Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

***TIN NGÀY 3/5/2014 -Thứ Bảy.

Chính trị – Xã hội

 Hải quân Trung Quốc ngạo mạn và liều lĩnh?    -(ĐV)   —  “Châu Á hình thành liên minh chống nguy cơ xâm lược từ Trung Quốc”   -(GDVN)
Hai sức ép cải cách mới  -(VEF)   —  Nhóm lợi ích cản trở cải cách thể chế   -(RFA)
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được đề cử cho giải thưởng Vaclav Havel năm 2014
Blogger Điếu Cày được đề cử giải Vaclav Havel 2014  -(RFA)  ===>>>
Vai trò của kỹ thuật trong tự do báo chí  -(RFA)   >>>   Vận động cho một nền Báo Chí Độc Lập tại Việt Nam   >>>   Hướng tới tự do thông tin tại Việt Nam    >>>  Tự do báo chí toàn cầu 2013    —    Hội thảo về Tự do thông tin cho quê hương Việt Nam  -(DCCT)    >>>   Hội thảo Tự do Thông Tin: Gây ý thức và vượt lên sự sợ hãi để thực thi quyền của chính mình
Hành trình dính 8 năm oan sai của một doanh nhân trẻ  -(VNN)   –   Bán hàng kiểu Hà Nội, lên mặt ‘khinh thường’ khách nghèo  -(VEF)

Sính đồ ngoại: Ăn bò ‘bãi rác’ Canada, đồ thối Nhật – Mỹ  -(VEF)   —   Húp tương  -(TVN)   —  Mê đồ Nhật, mua cả bát chén cũ về dùng  -(VEF)
Tín dụng đen: Bao vây cổng trường, tấn công sinh viên  -(VEF)
Cân hỏng khiến chỉ đạo nóng của Bộ trưởng bị vô hiệu    -(ĐV)   >>>   Bất chấp lạm phát sân golf, Thanh Hóa chuẩn bị chơi…18 lỗ     >>>   Cận cảnh nông dân uống thuốc trừ sâu thảo dược tự chế image icon 
Ba ngày nghỉ lễ, 134 tai nạn giao thông  -(RFA)   >>>   Trao đổi thư tín với thính giả (02.05.2014)
Mạn đàm về “người hùng truyền thông”  -(DCCT)    >>>  Chiêu bài giải phóng, bình phong nhân quyền!!!   >>>   Lời kêu gọi Bộ trưởng Y tế Việt Nam từ chức   >>>  Giáo lý Công giáo bàn về truyền thông xã hội   >>>  Tiếng kêu xé lòng của Dân oan Dương Nội
_______________________________________________________________________________
Ngày 3 tháng 5 – Nghĩ về tư tưởng Tự Do Báo Chí của Mác   -Nguyễn khắc Mai – (Boxitvn)
Liệu Trung Quốc có thâu tóm ngành than Việt Nam?  -Hoàng Mai – (Boxitvn)   –   Tiền và thế giới … ngược  -(GDVN /Boxitvn)
Trận đánh CHỈ ĐƯỢC THẮNG KHÔNG ĐƯỢC BẠI *  -Lê phú Khải – (Boxitvn)
Hòa giải, hòa hợp?  - Nguyễn trung Đan -(DCVOnline)
Trung Quốc: các cựu chiến binh chiến tranh Trung-Việt yêu cầu chính phủ giúp đỡ   -(Kichbu)
Xin Chào Các Chị Các Em  -(Tưởng năng Tiến – RFA)
Di sản Lê Hiếu Đằng  -(Cùi Các )
Ai xứng đáng với tự do?  -(Nguyễn đình Bốn FB)  —  Ai xứng đáng với tự do?  -(TN) – Bài này của Khải Đơn –  Vậy ai mới xứng đáng với tự do? Người Việt Nam mình dễ dàng tha thứ cho người ngoại quốc bao nhiêu, dễ dàng tay bắt mặt mừng với “bè bạn quốc tế” Pháp, Mỹ nhanh chóng bao nhiêu, mà không thể thở một hơi nhẹ nhàng và nhìn vào mắt của những người cùng một tiếng nói, cùng một vùng đất mà mình đã từng chĩa súng vào đầu nhau. Họ quên quá nhanh những đau thương cũ và thù giận quá lâu cho một quá khứ không thể nào cải biên (cho đẹp hơn) được.
Ông NĐB cũng viết báo “chính thống”, Ông bảo là thống nhất ;” Tôi cho rằng thống nhất về mặt địa lý là chính xác. Việt Nam đã hoàn toàn thành một nước từ địa đầu phía Bắc đến mũi Cà Mau.” Theo ông là Quốc gia Việt nam chỉ có bi nhiêu đấy thôi – Vậy “cách mạng” nói (sau 75) :”từ đây đất nước ta đã được  thống nhất,độc lập ,tự chủ, Nhân dân ta làm chủ vùng đất vùng trời vùng biển cho đến những HẢI ĐẢO xa xôi” là như thế nào??? – Cái mặt Địa lý có lẽ là ĐẤT -ĐƯỜNG -(Lý = làng, dặm,đường đi..) không Biển Đảo (Hải phận, trong khi có bờ biển dài gần 3.000 cây số)
“Bạn Khải Đơn đã thật sự tự do? Bạn đã có quyền tự do ngôn luận? Tự do biểu tình? Tự do chọn lựa thể chế chính trị? Gia đình hay bà con bạn đã có quyền tự do sở hữu mảnh đất của mình tạo ra hay cha ông để lại?”- Thì đã bảo xứ ta “tự do nhất trần ai” còn nói gì nữa…- Nhưng cái chuyện “làm chủ ĐẤT” ngó bộ không có đâu- Này nhé cái giấy gọi  là ĐỎ, HỒNG…(nếu sau này có màu khác) -Đọc cho kỹ nhé “Chứng nhận QUYỀN SỬ DỤNG đất” chớ đấu có là “Đất của Ông/Bà?thằng/Con” , rõ ràng là có đứa có quyền cấp phát và lấy lại Đất ,tức là cũng giống như bọn địa chủ, tư sản với tá điền và đám làm thuê – Giấy trắng mực đen chớ đâu có chuyện nói bậy.- Nên tham khảo lại cái TRÍCH LỤC đất đai thời thực dân Pháp đô hộ và giấy chứng nhận chủ SỞ HỮU thời VNCH.- Tức là nhà cầm quyền “làm chứng và xác định”  cái đó là của Ông/Bà…
Hậu 30/4, nói chuyện “hòa giải, hòa hợp”   -(DLB)   —-  10 tội ác lớn nhất của bộ ba “lãnh tụ con” Đồng-Chinh-Giáp  -(DLB)
Đóng góp vì một xã hội nhân đạo  -(DLB)  —  Nhu cầu tài chánh và lời kể của chiếc áo “Stop Police Killing Civilians”  -(DLB)
Khế ước Xã hội là gì?  -(Phiatruoc)   >>>   Những cải cách đầy rủi ro của Trung Quốc
Tôi đã từng yêu người cộng sản (phần 1)   -(Phan Ba)
________________________________________________________________________
Mỹ sẽ trở lại căn cứ Vịnh Subic  -(PT)   >>>  Kết thúc “màn uốn dẻo” của ông Obama tại châu Á    —Mỹ có thể sử dụng năm căn cứ của Philippines  -(PLTP)
37 người chết vì tai nạn giao thông trong một ngày    -(Dân trí)   >>>   Du lịch, dịch vụ ngày lễ 30/4-1/5: Vẫn tràn lan tình trạng “chặt chém”
Bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được thực thi  -(ĐBND)    >>>  Ba đột phá thể chế cần có để phát triển doanh nghiệp  —     “Cửu vạn” cao cấp  -(NLĐ)
 Công an xã, nhưng anh là ai?!   -(LĐ) – Ông Phan Dũng Sĩ ở An Biên (Kiên Giang) bị một Phó công an xã và một Chỉ huy trưởng quân sự nửa đêm chặn xe đòi kiểm tra giấy tờ. Và đây là một bản tin có lẽ không mấy người chú ý.
Lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng  -(TT)   >>>   Cầu Lê Văn Sỹ (TP.HCM): Xây mới nhưng chuyện cũ vẫn còn    >>>   Nợ nần khiến bệnh viện lao đao    >>>   “Đu dây” vì huyện

Kinh tế

Thừa tiền, ngân hàng thích cho Chính phủ vay  -(VEF)    >>>     Nhìn Macdonald, KFC, tủi phận bánh mỳ Việt
Thương lái Trung Quốc mua cả gỗ trắc non   -(VNN)
FDI xuất siêu gần 5 tỷ USD, đóng thuế bao nhiêu?    -(ĐV)    >>>   Chuyển giá FDI: Việt Nam vừa thất thu, vừa thành bãi rác…   >>>   Chuyển giá FDI: Tẩy chay doanh nghiệp chuyển giá   >>>   FDI chuyển giá, trốn thuế khai lỗ khủng?   —   ‘Miếng ngon’ dành cho nước ngoài   -(CafeF)
Malaysia trong tốp 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới  -(TTXVN)   >>>   Luật doanh nghiệp: Sửa đổi để doanh nghiệp phát triển
“Nguồn để tăng lương 2014 chỉ có thể là vay nợ hoặc phát hành tiền”   -(CafeF)   >>>   Mua bán vàng, ngoại tệ: Sao là hợp pháp?   >>>  Cần thay đổi cách điều hành tỷ giá     >>>  Vietnam Airlines tái cơ cấu trong gian nan
Nhà thầu Cienco8 và Vinaconex liên tiếp bị “báo động đỏ”   -(GDVN)
Hàng loạt doanh nghiệp nhà nước ở Hà Nội sắp “biến mất’  -(GDVN)   >>>   AFP: Châu Âu không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của đô la Trung Quốc
Hoa Kỳ áp dụng thuế bán phá giá đối với mì chính của Trung Quốc  -(RFA)   —   Dự án trung tâm thương mại “đắp chiếu” vắt xuyên 2 thế kỷ    -(DT)
“Chạy tháo thân” với thực phẩm nhập ngoại   -(Infonet)   —    Mua nhà tái định cư – cầm dao đằng… lưỡi   -(PT)
Hiểm họa từ thủy, hải sản “thối” nhập lậu từ Trung Quốc  -(PLTP)   >>>   Bí đầu ra, chịu giá thấp   >>>   Đà Nẵng cho tăng giá dịch vụ du lịch tới 1,5 lần để “đánh” thuế

Thế giới

Bạo lực đẫm máu, 31 người thiệt mạng ở Odessa Video  -(VNN)   —  31 người thiệt mạng tại Odessa khi giao tranh gia tăng tại Ukraine  -(VOA)
Quân đội Ukraine thảm bại, 2000 dân binh Crimea tiếp viện Slavyansk    -(ĐV)   —  Nga từng bước biến chính quyền Kiev thành cái xác sống     -(ĐV)
Kim Jong-un bất ngờ chú ý tới…dân sinh?    -(ĐV)
Người Mỹ thất vọng về Obama, lòng dân Nga hướng về Putin    -(ĐV)    —   Trang chủ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị tấn công   -(TTXVN)   —   Hoa Thịnh Đốn: thủ tướng Đức thảo luận với T.T. Obama về tình hình Ukraine  -(RFA)   >>>    Mỹ – Đức vẫn còn nhiều bất đồng về tình báo
Ngoại trưởng Kerry tìm cách dàn xếp cuộc đàm phán mới Nam Sudan  -(VOA)   >>>   Mức hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Philippines sau hiệp định phòng thủ?
Người biểu tình tìm cách chặn chuyến tàu chở dầu của Nga  -(VOA)  -Những người vận động thuộc tổ chức môi trường Greenpeace đã tìm cách ngăn một chiếc tàu của Nga cập bến ở Hà Lan.
Đàm phán máy bay Su-35 giữa Trung-Nga rơi vào bế tắc cục bộ   -(GDVN)   >>>   J-20 Trung Quốc hoàn toàn không thể là đối thủ xứng tầm của F-22 Mỹ   —   Ðộng lực nào thúc đẩy các vụ tấn công bạo động ở Tân Cương?  -(VOA)
AI kêu gọi Miến Điện trả tự do cho sáu nhà báo  -(RFA)    >>>   Nhật muốn tăng cường liên minh an ninh với Hoa Kỳ
Ba người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở Ai Cập  -(VOA)   —   Đất lở ở Afghanistan hơn 300 người thiệt mạng  -(RFA)   —   Australia nâng tuổi về hưu lên 70   -(RFA)
276 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc vẫn mất tích  -(VOA)   >>>   Hoa Kỳ xác nhận ca bệnh vi-rut MERS đầu tiên   >>>   58 người bị bắt ở Philippines vì ‘tống tiền tình dục’ trên mạng    >>>   Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giật mình với hình minh họa trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1   -(GDVN)
Thí sinh vẫn đổ xô chọn ngành đã cảnh báo thất nghiệp  -(DT)

Xe cán chó chó cán xe

Xe khách chở 41 người đâm trực diện xe đưa đón học sinh  -(VNN)    —    NSƯT Chánh Tín đi bán rau nuôi vợ   -(VNN)
“Kiều nữ” Hải Dương tố bị tài xế taxi hiếp dâm ở Sài Gòn    -(VNN)   >>>  ‘Clip đen’ 1 ông – 4 bà rúng động Khánh Hòa     >>>   Chồng đi xa, vợ muốn “tự biên tự diễn”  
Chấn động: Cha cưỡng bức con gái 2 tuổi suốt 20 phút  -(Soha)
Hà Nội: Vừa cháy lớn tại quán karaoke   -(DT)
Xử lý xe quá tải: Sợ đụng chạm, trạm cân sẽ phá sản   -(PLTP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét