Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

MÙA TỰU TRƯỜNG

Basam

Tiền đồ của giai cấp công nhân nông dân VN ngày nay còn đen tối hơn tiền đồ của chị Dậu!

*”Tiền đồ của chị Dậu”, viết câu hay thiệt.
Phương Nguyễn
21-08-2015
H1Một bạn kia xưa giờ làm nghề nông, có một miếng đất nhỏ. Vợ chồng con cái làm ăn đủ sống qua ngày. Bỗng một hôm nhà nước kiu rằng “thu hồi đất” để giao cho nhà đầu tư làm khu công nghiệp. Thu hồi đất mà đền bù với giá rẻ mạt nên gia đình bạn không chịu nhận tiền đền bù mà đi khiếu nại. Khu công nghiệp vẫn mọc lên bao luôn mảnh đất của gia đình bạn.
Bạn mất đất không biết làm gì sống. LÀm công nhân thì lớn tuổi và không đủ sức khoẻ nên hai vợ chồng nấu xôi đem đến trước cửa khu công nghiệp ấy bán cho công nhân. Công nhân cũng nghèo nên bán xôi phải rẻ mà ăn phải no. Vậy nên gói xôi chỉ 5000đ mới bán được. Vợ chồng bạn bán từ đầu tháng sáu tới nay. Mỗi ngày bán được 45-50 gói xôi, lời được khoảng 100.000đ.


Ba tuần trước đây tự nhiên bạn bán ế dần dần và tuần này chỉ bán được ngày 20 gói xôi. Bạn ngạc nhiên thắc mắc vì lượng công nhân vẫn đông như cũ, và các người bán hàng rong khác đều ế chứ không riêng gì bạn. Bạn hỏi tui thì tui cũng điếc chứ không nghiệm ra được tại sao, chỉ biết kiu bạn cố giữ chất lượng, rồi từ từ sẽ khởi sắc (!)
Giờ thì nghiệm ra rồi, nhờ một cô bạn bán hàng ăn bình dân cho tui biết, năm nào tới mùa tựu trường là cô cũng bị ế ẩm. Các bạn đồng nghiệp của cô đề ế. Ra vậy! Tuần này học sinh bắt đầu đi học, phụ huynh phải dành dụm đóng các khoản phí đầu năm cho con. Gói xôi 5000 không dám ăn để dành tiền lo cho con. Người bán nghèo, người mua nghèo nương tựa nhau mà sống. Bạn bán xôi cũng cần tiền đóng phí đầu năm cho con mà gặp tình cảnh này bạn cũng bó tay.
Đất nước càng ngày càng nghèo mạt, dân tình càng ngày càng khốn khổ chính là do “bầy sâu” “ăn không chừa một thứ gì của dân”. Chỉ cần tính sơ, vụ Vinashin, con số thất thoát chính thức của thanh tra nhà nước công bố là 86 ngàn tỉ đồng (số thực tế chắc là cao hơn. Con số này chắc đa phần các công nhân ăn xôi 5000đ và bạn bán xôi kia không biết viết mấy số 0!). Hiện nay số học sinh phổ thông cả nước là khoảng 20 triệu. Nếu số tiền phải đóng học phí và các khoản khác đầu năm của mỗi em là 1 triệu thì số tiền tham nhũng kia của Vinashin đủ miễn học phí cho học sinh toàn quốc trong 4 năm. Đó mới chỉ là số tiền của Vinashin ăn cướp của dân. Còn biết bao “Vinashin” như thế trên đất nước này.
Hay vụ tượng đài 1600 tỉ kia, nếu đem đóng học phí cho con cái công nhân thì có thể giúp cho 1,6 triệu học sinh và 3,2 triệu phụ huynh bớt gánh nặng nhọc nhằn.
Đi học chỉ mới bậc phổ thông mà còn không có tiền cho con đi học thì trách chi trước việc xuất khẩu culi của nước CHXHCN Việt Nam ngày càng thịnh hành. MÀ đi làm culi cho Thái, cho Cam, cho Lào và cho cả mấy nước Châu Phi nghèo khổ lạc hậu nữa kìa!
Tiền đồ của giai cấp công nhân, nông dân VN ngày nay còn đen tối hơn tiền đồ của chị Dậu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét