Conglysuthat
Bách Khoa Toàn Thư Việt Nam khái niệm: Bệnh tâm thần phân liệt là một loại “bệnh
tâm thần nặng, phổ biến (có thể chiếm khoảng 0,7‰ dân số), nguyên nhân
chưa rõ, thường bắt đầu từ tuổi trẻ và có khuynh hướng tiến triển mạn
tính. Bệnh thường có các dạng: hoang tưởng, ảo giác (vd. người bị ám ảnh
là mình bị tia laze chi phối hoặc nghe thấy các lời nói bình phẩm hành
vi của mình), trong lời nói, hành vi có sự thiếu hoà hợp dị kì khó hiểu;
hiệu suất lao động, tâm thần giảm sút; ý nghĩ nghèo nàn, cảm xúc ngày
càng khô lạnh, người bệnh mất dần mối quan hệ với xung quanh. Tiên lượng
tuỳ thuộc vào thể bệnh, vào thời gian phát hiện và điều trị sớm hay
muộn“.
Hoang tưởng là triệu chứng chủ yếu của các bệnh loạn thần:
người bệnh có những ý tưởng, phán đoán không bình thường, không phù hợp
với thực tế và lẽ phải nhưng họ cho là hoàn toàn đúng, không thể từ bỏ,
giải thích được với những lý lẽ hoặc bằng chứng hiển nhiên. Hoang tưởng
chỉ mất đi khi nào bệnh khỏi hay thuyên giảm. Hoang tưởng được gọi theo
nội dung (hoang tưởng tự cao, hoang tưởng tự buộc tội, hoang tưởng ghen
tuông, vv.).
1) Hoang tưởng tự cao là một loại hoang tưởng có nội dung đa
dạng: người bệnh cho rằng mình tài giỏi, việc gì cũng làm được, có sức
mạnh phi thường; có địa vị cao, quyền lực lớn ở trong nước hay trên thế
giới; có họ hàng với các bậc vĩ nhân, giàu có nhất đời.
2) Hoang tưởng tự buộc tội – một loại hoang tưởng tự ti: người
bệnh tự cho là mình hèn kém, phẩm chất xấu, mắc những sai lầm nghiêm
trọng hay những tội nặng, do đó sẽ bị trừng trị nghiêm khắc, bị hành
hình, vv. có thể dẫn đến ý tưởng và hành động tự sát.
3) Hoang tưởng bị truy hại: người bệnh tưởng tượng có một hoặc
nhiều người theo dõi, làm hại mình hoặc người thân của mình bằng nhiều
cách như đầu độc, ám sát, bắt giam, lấy hết của cải.
4) Hoang tưởng phủ định – một loại hoang tưởng với tính chất
trầm cảm: người bệnh cho rằng nội tạng của họ bị hư hỏng, tan rữa; toàn
thế giới bị sụp đổ, mọi người đều chết.
Thời gian gần đây, có lẽ do tình hình nguồn nước ô nhiễm bởi đủ thứ
nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp; không khí ô nhiễm do khói xả, khói
xe; do ăn nhiều sản phẩm không phải dành cho người như: bì lợn thúi, mỡ dơ, thịt bẩn, chân gà mốc xanh mốc đỏ, dầu chiên đủ thứ gia vị thơm tho nhưng được múc lên từ dưới hố ga, cháo dinh dưỡng có sodium benzoate, nước tinh khiết bẩn,…
làm người dân có thể bị nhiễm độc mà trở thành… tưng tưng chăng? Cái
này không trách họ được bởi nhịn ăn, nhịn uống, nhịn thở để chết tức
khắc và nhiễm độc chết từ từ, mấy ai lại chọn chết tức khắc bao giờ.
Điều đáng ngạc nhiên là có một số người ăn uống toàn hàng cao cấp nhập ngoại hoặc “tự trồng rau sạch”
mà ăn, trong nhà thì ngồi phòng máy lạnh, ra đường đi gần thì ngồi xế
hộp đời mới kín mít, đi xa một chút đã chui vào chuyên cơ riêng, mặc
quần áo cũng hàng ngoại nhập, cây viết giắt túi để “giải quyết khâu oai”
cũng ngoại nhập, đôi giày đang đi dưới chân cũng ngoại nhập, v.v..
(nghe có blogger “đồn” là mỗi bộ đồ nhập từ Ý đến mấy ngàn đô Mỹ, cây
bút và đôi giày mỗi thứ tròm trèm một ngàn đô); tức là tất tần tật các
thứ tiêu dùng đều là hàng hóa cao cấp, ngay cả không khí để thở cũng
không hề bị nhiễm độc, nhưng sự đời quái lạ là người ta lại thấy
những “công dân hạng cao cấp” này có biểu hiện… tưng tưng(?!).
“Khùng”, “điên”, “tưng tưng”, “té giếng”, “té võng”… là từ ngữ “bình
dân học vụ” của đám “dân ngu khu đen”; nói theo ngôn ngữ y học, ngôn ngữ
bách khoa là bị bệnh tâm thần phân liệt, còn phân liệt theo thể gì thì
phải phân tích kỹ biểu hiện hành vi mới biết.
Ví dụ như bệnh nhân bị rơi vào các dạng hoang tưởng sau đây:
- Ai cũng biết “đương sự” trình độ “Tờ sờ mua bằng”, “ăn không nên
đọi, nói không nên lời”, mở miệng ra thì từ ề à chuyển qua ấp a ấp úng,
ra trước đám đông thì cắm mặt vào tờ giấy viết sẳn không ngóc đầu lên
được nhưng gặp ai cũng luôn xưng mình là “đỉnh cao trí tuệ”; “mục tiêu
cuối cùng của xã hội loài người”;
- Ai cũng biết “đương sự” toàn làm chuyện mờ ám, bậy bạ, vớ vẩn, phi
pháp, bất nhân…, căn cứ theo pháp luật thì đáng bị bỏ tù mọt gông nhưng
“đương sự” cứ cười hềnh hệch bảo mình là “chính nghĩa sáng ngời”;
- Ai cũng biết “đương sự” sức khỏe èo uột, tinh thần yếu đuối, nhìn
chung là “lùn toàn diện” nhưng đương sự cứ to mồm rằng mình có sứ mệnh…
canh giữ an toàn cho thế giới;
- Ai cũng biết “con cá mập” (chữ dùng của “đương sự”) nó càng ngày
càng lớn, dòng họ anh em nó càng ngày càng đông, còn gia đình anh em
“đương sự” thì thi nhau “đi chầu ông bà ông vãi”, ngày càng còi cọc, teo
tóp; thậm chí “đương sự” phải mất rất nhiều thời gian lạy lục, năn nỉ
“con cá mập” để nó cho vào chơi cùng anh em nó; vậy mà đương sự cứ luôn
luôn dụ khị mấy đứa trẻ con rằng “con cá mập” nó “giãy chết”, nó sắp té
xuống “bờ vực thẳm”; v.v… và v.v….
Đây chính là dạng hoang tưởng tự cao.
Bệnh nhân còn có biểu hiện của dạng hoang tưởng phủ định. Cụ thể là
cái gì số đông người ta cho là đúng thì “đương sự” bảo là sai; cái gì số
đông coi là giá trị, trân trọng, khao khát… thì “đương sự” bảo: “Nhà tớ
không cần, có mà loạn à!”; hễ số đông người ta bảo những cái gì gì
“đương sự” tệ, cần cố gắng sửa đổi thì “đương sự” gân cổ chối cãi bằng
được: “Không có, không đời nào có chuyện ấy” hoặc nói: “Nhà các bác cũng
có”, mà “đương sự” cố tình lơ đi khi cái “có” của người ta bằng con
kiến, còn cái “có” của nhà “đương sự” bằng con… khủng long, riết rồi chả
ai buồn cãi với “đương sự” chi cho thêm mệt;
Cổ nhân có câu: “Tam thập nhi lập; Tứ thập nhi bất hoặc; Ngũ thập
nhi tri thiên mệnh; Lục thập nhi nhĩ thuận; Thất thập nhi tòng tâm dục,
bất du củ“(*), nghĩa là: Ba mươi tuổi đã tự lập, không nhờ vả ai;
Bốn mươi tuổi biết phân biệt phải trái, không gì mê hoặc được; Năm mươi
tuổi biết mệnh Trời, thông suốt chân lý tạo hóa, có căn bản vững vàng về
kiến thức, văn hóa, kinh nghiệm sống; Sáu mươi tuổi nghe qua chuyện gì
là hiểu thấu ngay mọi lẽ; Bảy mươi tuổi tâm ý hợp nhất, nghĩ sao thì
hành động được như vậy, tức làm chủ được hoàn toàn tư tưởng và hành
động, hoàn hảo về cách xử thế ở đời. Tuổi “ngũ thập”, “lục thập” trở
lên, trừ những nghệ sĩ hề chuyên nghiệp, lẽ thường người ta phải đi đứng
chững chạc, cử chỉ lịch lãm, hành động nhã nhặn, thần thái uy nghi, nói
năng chuẩn mực, ngôn ngữ thanh tao… nhưng “đương sự” lại có thói quen
thích làm hề cho thiên hạ cười chơi. Đây cũng là biểu hiện của bệnh duy ý
chí hoang tưởng mình có khả năng làm tất cả mọi chuyện.
Vì bệnh nhân “nổ” quá, có người biết việc không nín được nên vạch
trần cái sự “nổ” ấy ra, trong tình thế bị “quê độ”, tâm trạng lo lắng sợ
mất đủ thứ, hành vi của bệnh nhân bèn biến đổi sang dạng hoang tưởng bị
truy hại. Bất cứ ai nói gì, “đương sự” cũng đều nghĩ “Chúng nó đang nói
xấu mình”; ai làm gì hơi lạ lạ một chút, “đương sự” cũng nghĩ “Chúng nó
đang âm mưu giết mình” rồi xua chó ra cắn lung tung ngoài đường, bất kể
đúng sai. Sự sợ hãi ám ảnh bệnh nhân dữ dội được đẩy lên đỉnh điểm khi
“đương sự” nhìn quanh trong nhà mình thấy toàn là “địch”, nhìn “mặt đứa
nào cũng đáng nghi ngờ cả, hình như chúng nó đang cùng nhau âm mưu giết
mình”.
Trong tình thế thần trí không còn tỉnh táo, đầu óc lộn tùng phèo,
“đương sự” bèn cầu cứu thằng “đại ca” kế bên nhà, xin hắn bảo kê cho
“đương sự” được ngồi yên nơi ấm chổ, dù “đương sự” biết rõ tỏng tòng
tong thằng đại ca đểu ấy mỗi ngày đều sang nhà “đương sự” lấy một ít tài
sản mang về nhà hắn, ngang nhiên đánh đập, cướp bóc tài sản người nhà
“đương sự”. Thôi thì tự an ủi tài sản ấy của ông tổ ông sơ đổ mồ hôi sôi
nước mắt góp nhặt để lại, không phải do “đương sự” làm ra thì có mất
cũng không tiếc, tài sản của người nhà “đương sự” không phải là tài sản
của “đương sự”, vợ con người nhà “đương sự” không phải là vợ con “đương
sự”, miễn sao hắn chịu thò tay xoa đầu, vuốt trán, vỗ vai “đương sự” thì
“đương sự” đêm mới ngủ ngon giấc, ngày mới ngồi dạng háng ngông nghênh,
không phải mơ thấy cảnh “đương sự” bị tống cổ ra đường đi ăn mày rồi
giật mình hét toáng lên giữa đêm hôm khuya khoắt.
Tổng hợp các dạng hoang tưởng ở trên, đi tìm nguyên nhân thì thấy
rằng chung quy cũng từ sự sợ hãi mất quyền lợi, địa vị cá nhân dẫn đến
tâm thần bấn loạn sinh ra. Tình trạng bệnh nhân thật thảm thương!
Căn bệnh này không phải chỉ xem mạch, hốt thuốc qua loa, đổ vào mồm
mấy bao tải “cao, đơn, hoàn, tán”, tiêm vào mông một contener 30 tấn
thuốc Tây là xong; bởi biện pháp này mới là cắt cơn, hớt phần ngọn chớ
không trị được tận gốc, bệnh sẽ tái phát trầm trọng hơn. Muốn điều trị
dứt tiệt bệnh phải cắt ngay nguyên nhân dẫn đến bệnh, nghĩa là phải lấy
hai cây nhang chống hai con mắt của “đương sự” lên cho đương sự nhìn rõ
mình là ai, vị trí mình đang đứng ở đâu (Ví dụ: mình lùn tịt mà hoang tưởng mình cao ngang với thằng khổng lồ, khổ lắm!),
tri thức mình có được bao nhiêu…; mỗi ngày trộn cơm cho “đương sự” ăn
thêm một ký lô thuốc tẩy, các Linh mục làm phúc mỗi ngày giảng Phúc Âm
10 giờ cho “đương sự” nghe. Cứ làm thế liên tục đến chừng nào “đương sự”
biết nhận thức rõ về bản thân “đương sự”, sạch lòng, sạch ruột, sạch
tâm hồn, nhờ vậy bệnh tham quyền cố vị, tự tư tự lợi của “đương sự” sẽ
hết thì tinh thần “đương sự” sẽ lành mạnh, bệnh hết ngay tức khắc!
Tạ Phong Tần
———
(*) Tam thập nhi lập; (三十而立)Tứ thập nhi bất hoặc; (四十而不惑)
Ngũ thập nhi tri thiên mệnh; (五十而知天命)
Lục thập nhi nhĩ thuận; (六十而耳順)
Thất thập nhi tòng tâm dục bất du củ. (七十而從心欲,不踰矩)
(*) Tam thập nhi lập; (三十而立)Tứ thập nhi bất hoặc; (四十而不惑)
Ngũ thập nhi tri thiên mệnh; (五十而知天命)
Lục thập nhi nhĩ thuận; (六十而耳順)
Thất thập nhi tòng tâm dục bất du củ. (七十而從心欲,不踰矩)
- (Luận Ngữ, Khổng Tử)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét