Trong những năm vừa qua nhân sĩ trí thức Việt Nam đã lên tiếng lo
ngại cho việc xuống cấp đạo đức, văn hóa suy đồi nghiêm trọng trong xã
hội Việt Nam. Những chuyện đáng buồn từ trường học cho tới mặt bằng xã
hội từ chính quyền cho tới hệ thống truyền thông, giải trí đâu đâu cũng
xảy ra những vấn đề bức bối không thể chấp nhận.
Mời quý vị theo dõi cuộc mạn đàm giữa Mặc Lâm và đạo diễn Trần Văn
Thủy, tác giả cuốn phim “Chuyện tử tế” phát hành từ hơn 30 năm trước
nhưng nay nhìn lại vẫn thấy như cuốn phim nói về cuộc sống hôm nay.
Trước tiên đạo diễn Trần Văn Thủy nhận xét: Trần Văn Thủy: Tôi thấy có lẽ vào thời điểm hiện tại những bi
kịch của xã hội, những chuyện trên báo đài và trong các phương tiện
thông tin đại chúng đưa ra các mặt trái của xã hội, tệ nạn, những chuyện
hiếp đáp nhau và những chuyện đau lòng nhiều quá.
Theo sự hiểu biết trải nghiệm cũng như
cái ám ảnh của tôi thì một đất nước có trở nên hấp dẫn hay không, có
hạnh phúc hay không cái quan trọng nhất là mối quan hệ giữa người với
người, cái tình người.
-Đạo diễn Trần Văn Thủy
Đúng là thời điểm hiện tại thì tự nhiên nó rộ lên đề cao sự tử tế.
Truyền hình thì có chương trình “Việc tử tế” và gần đây thì người ta
nhắc nhiều lắm kể cả những tổ chức xã hội dân sự có quan tâm họ mời tôi
đến để chiếu phim, nói chuyện, mạn đàm. Không phải ngẫu nhiên mà bây giờ
lại quan tâm đến chuyện tử tế, coi như một đề tài nóng bởi vậy cho nên
vừa rồi theo lời mời của một số diễn đàn thì tôi có trao đổi tham luận
và có một số suy nghĩ như thế này:
Nếu mà nói về sự tử tế thì nó là vấn đề của nhân loại, nó lớn lắm và
nếu nói vể sự tử tế tận cùng tới cái góc khuất của đời sống thì nó cũng
sẽ đụng tới vấn đề chính trị. Đấy là qua cái trải nghiệm của tôi mà nhất
là Việt Nam khi bàn vể chuyện tử tế, bàn về nếp sống văn hóa, sự ứng xử
văn hóa thì thực ra nó không phải là vấn đề nhỏ.
Theo sự hiểu biết trải nghiệm cũng như cái ám ảnh của tôi thì một đất
nước có trở nên hấp dẫn hay không, có hạnh phúc hay không cái quan
trọng nhất là mối quan hệ giữa người với người, cái tình người. Tôi nghĩ
chưa chắc một đất nước giàu nhất to nhất hay đông dân nhất hay đánh
nhau giỏi nhất…mà ở xứ sở nào có tình người tốt đẹp thì người ta tìm
thấy hạnh phúc và người ta coi là nơi đáng sống nhất. Mặc Lâm: Trong lúc xã hội bàn cãi một cách rộng rãi về
chuyện tử tế thì truyền thông có nhắc lại cuốn phim cùng tên của ông đã
làm hơn 30 năm trước hay không? Trần Văn Thủy: Gần đây người ta bàn rộ lên chuyện tử tế thì
tôi đôi khi trở thành mục tiêu cho người ta đàm tiếu. Thường thường
người ta đặt ra cho tôi câu hỏi: Tôi hỏi ông cái xã hội bây giờ so với
hơn 30 năm trước khi ông làm “Chuyện tử tế” thì bây giờ nó tốt lên hay
xấu đi? Tôi cũng thẳng thắn mà thưa rằng 30 năm trước đây tuy nghèo
thật, khó khăn đời sống vất vả hơn nhưng tình người, cách đối xử giữa
con người với nhau nó tốt hơn bây giờ. Bây giờ đời sống đi lên nhưng về
mặt tình người, về mặt đạo đức, ứng xử thì nó tệ hơn ngày xưa. Rõ ràng
bây giờ trộm cắp hơn, tệ nạn hơn, tham nhũng hơn, nhiều chuyện bất nhẫn
hơn. Đấy là một nghịch lý.
Một cảnh trong phim Chuyện Tử Tế. Screen capture.
Có lẽ tôi là người khởi xướng cái đề tài này cách đây 30 năm mà tôi
phải xin thưa với quý thính giả rằng thời tôi làm bộ phim có tên là
“Chuyện tử tế” thì mọi người nhìn tôi bằng con mắt ít thiện cảm và cũng
ít sự chia sẻ. Những người có trách nhiệm trong chính quyền về phương
diện điện ảnh gây khó khăn cho tôi rất nhiều. Mà bộ phim cho tới giờ
phút này cũng không nhận được một vinh danh, một đánh giá nào chính thức
của các Liên hoan phim hay các hội đoàn về điện ảnh.
Tôi nghĩ rằng cái quan trọng nhất là giữa người với người. Sự ứng xử,
lòng tốt, sự tử tế…thậm chí tôi viết trong lời mở đầu của cuốn phim có
một đoạn nguyên văn mà tôi còn thuộc lòng như thế này:
“Từ rất xa xưa cha bác có dạy rằng tử tế vốn có trong mỗi con người,
mỗi nhà, mỗi giòng họ, mỗi dân tộc. Hãy bền bĩ đánh thức sự tử tế đặt nó
lên bàn thờ tổ tiên hay trên lễ đài của quốc gia bởi thiếu nó, một cộng
đồng dù có những nỗ lực tột bực và chí hướng cao xa đến mấy thì cũng
chỉ là những điều vớ vẩn. Hãy hướng con trẻ và cả người lớn đầu tiên vào
việc học làm người, người tử tế, trước khi mong muốn và chăn dắt họ trở
thành những người có quyền hành giỏi giang hoặc siêu phàm.
Tương tác giữa văn hóa và sự tử tế
Mặc Lâm: Thưa ông xét trên bình diện xã hội thì sự tử tế có
liên quan mật thiết thế nào đối với văn hóa, nhất là trong thể giới văn
minh ngày nay sự tử tế được xem như là khởi điểm của ứng xử trong cộng
đồng? Trần Văn Thủy: Cái chìa khóa cho xã hội đi lên là vấn đề văn
hóa. Tất nhiên giữa văn hóa và sự tử tế nó có sự tương tác. Một người tử
tế thì không thể nào thiếu văn hóa được. Tủ tế là đỉnh điểm của văn
hóa. Trong bản thân người được gọi là có văn hóa không thể nào thiếu sự
tử tế được. Đây là một đề tài lớn lắm anh Mặc Lâm ạ, đề tài của nhân
loại, tuyệt đối không phải là đề tài nhỏ.
Cái chìa khóa cho xã hội đi lên là vấn
đề văn hóa. Tất nhiên giữa văn hóa và sự tử tế nó có sự tương tác. Một
người tử tế thì không thể nào thiếu văn hóa được. Tủ tế là đỉnh điểm của
văn hóa.
-Đạo diễn Trần Văn Thủy
Thế nhưng ở Việt nam đã lâu rồi ai nói cái gì cứng một tí, lệch lề
phải lể trái một tí thì “Ối giời ôi chuyện chính trị” hoặc là “không nói
chuyện chính trị” hay “không thích chuyện chính trị”. Khổ, chính trị nó
có tội vạ gì đâu? Xã hội Việt Nam bây giờ nếu mà luận bàn sơ sơ hay nói
chuyện phiếm lề đường quán nước thì không sao nhưng bất kỳ một để tài
gì mà nói đến sự tận cùng của nó thì đều đụng đến cái gọi là chính trị. Mặc Lâm: Thưa có lẽ vì vậy mà chính quyền đang kêu gọi thực
hiện theo nghị quyết vực dậy đạo đức nơi công sở cũng như thực hiện đời
sống văn hóa mọi nơi…đem chính trị hướng dẫn văn hóa đôi khi cũng
thuyết phục người dân phải không ạ? Trần Văn Thủy: Tôi nói thì nó hơi ngược tí anh Mặc Lâm ạ. Ở
Việt Nam đã từ lâu rồi người ta quan niệm rằng văn hóa là một phạm trù
của chính trị. Một phạm trù nhỏ bé trong chính trị và chính trị phải
lãnh đạo văn hóa, điều đó xã hội Việt Nam xem là mặc nhiên từ lâu rồi nó
là như thế. Có lúc tôi đã nghĩ như thế này: hình như không hoàn toàn là
như thế mà hình như chính trị là một phạm trù của văn hóa. Nếu như một
nền chính trị mà không mang màu sắc văn hóa, không mang tinh thần nhân
văn, nhân đạo, tiên tiến thì không thể nào có một cái thứ chính trị chân
chính được.
Nếu cứ quan niệm đặt chính trị lên trên, rồi thì văn hóa phải đi theo
chính trị thì một đất nước có một nền văn hóa tốt sẽ không thể nào có
một nền chính trị dở được và cũng không thể sản sinh ra chính trị gia
tồi được cho nên cái văn hóa nó phải bao trùm lên. Tôi nghĩ rằng nó bao
trùm lên mọi mặt của đời sống xã hội chứ không riêng những phạm trù nào
đâu. Phải nói rằng đến bây giờ chúng ta ý thức được điều đấy thì cũng là
may mắn nhưng cũng quá muộn. Mặc Lâm: Ông có vẻ bi quan nhưng tôi vừa đọc một bản tin
nói về người dân Sài Gòn kéo một tên trộm dưới sông lên và thấy anh ta
lạnh quá có người cởi áo ra cho anh ta nữa. Đây là một sự tử tế tuy ít
nhưng vẫn xảy ra phải không? Trần Văn Thủy: Anh gợi ra cái chuyện một số bà con đã lấy áo
cho người ăn trộm thì nó là cái chuyện quý mà nó không phải là ít đâu
những người tốt trong xã hội còn nhiều nếu không có chắc chúng ta không
sống nỗi. Tôi xin thưa cũng trong bộ phim vừa nhắc đến là bộ phim
“Chuyện tử tế” cách đây hơn 30 năm có một đoạn nguyên xi cái hình và lời
của nó như thế này; “Xung quanh chúng ta có nhiều người tử tế lắm chứ!
Những người tử tế chính là những người bất hạnh, nghèo khó. Họ chính là
những người khát khao sự tử tế hơn ai cả.
Tôi vẫn tin đời sống còn rất nhiều người tử tế nhưng tôi muốn nhấn
mạnh đến vai trò của người trí thức, vai trò của thông tin đại chúng,
vai trò báo chí phát thanh truyền hình và đặc biệt là vai trò của người
cầm quyền. Tôi nghĩ trong một đất nước, trong một gia đình, vai trò của
người cầm quyền rất là quan trọng nếu anh không gương mẫu thì xã hội
không thể tốt đẹp lên được.
Nhưng bây giờ nhìn vào những người cầm quyền thì đâu có nhiều gương
tốt? Phần lớn những người tốt thì tiếng nói của họ đâu phải là tất cả và
nhiều khi nổi lên những chuyện băng đảng rồi chạy quyền chạy chức, rồi
tham nhũng. Để làm sao xã hội nó tốt lên được, để làm sao xã hội mà văn
hóa và sự tử tế nó có đất tồn tại, thì có lẽ người cầm quyền chịu trách
nhiệm rất là quan trọng. Bên cạnh sự khích lệ sự tử tế có lẽ phải bàn
đến việc tạo ra một môi trường để con người ta có thể sống tử tế được.
Nếu không có môi trường để con người ta sống tử tế, người ta đói rách
quá người ta bần hàn quá, bất công ngạt thở quá thì làm sao người ta
sống tử tế được mà cái này thì tôi nghĩ trách nhiệm của người cầm quyền. Mặc Lâm: Như ông nói thì hình như vai trò của người dân
trong xã hội không mấy quan trọng trong việc ứng xử với nhau một cách tử
tế. Dù sao thì trong mỗi cá thể phải tự chịu trách nhiệm trong cách ứng
xử của mình thưa ông? Trần Văn Thủy: Tôi thấy anh Mặc Lâm hôm nay lại nhắc nhiều đến
trách nhiệm và hiện trạng của người bình thường. Vâng, tôi rất chia sẻ
và tán thành với anh bởi vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đối với
vần đề thịnh suy, tốt xấu của xả hội. Tôi là người có chính kiến và tôi
nghĩ đầu tiên phải là người câm quyền. Thượng bất chính, hạ tất loạn.
Thưa anh nếu như dân chúng, trí thức và những người có lòng không
được tự do trình bày cái ý kiến của mình tức là lại đụng đến vấn đề lớn
là vấn dề tự do ngôn luận ở Việt Nam, thì không có cách nào xây dựng một
xã hội có văn hóa và có sự tử tế được đâu. Nếu bây giờ chỉ nói theo lề
phải, chỉ nói theo văn bản, chỉ nói theo đường lối chính sách tại vì
cuộc sống nó muôn màu muôn vẻ và nó đa dạng. Có lẽ để kết thúc buổi mạn
đàm ngày hôm nay anh cho phép tôi được nhắc lại cái câu mà tôi cho rằng
cũng đáng lưu tâm.
Vừa rồi có một buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo”
của sử gia Larry Berman ông ấy viết về điệp viên Phạm Xuân Ẩn ra mắt ở
số 3 Phạm Ngũ Lão. Họ cũng biết tôi là người tham gia chiến tranh có mặt
ở chiến trường cũng có rất nhiều quan tâm đến thời chiến, có một nhà
báo bảo ông Trần Văn Thủy phát biểu đi, thế là tôi lên phát biểu. Cái
đoạn cuối cùng tôi có nói như thế này: “Thượng đế sinh ra cho chúng ta
mỗi người một cái mồm. Cái mồm có bổn phận phải nói những điều chúng ta
nghĩ. Không có lý do gì cái mồm do Thượng đế sinh ra mà chúng ta lại nói
những điều người khác muốn”. Cho nên tôi cho rằng tôn trọng tự do ngôn
luận là điều tối thượng để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, tử tế hơn,
văn hóa hơn. Mặc Lâm: Xin cám ơn đạo diễn Trần Văn Thủy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét