Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Tường trình sự kiện cô Laurence Andre, Cao ủy Nhân quyền LHQ, hội kiến Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài

Dương Xuân Lương

16-4-2016
Ngày 15/04/2016 lúc 09 giờ sáng Cô Laurence Andre, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh (KNS) Đạo Cao Đài tại nhà hàng Hoa Sen số 124-126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 01, Sài Gòn.

H1Cô Laurence chụp ảnh lưu niệm với KNS Đạo Cao Đài ngày 15/04/2016. Ảnh: tác giả cung cấp


Cô Laurence có nhã ý muốn gặp nhiều người để sự tìm hiểu được đa dạng, nên các thành viên KNS từ các nơi: Vĩnh Long, Gò Công, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Sài Gòn…  gồm hơn 20 người đến hội kiến. Cụ Phan Văn Khoái năm nay đã 95 tuổi và kế đến là cụ Thái Văn Phiên 87 tuổi từ Long An cũng có mặt. (Trong ảnh trên Cụ Khoái đứng bìa phải và cụ Phiên đứng kế).

Cô Laurence muốn biết Đạo Cao Đài độc lập hiện nay gặp khó khăn như thế nào? Về phương pháp tiếp xúc Cô đề nghị KNS trình bày từng nội dung và khi trình bày có cần thông tin chi sâu hơn cô sẽ đề nghị giải thích.

Các thành viên KNS đã lần lượt trình bày những vi phạm điển hình về việc thượng tượng tại tư gia, các tang lễ… đặc biệt là Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) ngày 27/05/2015. Đa số các vi phạm khi xãy ra đều có các thành viên KNS chứng kiến tận mắt. Đó là những nạn nhân trực tiếp, là người trong cuộc, nên sự trình bày rất chân thực. Cô Laurence rất xúc động khi nhìn thấy sự chất phác của nạn nhân. Phần lớn các báo cáo vi phạm đều đã được dịch sang Anh văn nên khi các thành viên trình bày đến đâu thì đều có hồ sơ kèm theo.

1/- Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27/05/2015 bị phá hoại. 

Mở đầu là ĐHNS ngày 27/05/2015 tại Tòa Thánh Tây Ninh đã bị phá hoại. Đã có hơn 900 người Đạo Cao Đài ký tên vào nguyện vọng mở ĐHNS gởi đến chính quyền trung ương và địa phương. Ngày 05/05/2015 chúng tôi đã đến Hà Nội trình bày với Ban tôn giáo Trung ương và Mặt Trận Tổ quốc trung ương. Đồng thời có một phái đoàn khác đến trình bày với Ủy Ban nhân dân Tỉnh Tây Ninh. Không có nơi nào lên tiếng ngăn cản nhưng đến ngày 27/05/2015 thì ĐHNS vẫn bị phá hoại.
Cụ bà Nguyễn Thị Ngăn (73 tuổi) trình bày việc bà thấy trật tự đánh ông Trần Văn Hạp rất tàn nhẫn nên đến can gián thì bị đánh và bị xịt sơn vào người. Ông Phạm Quốc Sách là người bị cướp máy ảnh…


H2 
Sau khi quật ngã bà Ngăn, trật tự đã xịt sơn… Ảnh chụp ngày 27/05/2015. Tác giả cung cấp


H3 
Tên cướp (X) ra tay cướp máy ảnh ông Phạm Quốc Sách. Ảnh chụp ngày 27/05/2015

Đặc biệt là 02 cụ ông Phan Văn Khoái và Thái Văn Phiên cầm ảnh Đức Hộ Pháp đã bị ông Tư Cư cướp.  Hầu như các nạn nhân trong khi dự ĐHNS đều có mặt để trình bày kèm theo báo cáo có hình ảnh đầy đủ.
Các nạn nhân đã có Đơn Khởi Kiện (kèm theo hình ảnh và video) gởi đến  Tòa án Tỉnh Tây Ninh để yêu cầu xét xử đã hơn một năm mà họ không thụ lý. Chứng tỏ nhà nước là chỉ huy việc phá hoại ĐHNS.
2/- Cập nhật một vài vi phạm điển hình khác.
Cô Nguyễn Xuân Mai trình bày việc Lễ Thượng Tượng tại nhà bà Nguyễn Thị Kim Thôi ở Trảng Bàng Tỉnh Tây Ninh bị chính quyền chỉ huy côn đồ và chi phái Cao Đài quốc doanh phá hoại vào ngày 15/07/2015. Ngoài phần đánh đập người đạo Cao Đài độc lập, đập phá nhà cửa họ đã lấy Thánh tượng Thiên Nhãn và chuông mõ… trên thiên bàn. Các việc nầy xãy ra ngay trước mắt công an. Đó là chứng cứ rằng công an đã chỉ huy việc phá hoại Lễ Thượng Tượng.

H4Công an cho côn đồ lấy Thánh Tượng trên Thiên bàn… Ảnh chụp ngày 15/07/2015. Nguồn: tác giả cung cấp

Các thành viên KNS cũng đã cập nhật việc cúng tế bà Thất Nương Diêu Trì Cung ngày 04/04/2016 tại Báo Ân Đường Trí Huệ Cung xã Trường Hòa, Huyện Hòa Thành Tỉnh Tây Ninh vừa qua bị chức sắc của chi phái Cao Đài quốc doanh đến phá hoại. Họ đã đem người bị bệnh tâm thần theo và điều khiển người bị bệnh nầy dùng kềm cộng lực cắt khóa cổng cho họ vào… nhưng bị đồng đạo ngăn chận nên họ đã bị thất bại.
H5Cao Đài quốc doanh dùng người tâm thần cắt khóa cổng Báo Ân Đường Trí Huệ Cung. Ảnh chụp ngày 04/04/2016. Nguồn: tác giả cung cấp.


Ông Trần Ngọc Sương trình bày việc Thánh Thất An Ninh Tây ở huyện Đức Hòa Tỉnh Long An bị nhà cầm quyền chỉ huy đánh úp ngày 24/03/2016.

H6 
Phó công an xã An Ninh Tây chỉ huy cuộc đánh úp. Ảnh chụp ngày 24/03/2016. Nguồn: tác giả cung cấp


Ông Sương cũng cho biết ông đã trình bày việc nầy với Ngài Đại Sứ Lưu Động đặc trách tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ông David Saperstein tại Bangkok, Thái Lan ngày 24/03/2016.
Ngoài những khó khăn của Đạo Cao Đài độc lập và một thành viên của KNS: Dương Xuân Lương bị nhà cầm quyền ra lịnh truy nã phải sang Thái Lan tị nạn, chúng tôi cũng trình bày về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo đã được thành lập tại Việt Nam vào cuối tháng 02 đầu tháng 03/2016. BTĐTG đã gởi đến Ngài Đại Sứ 03 đề nghị:
./- Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM quan hệ thường xuyên với BTĐTG để cập nhật tình hình.
./- Giúp đở để kỳ họp mặt đầu tiên của BTĐTG được tổ chức trong khuôn viên Lãnh sự quán Hoa Kỳ (TP HCM).
./- Tổng thống Hoa Kỳ Obama sang thăm Việt Nam vào tháng 05/2015 vui lòng hội kiến với BTĐTG VN.
Ông Đại Sứ đã lắng nghe và hứa sẽ đề đạt đến các nơi có thẩm quyền.
Tôi cũng đã tham gia vào hội nghị do RSC tổ chức tại Thái Lan vào ngày 31/03 và 01/04/2016.
Cô Laurence hỏi như vậy khi về Việt Nam ông Sương có gặp khó khăn nào không?
Ông Sương cho biết: Tôi về Việt Nam bằng đường hàng không, cho đến nay Tôi chưa bị chính quyền gây khó khăn gì. Còn những ngày sắp tới thì chưa biết.

H7Từ trái sang phải: Ông Trần Ngọc Sương (KNS Đạo Cao Đài), Cô Kim (Hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN), Bà Vũ Minh Khánh (phu nhân Luật Sư Nguyễn Văn Đài), ông Dương Xuân Lương (Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo) dự Hội Nghị do RSC  tổ chức tại Thái Lan ngày 01/04/2016. Nguồn: tác giả cung cấp.


Cô Laurence rất ngạc nhiên khi biết rằng trong hoàn cảnh khó khăn như vậy KNS vẫn tìm cách thực hiện chương trình Phước Thiện của Đạo Cao Đài. Bếp ăn Phước Thiện Hương Đạo Rạch Ông (Sài Gòn) cung cấp mổi tháng hơn 4.000 (bốn ngàn) phần ăn tại các bệnh viện. Cô Nguyễn Thị Đông (bếp trưởng) đã đến chào cô Laurence. Bà Lương Thị Nở (Bình Dương) ngoài việc cung cấp một số suất ăn cho người nghèo, tặng quà cho người gặp khó khăn  còn liên kết với Tôn giáo bạn và người Lương để làm Phước Thiện. Ngoài ra các cơ sở Phước Thiện còn cung cấp quan tài và tổ chức tang lễ cho người nghèo, người xa xứ không có điều kiện đưa người quá cố (không biệt người lương hay giáo) về quê quán trong tinh thần công quả hoàn toàn. Trong hoàn cảnh rất khó khăn KNS vẫn tiến hành công tác Phước Thiện để phụng sự xã hội theo đúng chủ trương của Đạo Cao Đài.
3/- Về giao thiệp và vận động với quốc tế.
KNS tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài độc lập theo các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết, tham gia và có nghĩa vụ thi hành, không chấp nhận việc lệ thuộc nhà nước. Nên có sự nối kết với các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam (VICSON). Một số thành viên KNS tùy điều kiện đã tham gia vào các tổ chức XHDS khác như: Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo. Đặc biệt là tham gia Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam  tạo sự thân thiện, đan chéo nhau tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoạt động.
KNS đã thành lập Ban đối ngoại tại Hoa kỳ vào năm 2014. Ban đối ngoại giao thiệp với BPSOS, VETO, Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ, các hiền nhân quân tử hải ngoại đang tranh đấu vì dân chủ, tự do của dân tộc để cập nhật tình hình quốc tế đối với Việt Nam về tự do tôn giáo. Đặc biệt là gởi các báo cáo về việc nhà cầm quyền vi phạm quyền tự do tôn giáo đến những nơi hữu trách rất nhanh.
KNS đã trình bày việc đi dự Hội Nghị về tự do tôn giáo và niềm tin ở Đông Nam Á được tổ chức tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào tháng 09/2015 vừa qua. Trong phái đoàn 15 người của KNS có 04 người không được nhà cầm quyền cho xuất cảnh nhưng cả 04 người (đã tự chủ vượt biên) để có mặt tại Thái Lan và dự Hội Nghị.
Như vậy khi trở về Việt Nam quí vị có bị khó dễ gì hay không? Những công an câu hỏi giống nhau là gì? Có ai bị bắt bớ hay không? Có ai bị tra tấn hay không?
Khi về Việt Nam công an đã mời 08 người (ở các địa phương khác nhau) trong phái đoàn đến làm việc. Ông Nguyễn Văn Thiệt cho biết ông bị Công an Huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương mời làm việc 06 lần về việc đi dự Hội Nghị. Sau đó công an Bình Dương lên tới cửa khẩu Mộc Bài để ngăn chận ông xuất cảnh đi Campuchia làm công quả. Cụ Phan Văn Khoái và anh CTS Phan Văn Lực (có mặt tại đây) đã bị công an Thủ Thừa bắt cóc giữa đường đưa vào đồn công an làm việc..
Công an có một số câu hỏi giống nhau là ai tổ chức đi dự Hội Nghị? Nhận bao nhiêu tiền để đi…. Tại sao các anh qua đó nói rằng nhà nước đàn áp Đạo Cao Đài?
Riêng cô Phó Trị Sự Nguyễn Thị Xuân Mai giấy mời ghi là có liên quan đến khủng bố. Sau đó nhà cầm quyền cấm thêm 02 người xuất cảnh là ông Nguyễn Văn Thiệt và bà Lương Thị Nở (cũng đang có mặt tại đây).
Tháng 02/2016 vừa qua KNS đã tham gia vào Hội Nghị tự do tôn giáo  Á Châu và Thái Bình Dương tổ chức tại Đài Loan. Thành viên KNS đã tóm tắt quá trình Đạo Cao Đài đã bị đàn áp ra sao từ năm 1975 đến nay và kêu gọi sự yểm trợ của quốc tế. Nhiều tổ chức và cá nhân tham gia hội nghị rất cảm động và hứa sẽ yểm trợ Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài phục hồi nền đạo.
Về việc tiếp xúc với các phái đoàn quốc tế.
Tháng 05/2015 KNS Đạo Cao Đài đã hội kiến ông David Saperstein Đại Sứ Lưu Động đặc trách tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, tại khách sạn Sofitel số 17, Lê Duẫn, TP HCM. Ông Đại Sứ đã mời đích danh một thành viên KNS đang bị lệnh truy nã của nhà cầm quyền là Dương Xuân Lương đến gặp.
Tháng 08/2015 phái đoàn Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh (KNS) tại Khách sạn Sofitel, 17 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam nói chung; Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói riêng và những vi phạm về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam mà người Đạo Cao Đài độc lập đang là nạn nhân…
4/-Bản án oan nghiệt thi hành suốt 38 năm.
Xuyên suốt trong buổi hội kiến là Bản án Cao Đài ngày 20/07/1978.
Những vi phạm trên đây thực ra chỉ là một chuổi vi phạm có chủ đích của nhà cầm quyền. Khởi đầu cảnh thương khó hiện nay là Bản án Cao Đài. Bản án đã lên án Đạo Cao Đài lập năm 1926 là do Pháp dựng lên để ngăn cản sự ra đời của Đảng cộng sản vào năm 1930. Cho nên Đạo được công khai hoạt động còn đảng Cộng sản thì không thể công khai. Các chức sắc Đạo Cao Đài đều là tay sai của thực dân đế quốc. Hệ tư tưởng của Đạo Cao Đài là phản động. Giáo chủ của Đạo Cao Đài: Hộ Pháp Phạm Công Tắc bị kết án phản quốc…
Ngày nay nhà cầm quyền dùng chi phái Cao Đài quốc doanh lập ngày 09/05/2016 làm công cụ để tiếp tục thi hành Bản án Cao Đài. Nhà nước đã chống lưng cho Cao Đài quốc doanh chiếm lấy Tòa Thánh Tây Ninh. Chống lưng cho họ cản trở ĐHNS của chúng tôi. Công văn 42/90 ngày 14/10/2015 có bút phê của nhà cầm quyền chỉ đạo cho các địa phương hổ trợ Cao Đài quốc doanh dùng cơ bắp để triệt tiêu Đạo Cao Đài 1926 là bằng cớ không thể chối cãi.
5/- Phép thử cho nhà cầm quyền.
Giải pháp căn bản và duy nhất cho Đạo Cao Đài thoát khỏi những khó khăn trên đây và được hoạt động tôn giáo là phải có ĐHNS.
Về tôn giáo: ĐHNS công cử người cầm quyền hành chánh tôn giáo xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài.
Về xã hội đó là quyền tự do tôn giáo bao gồm: quyền tự do đi lại, tự do lập hội, tự do hội họp, tự do ngôn luận, tự do thông tin, quyền văn hóa.
Đó là những quyền thể hiện từ tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và các công ước dân sự mà Việt Nam đã ký kết và có bổn phận phải thực thi. Pháp lệnh 21 về tín ngưỡng tôn giáo ban hành năm 2004. Chương III. Điều 38 qui định phải thi hành các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
Trong báo cáo (30/01/2015) Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc đưa ra phép thử tại mục 32: Tình trạng của các cộng đồng tôn giáo hay tín ngưỡng chưa đăng ký được xem như là một phép thử quan trọng về sự hiểu biết về quy tắc thế nào là tự do tôn giáo hay tín ngưỡng.
 ĐHNS là một phép thử cho nhà cầm quyền Việt Nam.
6/- Cung cấp năng lượng.
Cô Laurence cảm ơn mọi người đã đến gặp và trình bày các sự việc thật rõ ràng và mạnh mẽ. Các báo cáo về vi phạm của nhà cầm quyền cũng ghi nhận một vài cải thiện nhỏ. Báo cáo đã thể hiện trung thực sự việc. Đó là những báo cáo có chiều sâu.
Cô Laurence đề nghị sắp tới nếu có những báo cáo vi phạm về quyền tự do tôn giáo KNS nên gởi đến cô. Liên Hiệp Quốc có rất nhiều người, khi được thông tin cô có thể cung cấp cho đồng nghiệp để họ cùng chia xẽ những khó khăn của người Đạo Cao Đài và tập thể KNS.
Trong trách nhiệm Cô không có thẩm quyền để giải quyết liền. Nhưng Cô đang làm việc với rất nhiều người trong LHQ, các tổ chức nhân quyền, tự do tôn giáo và rất nhiều giới chức liên quan nên cô sẽ trình bày việc cô ghi nhận được đến những nơi cần thiết. Cô tin sự phối hợp đúng việc, đúng cách, đúng nơi, đúng lúc sẽ từng bước đẩy lùi các vi phạm.
Cô cũng hỏi rằng việc KNS trình bày hôm nay nếu nhà cầm quyền biết thì liệu rằng quí vị có bị khó khăn gì hay không?
Các thành viên KNS xác định rằng: Chúng tôi là người tu hành thì luôn luôn nói đúng sự thật. Cho nên để bảo vệ sự thật chúng tôi sẳn sàng đối chất với nhà cầm quyền. Đạo Cao Đài chủ trương hòa bình chung sống thì đối thoại vẫn hay hơn đối đầu. KNS chịu trách nhiệm về những báo cáo trên đây cũng như những điều đã trình bày cho nên sẳn sàng đối chất với nhà cầm quyền hiện nay bất cứ lúc nào.
Được biết trong chuyến công tác tại Việt Nam lần nầy Cô Laurence Andre cũng đã tiếp xúc với những nạn nhân đã bị nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp, bắt bớ hay triệt tiêu từ các tôn giáo bạn. Chuyến công tác nầy còn có ý nghĩa hơn khi ông David Saperstein, Đại Sứ Lưu Động đặc trách tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa có chuyến công tác tại Việt Nam ngày 04/04/2016. Nhiều người đã bị nhà cầm quyền cản trở, khi đến gặp ông Đại Sứ. Một số khác đã bị bắt bớ, bị đánh đập sau khi gặp ông và phái đoàn.
Khi viết những dòng cuối trong tường trình KNS vừa nhận được tin: Hưởng ứng lời kêu gọi của BPSOS, 30 tổ chức nhân quyền quốc tế đã ký tên vào bản tuyên bố chung để kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hết lòng ủng hộ Bàn Tròn Đa Tôn Giáo, tạo điều kiện cho các tham dự viên được hội họp trong sự an toàn, và sắp xếp để Tổng Thống Obama tiếp xúc với Bàn Tròn Đa Tôn Giáo khi viếng thăm Việt Nam.
Bản tuyên bố chung còn kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế hãy “theo dõi sát tình trạng an toàn của các tham dự viên của Bàn Tròn, giới thiệu họ đến với các diễn đàn khu vực và quốc tế, và yêu cầu các phái đoàn ngoại quốc thăm viếng Việt Nam tiếp xúc với họ và kể cả tham dự các buổi họp của Bàn Tròn.”.
Cuối cùng, bản tuyên bố chung kêu gọi chính quyền Việt Nam đón nhận Bàn Tròn Đa Tôn Giáo như là một diễn đàn lý tưởng để tiếp cận và đối thoại với các cộng đồng tôn giáo hoạt động độc lập với chính quyền.
Một dân tộc thông minh, có hơn bốn triệu đồng bào ở hải ngoại, có lợi khí là chữ quốc ngữ… đang phối hợp nhau trong thời đại internet để phá vòng nô lệ, đem dân chủ, tự do đến với quê hương thì nhất định phải thành công.
Dương Xuân Lương
Thành viên Ban thông tin & báo chí KNS Đạo Cao Đài
https://anhbasam.wordpress.com/2016/04/16/7844-tuong-trinh-su-kien-co-laurence-andre-cao-uy-nhan-quyen-lhq-hoi-kien-khoi-nhon-sanh-dao-cao-dai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét