Boxitvn
(Bài giảng của cha Jesus Nguyễn Thể
Hiện trong Thánh lễ an táng Thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định ngày
7/4/2014 tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn)
Kính
thưa cộng đoàn, bản tin mừng mà chúng ta vừa nghe công bố: một sự thật
đối với con người nói chung và đối với niềm tin Kitô giáo nói riêng.
Chúa Jesus hôm nay đến thăm một đám ma, thực ra người ta đã chôn người
chết rồi.
Người đau xót trước tình cảnh bi đát của thân phận con người
ấy, Đức Jesus đối diện với thực trạng ấy, người thổn thức, nhưng không
chỉ thổn thức mà Đức Chúa Jesus còn cho ông Lazarô phục sinh. Việc ông
cho ông Lazarô phục sinh là một dấu lạ trong tin mừng Gio-an để khẳng
định rằng: còn thực hơn cả nỗi đau đã gây nên sự thổn thức của chúa
Jesus, còn thực hơn cả cái chết và nỗi bất hạnh đã đẩy Lazarô và gia
đình Lazarô đến sự đau khổ vô bờ bến kia, là sự sống, thực hơn cả cái
chết; thực hơn cả những bất hạnh, thực hơn cả những đau đớn là sự sống
vĩnh cửu. Còn sâu hơn cả nỗi bất hạnh của phận người, còn sâu hơn cả là
quyền lực tưởng như là không thể vượt qua nổi của sự ác, là sự sống và
sự thiện. Bản tin mừng hôm nay vừa được công bố cho chúng ta một cái xác
quyết căn bản đó, một xác quyết tất cả, tiếng nói cuối cùng của chúng
ta: thân phận con người, cá nhân cũng như cộng đồng, tiếng nói của sự
thiện, tiếng nói của sự sống – đó là sự sống vĩnh cửu. Bất chấp trong
thực tế, ta thấy cái ác hình như là hoành hành, cái ác hình như có sức
mạnh tuyệt đối, song trong lòng tin ta biết rằng nhờ cái chết của sự
phục sinh của Chúa Jesus, người có quyền đóng ấn cuối cùng trên lịch sử
sẽ là chính thiên chúa, thiên chúa của sự sống, thiên chúa của sự thiện.
Đấy là một trong những xác
tín căn bản, là nền tảng cho cuộc sống của tất cả chúng ta. Anh chị em
có thể chiêm ngắm hình ảnh của đấng phục sinh được diễn tả ở trên cung
thánh, để cho chúng ta thấy sự thiện sẽ thắng chứ không phải sự ác, sự
sống sẽ thắng chứ không phải sự chết và chúng ta dấn thân đi trong cuộc
đời này, chúng ta dấn thân cho công lý, cho sự thật, cho sự thiện, cho
phẩm giá và quyền của con người. Cuộc hành trình cho cuộc dấn thân ấy có
rất nhiều khó khăn, và có lúc ta tưởng chừng bị đè bẹp và cá nhân này,
cá nhân kia có thể bị nghiền nát dưới quyền lực của sự dữ, nhưng mà cuối
cùng ấn đóng trong lịch sử vẫn là ấn đóng của sự thiện, ấn đóng của sự
sống thưa anh, chị, em; và tôi tin tưởng thầy Phêrô Đinh Đăng Định đã
dấn thân trong một cuộc chiến có vẻ không cân sức, đã dấn thân trong một
hoàn cảnh có vẻ là rất cô độc, đã dấn thân giữa một cái thực tế rất là
bi đát của xã hội với xác tín căn bản đó, và thầy đã lãnh nhận ấn tín
của bí tích rửa tội để con người bé nhỏ của thầy được hòa vào cái thiện
vĩnh cửu, sự sống vĩnh cửu của thiên chúa, cái xác tín căn bản đó là xác
tín nâng đỡ thầy, tôi tin như thế trong suốt những tháng ngày một mình
cô đơn dấn thân, và trong suốt những tháng ngày khốn khổ nơi tù ngục. Và
cũng chính cái xác tín căn bản đó dù không được ý thức rõ ràng chăng
nữa cũng đã là xác tín để thầy dặn dò lại cho con cái thầy: Chúng ta
đừng thù hận, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau. Sự sân hận sẽ
không có nền tảng, sẽ là phi lý nếu người ta xác tín vào sự chiến thắng
của sự thiện. Sự chiến thắng của sự thiện làm cho người ta không còn
phải thù hận nữa, bởi người ta biết rằng cái ác đang đè trên người mình
và gia đình mình chỉ là cái gì đấy tạm thời, không có nền tảng, tiếng
nói cuối cùng sẽ vẫn là tiếng nói của điều thiện, điều tốt, của công lý,
của sự thật, của sự sống, của tình yêu. Trong cái xác tín căn bản đó,
chúng ta đối diện với người khác mà không sân hận, mà không thù hận, thì
tôi nghĩ có lẽ xuất phát từ chính cái xác tín sâu xa ấy mà ngay trên
giường bệnh, giữa những hoàn cảnh bi đát, cứ bình thường người ta sẽ căm
thù vô cùng, thầy cũng đã có thể nhắc nhở con cái thầy đừng sân hận,
đừng thù hận, hãy yêu thương nhau, yêu thương mọi người. Chính trong cái
xác tín về sự tất thắng của sự thiện, của sự sống, mình cần phải ý thức
dấn thân với một lòng bao dung với một tình yêu chứ không phải sự sân
hận, sự thù hận, thầy đã từ biệt chúng ta khi công trình còn dang dở.
Hôm
nay chúng ta tiễn biệt thầy trong thánh lễ này, chúng ta phải ý thức
được rằng, sự ra đi của thầy không phải là dấu chấm hết. Sự ra đi này,
cái chết này là một cánh cửa mở ra và mời gọi chúng ta ý thức một số
thực tại quan trọng, và tôi tưởng ở trong thánh lễ an táng thầy hôm nay,
chúng ta nên dừng lại một vài phút để suy nghĩ đến một vài điều quan
trọng, không phải là tất cả mọi điều, mà theo tôi điều mà cho rằng là
quan trọng nhất, bên cạnh người thân của chúng ta.
Một
là thầy Phêrô Đinh Đăng Định, điều thứ nhất mà tôi muốn mời cộng đoàn
suy nghĩ khi tiễn biệt thầy, là suy nghĩ về NỀN TẢNG XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG
VÀ XÃ HỘI ta từ mấy chục năm nay. Đất nước của chúng ta đã được xây dựng
trên nền tảng của một chủ thuyết Mác - Lênin, đó là một chủ thuyết về
kinh tế, chính trị. Khoan nói đến tính kinh tế đúng đắn hay không đúng
đắn của chủ thuyết này. Tôi chỉ muốn mời gọi cộng đoàn hãy suy nghĩ về
một chủ thuyết về kinh tế, chính trị. Cả một cộng đồng, một xã hội được
xây dựng trên chủ thuyết về kinh tế, chính trị. Tôi tự hỏi đâu là chỗ
cho những giá trị đạo đức, đâu là chỗ cho những giá trị tâm linh, đâu là
chỗ cho những giá trị xã hội được xây dựng chỉ trên một chủ thuyết kinh
tế và chính trị. Những giá trị nhân văn, những giá trị căn bản đạo đức
của con người, những giá trị của luân lý, những giá trị của tâm linh,
những giá trị làm nên con người khác con vật ấy đã bị đẩy xuống hàng thứ
và trở thành phương tiện để phục vụ cho những mục tiêu kinh tế và chính
trị. Chưa nói rằng thực tế cho thấy chủ thuyết đó đã không đúng và bộc
lộ những sai lầm chết người ngay cả trên phương diện kinh tế và chính
trị, thưa anh chị em.
Hội đồng Giám mục Việt
Nam trong bản góp ý để sửa Hiến pháp đã nghiêm túc đặt vấn đề về chuyện
này. Cần phải đi tìm một nền tảng khác để xây dựng, cần phải đi tìm một
nền tảng khác để kiến thiết cái xã hội và cộng đồng của chúng ta. Cần
phải đặt cái xã hội và cộng đồng này trên một nền tảng khác, một nền
tảng có tính nhân văn hơn, một nền tảng kính trọng đạo đức và luân lý
hơn, một nền tảng kính trọng phương diện tâm linh của con người hơn.
Thầy
Đinh Đăng Định đã không có một bản tuyên bố nào về điều ấy, nhưng thầy
đã là một trong những nạn nhân của một xã hội không chú trọng đến đạo
đức, không chú trọng đến những giá trị căn bản của con người. Cái xã hội
chỉ biết đến quyền lợi kinh tế và chính trị (thậm chí chỉ là biết đến
quyền lợi kinh tế và chính trị của một nhóm nào đấy), đã nghiền nát
những tiếng nói khác và không cho phép – vâng, không cho phép – người ta
đề cập đến những giá trị căn bản hơn, những giá trị sâu xa hơn của thân
phận làm người. Và khi thầy Đinh Đăng Định thực hiện quyền được lên
tiếng của mình, thực hiện cái khát vọng được bảo vệ môi trường của mình,
khi thầy Đinh Đăng Định đề cập đến những vấn đề căn bản của xã hội, mà
nếu đề cập ấy đụng chạm đến quyền lợi kinh tế và chính trị của một nhóm
nào đấy, thầy bị nghiền nát.
Thầy Đinh Đăng Định
ra đi, mời gọi chúng ta suy nghĩ một cách nghiêm túc, không phải chỉ là
một vài hiện tượng trong cái xác tín về sự chắc chắn chiến thắng của sự
thiện, sự sống, trong cái tâm từ bi của con người không sân hận mà đặt
mình trên cái nền tảng của niềm tin, của xác tín kia. Chúng ta được mời
gọi suy nghĩ một cách bình tĩnh, một cách thanh thản về chính cái nền
tảng xây dựng xã hội của chúng ta đấy, và chúng ta được mời gọi góp phần
mình như thầy Định đã góp phần để xây dựng, để kiến tạo một xã hội trên
một nền tảng căn bản hơn, đúng đắn hơn.
Điểm
thứ hai mà tôi muốn mời gọi anh chị em suy nghĩ khi ở bên thầy Đinh Đăng
Định trong cái giờ phút cuối cùng này là tôi muốn mời anh chị em suy
nghĩ về QUYỀN ĐƯỢC THAM GIA, một trong những quyền căn bản của con người
xuất phát từ chính phẩm giá làm người và nhất là phẩm giá của những con
người mà Chúa Kitô đã chết và phục sinh để cứu độ. Một trong những cái
quyền căn bản đó của con người là quyền được tham gia vào những quyết
định liên quan đến vận mệnh của mình, quyền được tham gia vào việc quản
trị xã hội, quản trị cộng đồng. Sự tham gia ấy có thể ở mức độ chung
nhất là quyền được bầu cử và khía cạnh thứ hai mà tôi muốn đề cập đấy là
quyền được kiến nghị, quyền được lên tiếng cho những vấn đề liên quan
đến chính mình, đến người thân, đến cộng đồng của mình. Đối với Việt
Nam, trong lá thư gửi toàn thể dân tộc và nhất là những người có trách
nhiệm của đất nước về việc sửa đổi hiến pháp đã đề cập đến một chuyện,
đấy là Hội đồng giám mục Việt Nam đề nghị đừng giành độc quyền chính
trị, độc quyền cai trị, quản trị đất nước cho bất kỳ một đảng phái chính
trị riêng biệt nào. Thầy Đinh Đăng Định đã lên tiếng yêu cầu phải có
một sự đa đảng. Khi tôi đi bầu cử, mà tôi chỉ có một đối tượng để bỏ
phiếu, khi tôi đi bầu cử mà luật pháp đã quy định rằng đất nước này chỉ
được điều khiển, được lãnh đạo bởi một tổ chức thì trong thực tế tôi đã
bị tước chính cái quyền bầu cử đích thực của mình. Như vậy, tôi sẽ không
có một chọn lựa nào khác, nếu chỉ có một cánh cửa mở cho tôi. Quyền bầu
cử trong thực chất đã không còn tính toàn vẹn và chân thực của nó. Thầy
Đinh Đăng Định lên tiếng về chuyện đa đảng thì vấn đề không phải là lật
đổ ai – tôi nghĩ vậy – mà vấn đề là một quyền của con người, quyền tham
gia vào đời sống xã hội phải được tôn trọng. Khi thầy kiến nghị về việc
dừng dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên, thầy đã vận động những
người khác cùng với thầy và những người khác nữa kiến nghị điều này bằng
một biện pháp ôn hòa, không bạo lực, là thầy đang thực hiện quyền tham
dự vào sự việc của đất nước, của cộng đồng. Thầy đã phải trả giá cho
việc thực hiện cái quyền ấy. Hôm nay, trước di hài của thầy, trước những
giây phút cuối cùng của thầy, tôi mời gọi anh chị em suy nghĩ về điều
ấy – thưa anh chị em, suy nghĩ về chuyện được tham gia của chính chúng
ta và cộng đồng chúng ta. Xin thưa thật với anh chị em là, chúng tôi,
những linh mục, không kêu gọi lật đổ bất cứ ai và chúng tôi không làm
chính trị nhưng chúng tôi đề cập đến quyền được tham gia của người dân
và thầy Định tôi tưởng cũng đã nghĩ đến quyền ấy không phải chỉ bằng ý
chí, không phải chỉ bằng hoài bão và thầy đã dấn thân để thực hiện cái
quyền ấy của mình và thầy đã trả giá!
Điểm thứ
ba mà tôi muốn mời gọi anh chị em suy nghĩ, trong muôn vàn điều chúng ta
có thể suy nghĩ rằng cái chết này mở ra đó là QUYỀN CỦA NHỮNG TÙ NHÂN,
NHẤT LÀ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM. Ngay cả trong trường hợp con người ta có tội
mà phải vào tù, thì những quyền căn bản của con người như: quyền ăn,
quyền uống, quyền được chữa bệnh… vẫn còn phải được tôn trọng, nhất là
quyền về tâm linh nữa. Thế nhưng mà trên thế giới này, chắc không phải
chỉ có ở Việt Nam, quyền của các tù nhân vẫn chưa được tôn trọng và
chính sự thiếu tôn trọng những tù nhân ấy, trong trường hợp cụ thể của
thầy Đinh Đăng Định, đã dẫn thầy đến những cơn đau đớn vô cùng trước khi
thầy từ giã chúng ta. Những tháng ngày đau đớn bệnh tật và nhất là giờ
đây, sự ra đi của thầy nhắc chúng ta rằng: vẫn còn đấy một vấn đề, vấn
đề quyền của các tù nhân.
Kính thưa anh chị em,
còn nhiều vấn đề có thể nêu lên nhưng tôi không muốn lạm dụng thì giờ
của anh chị em. Tôi chỉ muốn mời anh chị em trước hết nhìn vào cuộc đời,
nhất là nhìn vào những dấn thân của thầy Định. Chúng ta đặt mình trong
bối cảnh của lòng tin Kitô giáo mà chính thầy đã tin nhận vào những giờ
phút cuối của cuộc hành trình trên trần gian này, để trước hết xác tín
rằng không phải quyền lực của sự dữ, sự ác sẽ đóng ấn trên lịch sử mà là
quyền lực của sự thiện, của sự sống. Và trong lòng tin Kitô giáo, chúng
ta biết quyền lực đó là quyền lực của đấng đã đi vào cõi chết để phục
sinh, vinh hiển. Nhà thơ Tagore nói: “Ngài đã đặt lên môi tôi cái chén
của sự chết và đổ vào đầy vào đầy sự bất tử”. Chúa Kitô hôm nay trong
bản tin mừng mà chúng ta lắng nghe, đã thổn thức trước cái chết của anh
Lazarô và trước nỗi đau của gia đình chị Marta. Và không chỉ thổn thức,
chính ngài sẽ đi vào cái chết trong cuộc khổ nạn, cái chết rất tàn khốc.
Lúc ấy chúa Jesus đã không từ khước cái chén của sự chết đặt trên môi
ngài, nhưng chính ngài trong tư cách là Thiên chúa và sau khi đã đi chọn
cái chén của sự chết ấy và đã đổ đầy vào cái chén ấy sự bất tử. Ngay
trong những đau thương của chúng ta, ngay trong những mất mát của chúng
ta, ngay trong những khốn khổ của chúng ta, ngay trong những thử thách
của chúng ta, ngay trong những sự chúng ta bị nghiền nát bởi quyền lực
độc ác thì sức mạnh vẫn còn đấy của sự thiện, sự sống và chúng ta xác
tín vào điều đó. Và chính trên cái nền của sự xác tín đó, chúng ta tiếp
tục cuộc hành trình dấn thân của mình. Và, cũng chính trên cái xác tín
căn bản về chiến thắng chắc chắn của sự thiện, của sự sống và nhất là sự
thiện, sự sống đến từ chính Thiên chúa ấy, chúng ta có một tấm lòng bao
dung không sân hận, biết kính trọng những người khác ngay cả những
người gây đau thương cho bản thân chúng ta hay cho cộng đồng chúng ta.
Tôi thiết tưởng đấy là sự việc quan trọng mà thầy Định để lại cho chúng
ta.
Điểm thứ hai là bên cạnh di hài của thầy
trong giờ phút trước lễ an táng, tôi mời gọi cộng đồng nghĩ đến một vài
điều căn bản tốt hơn là sự đau thương, sự khóc lóc, trong đó có ba vấn
đề mà tôi vừa đề cập với anh chị em đấy: cần phải thiết lập, cần phải
kiến tạo, cần phải làm thế nào đấy để xã hội của chúng ta được xây dựng
trên một nền tảng quân bình hơn, thật hơn, giá trị hơn là một chủ thuyết
kinh tế và chính trị. Cần phải tôn trọng những giá trị đạo đức, những
giá trị nhân văn và những giá trị tâm linh trong việc kiến tạo một xã
hội, một cộng đồng những người sống với nhau ngay trên dải đất hình chữ S
này. Thứ hai là cần phải nỗ lực thế nào đấy để quyền được tham gia vào
việc điều hành xã hội của mỗi người và của mọi người được kính trọng.
Thứ ba, đó là chúng ta cần phải làm thế nào đấy để quyền căn bản của các
tù nhân, nhất là các tù nhân lương tâm được kính trọng. Riêng Chúa
Jesus đã đi vào tận mộ của Lazarô để từ đấy đưa Lazarô ra khỏi quyền lực
của sự chết, giúp cho chúng ta cố đạt thấu được sự thật và sự thiện.
Xin Ngài đón nhận thầy Đinh Đăng Định vào sự vinh quang của sự thiện và
sự sống của người. Và xin Ngài tiếp sức để chúng ta dũng mạnh trong cuộc
dấn thân tiếp nối những người đã đi trước chúng ta trong những hoài bão
tốt lành, trong những nỗ lực tốt lành và trong những khát vọng chân
chính của con người.
(*) Tựa đề của Bauxite Việt Nam. Bản điện tử do KT-Ly thực hiện trên file audio thu trực tiếp bài giảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét