Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Tấn công đẫm máu ở Tân Cương, 22 người chết


TBKTSG
Phúc Minh  –  Thứ Hai,  20/10/2014, 10:58 (GMT+7)
 
Cảnh sát vũ trang trên đường phố Urumqi, Tân Cương. Ảnh: Reuters
(TBKTSG Online) – Bốn người đàn ông Duy Ngô Nhĩ đã dùng dao và chất nổ tấn công một khu chợ nông sản của người Hán ở huyện Bachu, khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, ngày 12-10 khiến 22 người chết – trong đó có các sĩ quan cảnh sát và bốn thủ phạm.


Đến ngày 19-10, phương tiện truyền thông Trung Quốc mới đưa tin về vụ việc trên và cho biết ngoài 22 người chết, còn hàng chục người khác bị thương.
Cảnh sát cho biết bốn thủ phạm người Duy Ngô Nhĩ đi trên hai xe mô tô vào chợ lúc 10 giờ 30 phút ngày 12-10, sau đó dùng dao đâm một số sĩ quan cảnh sát và dùng chất nổ tấn công các chủ sạp hàng người Hán trước khi bị cảnh sát bắn hạ.
Bạo lực tại Tân Cương gia tăng trong hai năm trở lại đây, đặc biệt là trong những tháng vừa qua. Tính từ tháng 5-2014 đến nay, các vụ tấn công đã khiến ít nhất 244 người chết.
Người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu là người Hồi giáo thiểu số chiếm khoảng 9 triệu/22 triệu người tại Tân Cương, luôn tỏ ra bất bình với các chính sách của chính phủ Trung Quốc. Cộng đồng này cho rằng việc gia tăng số lượng người Hán di cư đến Tân Cương là âm mưu “đồng hóa” người Duy Ngô Nhĩ của chính quyền Bắc Kinh.
Một loạt cuộc tấn công gây nhiều thương vong gần đây được cho là do người Duy Ngô Nhĩ thực hiện khiến chính quyền Trung Quốc phải mở các chiến dịch đàn áp lớn chống khủng bố và bạo động trên toàn khu vực Tân Cương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét