Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Ba vụ nổ bom rung chuyển Tân Cương

Motthegioi

Tân Cương chìm trong bất ổn
Tân Cương chìm trong bất ổn

Ít nhất ba vụ nổ bom đã xảy ra ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc hôm Chủ nhật vừa qua, giết chết hai người và làm thương nhiều người. Đây là thông tin được truyền thông chính thống Trung Quốc xác nhận.


Một vụ nổ bom xảy ra đúng khu vực mua sắm tại huyện Luntai, ở phía bắc sa mạc Taklamakan. Ngoài ra, còn hai vụ nổ khác xảy ra ở các thị trấn gần đó.
“Hiện nay, tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị, trật tự xã hội địa phương vẫn bình thường, và vụ việc đang được điều tra,” chính quyền Tân Cương cho biết.
Các vụ nổ xảy ra ngay sau khi Trung Quốc trừng phạt 17 quan chức và cảnh sát khu vực do thiếu trách nhiệm đã dẫn đến một vụ bạo loạn hồi cuối tháng 7 khiến nhiều người thiệt mạng.
Chính phủ cho biết 37 thường dân đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn ngày 28.7 và 59 “kẻ khủng bố” bị lực lượng an ninh bắn hạ. Chính phủ đã đổ lỗi cho những kẻ Hồi giáo cực đoan Duy Ngô Nhĩ đã khiến gia tăng bạo lực trong năm vừa qua ở Tân Cương.
Còn người Duy Ngô Nhĩ lưu vong lại nói rằng chính sách đàn áp của chính phủ ở Tân Cương, bao gồm cả vấn đề tôn giáo, đã gây ra tình trạng bất ổn.
Anh Tú (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét