Hình minh họa các dự án vốn ODA tại Việt Nam. -File photo
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia
thuộc trục cao tốc Bắc- Nam, có chiều dài 57,1 km với 26 km đi qua địa
phận Sài Gon, 2,7 km qua tỉnh Long An và 28 km qua tỉnh Đồng Nai.
Dự tính đường cao tốc này được thiết kế loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD).
Tính ra, một km chi phí tương đương 28 triệu USD/km, đắt hơn 10 lần làm
tại Mỹ!!!
Trong tháng 7 năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải công bố chủ đầu tư dự án là Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC.
Được biết từ nguồn báo chí trong nước Tổng công ty phát triển đường cao
tốc Việt Nam đã thực hiện khá nhiều các công trình đường cao tốc. Các
tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ, Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ, Sài gòn –
Long Thành – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Ninh Bình là những đứa con đẻ của VEC.
Tuyến Nội Bài – Lào Cai đang tiếp tục thi công, sẽ hoàn thành trong năm
2014.
Trong bài “Đại dịch không thuốc chữa” trên RFA tôi đã phân tích căn
bệnh trầm kha về chất lượng các công trình đường cao tộc xây dựng tại
Việt Nam hai thập niên nay. Tưởng cũng nên nhắc lại những sản phẩm “để
đời” của VEC.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, với mức đầu
tư giai đoạn đầu là 3.734 tỷ đồng 8.974 tỷ đồng đã tăng lên thành 8.974
tỷ đồng (tương đương 420-430 triệu USD), được báo chí cho là thiết kế
đạt chuẩn loại A1, có 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120km/giờ, “hiện đại
nhất Việt Nam”. Đường mới thông xe được hơn một năm nay, nhưng đã xuất
hiện những điểm lún mang tính “tử thần”, có nơi mặt đường trông như mặt
ruộng mới cày xong, dân gọi đây là đường cao tróc”.
Tuyến cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây dài 55km tổng vốn đầu
tư 20.630 tỷ đồng, gần 19 triệu USD/1 km, cũng mang đầy “thương tích”
tương tự.
Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có tổng chiều dài khoảng 29 km, với
vốn đầu tư 6.731 tỉ đồng, hiện xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị nứt,
lún dường như trên toàn tuyến.
Chưa biết tuyến Nội Bài – Lào Cai sẽ ra sao nhưng đã có những than vãn về chất lượng và những bê bối trong quá trinh thi công.
ODA và BOT
Trong số vốn đầu tư 1,6 tỷ USD cho dự án đường Bến Lức – Long Thành
thì có 80% là ODA, vay của ngân hàng phát triển Á Châu và của chính phủ
Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA.
ODA (tiếng Anh: Official Development Assistant) là nguồn vốn từ các
nước giàu cung cấp cho các nước nghèo, bao gồm các khoảng viện trợ và
cho vay với điều kiện ưu đãi.
Vốn ODA chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thế giới,
thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc các lãnh vực
giao thông vận tải, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng… làm nền tảng cho
sự ổn định và tăng trưởng kinh tế.
Phối cảnh ga metro Suối Tiên và depot thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Do thiếu vốn nên nhà nước kêu gọi các công ty bỏ vốn trước theo công
thức BOT xây dựng (Built) thông qua đấu thầu, khai thác vận hành một
thời gian (Operation) và sau đó chuyển giao (Transfer) lại cho nhà nước
sở tại. Hình thức này cũng được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam.
Tuy nhiên, trong các dự án dạng BOT giá thành thường được đẩy lên cao
hơn thực tế nhiều lần do phía đầu tư biết rằng bên đối tác thiếu vốn để
xây dựng để phát triển cơ sở hạ tầng và có quá nhiều nước đang phát
triển cần vốn.
Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến
lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục
tiêu về an ninh, quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị.
Nguồn vốn ODA cũng thường được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc
biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ, mặc dù có những thứ các nươc
nghèo có thể sản xuất đuợc.
Việt Nam đã thoát khỏi mức thu nhập thấp và trở thành quốc gia có mức
thu nhập trung bình, nên các khoản vay ưu đãi của DOA bắt đầu giảm dần
và thay vào đó là khoản vay kém ưu đãi hơn.
Theo Tạp chí Tài chính trong nước, tổng vốn ODA ký kết từ năm
1993-2012 đạt trên 56,05 tỷ USD, chiếm 71,69% tổng vốn ODA cam kết.
Trong đó, vốn ODA vay ưu đãi đạt 51,607 tỷ USD và chiếm khoảng 88,4%,
vốn ODA không hoàn lại đạt 6,76 tỷ USD và chiếm khoảng 11,6%. Vốn ODA
giải ngân qua 20 năm qua đã đạt 37,59 tỷ USD, chiếm trên 66,92% tổng vốn
ODA ký kết.
Trong số 51,607 tỷ USD phần lớn có lãi suất rất ưu đãi, thời gian vay
và ân hạn dài. Khoảng 45% khoản vay có lãi suất dưới 1%/năm, thời hạn
vay từ 30-40 năm, trong đó có 10 năm ân hạn; khoảng 40% khoản vay có lãi
suất từ 1-3%/năm, thời hạn vay từ 12-30 năm, trong đó có 5-10 năm ân
hạn; còn lại là các khoản vay có điều kiện ưu đãi kém hơn.
Trong thời kỳ 1990-2013, ngành Giao thông Vận tải đã thực hiện 132 dự
án với tổng vốn ODA hơn 17 tỷ USD, trong đó đã hoàn thành 83 dự án với
vốn ODA đạt 5 tỷ USD và đang thực hiện 49 dự án với số vốn ODA khoảng 12
tỷ USD.
Nhiều dự án trọng điểm được sử dụng nguồn vốn ODA đạt hiệu quả thấp,
không ít vụ tiêu cực. Có thể liệt kê: vụ tham nhũng tại PMU 18, vụ Đại
lộ Đông – Tây (PCI) đòi hối lộ để được tham gia vào dự án, dự án Thủy
lợi Phước Hòa vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á, vụ JTC đưa hối lộ
trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội, hay vụ Bộ Ngoại giao Đan Mạch tuyên
bố ngừng tài trợ vốn ODA cho Việt Nam…
Hôm 27/7/14, hàng trăm hộ dân ở ba khu phố thuộc phường Linh Trung,
quận Thủ Đức, Sài Gòn đã làm đơn tố cáo sự sai phạm trong dự án Metro
Bến Thành-Suối Tiên gửi Thủ tướng và Quốc hội Nhật Bản thông qua các cơ
quan đại diện chính phủ Nhật gồm Đại sứ quán Nhật Bản và Tổng Lãnh sự
quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng với cơ quan truyền thông báo chí-tờ The
Yomiuri Shimbun cũng như JICA, là cơ quan chịu trách nhiệm dự án Metro
Bến Thành-Suối Tiên.
Trong khi kinh tế suy giảm, thị truờng bất động sản đóng băng, nợ xấu
làm lung lay hệ thống ngân hàng, nợ công tính theo thực tế đã vượt GDP,
phải vay các khoản mới trả nợ cũ, nhà nước cộng sản VIêt Nam vẫn tiếp
tục vay nợ.
Vay được tiền có hai cái lợi. Trước nhất, vay để xây dựng và phát
triển hạ tầng, có thể mị dân rằng, đất nước thay đổi được như thế là nhờ
công lao của đảng. Thứ nhì, vay để cấu xé, rút ruột các công trình bỏ
túi riêng, mà theo đồn thổi có cơ sở có thể lên tới 30%. Như vậy, được
cả hai đường, vừa lợi cho dân sinh mà cũng hữu ích cho cá nhân những
người vay và làm dự án.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét