Tàu Trung quốc ngang nhiên đâm chìm một tàu cá Việt Nam trước sự
chứng kiến của nhiều ngư dân trên các tàu cá khác ngày 26 tháng 5, 2014.
Laodong.com.vn
Tàu cá QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân Quảng Ngãi trên đó bị Trung
Quốc bắt đi từ hôm 3 tháng 7 ngay tại Vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền Việt
Nam. Đến nay đúng một tuần lễ, nhưng tin tức về họ vẫn chưa được rõ. Và đây là vụ bắt bớ mới nhất đối với ngư dân Việt hành nghề trên
vùng biển của nước nhà. Suốt nhiều năm qua họ phải đối diện với thêm bao
khó khăn khi đi đánh bắt trên biển; đặc biệt khi bị săn đuổi bởi phía
Trung Quốc. Nhìn nhận về tình cảnh của họ hiện nay ra sao? Làm nghề khi ngư trường bị Trung Quốc vây hãm
Biển khơi bao la ngày càng trở nên nhỏ hẹp đối với ngư dân Việt Nam khi
mà phía Trung Quốc không còn che giấu tham vọng độc chiếm khu vực Biển
Đông. Kể từ năm 1999, Bắc Kinh hằng năm ban hành lệnh cấm đánh bắt cá
tại khu vực Biển Đông từ trung tuần tháng 5 cho đến đầu tháng 8.
Tiếp đến sau khi Trung Quốc tiến hành xây dựng thành phố Tam Sa trên
đảo Phú Lâm mà họ gọi là Vĩnh Hưng, thuộc quần đảo Hoàng Sa nơi mà họ
cưỡng chiếm hồi năm 1974 đặt đó là đơn vị hành chính quản lý hết các đảo
tại Biển Đông nằm trong đường lưỡi bò do họ vạch ra/ thì việc ngư dân
Việt Nam đi vào vùng biển truyền thống ngày càng trở nên nguy hiểm.
Bắc Kinh còn thông qua chính quyền tỉnh Hải Nam hồi tháng 11 năm
ngoái banh hàn lệnh buộc các tàu nước ngoài muốn đánh bắt tại 2/3 khu
vực Biển Đông phải xin phép tỉnh này, nếu không họ sẽ đuổi đi hay tịch
thu phương tiện và có thể áp dụng mức phạt gần 83 ngàn đô la Mỹ đối với
tàu bị bắt.
Mới đây nhất từ đầu tháng 5 năm 2014, Trung Quốc cho hạ đặt giàn
khoan khủng trong vùng thểm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn chưa đầy 120 hải lý. Sau đó, một tàu cá của ngư
dân thành phố Đà Nẵng ĐNa 90152 bị tàu của Trung Quốc đâm chìm ngay
trước sự chứng kiến của tàu cảnh sát biển Việt Nam.
Bắc Kinh còn thông qua chính quyền tỉnh
Hải Nam hồi tháng 11 năm ngoái banh hành lệnh buộc các tàu nước ngoài
muốn đánh bắt tại 2/3 khu vực Biển Đông phải xin phép tỉnh này, nếu
không họ sẽ đuổi đi hay tịch thu phương tiện và có thể áp dụng mức phạt
gần 83 ngàn đô la Mỹ đối với tàu bị bắt
Ngày 3 tháng 7 một tàu cá cùng 6 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị phía
Trung Quốc bắt giải về nước họ khi tàu này đang đánh bắt trong vùng biển
của Việt Nam thuộc Vịnh Bắc Bộ. Một tàu khác của ngư dân Lý Sơn bị tàu
chiến Trung Quốc rượt đuổi và đâm vào.
Nhân dịp hội thảo ‘Hoàng Sa- Trường Sa: Sự thật lịch sử’ diễn ra tại
thành phố Đà Nẵng trong hai ngày 20 và 21 tháng 6, các học giả trong và
ngoài nước được đưa đến xem chiếc tàu bị nạn và nói chuyện với người chủ
thuyền cùng thuyền trưởng điều khiển chiếc tàu.
Tàu vỏ sắt giả danh tàu cá Trung Quốc (bên phải) đang truy đuổi tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: H.V.M
Ông Andre Menras, một người Pháp nhập quốc tịch Việt Nam với tên Hồ
Cương Quyết, lâu nay rất quan tâm đến ngư dân Việt Nam và thực hiện cuốn
phim nói về cảnh ngộ của những gia đình ngư dân tại đảo Lý Sơn ‘Hoàng
Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát’, là một trong những người chứng kiến con
tàu bị phía Trung Quốc đâm chìm và được kéo về âu thuyền Thọ Quang như
là vật chứng cho hành động tấn công của phía Trung Quốc đối với tàu cá
Việt Nam.
Ông nói: Tôi vừa mới được gặp một số anh em ngư dân tại Đà Nẵng, đặc biệt
các ngư dân bị tàu Trung Quốc đánh chìm trước mắt các tàu Cảnh sát Biển
Việt Nam. Cảnh sát biển Việt Nam chứng kiến nhưng bất lực và chỉ biết
cứu người sau đó.
Tôi vừa mới được gặp một số anh em ngư
dân tại Đà Nẵng, đặc biệt các ngư dân bị tàu Trung Quốc đánh chìm trước
mắt các tàu Cảnh sát Biển VN. Cảnh sát biển Việt Nam chứng kiến nhưng
bất lực và chỉ biết cứu người sau đó
Ông Andre Menras
Trao đổi với họ tôi biết tình hình kinh tế hiện tại của thuyền
trưởng và 9 thuyền viên đang gặp nhiều khó khăn. Lý do tàu của họ bị hư
hỏng rất nặng, họ phải chịu cảnh thất nghiệp. Chủ tàu, bà Hoa, cũng rất
buồn vì đã mất phương tiện kiếm sống của gia đỉnh. Theo bà này thì các ngư dân khi đi đánh bắt cá xa bờ tại vùng Hoàng Sa ngày càng phải liều mạng sống của họ.
Chính bà Huỳnh thị Như Hoa cho biết tình cảnh khó khăn hiện nay của gia đình và các ngư dân đi trên tàu:
Andre Menras Hồ Cương
Quyết chia sẻ về "Hoàng Sa: Nỗi đau mất mát" bên lề
hội thảo về Hoàng Sa – Trường sa: Sự thật lịch sử vừa diễn ra ở Đà Nẵng
(ảnh BienDong.Net)
Trong năm nay không có công ăn việc làm, đói, không cò tiền để trang trải trong gia đình.
Ông Andre Menras Hồ Cương Quyết cho biết tại Hội thảo ở Đà Nẵng vừa
qua, ông nêu ra một vấn đề đáng chú ý khác khi những ngư dân Việt Nam bị
phía Trung Quốc bắt bớ, đâm tàu như thế:
Trong hội thảo vừa rồi tôi nhấn mạnh
một điều ‘vấn đề ở đây không chỉ là vấn đề chủ quyền, vấn đề là một vấn
đề nhân quyền. Không nên chờ đến lúc vấn đề chủ quyền được giải quyết
mới tạo điều kiện cụ thể cho ngư dân được hành nghề an toàn. Nên thành
lập ngay một UB Quốc tế Đòi Quyền Sống cho Ngư dân để kiện TQ
Ông Andre Menras
Trong hội thảo vừa rồi tôi nhấn mạnh một điều ‘vấn đề ở đây không
chỉ là vấn đề chủ quyền, vấn đề là một vấn đề nhân quyền. Không nên chờ
đến lúc vấn đề chủ quyền được giải quyết mới tạo điều kiện cụ thể cho
ngư dân được hành nghề an toàn. Nên thành lập ngay một Ủy ban Quốc tế
Đòi Quyền Sống cho Ngư dân để kiện Trung Quốc về các hành động vô nhân
đạo của họ đối bới người lao động Việt Nam trên biển đó là bắn chết,
đánh đập, bắt giữ trong điều kiện tồi tệ như tù binh, tịch thu tàu, phá
các ngư cụ, ăn cướp hải sản, đòi tiền chuộc khổng lờ, đâm chìm tàu rồi
bỏ đi mặc kệ sống chết ra sao… Bởi vì đó là một chính sách khũng bố đã
có hệ thống của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Thông tin ngư dân gặp nạn khi đang đánh bắt trên biển từ trước đến
nay thường chỉ được báo chí loan tải khi những con tàu may mắn thoát
hiểm về đến đất liền. Do đó số liệu thống kê các vụ việc chưa nói lên
hết được thực tế lâu nay.
Ông Andre Menras- Hồ Cương Quyết nói về thống kê mà ông thực hiện dựa trên tin tức được loan tải: Tôi đã lập một vài thống kê về vấn đề này : từ năm 2002 đến nay có
hơn 2000 ngư dân Việt Nam là nạn nhân của tàu Trung Quốc ; 30 ngư dân
chết hay ‘mất tích’ trên biển khi thời tiết không xấu, 120 ngư dân bị
tàu đâm chìm và suýt chết, 500 ngư dân bị bắt giữ tại đảo Phú Lâm, 130
chiếc tàu bị tịch thu… Chưa kể đến các gia đình thất nghiệp và phá sản
khi phải trả tiền vay để đóng tàu đi biển cho bà con và ngân hàng suốt
đời của họ.
Cho dù các số liệu thống kế vừa nêu chưa đầy đủ bởi có thời gian việc đưa tin về vấn đề này còn bị xho là ‘nhạy cảm’. Đề nghị hỗ trợ
Có thể nói người ngư dân ngoài kỹ năng đi biển họ không có thể tự vệ
trước hành động tấn công của các tàu Trung Quốc. Họ cần sự bảo vệ hiệu
quả từ các lực lượng chức năng của Việt Nam như đề nghị của ông Andre
Menras như sau: Đề nghị chủ yếu của ngư dân đối với chính quyền hiện nay là họ
phải được bảo vệ thật sự, vì họ không thể tự bảo vệ được. Có vẻ như
chính quyền đã đưa ra chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các ngư dân
mua tàu vỏ thép và công suất lớn. Công tác đó nếu được thực hiệp kịp
thời, nếu tiền của dân thật sự đi vào tay ngư dân, thì có thể giúp cho
ngư dân đối phó với bão tố và các cuộc tấn công của tàu Trung Quốc- đó
là tàu cá hay là tàu quân sự.
Vấn đề đóng tàu vỏ thép kiên cố có sức chịu đựng tốt hơn tàu gỗ mà
ngư dân sử dụng lâu nay từng được triển khai. Thế nhưng cho đến lúc này
chỉ mới có một vài chiếc tàu vỏ thép được đưa vào sử dụng. Những chiếc
tàu này dù có những lợi thế hơn tàu gỗ; thế nhưng vẫn chưa thể đáp ứng
được yêu cầu về mặt kỹ thuật để ngư dân đi đánh bắt xa bờ và lâu ngày.
Nhiều ngư dân không còn con đường sinh sống nào khác ngoài làm biển
nên phải trụ bám, còn những ai có cách thì phải bỏ biển vì công việc làm
ăn bấp bênh nhiều khi lỗ vốn; trong khi đó nguy cơ bị phía Trung Quốc
bắt giữ, tịch thu hải sản, ngư cụ và thậm chí bị đâm chìm, bắn chết là
quá lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét