Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

***TIN NGÀY 4/11/2014 -Thứ Ba.






Cập nhật lúc 23 giờ 05

Chính trị – Xã hội

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt diễn tập bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Trường Sa   -(QĐND)
VN phản đối Đài Loan bắn đạn thật  -(BBC)   —  Đại biểu QH bàn về lành mạnh hóa quan hệ kinh tế với Trung Quốc  -(VOV)
TQ Tố Ấn-VN Hút Dầu Biển TQ: Khai Thác Trái Phép Biển Đông; Báo Tàu tố VN Chọc Tức TQ, Không Chịu Từ Bỏ Những Lợi Ích Ngắn Hạn  -(VB)
Truyền thông độc lập ở Việt Nam : Nhiều khó khăn và thách thức   -(RFI)
Dân chủ hóa trong thế giới mới  -(RFA)  -Nếu các nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền sống trong một đất nước có đầy đủ dân chủ, nhân quyền và tiến bộ, chắc chắn họ sẽ không mất công để đấu tranh cho điều đó… Và, suy cho cùng, kẻ cố gắng xây dựng hình tượng tốt nhất cho các nhà dân chủ không ai khác ngoài chính nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Ký ức 25 năm cuộc cách mạng nhung: Bức tường Berlin sụp đổ -(RFA)   —   Giấc mơ trong bóng tối và biên giới của ánh sáng   -(Lê diễn Đức -RFA)
Thấy gì trong bản kết luận điều tra anh Ba Sàm -(RFA)   —  Người Việt bước vào chính trường Ba Lan -(RFA)
Chỉ có 6% khách quốc tế muốn trở lại Việt Nam -(VOA)   —  VN sẽ chi $20 triệu mở 24 đài TV và phát thanh ra hải ngoại  -(NV)
Hai người Việt dính vụ buôn lậu sừng tê lớn nhất Nam Phi   -(NV) -Nam Phi vừa bắt giữ hai thanh niên người Việt vận chuyển 18 chiếc sừng tê, tổng trọng lượng khoảng 41 ký. Đó cũng là lý do khiến Nam Phi gọi vụ buôn lậu này là “kỷ lục”.
Đất Hồ Ba Giang của DCCT Hà Nội dưới góc độ pháp lý  -(DCCT)   >>>   Giáo hội Philippines xây dựng hơn 1.600 nhà ở cho các nạn nhân bão Yolanda (Haiyan)
Chỉ học sinh, sinh viên chính qui được tạm hoãn nhập ngũ   -(Thanhtra)  —  ĐBQH Đỗ Văn Đương: “Thêm một cấp phó là sinh ra một bộ máy”   -(Thanhtra)   —   “Sai sót” hơn 7 tỷ đồng trong quản lý, sử dụng vốn   -(Thanhtra)
***********************************************************************************
Sự thật sau những bức tượng Hồ Chí Minh ở nước ngoài  -(Hoàng ngọc Tuấn -RFA) -Sau khi đọc hai bài “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 1) [1] và “Sự thật sau những bức tượng” (Phần 2) [2] trên Facebook của Hoàng Ngọc Diêu, trong đó tác giả đã vạch ra những chuyện lừa bị  bịp thảm hại đàng sau bức tượng Hồ Chí Minh ở Moscow (Nga) và bức tượng Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil (Pháp), tôi vào internet đọc báo và tình cờ thấy bản tin “Chile tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” [3] của Đài Tiếng Nói Việt Nam VOV5 (ngày 05.07.2014). Bản tin viết:
Ngày lễ đua ngựa (Melbourne Cup)  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Tom Malinowski, Dương Khiết Trì và Ba Sàm  -(NV) – Phạm chí Dũng.  – Tom Malinowski đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động Mỹ : “Sẽ không có tiến triển nếu cứ thả một chục người này lại bắt thêm chục người khác” – phát biểu nổi bật và khác lạ nhất của Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ Tom Malinowski trong buổi họp với báo chí ở Hà Nội ngày 26 Tháng Mười, sau khi ông kết thúc làm việc với các quan chức Việt Nam về nhân quyền.
Chén thuốc đắng   -(Huy Phương -NV)

Công an Bình Dương dùng côn đồ tấn công Giáo hội Mennonite độc lập tại Bình Dương  - (DLB) -Nếu không có lệnh của công an, côn đồ có dám ném gạch đá và cầm gậy hành hung giữa khu dân cư như thế này trong nhiều giờ không?   === >>>
Công an Bình Dương tiếp tục để con đồ tấn công GH Mennonite   -(DCCT)   >>>   Giáo hội Mennonite bị tấn công khắp nơi
Khẩn báo: Công an Bình Dương ngó lơ trong khi côn đồ tấn công Hội Thánh Mennonite Mỹ Phước 1, Bến Cát, Bình Dương  -(DL)
Đỗ Mười không được chết!  -(DLB)
Những sự thật cần phải biết (Phần 26) – Đỗ Mười cộng sản -(DLB)
Những sự thật cần phải… tránh (Phần sắp ngủm): Đỗ Mười bò tót!!! -(DLB)
ĐM chưa khai, chưa được chết -(DLB)
Xem xét nước Tàu tại sao gọi rằng “Trung quốc” -(DLB)
Lại được “mời” giữa đường    –    Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) – Lẽ ra giờ này tôi đang ở Hà Nội, theo lời mời của đại sứ quán Canada và Na Uy để tham dự buổi trao đổi về các quyền hợp pháp và quy trình thủ tục pháp lý trong bối cảnh Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) đối với Việt Nam vào lúc 10 giờ sáng thứ Ba, ngày 4/11/2014.
Tuy nhiên một lần nữa tôi lại bị bắt cóc giữa đường vào lúc 17:30 tại khu vực sông Lô, đường đi sân bay Cam Ranh – nơi khá hoang vắng vì ít người qua lại.
Dambisa Moyo – Với những nước nghèo, Trung Quốc không là hình mẫu  -(DL)
Trò chuyện với Nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn :  CỨ KIÊN TRÌ, RỒI MÙA HOA TRÁI SẼ TỚI  -(AMVC) -Sau khi kinh tế xã hội rơi vào vòng khó khăn, chúng ta cần nhìn lại để biết đâu là “gót chân Achilles” của chính mình. Sự phát triển và trưởng thành của một dân tộc luôn từ những cuộc tự vấn. Qua câu chuyện với nhà báo Lê Ngọc Sơn, nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn có những tâm sự đầu năm với các bạn sinh viên, theo ông, có nhìn lại bản thân mình thì mới sinh tồn được qua những khó khăn phía trước.
Ông Ngô Đình Diệm lên cầm quyền như thế nào? (Nguyễn Gia Kiểng) (2)  – (Thongluan)   >>>  Ông Ngô Đình Diệm lên cầm quyền như thế nào? (Nguyễn Gia Kiểng)
Đệ Nhất Việt-Nam Cộng-Hòa  -(Gót phiêu du)   —     HỒN MA VNCH   -(TNM)
So sánh về tình hình phê chuẩn các Công ước nhân quyền của Việt Nam và Hoa Kỳ  -(Cùi Các FB)
Trang Sử Việt: Hồ Quý Ly  -(VB)   —  Đã Đến Lúc VN Tự Chủ? -(VB) -Vi Anh

So sánh về tình hình phê chuẩn các Công ước nhân quyền của Việt Nam và Hoa Kỳ  -(Cùi Các FB)
Trang Sử Việt: Hồ Quý Ly  -(VB)   —  Đã Đến Lúc VN Tự Chủ? -(VB) -Vi Anh
 Nhân chuyện anh Trương Minh Đức bị đánh.  -(Nguoibuongio) -- Đm đấu tranh đéo gì lại thế, đấu tranh kiểu thế mà ông đi hỏi tôi. Tôi dân giang hồ, ông đọc hồ sơ rõ quá. Thù thằng nào thì tôi chém trộm, không thì rình cả hội nó đang ngồi lẳng cho qủa lựu đạn. Đéo hơi đâu mà ra cửa nhà nó căng biểu ngữ gì, nó lại đánh cho tội dở hơi.
 Ai đáng xấu hổ hơn?  -(Nguyễn đình Bổn FB)   —  NHỮNG DỰ ÁN HUỶ DIỆT ĐẤT NƯỚC  – (Boxitvn) -Lê Phú Khải
 ________________________________________________________
 “Cảm thấy không hoàn thành nhiệm vụ thì từ chức là bình thường”   –  (GDVN)      —Ở nước ngoài, người ta từ chức dễ dàng khi không còn uy tín tại vị  -(VOV) – So sánh sao được với nước ngoài, XHCN bao giờ cũng ưu việt nhất mà. Tại nước ngoài họ “dại” , lãnh đạo cứ như xứ XHCN, dân nó có mắng cũng nhất quyết bám ghế đến cùng , chừng nào dân nó hốt nó ném đi thì mới đi. Mà họ có do dân nó “mời” làm đâu, họ được đảng lãnh đạo chỉ định , đảng không biểu xuống làm sao xuống được. Bà Tiến Bộ Y là thí dụ ” sinh động”.
Sau “tứ đại ngu”, nghị Phước viết blog công kích Trương Trọng Nghĩa  -(MTG)   —   Ông Hoàng Hữu Phước phải xin lỗi ông Trương Trọng Nghĩa   -TTO – Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết vào trưa nay 4-11, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có cuộc họp về vụ việc ông Hoàng Hữu Phước viết blog công kích ông Trương Trọng Nghĩa.
*** Bà con nào chưa biết thì đây là blog củ Hoàng hữu Phước :  Về Phát Biểu Của Ông Trương Trọng Nghĩa Trên Báo Tuổi Trẻ   (Hoàng huu Phươc) -17. Oct, 2014
Bà Mai tiếp tục đi kiện  -(TT) – Vụ kiện liên quan tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của bà Nguyễn Thị Mai (71 tuổi, huyện Ðan Phượng, TP Hà Nội) đã được Tuổi Trẻ ngày 30-8-2014 viết trong bài “Chuyện bà Mai 13 năm đi kiện”.
 Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 6 : Bi kịch của nền dân chủ lấy số đông thống trị số ít  – (TNO)     >> Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 1: Lời cảnh báo của Thomas Jefferson      >> Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 2: Thành quả diệu kỳ của bản Hiến pháp tự do      >> Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 3: Khi tự do bị chối bỏ    >> Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 4: Thành công không được ca tụng   >> Nợ công trong vòng xoáy lịch sử – Kỳ 5: Nhà nước vú em
Xử phạt 4,5 tỉ đồng với hơn 300 lao động TQ không phép tại Vũng Áng  -(MTG)


**********************************************************************
 
Đại biểu Quốc hội VN lời qua tiếng lại  -(BBC) -  Một vị đại biểu Quốc hội của Việt Nam lại vừa dính vào một vụ tai tiếng khác khi chỉ trích công khai một đồng sự của mình tại Quốc hội là ‘ngu muội’.
 
Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế VN  -(BBC) -Một công ty y khoa Mỹ đồng ý nộp phạt 55 triệu đôla Mỹ để giải quyết cáo buộc hối lộ quan chức tại ba nước, trong đó có Việt Nam.
Lương chưa tăng được, tiền đâu làm “siêu dự án” Long Thành?   -(DT)   ---   Phó Chủ tịch Quốc hội lo Long Thành thành sân bay... đắt nhất hành tinh -(DT)   ---    Ông Phùng Quang Thanh: 'Nên lập dự án khả thi sân bay Long Thành'  -(Bizlive)   ---   Thổi kèn bắt rắn  -(Lê diễn Đức -NV)   -Có vẻ nôn nóng muốn làm cú vét trước khi nội các có thể thay đổi vào năm 2016, bị vuột khỏi tay dự án đường tàu cao tốc với mức đầu tư 56 tỷ USD, Bộ Trưởng Ðinh La Thăng đã “tìm ra” dự án sân bay Long Thành, nhỏ hơn, nhưng cũng tới 18.7 tỷ USD và đã được ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng duyệt ngay bằng Quyết định số 909/QÐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2011.
Chỉ cần Quốc Hội có bỏ phiếu thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, ngân sách phải chi ngay 150 triệu USD (2-3% mức đầu tư) cho việc tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế...
ĐBQH Lê Như Tiến: Dự án càng hoành tráng phần trăm càng cao  -(VOV) -Chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án, công trình là được hưởng lợi. Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng, vì công trình, dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo phép tính tỷ lệ thuận./.
“Đổi mới thể chế”, giã từ “đường ray cũ”…?  -(Dân trí)   ---   'CSVN mở TV và phát thanh ra hải ngoại sẽ thất bại'  -(NV)
“Việc từ chức phải trở nên bình thường hơn”  - (Dân trí)   >>>>   Dây thần kinh xấu hổ… đứt lâu rồi! -Bảo nơi nào, ngành nào, người nào dễ dãi để xảy ra tình trạng vượt chi phải biết xấu hổ thì có khác gì nói tham nhũng ơi, ngươi cũng phải biết tự trọng nhé???
Sở GD-ĐT Nghệ An vi phạm Luật Đấu thầu, đề nghị thanh toán giá... trên trời   -(Dân trí)
***********************************************************
 
 
 

Kinh tế

Fitch Ratings điều chỉnh xếp hạng của VN  -(BBC)  —  Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam  -(VOA)   —  Nông dân Lâm Đồng điêu đứng vì cà chua, rau quả -(RFA)
WB: 40% lợi nhuận của doanh nghiệp Việt dùng để nộp thuế  -(VnEx)   —-  Chống diễn biến hòa bình :  -Cần cái nhìn đúng đắn về nợ công  -(QĐND).
Ngân hàng ‘muốn ăn thì phải nhịn bớt’  -(TN)   —  Nguy cơ tăng chi phí bồi thường cho nhà thầu tuyến metro số 1  -(TN)
Nợ công – cơn ác mộng lạc quan mang tên Chính Phủ.  -(VNTB)   —  Bán đường cao tốc: “Thu phí cao thì thời gian sẽ ngắn”    -(ĐV)
Vì sao nhà thầu Việt chỉ đóng vai phụ ở các công trình trọng điểm? –  (GDVN)  —  Chủ đầu tư Golden Palace “bắt tay” với các doanh nghiệp “ma”? –  (GDVN)  —   Tái cơ cấu viễn thông để ‘tạo nồi cơm mới’ -(TVN)   — DN Mỹ 7 năm đòi thương hiệu ở Việt Nam  -(VEF)
Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng đạt gần 92% dự toán cả năm  -(TTXVN)
Giá dầu tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm -(TTXVN)  – Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn số liệu từ sàn giao dịch hàng hóa New York cho biết đến cuối ngày 3/11, giá dầu thô giao tháng 12 giảm 1,98 USD, xuống còn 78,56 USD/thùng.
Đây là mức thấp nhất của loại nhiên liệu này kể từ ngày 28/6/2012. Giá dầu Brent trong ngày cũng giảm 1,38 USD, xuống còn 84,28 USD.
Riêng trong tháng 10 vừa qua, giá dầu thô đã giảm tổng cộng 12%, mức giảm nhiều nhất trong vòng một tháng kể từ tháng 5/2012. Kể từ đầu năm tới nay, giá dầu đã giảm tổng cộng 20%.

Thế giới

Trung Quốc tái khẳng định : Đảng Cộng sản lãnh đạo quân đội   -(RFI)   —  Trung Quốc: Quân đội phải trung thành với Đảng -(RFA)
Con đường tơ lụa hàng hải thế kỷ 21 : Một hình thức thực dân mới của Trung Quốc   -(RFI)   —  Trung Quốc chiêu dụ Indonesia tham gia “Con đường tơ lụa trên biển”   -(RFI)   —   Trung Quốc phô trương tia laser chống máy bay không người lái  -(RFI)
Đài Loan bác bỏ căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc  -(RFI)   —  Đài Loan: quan hệ với Trung Quốc vẫn tốt đẹp -(RFA)
Nhật có thật sự muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc? -(RFA)
Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc xâm nhập điện thoại thông minh Hàn Quốc  -(RFI)
Bầu cử ở miền Đông Ukraina : Phe thân Nga thắng lớn   -(RFI)   —  EU phản đối Nga công nhận cuộc bầu cử của phe ly khai ở Ukraine -(RFA)
Người Anh ra tòa vì nghi giết người ở HK  -(BBC)   —   Án mạng tại Hồng Kông: Cảnh sát thẩm vấn một nhân viên Anh quốc  -(RFI)
Pháp và Canada hợp tác chống khủng bố   -(RFI)   —   ISIS nỗ lực lôi kéo thanh niên Nam Á -(RFA)   —  Singapore công bố tham gia liên minh chống ISIS  -(RFA)
Pakistan tăng cường an ninh tại các thành phố lớn sau khủng bố   -(RFI)
Không quân Canada thực hiện phi vụ oanh kích đầu tiên tại Irak  -(RFI)
Các gia tộc chính trị Mỹ mùa bầu cử  -(BBC)  —   Đảng Cộng hoà ở thế sẵn sàng thắng lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ -(VOA)  —   Vàng chống đỏ, kẻ thua không ưa người thắng  -(Bùi văn Phú -VOA)   —  Nếu Cộng Hòa chiếm luôn Thượng Viện  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Trung tâm Thương mại Thế giới mới ở New York mở cửa hoạt động   -(VOA) -Tòa nhà chọc trời cao 541 mét được xây dựng lại với chi phí 3,9 tỉ đôla và sẽ một lần nữa sừng sững trên vòm trời khu Manhattan, với danh hiệu tòa nhà cao nhất ở Bắc Mỹ   —  Mỹ chặn nỗ lực của TQ muốn đàm phán hiệp định cạnh tranh TPP -(VOA)
Đức: Tự do di chuyển của công nhân ở EU ‘không thể thương thảo’ -(VOA)   —  Dân Burkina Faso đòi quân đội giao quyền cho phe dân sự -(VOA)
Viên chức TQ ‘mua xác người’  -(BBC)   —  Trung Quốc : Mua xác người để thiêu cho đạt chỉ tiêu  -(RFI)
Phụ nữ Mỹ bị ung thư não tự sát với sự hỗ trợ của y tế -(VOA)  —  Đại sứ Mỹ tại LHQ ca ngợi nỗ lực chống Ebola của quốc tế -(VOA)

Triều Tiên có thể tấn công mọi mục tiêu ở Hàn Quốc trong 7 phút  -(GDVN)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un cách chức 167 sỹ quan cao cấp  -(TTXVN)
Quân ly khai Ukraine nhận giấy triệu tập gia nhập quân đội Nga   -(MTG)


**************************************************************
BTT không đối thoại nhân quyền và hạt nhân với Mỹ   -(RFI)   ---  Hai miền Triều Tiên tìm một ngôn ngữ chung   -(RFI)
Bà Aung San Suu Kyi sẽ đi thăm Trung Quốc   -(RFI)  --   « Vu khống » Tổng thống : Một nhật báo Miến Điện bị truy tố   -(RFI)
Chống quân nổi dậy: Thái Lan giao vũ khí cho dân làng    -(RFI)
Hồng Kông : Thân phụ cô gái Indonesia bị hại đòi tử hình thủ phạm   -(RFI)
Nga: Phe dân tộc chủ nghĩa cực đoan chia rẽ vì "Ukraina"   -(RFI)   ---  Kiev sẽ rút « quy chế đặc biệt » với vùng miền đông   -(RFI)
Úc chuẩn bị chiến dịch truy bắt khủng bố Hồi giáo    -(RFI)
"Cha đẻ" của tàu sân bay Trung Quốc bị bắt?   -  (Dân trí)
Đảng Cộng sản Trung Quốc họp bàn cải tổ kinh tế   -(Bizlive)

Văn hóa – giáo dục – Khoa học

Thế giới đối mặt hủy hoại ‘rộng khắp’  -(BBC)   — Biến đổi khí hậu : Nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc khẩn cấp báo động   -(RFI)
Khi cơ thể nối với mạng Internet  -(BBC)
Yanick Lahens, giải thưởng Văn học Femina 2014   -(RFI)
 
Thiếu định hướng nghề, sinh viên chán giảng đường đại học   -(VnEx)
Theo dõi nguy cơ va chạm giữa thiên thạch khổng lồ với Trái Đất -(VnEx)
Đổi mới giáo dục: từ thông báo số 1 đến giờ G “kéo pháo ” - (MTG)

Xe cán chó chó cán xe

Công chức bỏ việc dự tiệc thôi nôi con trưởng phòng    -(ĐV)   —  Hotgirl bán dâm để trả nợ cho người yêu đại gia 2,6tỷ    -(ĐV)
Không công bố danh tính đại gia mua dâm ngàn đô?   -(ĐV)   —   Chi nhánh ngân hàng Vietinbank tại TP.HCM bị trộm đột nhập -(TTXVN)
Trộm đột nhập ngân hàng giữa đêm, cuỗm 3 xe máy và két sắt  -(MTG)
Đóng của khu du lịch Đại Nam, ai chịu thiệt hại?   –  (GDVN)  —    Dũng Lò Vôi đóng cửa Đại Nam: Tôi không dọa  -(VNN)
Ba cựu cán bộ hải quan Quảng Ninh bị bắt -(VnEx)   —  Bắt nghi can giết hai mẹ con  -(TT)
‘Khung giờ phim người lớn’ cũng là một cách giáo dục tốt?  -(MTG)  >>>   Chiếu ‘phim người lớn’ trên VTV: ‘Không nên né tránh’

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét