Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Cá chết ở Vũng Áng không do ô nhiễm:Lại tại ông trời?

(Tin tức thời sự) – Hàng loạt cá tự nhiên và cá nuôi lồng bè ở vùng biển Vũng Áng chết hàng loạt không phải do dịch bệnh, cũng như nguồn nước ô nhiễm.
Các chỉ số trong nước ở ngưỡng cho phép
Trước tình trạng cá nuôi lồng bè, cá tự nhiên trên biển chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau khi lấy mẫu nước về xét nghiệm, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có kết luận cụ thể.
Trao đổi cụ thể hơn với Đất Việt về kết luận trên, ngày 20/4, ông Phan Lam Sơn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo kết luận báo cáo lên UBND tỉnh để tiến đến các biện pháp xử lý tiếp theo.


Nói chung, các thông số, chỉ tiêu của nguồn nước biển đều nằm trong giới hạn cho phép, chưa vượt ngưỡng đến mức ô nhiễm. Chính vì thế, chưa đủ căn cứ để có thể đưa ra kết luận cá chết hàng loạt là do nguồn nước.
Nguồn nước chúng tôi lấy là đúng thời điểm, khi người dân phát hiện cá chết, vớt lên khỏi lồng thì chúng tôi lấy ngay mẫu nước khu vực đó. Đặc biệt, chúng tôi còn lấy mẫu nước ở 3 điểm khác nhau, ở 3 xã nên khó có chuyện sai sót”.
Ca chét o Vung Ang khong do o nhiem:Lai tai ong troi?
Cá tự nhiên tại vùng biển Vũng Áng chết rất nhiều trong thời gian qua.
Hiện nay, theo ông Sơn, phía Sở cũng đã báo cáo Bộ TN&MT, đoàn công tác của Bộ cũng đã vào làm việc ngày hôm nay. Đoàn sẽ lấy mẫu nước xả thải ngay tại cửa xả nước của Khu công nghiệp Vũng Áng, đây thuộc thẩm quyền của Bộ quản lý.
Vì đối với các khu công nghiệp, Bộ sẽ kiểm tra việc hoàn thành các hạng mục đầu tư các công trình bảo vệ môi trường.
Theo ông Sơn tiết lộ thêm, thì do Sở TN&MT tỉnh thiết bị còn chưa được hiện đại, nên mong muốn Bộ sẽ vào cuộc giúp Sở tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt như vậy.
Khó chấp nhận
Không đồng tình với kết quả trên, ông Nguyễn Quang Sâm, Tổ phó tổ nuôi trồng thủy sản Kỳ Hà phản đối: “Sở NN&PTNT thì kết luận trong cá chết không có virus gây bệnh, Sở TN&MT thì kết luận nguồn nước biển không bị ô nhiễm, vậy thì hãy trả lời cho dân tại sao cá chết?.
Mà ở đây không phải là cá nuôi lồng bè, mà còn cả bao nhiêu cá tự nhiên, nghêu, sò đều chết, thậm chí các loại cá sống ở vùng đáy biển”.
Theo ông Sâm, năm trước vào thời điểm tương tự, họ xét nghiệm mẫu nghêu, sò chết, kết luận do thủy triều đỏ, năm nay thủy triều đỏ không xuất hiện, xét nghiệm cả cá thể cá, cũng như nguồn nước mà không tìm ra được nguyên nhân thì vô lý quá.
Hiện nay, không chỉ có vùng biển Vũng Áng mà cá tự nhiên ở vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị cũng tiếp tục chết hàng loạt, dạt vào bờ, để thấy độ ô nhiễm không hề nhỏ.
“Có thể, nếu như chỉ có cá nuôi lồng bè chết thì chắc chắn họ sẽ bao che đưa ra lý do cá dịch bệnh, do con giống, nhưng bây giờ cá tự nhiên cũng chết đồng loạt, thì chắc chắn 100% phải do nguồn nước.
Nguyên nhân trên không cần các nhà khoa học, những người dân nuôi cá lâu năm như chúng tôi cũng biết rõ.
Tôi chưa thấy có nguyên do nào khác để cá chết ngoài dịch bệnh và ô nhiễm nguồn nước. Mấy năm nay chúng tôi nuôi cá, chỉ lâu lâu chết đôi con, chứ không có chuyện chết vài tiếng đồng hồ rồi lại thôi. Vì thức ăn dành cho nuôi cá, chúng tôi cũng đã nắm rất rõ, 6 năm qua, chưa bao giờ xảy ra hiện tượng trên”, ông Sâm chỉ rõ.
Không những thế, người dân rất bất bình trước giải thích của đại diện khu công nghiệp Vũng Áng, nước không ô nhiễm xuống đến Kỳ Hà, Kỳ Ninh.
“Lãnh đạo Chi cục thủy sản tỉnh cũng nói với người dân chúng tôi, khẳng định con cá tự nhiên không thể nào bị bệnh tật, vì nó âm tính với virus gây bệnh, nên chỉ có thể do ô nhiễm môi trường nên cá mới chết.
Chúng tôi chỉ mong các cơ quan quản lý hãy có một kết quả rõ ràng, chính xác, năm này qua năm khác, mỗi năm cá lại chết thêm một chút, không tìm ra được nguyên nhân, thì người dân làm sao dám làm nghề nuôi cá nữa.
Bây giờ thì là cá chết, liệu sau vài năm nữa, hàng triệu người dân ở các xã sống xung quanh khu vực biển trên cũng sẽ chết dần chết mòn”, ông Sâm cho biết thêm.
Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét