Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

***TIN NGÀY 15/11/2014 -Thứ Bảy.





Chính trị – Xã hội

Phúc trình của Việt Nam tại Ủy ban LHQ   -(RFA)
Tổng thống Philippines thách thức Trung Quốc hành động   -(CATP)
TQ đưa tàu săn ngầm hiện đại xuống Biển Đông  - (KP)
Sợ lộ bí mật tàu ngầm, Trung Quốc ngăn cản máy bay do thám Mỹ   -(MTG)

BỎ CẤM BÁN VŨ KHÍ VÀ TƯƠNG LAI VIỆT NAM   -( Hoang nguyen Van FB) -Nhưng thực ra, việc mua vũ khí của Mỹ cũng chỉ là bước đi ra mắt, dọn đường dư luận trước khi đến với Mỹ. Vì với tiềm năng hiện tại của Việt Nam, mua vũ khí của Mỹ không thể khiến Việt Nam là đối trọng với Trung Quốc. Việt Nam chỉ an toàn khi và chỉ khi trở thành đồng minh của Mỹ và điều này lãnh đạo Việt Nam không thể không nhìn ra.
Sẽ còn nhiều hoài nghi nhưng dốt ngu cùng cực đến mấy cũng không ai dại gì nhảy vào can thiệp, cứu giúp “kẻ thù” đang bị chính đồng bọn đánh chém, thôn tính (còn chưa thèm kích bác, vỗ tay cho chúng giết chết bớt nhau đi thì thôi). Ngờ nghệch cỡ nào cũng không đến mức trao vũ khí vào tay kẻ vẫn còn là “kẻ thù”, hoặc còn là anh em thân thiết với kẻ dã tâm, mưu toan bằng mọi giá thực hiện mộng bá chủ hoàn cầu. Chính phủ Mỹ không ngờ ngẩn trao vũ khí vào tay Việt Nam khi chưa có những thỏa thuận, điều khoản ràng buộc dứt khoát mặc Việt Nam có thể trở thành mối nguy trực tiếp với Mỹ, với đồng minh của Mỹ ở gần Việt Nam. Để được sự trợ giúp từ phía Mỹ, không chỉ là những lời nói mồm.
Báo chí có bị hạn chế khi đưa tin ở QH?  -(BBC)  –  Vì sao có chuyện được “đưa tin”?  -(TBKTSG)   —  Luật Báo chí không thực thi tự do báo chí  -(RFA)   —  Lại “tâm thần Quốc hội”: Báo chí ĐƯỢC (KHÔNG) đưa tin công bố kết quả phiếu tín nhiệm?  -(VNTB)   —  Quốc Hội đang lo điều gì khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm?  -(Nguyễn tường Thụy)
 Chuyện khó tin   -(Minh Đức Lê FB) – “Có thể các ông nghị chưa bao giờ đọc và hiểu Hiến Pháp dẫn đến tình trạng lơ mơ về cơ chế chính trị, nhầm lẫn giữa cơ cấu chính quyền của xã hội chủ nghĩa và cơ cấu chính quyền của các nước dân chủ tự do. Các ông đang sống trong một quốc gia cộng sản mà cứ tưởng là mình đang là chính khách của một nước tư bản“.
Khi kiêu binh “tâm tư”  -(Minh Đức Lê FB)
Giải pháp nào cho bế tắc chính trị VN?  -(BBC /nghe) -Tiến sỹ David Koh, nhà nghiên cứu về chính trị từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á nêu giải pháp cho vấn đề mà ông cho là thế ‘bế tắc’ trong nền chính trị nội bộ ở Việt Nam hiện nay.
‘Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì’  -(BBC /nghe) – NV Bùi ngọc Tấn : -“Đi thì mới biết mình bị mất những gì. Tôi chỉ ao ước làm sao dân tộc mình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Con người yêu thương nhau hơn, tự tin, cởi mở hơn.” “Tôi sang châu Âu, tôi quan sát dáng người đi, nét mặt của họ khác dân mình lắm. Bên nhà chúng ta vừa đi vừa nghĩ mưu, thành ra ấn tượng nhất cho tôi là sự tự tin của bước chân, nét mặt người bên đó.”
Người Việt Đông Âu ‘được rất nhiều’  -(BBC)
Trao đổi thư tín với thính giả (14.11.2014)  -(RFI) – Việt Nam muốn phát triển kinh tế, vấn đề chính phủ khuyến khích cho các công ty nước ngoài vào đầu tư ở Việt Nam là điều rất tốt. Nhưng riêng các công ty của Trung Quốc thì chính phủ nên xem xét một cách kỹ lưỡng.-Một thính giả.
Người nghiện ma túy và cộng đồng  -(RFA)   — VN thắng lớn tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Bangkok  -(RFA)   —  Mùa mưa lụt, lâm tặc lại hoành hành  -(RFA)   —  ‘Thả phanh’ phá rừng, giám đốc chỉ bị khiển trách  -(NV)
Công an, du đãng tiếp tục tấn công, đàn áp triệt hạ tôn giáo  -(NV)   –  Chi phí đi lại của người Việt cao nhất thế giới  -(NV)
Nhà đất nhảy dù có công nhận không?  -(KP) -Trường hợp thứ nhất, nhà ‘nhảy dù’ mặc nhiên được công nhận như nhà chính chủ. Đó là nhà xây trên đất lấn chiếm.“Cho dù họ không có tranh chấp với ai, nhưng nhà đấy, đất đấy lại có từ việc chiếm của nhà nước, thuộc sở hữu toàn dân. Nếu bây giờ cho tất cả những người nhảy dù được sổ đỏ như mặc nhiên cái quyền họ được hưởng, như đất thổ cư, đất ông bà để lại thì tôi cho là không hợp lý”, ông Phạm Quang Nghị cho biết.
Sống sao với thời của hung tin?  -(TBKTSG)  –  Sai sót về bồi thường, quận 1 phải xin lỗi dân  -(PLTP)
15/11: Điểm rẽ chính trị Việt Nam?  -(VNTB)   — Việt Nam và lối thoát duy nhất.  -(VNTB)
Dạy môn “Hầu đồng” – Thời văn hóa ma quỷ chính thức lên ngôi!.  -(VNTB)
Công an sách nhiễu người tới dự đám tang Luật sư Trần Lâm.  -(VNTB)
******************************************************
Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? -(Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Rất nhiều người có chung một nỗi băn khoăn: Bao giờ thì Việt Nam được dân chủ hoá? Để trả lời câu hỏi ấy, hầu như ai cũng biết một cuộc cách mạng dân chủ ở Việt Nam chỉ có thể xảy ra với một trong hai tình huống: Một, từ trên xuống; và hai, từ dưới lên. …  “Nói cách khác, theo tôi, lực lượng đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam chỉ đoàn kết và trở thành mạnh mẽ khi Trung Quốc gia tăng mức độ lấn chiếm biển đảo và khi chính quyền Việt Nam càng lộ rõ bản chất nhu nhược của họ trong thế trận đối đầu với tham vọng bành trướng ấy“.
Trần Trung Ðạo, trái tim nồng nàn dành cho tổ quốc Việt  -(Du tử Lê -NV) – “Chính Luận” của Trần Trung Ðạo, không chỉ đáng kể ở độ dầy 600 trang chữ nhỏ, khổ lớn mà, “Chính Luận” còn có chiều sâu của những bài viết, như những bản cáo trạng khẩn thiết báo động về những vấn đề trực tiếp liên quan tới sinh mệnh của dân tộc, tổ quốc Việt. Ðiển hình như những bài viết về “Hiểm họa Trung Cộng,” “Hiện trạng Việt Nam,” “Bàn về tẩy não,” ”Cách mạng tại Việt Nam, khoảng cách và hy vọng,” hoặc “Hãy nói trước ngày chết” v.v…

Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TIẾN SĨ TRẦN TẤT HỢP -(Tễu)
  <<< ===  Tiến sĩ Trần Tất Hợp mang hoa và chít khăn tưởng niệm 6 vạn đồng bào và chiến sĩ tử trận trong chiến tranh Biên giới, do No U Hà Nội tổ chức tại Hồ Gươm 16.2.2014
ĐÚNG LÀ “MỒM BỘ TRƯỞNG, ĐÍT TRẺ CON” !  -(Tễu)
Tổng thống Hoa Kỳ Obama nhận lời thăm VN, sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  -(Nguyễn văn Đài)
MỘT CÁI NHÌN KHÁC VỀ THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH  -(Huỳnh Ngọc Chênh)
Vô cảm với tất cả mọi điều dối trá  – ( Minh Đức Lê FB)   —  Khác biệt quan điểm không được ra ngoài “vòng kim cô” XHCN  -(BLA)
TRẦN AN – HÀO KHÍ VIỆT NAM -(TNM)   —  TẠI SAO NÓI: CỨU LẤY DÂN OAN -(TNM)  -Dũng Mai
CHỐNG BẠO HÀNH TRA TẤN: BỔ XUNG HÌNH ẢNH CỦA NHỮNG VỤ BẠO HÀNH TÀN ĐỘC CỦA CÔN AN  -(TNM)
THƯ CHO CON: NHỮNG KẺ ĐI BẰNG ĐẦU GỐI -(TNM)
THƯ TỪ VĂN PHÒNG THƯỢNG NGHỊ SĨ NGÔ THANH HẢI ỦNG HỘ BẢN LÊN TIẾNG VỀ CÁC VỤ BẠO HÀNH -(TNM)
THỰC RA CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM CÓ MÀU GÌ ??? VÀ VÌ SAO VIỆT NAM CỘNG SẢN LẠI THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM NÀY TRƯỚC TÒA ÁN QUỐC TẾ -(TNM) -Trước hết, điều đơn giản và dể hiểu là khi bạn bị đâm thì bạn thưa thằng đâm bạn hay thưa thằng bán dao? Như vậy tại sao không thưa Chính phủ Mỹ hay bộ quốc phòng Mỹ mà lại thưa công ty hóa chất? Có gì khuất tất mà không thưa ngay thằng cầm con dao mà cứ đè thằng bán dao ra mà thưa? Hay là vì 1 thỏa thuận nào đó khi thiết lập bang giao với chú Sam? 0-1 cho VN.
HUẾ CHO TƯ BẢN TRUNG QUỐC THUÊ NÚI HẢI VÂN: VN CÓ CƠ BỊ QUÂN TQ ĐÁNH ÚP, CẮT LÀM 2  -(VB /TNM)

Kinh tế

‘VN có vẻ đang làm sạch khối ngân hàng’  -(BBC)  -Đánh giá mới nhất của hai tờ báo nước ngoài tuần này cho thấy Việt Nam có vẻ đang tăng cường nỗ lực làm sạch hệ thống ngân hàng.
 Nợ công của Việt Nam: Rủi ro vỡ nợ thấp? – (TCTC)   –  Nợ công Việt Nam từ một cái nhìn khắt khe hơn  -(VEF)
Nợ công tối ưu 68% GDP   -(TBNH)  -Cách tính nợ công của các tổ chức nước ngoài khuyến nghị áp dụng không được coi là chuẩn mực cho Việt Nam.
Thấy VTV bơm vá không khác gì lên đồng tập thể . Kinh quá! ( việc bán 1 Tỷ trái phiếu vào thị trường Mỹ làm lợi cho ngân sách đến 1000 tỷ đồng Việt Nam) -(Phạm thanh Sơn FB) -Việc lấy nợ mới để đắp vào nợ cũ là một bước đi thể hiện sự yếu kém về nguồn lực của nền kinh tế Việt Nam.  Việc này cũng một hồi chuông cảnh báo sự giám sát của quốc hội vấn đề nợ công nợ công 2014 theo báo cáo chính phủ khoảng 60,3% nếu tính thêm phần nợ doanh nghiệp nhà nước như Dầu khí, Điện lực, Vinalines VV, theo các chuyên gia như Lê Đăng Doanh khoảng 105% rồi!
*** Lãi đủ bù cho vụ này không ( chỉ một vụ thôi nhé)Hoang tàn làng văn hóa 3.200 tỉ đồng  -(TT) – Thế là còn thiếu 2.200 tỉ nữa cơ. Rồi thời điểm “bán trái phiếu” (mới) để đảo nợ cũ có hạn 2016 , tiền vay làm gì và có đủ sinh ra lãi để trả 2 cái lãi “gộp ” hay không. Lài suất từ 5% đến 10% theo USD đâu có nhỏ chút nào. Đây là “biểu thị” đời sống xã hội :  Sức mua kém đẩy chợ vào thảm cảnh  -(TGTT /PTS).

Thế giới

Xung đột tại Ukraina sẽ áp đảo thượng đỉnh kinh tế G20  -(RFI)  — TT Nga chỉ trích Mỹ trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G-20 -(VOA)   —  Bên lề thượng đỉnh G20, những gì có thể xảy ra?  -(RFA)
Myanmar: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc can thiệp chuyện nội bộ Miến  -(RFA)
LHQ muốn Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm tội ác chống nhân loại  -(RFA)   —  LHQ: Nhà nước Hồi giáo phạm tội ác chiến tranh ở Syria -(VOA)   —  Matxcơva kỳ hạn trong hai tuần Pháp phải giao chiến hạm đa năng -(RFI)
Một quan tham Trung Quốc bị bắt với 37 ký vàng và 120 triệu yuan -(RFI)   — Phát hiện tài sản lớn trong nhà một quan chức Trung Quốc  -(RFA)   —  Sự trỗi dậy của Trung Quốc được theo dõi sát -(VOA)
Obama chuẩn bị hợp lệ hóa quy chế định cư cho 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp -(RFI)   —  TT Obama dự tính bảo vệ hàng triệu di dân khỏi bị trục xuất -(VOA)  –  Cần có nhiều thay đổi trong lực lượng hạt nhân của Mỹ -(VOA)   –  Mỹ dùng máy bay đánh lừa điện thoại của nghi phạm để nghe lén -(VOA)
Philipines: Quân đội đụng độ quân Hồi Giáo  -(RFA)  —  Cảnh sát Thái cứu người Uighurs khỏi bọn buôn người  -(RFA)
Nhóm Boko Haram chiếm Chibok, nơi nữ sinh Nigeria bị bắt cóc -(VOA)  —  Nhà nước Hồi giáo sẽ phát hành tiền riêng -(VOA)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không kích nhắm vào nhóm IS sẽ gia tăng -(VOA)
Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ  -(Tintuc)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Phi thuyền thăm dò sao chổi có thể hết pin trước khi kịp gửi kết quả -(VOA)

Xe cán chó chó cán xe

Sài Gòn nở rộ cà phê ‘phim giường’ cho 2 người  -(NV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét