Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Hàng Trung Quốc đã rơi rụng mạnh

Motthegioi

Trung Quốc đã trở thành đại công xưởng của thế giới. Nhưng họ vẫn cần có khách hàng. Trong ảnh: sản xuất điện thoại di động tại Thâm Quyến (Trung Quốc).
Trung Quốc đã trở thành đại công xưởng của thế giới. Nhưng họ vẫn cần có khách hàng. Trong ảnh: sản xuất điện thoại di động tại Thâm Quyến (Trung Quốc).
Tuần qua, trên nhiều trang mạng xã hội đã sục sôi các cuộc vận động sôi nổi tẩy chay hàng Trung Quốc trước hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Chỉ trong thời gian rất ngắn, thống kê sơ bộ của các nhà bán lẻ cho thấy doanh số hàng Trung Quốc rơi rụng mạnh.

Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang thực hiện “chủ trương nói không với hàng Trung Quốc độc hại” từ nhiều năm nay nhưng lần này có lẽ “mức độ và ý chí quyết tâm” cao hơn, triệt để hơn như lời một facebooker chia sẻ!
Các bà nội trợ từ lâu đã biết sợ những mặt hàng thực phẩm do chính các công ty của Trung Quốc sản xuất, từ hàng rau củ quả tươi cho đến hàng đã qua chế biến. Kế tiếp là nhóm hàng quần áo, đồ chơi, dược phẩm, mỹ phẩm, điện gia dụng, điện tử, kỹ thuật số… Sợ chính là ghét. Từ ghét, người tiêu dùng có hành động mạnh hơn, mang tính chính trị hơn, chính là tẩy chay với những mức độ khác nhau, tuỳ theo từng nhóm hàng.
Nhiều người đã “like” mạnh và “comment” những chủ đề tẩy chay hàng Trung Quốc. Bởi lẽ, nỗi phẫn uất của một người dân Việt đối với nước láng giềng ngày càng chất chồng, lòng tự trọng bị tổn thương sẽ dẫn dắt họ hành xử. 
Năm 2013, Việt Nam đã nhập khẩu từ Trung Quốc lượng hàng hoá khoảng 24 tỉ USD/131,3 tỉ USD, từ máy móc nông nghiệp, linh kiện điện tử, phân bón, hoá chất… cho đến sợi dây thun trị giá vài đồng/sợi! Từ những đại siêu thị cho đến quán tạp hoá ở những bản làng xa xôi tràn ngập hàng Trung Quốc. Những siêu thị lớn nhập hàng của các hãng có uy tín trên toàn cầu. Các cửa hàng nhỏ bán những mặt hàng không rõ nhà sản xuất, chỉ thấy chằng chịt chữ Hán… Từ lâu, Việt Nam đã trở thành bạn hàng lớn của Trung Quốc và có đóng góp nhiều cho nền kinh tế Trung Quốc.
Khuynh hướng “chán” hàng Trung Quốc chưa có dấu hiệu nguôi ngoai…
Gia Vinh – TGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét