Các tòa nhà cao tầng trong khu tài chính Lujiazui vào ban đêm vào Tết
Trung Thu ở Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 08 Tháng Chín 2014
(ảnh minh họa) AFP http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf Sau 10 năm thai nghén, kế hoạch cải tổ hệ thống ngân sách Trung
Quốc được thông qua vào cuối Tháng Tám, khi kinh tế lại có dấu hiệu đình
trệ đáng ngại nhất kể từ sáu năm nay. Vào hoàn cảnh ấy, đâu là triển
vọng cải cách và đâu là rủi ro khủng hoảng của nền kinh tế đứng hạng nhì
thế giới? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu câu chuyện này qua phần phỏng
vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa, do Kính Hòa thực hiện sau đây
hầu quý thính giả.
Kính Hòa:Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, hôm 31
Tháng Tám, Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua đạo luật ngân sách được
chuẩn bị và điều chỉnh nhiều lần từ mười năm nay. Cùng lúc đó, vào tuần
trước đây, Cục Thống kê Quốc gia lại cho thấy rằng sản lượng công nghiệp
của nền kinh tế đứng hạng nhì thế giới đã có dấu hiệu đình trệ nặng
nhất kể từ nhiều năm qua. Theo dõi tình hình kinh tế Trung Quốc từ lâu,
ông nghĩ sao về hai luồng thông tin ấy và dự đoán thế nào về tương lai
của Trung Quốc khi lãnh đạo đang muốn cải tổ để tránh khủng hoảng? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đi từng bước để
trước hết thẩm định tình hình kinh tế Trung Quốc ngay trước mắt, sau đó
mới tìm hiểu về nỗ lực cải tổ hệ thống ngân sách mà lãnh đạo đã muốn
tiến hành từ lâu. Từ đấy mình mới có thể kết luận về hy vọng lẫn rủi ro
cho nền kinh tế cứ tưởng là rồng cọp này.
Trong Tháng Tám, sản lượng công nghiệp
Trung Quốc quy ra toàn năm chỉ tăng có 6,9%. Đây là mức gia tăng thấp
nhất kể từ Tháng Năm năm 2009, từ năm năm nay
Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Về tình hình kinh tế trước mắt, Cục Thống kê của họ cho biết là
trong Tháng Tám, sản lượng công nghiệp Trung Quốc quy ra toàn năm chỉ
tăng có 6,9%. Đây là mức gia tăng thấp nhất kể từ Tháng Năm năm 2009, từ
năm năm nay. Vì thống kê của Trung Quốc không có mức khả tin cao và dữ
kiện về sản lượng của một tháng có thể lên hay xuống trong ngắn hạn,
người ta mới chú ý đến một dữ liệu có giá trị tiêu biểu cao hơn, nghĩa
là trình bày một hình ảnh trung thực hơn về kinh tế. Dữ liệu ấy là sản
lượng về điện năng: sản lượng điện của Trung Quốc chẳng những không tăng
mà còn giảm mất 2,2% so với năm ngoái. Đây là con số thật sự đáng ngại
vì chưa từng thấy kể từ khi thế giới bị nạn Tổng suy trầm sáu năm về
trước, từ đầu năm 2008. Kính Hòa:Thưa ông, khi đọc một bản tin như vậy từ
báo chí chuyên đề về kinh tế như xem một tấm hình thì người ta có thể
suy luận thế nào về diễn biến kinh tế như trong một khúc phim? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Tôi rất cảm ơn về câu hỏi này vì nó cho
thấy khó khăn của người làm truyền thông vì phải nhớ lại hình ảnh trước
và so sánh để nhìn ra sự xoay chuyển vận hành của nền kinh tế trong thế
động.
- Thứ nhất, chúng ta nhớ lại rằng lãnh đạo Bắc Kinh đang lúng túng vì
hai yêu cầu trái ngược. Yêu cầu đầu tiên, được nhìn thấy và nêu ra từ
năm 2007 là phải cải cách cơ chế kinh tế để có nền tảng quân bình và
lành mạnh hơn. Yêu cầu thứ hai là làm sao cho sản lượng kinh tế không sa
sút hơn vì có thể gây vấn đề xã hội. Yêu cầu thứ hai này dẫn tới quyết
định vẫn bơm thêm tín dụng để kích thích kinh tế, dù là bơm ít hơn vì họ
cần tránh rủi ro tài chính khi đã chất lên một núi nợ.
- Khi nhớ lại như vậy, ta mới chú ý thấy rằng lãnh đạo Bắc Kinh đã
kín đáo bơm thêm chừng 155 tỷ vào nền kinh tế. Vậy mà sản lượng kinh tế
lại không tăng nhưng vẫn giảm như ta có thể suy đoán từ con số sản xuất
về điện năng. Kính Hòa:Thưa ông, nhớ đến yêu cầu thứ nhất là quân
bình lại cơ chế kinh tế thì việc sản lượng sút giảm như vậy là điều tốt
hay xấu? Lý do của câu hỏi là trên diễn đàn này, ông từng phát biểu
rằng nền kinh tế Trung Quốc như chiếc xe đạp và nó sẽ đổ nếu không lăn
bánh. Nhưng yêu cầu chuyển hướng cũng khiến người ta phải giảm tốc độ
với rủi ro sẽ làm cái xe bị đổ. Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Đấy là một ẩn dụ dễ hiểu và khi thấy rằng
Bắc Kinh bơm thêm tín dụng để kích thích sản xuất mà sản lượng vẫn giảm
thì mình đã có thể kết luận là liều thuốc này thiếu công hiệu và đấy là
một vấn đề.
Lãnh đạo Bắc Kinh đã kín đáo bơm thêm
chừng 155 tỷ vào nền kinh tế. Vậy mà sản lượng kinh tế lại không tăng
nhưng vẫn giảm như ta có thể suy đoán từ con số sản xuất về điện năng
Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Nhìn trong dài hạn hơn như qua khúc phim, ta còn thấy bài toán
trường kỳ của Trung Quốc. Trong năm qua, kinh tế Trung Quốc vẫn cần lực
đẩy của cái đòn bẩy đầu tư, nó chiếm đến 47% của Tổng sản lượng. Sức bật
đến 47% này đáng chú ý vì tăng quá mạnh so với chưa đầy 40% vào năm
2012, để bù vào sự giảm sút của xuất khẩu, trong khi tỷ trọng của tiêu
thụ vẫn nằm ở mức quá thấp là chỉ có 34% Tổng sản ượng mà thôi.
- Vấn đề thứ hai là khoản đầu tư lớn đến 47% lại trút vào khu vực xây
cất gia cư, các dự án hạ tầng, chuyển vận hay năng lượng của hệ thống
doanh nghiệp nhà nước và của các địa phương với hậu quả là gây ra nạn
bong bóng đầu cơ. Vấn đề thứ ba là Bắc Kinh vẫn chưa cải thiện được cơ
chế qua việc nâng cao sức tiêu thụ của thị trường nội địa, nghĩa là tìm
ra một lực đẩy khác. Vì vậy, nếu đà tăng trưởng kinh tế mà có giảm thì
cũng chưa là vấn đề, miễn rằng khi cỗ xe chạy chậm hơn thì cũng là lúc
chuyển hướng qua việc cải cách. Kính Hòa:Chính là trong khung cảnh ấy ta mới bước
qua phần hai, là trở lại việc cải cách hệ thống ngân sách vừa được thông
qua. Thưa ông, việc cải cách này nhắm vào những mục tiêu gì và có khả
thi hay không? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Sau khi Đặng Tiểu Bình tiến hành cải cách
từ đầu năm 1979 thì năm 1994, Trung Quốc mới có một hệ thống ngân sách
khác để trung ương phân bố phương tiện cho các địa phương. Đạo luật Ngân
sách 1995 có đáp ứng một số yêu cầu, mà cũng gây hậu quả tai hại là đòi
hỏi các địa phương phải tìm phương tiện ngân sách cho yêu cầu sở tại.
Họ giải quyết bằng quyền sử dụng đất đai để tìm ra 40% số thu cho ngân
sách. Từ đó mới có nạn cướp đất của dân và đầu tư vào đất đai theo kiểu
đầu cơ. Một cách giải quyết khác là các đảng bộ địa phương lập ra công
ty đầu tư của địa phương để vay tiền và chất lên một núi nợ của khu vực
công, mà bên trong xấu tốt thế nào thì chẳng ai biết.
Chế độ chính trị Trung Quốc trao độc
quyền cho một thiểu số, cho nên bên trong nhiều người được quyền làm bậy
và đạo luật ngân sách mới sẽ tìm cách giải quyết vấn đề ấy bằng cách
gia tăng kỷ luật. Nếu lạc quan thì có lẽ đấy là một bước tiến, ít ra về
mặt đạo đức và trách nhiệm
Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Song song, một vấn đề khác cũng được đặt ra là trung ương phải tái
phân phối tài nguyên và lợi tức cho các địa phương hay thành phần dân
chúng bần cùng để có nền tảng phát triển cân bằng và ổn định hơn. Dù có
thấy ra vấn đề và cần điều chỉnh lại hệ thống ngân sách từ năm 2005, mãi
tới nay lãnh đạo Bắc Kinh mới tìm ra sự đồng thuận để biểu quyết đạo
luật ngân sách mới cho một nền kinh tế đã thay đổi khá nhiều so với mươi
năm trước. Kính Hòa:Thưa ông, Đạo luật Ngân sách mới của Trung Quốc nhắm vào những gì? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Trước hết là yêu cầu về thông tin. Các
địa phương phải minh bạch hóa thủ tục ngân sách để trung ương biết họ
làm những gì, lấy tiền ở đâu, nhằm tài trợ mục tiêu gì? Một cách cụ thể
thì mọi nguồn tài trợ của chính phủ phải được bút ghi trong bốn loại
ngân sách: thứ nhất là ngân sách chung của toàn quốc, thứ hai là ngân
sách do chính phủ quản lý, thứ ba là ngân sách các khoản tài sản của
từng doanh nghiệp nhà nước và sau cùng là ngân sách về an sinh và bảo
hiểm xã hội. Hệ thống chi thu ấy phải được công khai hóa trong 20 ngày
sau khi được biểu quyết. Trên một quốc gia quá rộng lớn, việc nắm vững
thông tin về tài chính là một yêu cầu mãi cho tới nay mới trở thành luật
và sau vài năm thi hành thì mới biết được kết quả.
- Yêu cầu thứ hai sau thông tin là tìm sự ổn định để tránh rủi ro tài
chính tại 31 tỉnh và thành phố. Một cách cụ thể thì mọi nơi phải lập ra
một dự phóng ngân sách đa niên của nhiều năm, với mục tiêu được xác
định hầu tránh nạn trùng dụng, lãng phí, vay mượn dễ dàng để đầu cơ hay
làm bậy. Năm nào mà được thặng dư, là thu nhiều hơn chi, thì số thặng dư
ấy phải được giữ trong một quỹ dự phòng để thanh toán cho năm bị bội
chi thay vì được tung ra xài hết. Chỉ với điều kiện đó, từ nay các địa
phương mới có quyền phát hành trái phiếu, tức là đi vay, nếu yêu cầu đó
nằm trong hạn ngạch do Quốc vụ viện là Hội đồng Chính phủ chấp thuận
trước. Cán bộ nào mà vi phạm thì sẽ bị kỷ luật và có thể bị trục xuất
khỏi đảng.
Về công chi thu của khu vực công quyền
thì khoản vay mượn của các cấp nhà nước đã tăng gần gấp đôi trong có bốn
năm, từ 2010 đến 2013, tức là bình quân thì mỗi năm tăng đến hơn 17%.
Nguyễn-Xuân Nghĩa
Kính Hòa: Thưa ông, người ta có thể thắc mắc về vài
chuyện sau đây. Như trong các chế độ dân chủ thì chính đại diện của
người dân mới quyết định về ngân sách của các cấp chính quyền. Ở đây,
chính phủ trung ương lại có thẩm quyền và đang cố bắt các địa phương
tuân thủ, trong khi người dân lại chẳng có tiếng nói và ít được quyền
tiêu thụ. Đấy có là vấn đề hay chăng? Thắc mắc kia là dự tính cải cách
này có khả thi không? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Các vấn đề ông nêu lên quả thật là cơ bản về chế độ chính trị và về khả năng quản lý.
- Chế độ chính trị Trung Quốc trao độc quyền cho một thiểu số, cho
nên bên trong nhiều người được quyền làm bậy và đạo luật ngân sách mới
sẽ tìm cách giải quyết vấn đề ấy bằng cách gia tăng kỷ luật. Nếu lạc
quan thì có lẽ đấy là một bước tiến, ít ra về mặt đạo đức và trách
nhiệm.
- Về tính cách khả thi cao hay thấp của việc cải cách này, chúng ta
nên thấy rằng ngay trước mắt thì tình hình chưa thể thay đổi trong ngắn
hạn và kết quả đúng sai thì phải mất vài ba năm mới tính ra được. Mà vài
ba năm nữa cũng là giai đoạn cực kỳ rủi ro về cả kinh tế lẫn chính trị. Kính Hòa:Thưa ông, một cách cụ thể thì rủi ro như thế nào? Nguyễn-Xuân Nghĩa: – Trong mấy năm qua, Trung Quốc chất lên
một núi nợ sẽ sụp đổ khi ta nhớ lại số lượng tín dụng đã được bơm ra ào
ạt. Chúng ta đã nhiều lần nói đến rủi ro này. Riêng về công chi thu của
khu vực công quyền thì khoản vay mượn của các cấp nhà nước đã tăng gần
gấp đôi trong có bốn năm, từ 2010 đến 2013, tức là bình quân thì mỗi năm
tăng đến hơn 17%. So với sức tăng của sản lượng trong cùng thời gian đó
thì cao hơn gấp đôi.
- Đấy là sự lãng phí vô cùng phi lý và thật ra là bất công vì tài
nguyên đó do nhân dân thanh toán mà lại trút vào túi của một thiểu số có
chức có quyền, chính vì vậy mà thiểu số này mới cưỡng chống việc cải
cách và đạo luật ngân sách mới bị ngâm tôm trong cả chục năm.
- Hậu quả thuần về kinh tế là nợ của khu vực công, gọi là nợ công hay
công trái đã gia tăng đột ngột và đa số các khoản nợ sẽ đáo hạn vào năm
2016, tức là đến kỳ thanh toán trong hai năm tới. Ngoài nguy cơ khủng
hoảng tài chính của các ngân hàng, rủi ro lớn nhất của hai năm tới cũng
vẫn là chuyện nhà nước địa phương phải trả nợ! Từ nay đến đó, việc cải
tiến ngân sách chưa thể có kết quả và vì thế, biến động tài chính vẫn dễ
xảy ra, trong một môi trường quốc tế đang có nhiều bất trắc. Kính Hòa:Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi khá chuyên môn này về những rủi ro trước mắt của kinh tế Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét