18 tuổi
Cặp song sinh gốc Việt nhận học bổng tiến sĩ Mỹ năm 18 tuổi –(Dân trí) – Trần Kim Hoàng (Lynn) và Trần Minh Huy (Paul) liên tục “nhảy cóc” lớp, 14 tuổi 2 chị em đã bắt đầu học cấp 3. Cặp sinh đôi người Mỹ gốc Việt lấy bằng cử nhân ngành Hoá, Sinh của ĐH North Georgia từ năm 17 tuổi và nhận học bổng tiến sĩ Y khoa vào tuổi 18.
Dạy văn hóa đã chiếm hết thời gian của dạy đạo đức làm người  -(PLVN)   —   Lớp trưởng bị trùm đầu đánh nhiều tháng liền  -(VNN)

tử vẫn, thiếu nữ, giáo viên, Trung cấp nghề, Bộ Quốc phòng, Gia Lai<<< ===   Phản đối giáo viên, nữ sinh cắt tay tự tử?  -(VNN) –  Bị giáo viên bộ môn bắt đứng trong giờ học, nữ sinh viên cho rằng giáo viên lấy chuyện tình cảm cá nhân để trù dập mình nên đã cắt tay tự tử để phản ứng.  Thông tin từ Bệnh viện Quân y 21 (Bộ Quốc phòng, đóng tại Gia Lai), ngày 3/4 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T.T.L (SN 1995, học viên lớp y sĩ C5AK6, Trường Trung cấp nghề số 21-Bộ Quốc phòng) chuyển vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê do tay trái bị vật sắc nhọn cắt vào động mạch dẫn đến mất máu nhiều. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang dần hồi phục. 
Đổi mới Chương trình- Sách giáo khoa: Bộ làm nhiều sách, thầy có quyền chọn – (GDVN)
Việt Nam chi 1 tỷ đồng đưa xe kéo tay của vua Thành Thái về nước –(Dân trí)

Xe cán chó chó cán xe

Hàng trăm người bất lực nhìn thanh niên tự thiêu trong nhà  -(Zing)   —  Giận vợ cũ, cha tưới xăng tự thiêu cùng con  -(NLĐ)
Hỗn chiến trong đêm, 1 người chết, 3 người trọng thương -(PLTP) –Khuya ngày 4-4, công an thành phố Mỹ Tho phối hợp công an tỉnh Tiền Giang khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy bắt các đối tượng trong vụ truy sát trong đêm làm một người chết và ít nhất 3 người khác bị thương.
Điểm danh những chiêu “móc túi” của thợ sửa điều hòa    -(PLVN) – Mánh khóe bịp người tiêu dùng – Tỉnh táo với chiêu đem về nhà sửa – Kiếm bạc triệu mỗi ngày
Cô giáo tự ý “xẻo tóc” hàng chục học sinh  -(TT)   —Đòi sang tên “sổ đỏ” bất thành, con trai sát hại bố đẻ  -(ANTĐ)   —  Bắt Trưởng công an xã làm giấy tờ giả cho “cô dâu Việt”  -(DT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét