David Brown- Foreign Affairs- 9-9-2014– Việt-Long lược dịch
Tướng Martin Dempsey và tướng Đỗ Bá Tỵ, hai Tổng Tham Mưu Trưởng
Mỹ-Việt diện kiến tại Hà Nội, tháng 8-2014 -Courtesy of defensenew.com
Bối rối trong chiến lược
Chiến lược quốc tế của Việt Nam xoay chuyển
đầy ấn tượng. Trong nhiều năm Hà Nội đã hy vọng có thể xoay sở được
trước mưu đồ bá quyền khu vực của Trung Quốc, tự tin đủ sức cho Bắc Kinh
thấy khả năng ngăn đe. Các quan chức của Hà Nội xây dựng mối quan hệ
tương tác với các đồng nhiệm phía Bắc Kinh, đồng thời theo đuổi quan hệ
hữu nghị với tất cả các nước, nhất là các nước láng giềng ASEAN, nhưng
không liên minh với một ai.
Chiến lược đó bị rối bời mấy tháng nay. 100 tàu Trung Quốc đủ loại yểm
trợ giàn khoan 1 tỉ đô la hoạt động cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý,
nằm trọn bên trong lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam rộng tới 200
hải lý từ bờ biển. Hà Nội phản ứng bằng 30 điệp văn ngoại giao, Trung
Quốc bác bỏ hết, từ chối cả chuyến thăm của Tổng bí Thư Nguyễn Phú
Trọng.
Ủy viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì đến Hà Nội hôm 18 tháng 6, chẳng
một lời xin lỗi mà còn nhiếc móc Việt Nam vì đã phản đối giàn khoan và
để những cuộc biểu tình chống Trung Quốc vuột tầm kiểm soát . Truyền
thông Trung Quốc mô tả chuyến đi của ông Dương như để cho Việt Nam một
cơ hội “tự kiềm chế trước khi quá muộn”.
Tham vọng đại dương: không lạ
Việc Trung Quốc bố trí giàn khoan nước sâu
chẳng phải điều đáng ngạc nhiên. Ít nhất từ 2009 Bắc Kinh đã nhắm thành
tựu quyền bá chủ thực tế trên biển Đông. Khu vực dầu khí ngoài khơi của
Việt Nam trở thành mục tiêu chính.Các công ty đa quốc đầu tư mạnh ở
Trung Quốc BP và ConocoPhilipps bị Bắc Kinh đe dọa, đã từ bỏ quyền khai
thác trong hải phận Việt Nam vào năm 2009 và 2012. Năm 2011, tàu Trung
Quốc sách nhiễu tàu khảo cứu của PetroVietnam.Năm sau, Tập đoàn dầu khí
biển khơi CNOOC mời các công ty ngoại quốc đấu thầu quyền khai thác 9 lô
dầu khí trong khu vực tự nhận và chồng lấn trên khu vực đặc quyền kinh
tế của Việt Nam.
Cuối tháng 7 năm nay, tại Việt Nam tràn ngập
tin đồn Bộ chính trị ĐCSVN đã bỏ phiếu 9 thuận 5 chống, nghiêng về lập
trường chống Trung Quốc. Lại có tin Hội nghị Trung ương Đảng bất thường
đã chuẩn y chủ trương mới của Bộ chính trị. Nhưng thực ra tin đồn chỉ
phản ảnh ước muốn của công chúng vốn hận và chống Trung Quốc mạnh hơn cả
giới lãnh đạo của họ. Bắc Kinh và Hà Nội vẫn là bè bạn, trên lý thuyết.
Bộ trưởng Công An Lê Hồng Anh (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương
Đảng), nhân vật thân Trung Quốc có thế giá, được tiếp đón đúng nghi thức
ở Bắc Kinh vào giữa tháng 8. Dịp này rõ ràng Trung Quốc đã cảnh cáo
phía Việt Nam về những ý hướng không thân thiện.
Uỷ viên QVV Dương Khiết-Trì và Ngọai trưởng
Phạm Bình Minh trước khi vào hội nghị tại Hà Nội ngày 18 tháng 6, 2014-
Courtesy of philstar.com
Hai bước chiến thuật
Tuy thế, rất có thể Việt Nam sẽ sớm thực hiện một kế sách 2 mặt để thay đổi đường lối.
Bước 1: lìa Trung Hoa
Thứ nhất, Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa
quốc tế, mong đạt phán quyết rằng sự xác quyết của Bắc Kinh về “chủ
quyền lịch sử” đối với gần toàn bộ biển Đông là bất hợp pháp, và Bắc
Kinh không được phép thi hành kế sách của họ. Năm ngoái Hà Nội đã cân
nhắc hành động này, khi Philippines mời Việt Nam cùng tham gia để kiện
Trung Quốc ra tòa Luật biển Liên Hiệp Quốc. Hà Nội không tham gia. Nhưng
hôm 14 tháng 5, hai tuần sau khi Bắc Kinh đặt giàn khoan, Thủ tướng
Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói với báo chí quốc tế rằng chính phủ đang suy
xét hành động pháp lý. Gần cuối tháng 7, Đại học luật khoa thành phố Hồ
Chí Minh triệu tập một hội nghị có nhiều khuôn mặt nổi tiếng tham dự
theo yêu cầu của chính phủ, để tham vấn giới chuyên môn về chiến lược
pháp lý.
Bước 2: Mỹ đã mở nửa vòng tay
Thứ nhì, Việt Nam có thể thiết lập một mối quan hệ quân sự và ngoại giao
thâm thiết hơn với Hoa Kỳ — không phải một liên minh chính thức nhưng
là mối tương tác dựa trên quyền lợi chung khi cùng ngăn chặn bá quyền
Trung Quốc ở biển Đông. Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh
sẽ là nhân vật trung tâm của những nỗ lực này. Mấy ngày sau khi Trung
Quốc đặt giàn khoan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mời ông Minh thăm
Washington. Chuyến đi sẽ diễn ra trong hạ tuần tháng 9 này.
Trước chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh, Giám đốc Á châu sự vụ của Hội
đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ Evan Medeiros đã lặng lẽ thăm Hà Nội vào
cuối tháng 7. Các Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse lập
tức nối gót, rồi hai tuần sau đến lựợt Đại tướng Martin Dempsey, Tổng
tham mưu trưởng quân đội Mỹ, đến Việt Nam. Chuyến đi 4 ngày của đại
tướng Dempsey được truyền thông Việt Nam tường thuật, phổ biến sâu rộng.
Thượng Nghị Sĩ McCain và tướng Dempsey đều cho biết Washington sẵn sàng
nới lỏng lệnh cấm chuyển giao vũ khí sát thương cho quân đội Việt Nam.
Cả hai đều nói tới sự cần thiết của việc “Việt Nam tăng tiến nhận thức
về lãnh vực hàng hải”.
Lối thoát kiềng Trung Quốc: TPP
Một số nhà quan sát biện luận rằng một khi
tách xa khỏi Bắc Kinh về chính trị, Việt Nam có thể gây nên một trận
chiến kinh tế với Trung Quốc mà Việt Nam không thể nào chịu đựng. Nhưng
mối sợ đó chỉ là bị thổi phồng. Việt Nam xuất khẩu than đá, dầu nhiên
liệu, gỗ, và sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc, nhậpkhẩu hàng cơ khí
và sản phẩm tiêu thụ rẻ tiền; khoản này của mối quan hệ thương mại song
phương không chỉ thất quân bình, mà cả hai nước đều có thể sẵn sàng kiếm
được nhiều thị trường khác cho những món hàng đó. Nếu có vấn đề, thì
vấn đề nằm ở phần linh kiện điện tử, hàng dệt may, khóa kéo (zippers),
nút áo, phụ tùng đóng giày do Trung Quốc đưa sang để Việt Nam lắp ráp,
rồi tái xuất khẩu: Những thương vụ nhập khẩu này dù tạo nên thâm hụt mậu
dịch khổng lồ cho Hà Nội, nó vẫn được bù đắp trên mức thâm hụt rất
nhiều do Việt Nam bán những thành phẩm giày dép, dệt may, hàng điện tử
sang châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ và những nước khác trên thế giới. Chỉ mất
một hai năm là có thể tái lập chuỗi giao thương đầy giá trị này trong
trường hợp Trung Quốc tức giận đến mức cắt đứt quan hệ thương mại.
Nhưng tại đây, một lần nữa, Hoa Kỳ có vẻ như lại mở ra một giải pháp
xoay chuyển đầy tiềm năng: Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP,
mà Việt Nam đã tham gia thương lượng từ 2009. Việt Nam là nước kém phát
triển nhất trong số 12 quốc gia đối tác thương lượng, nhưng vẫn có thể
thấy mức xuất khẩu tăng vọt thêm 1 phần ba khi hiệp ước có hiệu lực.
Giải quyết mâu thuẫn về nguyên tắc
TNS. Hoa Kỳ John McCain thăm Việt Nam ngày 8-8-2014- Courtesy of english.vietnamnet.vn
Hà Nội muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm mua bán vũ
khí sát thương, nhưng Mỹ đặt điều kiện Hà Nội phải cải tiến cách đối xử
với những người bất đồng chính kiến. Đây chạm phải vấn đề nguyên tắc
đối với cả hai chính phủ. Có khoảng cách lớn giữa đòi hỏi của Hoa Kỳ
rằng chế độ Việt Nam tôn trọng quyền chính trị căn bản, đối chiếu với
quan niệm của các lãnh tụ Cộng Sản Việt Nam rằng khoan nhượng cho sự
kích động dân chủ là đặt một mối đe dọa hiện thực cho hệ thống (cai trị)
của họ.
Dù sao chăng nữa, trong vấn đề tự do chính trị, Hà Nội, Washington, hay
cả hai, phải tiến đến thỏa hiệp nếu muốn bước tới, nhưng không nước nào
còn chỗ xoay sở cho việc này. Nhiều dân biểu Hoa Kỳ sẽ âu lo trước việc
đón Hà Nội vào vòng tay, dù họ nhìn nhận rằng chặn đứng bá quyền khu vực
là điều lợi cho cả hai nước.
Về phía Hà Nội, quan niệm của Bộ chính trị
ĐCSVN về trật tự chính trị đã hạn chế khả năng thỏa hiệp trong lãnh vực
nhân quyền. Nhưng nếu Hà Nội không thể cam kết mở rộng phạm vi tham gia
chính trị, (một thể chế đa nguyên), hay Washington không thể có nhãn
quan xa hơn hiện giờ, thì mối quan hệ chiến lược vốn được thương thảo
lâu nay sẽ vẫn ngoài tầm tay.Đó là một yêu cầu khó khăn với nền hành
pháp Obama. Ở biển Đông, Bắc Kinh không còn “trỗi dậy trong hoà bình” –
thay vào đó, đã trở thành một kẻ bắt nạt láng giềng. Việt Nam, dù với
đường lối chính trị khó chịu cố hữu, vẫn là nước duy nhất ở Đông Nam Á
có khả năng chống lại, và nếu được khích lệ đúng cách, sẽ sẵn lòng chống
lại anh khổng lồ dữ tợn Trung Hoa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét